รวมคำคม5
๛    "ทุกข์" แก้ทุกข์ถึงจะหายบรรเทาทุกข์ได้
๛     ทุกข์แก้สุขยิ่งทุกข์หนัก
๛    เหล้าไม่ได้ทำให้เราเมา แต่เราเมาเหล้าเอง
๛    ครองเรือน ครองงาน ครองธรรม ครองแสนแสบ แสบสานเพราะคนธรรมดา            บุคคลที่บำเพ็ญจะพบครองแต่สันติสุข
๛    "ชีวิต" ของดีๆ มักชอบทำหาย
๛    อย่าไปถามว่าเธอจะทำอะไรเพื่อฉัน
๛    แต่ฉันพร้อมที่จะทำเพื่อเธอ
๛    ไม่ยอมรับฟังคนอื่น ข้าถูกของข้าคนเดียว (คนอหังการ อำเภอใจ)
๛    รู้ป้องกันก่อนเหตุจะเกิด ไม่ใช่เหตุเกิดแล้วจะมาแก้
๛    "คติ" หรือ "อคติ" อย่าปักใจเชื่อ
๛    วัวหายแล้วล้อมคอก แต่คนฟังไปล้อมวัวซะ ตัวเองไม่ล้อม                    ความหมายที่ ๑ วัวหายแล้วไปล้อมคอกไม่ให้วัวหายอีก                     ความหมายที่ ๒ คนเรามัวแต่ไปแก้ไขข้างนอก คือไปล้อมคอกวัว                 แต่ไม่แก้ไขนิสัย พฤติกรรมตนเองที่ทำยังไงให้วัวหายไปได้
๛    เจอไม้งามเมื่อยามขวานบิ่น ก่อนขวานบิ่นก็ต้องรีบฟันซะซิ ก็มึงง่าว             มีขวานดีไม่ยอมไปค้นหา ความหมาย เจอสิ่งดีแล้วไม่รู้จักรักษาไว้                 และเราไม่ทำตัวให้ดี พอมาเจอสิ่งดีแล้วเราก็ไม่มีโอกาส
๛    คนเราไม่ได้พร้อมที่จะมาทำหน้าที่ แต่เราต้องฝึกฝนให้พร้อมที่จะไปทำหน้าที่             ทำไมเราต้องไปทำหน้าที่ แล้วมึงมีหน้าที่หรือเปล่า ถ้าไม่มีก็แล้วไป                 แต่ถ้ามีหน้าที่ มึงไม่ทำก็บกพร่อง
๛    ง่ายอย่างปลอกกล้วยเข้าปาก แต่ดันกล้วยติดคอ ตายเพราะกล้วย
๛    เข็นครกขึ้นภูเขา มันเป็นหนทางเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ยังถูซี้เข็นครกขึ้นภูเขา             เขาหัวล้านมันขึ้นไม่ได้ มันจะกลิ้งลงมาทับมึงตาย เข็นครกขึ้นภูเขา                 ถ้ามันจำเป็นและสำคัญ เราต้องมีวิธีเข็นให้ขึ้น
๛    ถูกจองจำทางจิตวิญญาณ เหมือนกับเชือกถูกวานไว้
๛    ความสุขอยู่ที่เราสรุปแล้วพึงพอใจ
๛    เทคนิคจูงเข้าซอย แล้วก็ตื้บ
๛    รักมากที่สุด ก็จองมากที่สุด
๛    ผู้หญิงจะให้ผู้ชายรักกูคนเดียว รักกูมากๆ  ลุ่มหลง ยึดครอง                     เมื่อรักมาก ก็จะหวงมาก ก็จะแสดงหึงหวงมาก
๛    คนรู้ใจ กับ คนรัก ไม่เหมือนกัน    
    คนรัก เราไม่เข้าใจเขาก็ได้
    คนรู้ใจ ยิ่งกว่าคนรัก คือ ยอมรับในตัวตนของเขา
๛    ร่วมนำบุญกุศลมงคลมาสู่ตัว ไปส่งกุศลให้เจ้ากรรม ประกอบพิธีจะได้สำเร็จลุล่วง
๛    เราทำธุรกิจ เราเอาเงิน แต่ทำประโยชน์คืนสู่สังคมทุกด้าน
๛    เมาอารมณ์ ร้ายกว่าเมาเหล้า
๛    ทำผิดแต่ทำบ่อยจนคิดว่าถูก ไม่รู้ว่าผิด เพราะเกิดจากทำบ่อยจนติดเป็นนิสัย             และพัฒนาไปสู่เป็นสัญชาตญาณ
๛    ทำดีเน้อ ถึงจะได้ดี
๛    อย่าไปดูว่าเวลาเหลือเท่าไหร่ แต่ให้ดูว่าเราจะทำประโยชน์ อานิสงส์มากเท่าไหร่        
๛    เอาปิติที่ได้นี้ แบ่งปันให้สัมภเวสี (แผ่เมตตาให้ผี)
๛    ไม่มีโชคดี โชคร้าย เป็นไปกรรม
๛    คนบำเพ็ญถึงที่ พ่อพรหมให้พร ถูกแล้ว ทำสิทธิถึง
๛    วิชามีเยอะแยะ แต่เราต้องหาวิชาที่เหมาะกับเรา ถ้าเราเอาไปหมด                 ไปอยู่สวนปรุงทั้งนั้น
๛    ได้พรต ละพรต จึงถึงฝั่ง
๛    อย่าเบื่อหน่ายในการทำเหตุดี 
 



Create Date : 16 ตุลาคม 2563
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 23:52:30 น.
Counter : 139 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2563

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog