จะสำรวม ระมัดระวังได้ จะต้องมีปัญญาเข้าใจ ถึงจะทำได้
จะสำรวม ระมัดระวังได้ จะต้องมีปัญญาเข้าใจ ถึงจะทำได้

    จงรักษาอินทรีย์ ที่รูป เสียง กลิ่น รส และผัสสะ ทั้งหลาย เพราะว่า ทวารเหล่านี้ถูกเปิดทิ้งไว้ไม่รักษา ย่อมจะถูกโจรคือกิเลสปล้นเอา เหมือนพวกโจรปล้นบ้าน ฉะนั้น 

    ฝนย่อมรั่วรดเรือนที่มุงไม่ดี ฉันใด ราคะย่อมจะรั่วไหลไปสู่จิตที่ไม่ได้อบรมแล้ว ฉันนัั้น

    จากพระพุทธโฆษาจารย์.  ๒๕๕๑.  คัมภีร์วิสุทธิมรรค. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสภมหาเถร) แปลและเรียบเรียง.  พิมพ์ครั้งที่ ๗.  กรุงเทพ : บริษัท ธนาเพรส จำกัด, หน้า ๕๔.
    อธิบายว่า ฉะนั้น เราจะต้องรู้จักสอนทวารต่างๆให้มีปัญญา

    ถ้าตามีปัญญา ก็จะรู้จักแยกแยะว่า ตรงนี้ควรมองหรือไม่ควรมอง ก็จะเกิดความสำรวมได้ การที่อินทรีย์ทั้งหลายไม่สำรวมนั้นเป็นเพราะขาดปัญญา ฉะนั้น เราจะให้อินทรีย์มีการสำรวมเราจะต้องให้ปัญญา ถ้าเราไม่สำรวมเราแยกไม่ออก เราจะไม่มีสัมปชัญญะ อันนี้เราไม่ควรไปดู ก็ไปดู อันนี้เราไม่ควรดูมาก เราก็ไปดูมาก อันนี้เราไม่ควรจำ ก็ไปจำ

    จมูกก็เช่นเดียวกัน เกี่ยวกับกลิ่น เช่น กลิ่นนี้ดีหรือไม่ดี ถ้าเราไม่สอนจมูก พอโดนกลิ่นเหม็นแล้วเราหนีทำไม? กลิ่นเหม็นเรายังรู้จักหนี แล้วกลิ่นยั่วยวนเราชอบ แต่การยั่วยวนตรงนั้นยังร้ายกว่าเหม็นอีก

    เช่น เราถูกยั่วยวนแล้วเราจะไปก่อบาปไหมล่ะ?

    หลักหัวใจในการสำรวมอินทรีย์ทั้ง ๖ ก็คือ จะต้องให้เกิดปัญญา ให้รู้จักเกิดสัมปชัญญะว่า ให้รู้จักผิด-ถูก ว่าเป็นเช่นใด ควรหรือไม่ควร ดีหรือชั่ว มีสติสัมปชัญญะแยกผิดแยกถูกได้

    ถ้าแต่พูดๆ แต่ไม่บอกให้เขาว่าจะต้องไปฝึกตัวไหน จะต้องทำอย่างไร จึงปวดหัวมาก เดี๋ยวจึงวุ่นวายไปหมด ไปหลงทางกัน เถียงกันไม่รู้จักจบ

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต


 



Create Date : 24 กรกฎาคม 2563
Last Update : 24 กรกฎาคม 2563 0:59:53 น.
Counter : 232 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
24 กรกฏาคม 2563
All Blog