เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
มกราคม 2561
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
24 มกราคม 2561
space
space
space

036 ไม่กินไม่ว่า แต่อย่ามาขอขนม




ไอดอลและครูอาจารย์ในการเลี้ยงลูกของครอบครัวเรามีหลายท่านมาก

ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ คุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

ในเพจท่านมีสอนสารพัดวิธีในการสอนและดูแลลูก

เรื่องหนึ่งที่เราเอามาใช้ ได้ผลแล้วอยากมาเล่าให้ฟังคือ

‘การกินข้าว’

คุณพ่อคุณแม่ ที่แวะเวียนมา อาจจะคิดว่า

ปูนปั้น ปั้นแป้ง ก็ดูไม่มีปัญหาเรื่องทานข้าวนี่นา

แต่เด็กก็คือเด็กครับ วันหยุดเนี่ย

ก็บ่อยทีเดียวที่ พี่ปูนปั้น หม่ำมื้อหนึ่งเป็นชั่วโมง กว่าจะหมด

ซึ่งเราก็อยากจะปรับ พฤติกรรมตรงนี้ให้มีระเบียบ

คุณหมอแนะนำไว้ว่า

‘ให้เวลาครึ่งชั่วโมง กินไม่หมดเก็บ แล้วก็งดขนมจนกว่ามื้อถัดไป’

ครั้งแรกที่เราทดลองทำวิธีคุณหมอ

ยอมรับว่า ‘ล้มเหลว’

สาเหตุที่ล้มเหลวไม่ใช่ วิธีการไม่ดี แต่เพราะ เราใจอ่อน จาก

1) เลยครึ่งชั่วโมง แต่ขอต่อเวลา เราก็ให้ เพราะกลัวลูกไม่อิ่ม

2) เก็บเป๊ะ 30 นาที แต่พอลูกขอขนมก็ใจอ่อนเพราะกลัวลูกหิว

พอเราใจอ่อน เจ้าปูนปั้นตัวแสบก็รู้ทาง

จะบอกกติกายังไง เขาอยากทำก็ทำ ไม่อยากก็ไม่ทำ

จนกระทั่งเราคุยกันระหว่างปะป๊าหม่ามี๊อีกรอบว่า

‘เราจะเอาจริงแล้วนะ’

เพราะมันไม่ใช่แค่การกินข้าว

แต่มันจะเป็นการฝึกระเบียบวินัยในตนเอง

หากจัดการได้ในครึ่งชั่วโมง ก็จะสามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้

และจะเป็นสิ่งที่ติดตัวจนโต

อีกทั้งเมื่อกำหนดกติกา ถึงเวลาเก็บก็เก็บ

ไม่ต้องมาต่อสู้กันบนโต๊ะอาหาร ให้เสียอารมณ์กัน

(ซึ่งหลายๆครอบครัวก็คงมีประสบการณ์คล้ายกัน ที่อารมณ์หลุดสู้รบกับลูก

เพื่อคะยั้นคะยอให้กิน จนกลายเป็นสงครามบนโต๊ะอาหาร)

ครั้งที่ 2 งวดนี้เราเอาจริง

ผลออกมาดี

ดีอย่างไร เช่น

- มีครั้งหนึ่ง มื้อเช้าวันเสาร์พี่ปูนปั้นหม่ำไม่ทันเราก็เก็บแล้วก็ไม่ให้ขนม

พอสายๆเออกมาข้างนอก พี่ปูนปั้นก็ถามว่า

Papa krub, almost lunch yet? ใกล้มื้อเที่ยงยังครับ…

ตอนนั้นก็ทั้งสงสารแต่ก็ขำ

อย่างไรก็ดี

ลูกก็ต้องทน (เราเองก็เช่นกัน)

แล้วพอมื้อเที่ยง … คราวนี้กินเร็วปรื้ด

แต่เด็กก็คือเด็ก มันก็จะมีมื้อ ที่ขี้เกียจกินอีก

แล้วก็โดนเก็บจานตอนครบเวลา

แต่ข้อดีคือ ระเบียบวินัยและความซื่อสัตย์เกิดขึ้น

- เพราะมีครั้งหนึ่ง ขณะที่ เรากำลังล้างจาน แล้วปั้นแป้งกินนมเม็ด…

เราได้ยินเสียงพี่ปูนปั้น พูดกับน้องว่า

“พี่ปูนปั้นยังกินไม่ได้นะ หนูหม่ำๆเนอะ”

ตรงนั้นป๊าล้างมือทันที เดินมาหาปูนปั้น

บอกว่า ป๊าได้ยินที่เขาพูด

และให้เขาเล่าว่าเรื่องราวใช่อย่างที่เราเข้าใจถูกต้อง

คือ ปั้นแป้งยื่นนมเม็ดให้ แต่พี่ปูนปั้นไม่รับ

ป๊าบอกเขาว่า ป๊าภูมิใจมาก

พี่ปูนปั้นทำหน้า งงงงเล็กน้อย แล้วป๊าก็กอดเขา

นอกจากนั้นข้อดีๆที่ปรับปรุงมาต่อเนื่องคือ

บางมื้อพี่เขากินไม่ถึง 10 นาทีก็มี และส่วนใหญ่ก็แถวๆ 20 นาที

การจัดการบริหารเวลาดีขึ้น พอหม่ำได้เร็ว

จะเล่น จะกินขนมก็สามารถทำต่อได้ตามตกลง

ตัวพี่ปูนปั้นเองก็รู้สึกว่า

“เออ กินตรงเวลา สนุกกว่าเนอะ” 




Create Date : 24 มกราคม 2561
Last Update : 24 มกราคม 2561 11:16:38 น. 0 comments
Counter : 718 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space