มกราคม 2556
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 มกราคม 2556
 
 
เรื่องของการเชนเกียร์ (change gear)


เรื่องของการเชนเกียร์  (change gear)

เชนเกียร์หลายๆคนคงเข้าใจและรู้ความหมายดีอยู่แล้วว่าหมายถึงการลดเกียร์จากเกียร์สูงลงสู่เกียร์ต่ำ  การเชนเกียร์สำหรับมือใหม่หรือบุคคลทั่วไปก็คงมายถึงการลดเกียร์ลงให้เหมาะสมกับความเร็วของรถเท่านั้น แต่สำหรับคนที่มีประสบการณ์การการเชนเกียร์นั้นหมายถึงการลดเกียร์เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วและ....เพื่อใช้งานเอนจิ้นเบรก (engine break ซึ่งเดี่ยวจะพูดถึงในบทความถัดไปวันพรุ่งนี้ละกันครับ) แต่ทีนี้การเชนเกียร์ลงหรือการลดเกียร์ลงเพื่อเรียกใช้งานเอนจิ้นเบรกสำหรับมือใหม่มันมีปัญหาหลักอยู่อย่างหนึ่งคือ เชนหรือลดเกียร์แล้วรถเกิดอาการล้อล๊อก หรือตูดปัด หรือล้อหลังลีอกเป็นจังหวะ(คร๊อกๆๆๆๆๆ)ทำให้รถเกิดการเสียหลัก หรือไม่สามารถควบคุมรถได้ในขณะที่เกิดอาการล้อล๊อกนั้น  หรือถ้าอยู่ในโค้งก็จะทำให้รถตั้งขึ้นและบานออกไปหรือที่บ้านๆเรียกว่าแหกโค้งนั่นแหละครับ

ซึ่งวิธีแก้อาการล้อล๊อกเนื่องมาจากการเชนเกียร์สามารถทำได้โดยการเบิ้ลคันเร่งแรงๆก่อนจะปล่อยคลัชท์ จากปกติที่เราเคยกำคลัชท์และลดเกียร์และปล่อยคลัชท์  เราก็ทำเหมือนเดิมเพียงแต่เราเพิ่มการเบิ้ลเครื่องแรงๆก่อนจะปล่อยคลัชท์ออกไป ทั้งหมดนี้ใช้เวลาสั้นๆในระหว่างช่วงที่รอบที่เราเร่งทิ้งเอาไว้ก่อนหน้านี้กำลังลดลงจากจุดสูงสุดถึงรอบก่อนที่จะลดเกียร์ลงเท่านั้นเช่นวิ่งมา 5000 แล้วกำคลัชท์แล้วเบิ้ลไปถึง 7000 และปิดคันเร่ง เราจะใช้ประโยชน์จากมันได้คือช่วงที่รอบกำลังตกระหว่าง 7000 ลงมาถึง 5500 เท่านั้น ถ้าต่ำจนถึง 5000 เท่าเดิมก็เท่ากับที่เราเบิ้ลไปก็ไม่มีความหมาย  เราจะสังเกตได้จากนักแข่งที่ก่อนจะถึงโค้งแล้วต้องลดเกียร์ลง 2-3 เกียร์ เราจะได้ยินเสียงเค้าเบิ้ลเครื่องแรงๆเท่ากับจำนวนเกียร์ที่เค้าเชนลงในช่วงสุดทางตรงก่อนจะถึงโค้ง 2-3 ครั้ง

ถ้านึกไม่ออกว่าเบิ้ลเครื่องเอาไว้แล้วมันจะช่วยได้ยังไงให้นึกถึงนักกีฬาวิ่งผลัด ก่อนที่นักกีฬาผลัดที่สองเค้าจะรับไม้ทำไมเค้าต้องวิ่งไปก่อนจนคนส่งไม้ผลัดแรกจะมาถึง ทำไมเค้าไม่หยุดอยู่ที่เดิมรอให้คนส่งไม้ผลัดแรกมาถึงแล้วค่อยวิ่งออกไป เหตุผลคล้ายๆกันครับก็คือการรักษาความเร็วของสองคนให้ใกล้ๆกันได้มากที่สุดจะได้ไม่เกิดความต่างของนักวิ่งคนแรกและนักวิ่งคนที่สองและไม่เกิดการกระชากไม้จนหลุดมือ

ทีนี้มาดูสาเหตุของการเกิดล้อล๊อกกันบ้างว่ามันเกิดจากอะไร อาการล้อล๊อกหลังจากเชนเกียร์และปล่อยคลัชท์เกิดจาก ในขณะที่เราวิ่งมาด้วยความเร็วปกติของเกียร์ที่เราใช้อยู่ ความเร็วของล้อหลังและความเร็วของอัตราทดเกียร์ยังสัมพันธ์กันอยู่ แต่พอเรากำคลัชท์และลดเกียร์ลงล้อหลังก็ยังเร็วใกล้เคียงของเดิมแต่อัตราทดได้เปลี่ยนต่ำลงไปแล้วและรอบก็ตกลงด้วยเพราะเรากำคลัชท์เอาไว้  ทำให้เกิดความต่างของอัตราทดและความเร็วของล้อหลัง และเมื่อเกิดความต่างของอัตราทดซึ่งก็คือเกียร์และความเร็วล้อหลัง พอเราปล่อยคลัชท์ปุ๊บความเร็วของล้อก็ถูกฉุดจากอัตราทดของเกียร์ที่ต่ำลงซึ่งมีลูกสูบและกำลังอัดในกระบอกสูบฉุดเอาไว้ให้สูงขึ้นหรืออาจต่ำลงจนเกือบเท่าความเร็วล้อ หรือง่ายๆก็คือล้อจะฉุดให้ข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้นแต่ก็มีแรงต้านของกระบอกสูบต้านเอาไว้อยู่ ต่างคนต่างฉุดทำให้ความเร็วล้อช้าลง ทำให้เกิดการล๊อกล้อจนบางครั้งถึงกับทำให้ล้อหลังล๊อกและสะดุดทำให้รถเกิดเสียการทรงตัว นี่คือสาเหตุของการล้อล๊อก

แล้วทำไมการเบิ้ลเครื่องก่อนปล่อยคลัชท์ถึงช่วยลดอาการล้อล๊อกลงได้  เพราะว่าการเบิ้ลรอบเครื่องให้สูงรอไว้และพอเราปล่อยคลัชท์ล้อหลังจะถูกเครื่องยนต์ที่เร่งรอบสูงฉุดเอาไว้ไม่ให้ให้ทั้งรอบเครื่องและรอบล้อช้าลงได้แบบทันทีทันได แต่จะค่อยๆฉุดลงแบบสมูทเพราะว่ารอบเครื่องที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้มันยังมีแรงเฉื่อยของข้อเหวี่ยงช่วยเอาไว้ไม่ให้ล้อหลังฉุดขึ้นไปได้แบบเต็มที่ ทำให้เราสมารถลดความเร็วลงได้แบบสมูทขึ้น ส่วนจะต้องเบิ้ลเครื่องขึ้นไปกี่รอบนั้นก็ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้สึกค่อยๆเรียนรู้ไปเองครับ และในจังหวะที่เราปล่อยคลัชท์จะต้องปล่อยในขณะที่รอบกำลังตกจากรอบสูงสุดที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้เท่านั้น ไม่ใช่เบิ้ลเครื่องจนรอบกลับมาอยู่ที่เดิมเบาต่ำๆเพราะกำคลัชท์เอาไว้ แล้วมาปล่อยตอนรอบตกลงเหลือเท่าตอนเดินเบาแบบนี้เป็นผลเสียหนักกว่าเดิมครับ สมมุติว่าขี่มาที่เกียร์ 4 ที่ 5000 รอบ----กำคลัชท์----ลดเกียร์ลง 1 เกียร์----เบิ้ลเครื่องขึ้นไปเป็น 7000 รอบ 1 ครั้งและรีบปิดคันเร่งและปล่อยคลัชท์ในขณะที่รอบเครื่องกำลังลดลงอยู่ในช่วง 7000 – 5500 แบบนี้ถึงจะถูกต้องครับเพราะว่ารอบสูงกว่าตอนที่เราขี่มาปกติตั้ง 1000-2000 รอบ ซึ่ง 1000-2000 รอบตรงนี้แหละที่จะช่วยทำให้ความเร็วของล้อที่จะฉุดรอบเครื่องขึ้น สัมพันธ์กับความเร็วรอบที่เราได้เร่งรอเอาไว้แล้ว ทำให้ช่วยลดความต่างของรอบเครื่องและรอบล้อลงไปได้  ไม่ใช่เบิ้ลแล้วรอจนรอบตกลงมาเหลือ 1000 รอบเพราะเรากำคลัชท์เอาไว้รอบเลยลงมาต่ำเท่ารอบเดินเบาปกติ ทีนี้ล่ะจากที่เคยอยู่เฉยๆที่ 5000 ซึ่งก็มีปัญหาล้อล็อกอยู่แล้วมาเหลือ 1000 รอบ เลยกลายมาเป็นว่าต่ำกว่าเดิมตั้ง 4000 รอบ พอปล่อยคลัชท์ออกไปทีนี้ล้อหลังฉุดหนักกว่าเดิมอีกครับ ส่วนว่าใครจะเป็นฝ่ายฉุดใครอันนั้นผมก็ขึ้นอยู่กับจังหวะของแรงต้านในกระบอกสูบกับอัตราทดเกียร์ว่าใครจะมีมากกว่ากัน ถ้าล้อเอาชนะแรงต้านของกระบอกสูบได้ก็จะฉุดให้ข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้นกว่าเดิมและค่อยๆลดลง หรือถ้าเอนจิ้นเบรคมีมากกว่าแรงเฉื่อยของล้อก็จะถึงให้รอบตกลงกว่าที่วิ่งมาและทำให้ล้อช้าลง ซึ่งไม่ว่าใครจะฉุดได้มากกว่ากันผลสุดท้ายก็คือการลดความเร็วของทั้งสองแบบครับ

แล้วทำไมการเบิ้ลเครื่องก่อนปล่อยคลัชท์ถึงช่วยลดอาการล้อล๊อกลงได้  เพราะว่าการเบิ้ลรอบเครื่องให้สูงรอไว้และพอเราปล่อยคลัชท์ล้อหลังจะถูกเครื่องยนต์ที่เร่งรอบสูงฉุดเอาไว้ไม่ให้ให้ทั้งรอบเครื่องและรอบล้อช้าลงได้แบบทันทีทันได แต่จะค่อยๆฉุดลงแบบสมูทเพราะว่ารอบเครื่องที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้มันยังมีแรงเฉื่อยของข้อเหวี่ยงช่วยเอาไว้ไม่ให้ล้อหลังฉุดขึ้นไปได้แบบเต็มที่ ทำให้เราสมารถลดความเร็วลงได้แบบสมูทขึ้น ส่วนจะต้องเบิ้ลเครื่องขึ้นไปกี่รอบนั้นก็ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้สึกค่อยๆเรียนรู้ไปเองครับ และในจังหวะที่เราปล่อยคลัชท์จะต้องปล่อยในขณะที่รอบกำลังตกจากรอบสูงสุดที่เราเร่งทิ้งเอาไว้เมื่อกี้เท่านั้น ไม่ใช่เบิ้ลเครื่องจนรอบกลับมาอยู่ที่เดิมเบาต่ำๆเพราะกำคลัชท์เอาไว้ แล้วมาปล่อยตอนรอบตกลงเหลือเท่าตอนเดินเบาแบบนี้เป็นผลเสียหนักกว่าเดิมครับ สมมุติว่าขี่มาที่เกียร์ 4 ที่ 5000 รอบ----กำคลัชท์----ลดเกียร์ลง 1 เกียร์----เบิ้ลเครื่องขึ้นไปเป็น 7000 รอบ 1 ครั้งและรีบปิดคันเร่งและปล่อยคลัชท์ในขณะที่รอบเครื่องกำลังลดลงอยู่ในช่วง 7000 – 5500 แบบนี้ถึงจะถูกต้องครับเพราะว่ารอบสูงกว่าตอนที่เราขี่มาปกติตั้ง 1000-2000 รอบ ซึ่ง 1000-2000 รอบตรงนี้แหละที่จะช่วยทำให้ความเร็วของล้อที่จะฉุดรอบเครื่องขึ้น สัมพันธ์กับความเร็วรอบที่เราได้เร่งรอเอาไว้แล้ว ทำให้ช่วยลดความต่างของรอบเครื่องและรอบล้อลงไปได้  ไม่ใช่เบิ้ลแล้วรอจนรอบตกลงมาเหลือ 1000 รอบเพราะเรากำคลัชท์เอาไว้รอบเลยลงมาต่ำเท่ารอบเดินเบาปกติ ทีนี้ล่ะจากที่เคยอยู่เฉยๆที่ 5000 ซึ่งก็มีปัญหาล้อล็อกอยู่แล้วมาเหลือ 1000 รอบ เลยกลายมาเป็นว่าต่ำกว่าเดิมตั้ง 4000 รอบ พอปล่อยคลัชท์ออกไปทีนี้ล้อหลังฉุดหนักกว่าเดิมอีกครับ ส่วนว่าใครจะเป็นฝ่ายฉุดใครอันนั้นผมก็ขึ้นอยู่กับจังหวะของแรงต้านในกระบอกสูบกับอัตราทดเกียร์ว่าใครจะมีมากกว่ากัน ถ้าล้อเอาชนะแรงต้านของกระบอกสูบได้ก็จะฉุดให้ข้อเหวี่ยงหมุนเร็วขึ้นกว่าเดิมและค่อยๆลดลง หรือถ้าเอนจิ้นเบรคมีมากกว่าแรงเฉื่อยของล้อก็จะถึงให้รอบตกลงกว่าที่วิ่งมาและทำให้ล้อช้าลง ซึ่งไม่ว่าใครจะฉุดได้มากกว่ากันผลสุดท้ายก็คือการลดความเร็วของทั้งสองแบบครับ

เพื่อความใกล้ชิดเพื่อนๆมากกว่าเดิม ผมได้เปิดเพจใหม่ในเฟสชื่อว่า www.facebook.com/ThaiSuperbike like กันเยอะๆนะครับ แล้วเจอกันในเพจใหม่คร๊าบ




Create Date : 30 มกราคม 2556
Last Update : 13 พฤศจิกายน 2556 12:38:30 น. 21 comments
Counter : 46692 Pageviews.

 
ให้ความรู้เรื่องรถได้มากเลยขอบคุณครับ





โดย: gim cb400 IP: 58.9.153.202 วันที่: 31 มกราคม 2556 เวลา:11:53:06 น.  

 
ขอบคุณคร๊าบ


โดย: popktb วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:21:29:53 น.  

 
อ่อ มันยังงี้นี้เอง ผมกำลังหัดรถมีครัช เปิดคลิปดูบางคลิปทำไมถึงต้องเร่งเครื่องก่่อนเชนเกีย งงๆ มาอ่านของพี่กระจ่างเลย


โดย: mix IP: 180.180.69.81 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:20:31:53 น.  

 
อยากทราบเรื่องของ ท่อสูตร ครับ ของ CBR 500r กับ CBR 400 ครับ คือ เน้นที่เรื่องของเสียงครับ ของรุ่นใหม่ที่ออกมาส่วนมากท่อ จะดังคล้ายๆ รถ พวก 4 จังหว่ะ (Mio CBR250) แต่ รุ่น 400 เสียงแบบ ยังไงก็โดน อ่ะพี่ ถ้าเราเอาท่อสูตร ของ 400 (Yochi)มาใส่ 500r มันจะดังเหมือน 400 หรือปล่าวครับ


โดย: โน่ IP: 110.77.194.167 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:2:15:51 น.  

 
ก็ดังเหมือนเดิมแหละครับ เพราะว่ามันเป็นสองสูบครับ ซึ่งต่างจากสี่สูบครับ


โดย: popktb วันที่: 14 มีนาคม 2556 เวลา:12:36:44 น.  

 
พี่คับ ผมขับรถมีคลัชไม่เปนอะคับ ผมต้องเริ่มยังไงอ้ะ


โดย: ชื่อเฟส bankacx IP: 124.120.181.79 วันที่: 17 มีนาคม 2556 เวลา:1:24:51 น.  

 
หัดจากรถเล้กมีคลัชท์ก่อนครับ พวกโซนิค


โดย: popktb วันที่: 25 มีนาคม 2556 เวลา:19:17:29 น.  

 
พี่ผมอยากถาม ราคา มือ1 และมือ 2 ของ คาวา z800

หน่อยอ่ะครับ


โดย: เดียว IP: 118.174.188.195 วันที่: 6 กรกฎาคม 2556 เวลา:17:52:22 น.  

 
พี่ครับ คือผมอยากจะถามว่า ปีหน้าเนีย ผมอายุ18 ผมอยากจะ ดาว Ninja250 ปี 2013 มาขับ มันดาว ด้ายยังอะครับ


โดย: toonjatoon IP: 14.207.118.202 วันที่: 7 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:21:29 น.  

 
ผมปิงครับกำลังจะชื้อcbr954 รถวิ่งดีไหมครับพี่อะไหร่อายากไหมครับพี่พอทราบไหมครับอยากรู้รายระเอียดตัวนี้อะครับรบกวนพี่ได้ไหมครับผมขอคุณก่อนเลย


โดย: Ping IP: 114.48.129.36 วันที่: 22 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:27:12 น.  

 
อายุ 18 จะดาวรถคงต้องให้ผู้ใหญ่ออกให้ครับ แต่ถ้าซื้อสดน่าจะซื้อได้เลย


โดย: popktb วันที่: 18 กันยายน 2556 เวลา:17:20:26 น.  

 
เยี่ยมเลย ความรู้ใหม่


โดย: Rung_888 IP: 124.121.73.66 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา:11:59:25 น.  

 
พี่คับ CB 400 ปี น่าเล่นหรือเปล่าคับ


โดย: lak IP: 58.9.35.154 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2556 เวลา:19:31:48 น.  

 
พี่ป็อปครับถ้าจะเริ่มเล่น superbike ควรจะเริ่มจาก cbr150หราือป่าวครับ



โดย: j IP: 118.174.189.144 วันที่: 31 ธันวาคม 2556 เวลา:9:25:43 น.  

 
โทษคับ. เห็นพี่บอกว่า R1ปี07ขี่ได้ค่อยดี. รวมถึง08ด้วยหรือป่าวคับ. แล้วสาเหตุเพราะอะไรคับ ผมชอบตัวนี้มาก หรือมีตัวไหนที่พอจะดีบ้างคับ หรือข้างรุ่นเป็นcbr. 05-08 พี่ช่วยแนะนำน่อยคับ. ผมมือใหม่อะคับแล้วงบจำกัด ขอบคุณเป็นอย่างสูง


โดย: Bussy_b.bass IP: 49.230.128.64 วันที่: 15 มกราคม 2557 เวลา:8:29:34 น.  

 
ขอบคุนมากๆๆครับที่ให้ความรู้ดีๆ เรียนรู้ไว้ก่อนปลอดภัยกว่า


โดย: nanthipat01 IP: 223.204.213.182 วันที่: 16 เมษายน 2557 เวลา:21:04:20 น.  

 
พี่ครับผมว่าจะออก kawasaki versys วิ่งดีมั้ยครับ


โดย: Tar IP: 171.6.164.127 วันที่: 2 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:38:19 น.  

 
พี่ๆคับ
อยากรู้รายละเอียด Yamaha r6 ปี 2012 600cc-1000cc
ว่าตัวไหนดีกว่ากัน
ราคาที่จับต้องได้ ทั้งมือ1มือ2
และการดูแลรักษาเครื่องรถให้ดีจะต้องทำยังไงบ้างคับ


โดย: มิ๊ก IP: 49.230.151.50 วันที่: 24 มิถุนายน 2557 เวลา:12:33:30 น.  

 
ผมอยากทราบว่าcbr300กับนินจา300ใครดีกว่ากัน


โดย: เต้ IP: 171.97.108.58 วันที่: 28 กันยายน 2557 เวลา:21:25:57 น.  

 
พี่ไอเจ้าบิิ๊กไบร ยี่ห้อ spotนี่ราคาตอนนี้ประมานเท่าไรคัฟ


โดย: iron IP: 49.229.206.197 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:49:43 น.  

 
พี่ครับ ผมกำลังจะซื้อรถ cb400ปี94 ผมยังไม่รู้เรื่องเท่าไรเลย ผมอยากรู้ว่า เครื่องฟิตดียังไง เคยล้มไหม เครื่องยำมาหรือป่าว ดูยังไงครับพี่ ผมอยากรู้จริงๆ ตอนนี้. ขอบคุณครับ


โดย: Tuch IP: 49.237.35.246 วันที่: 19 ตุลาคม 2558 เวลา:23:22:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

popktb
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 51 คน [?]




"ไม่เที่ยวตอนนี้แล้วจะเที่ยวตอนไหน"
[Add popktb's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com