ชีวิต...คือความหลากหลาย
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
24 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

แผลเก่า : หนังเรื่องแรกในความทรงจำ

ผมเองชอบดูหนัง
ดูหนังมาก็ไม่น้อยเท่าไหร่
แต่นานมาแล้วที่ผมไม่ได้ร้องไห้ให้กับหนังเรื่องไหน

ในความทรงจำรางๆ ของผม
ตอนนั้นผมยังตัวเล็กมาก เล็กกระทั่ง ไปดูหนังในโรงเขาคิดแค่ครึ่งราคา
จำได้ว่าแม่พาไปดูหนังเรื่องหนึ่ง
จำอะไรไม่ค่อยได้ จำได้แต่ฉากฝนที่ตกกระหน่ำในค่ำคืนหนึ่ง
พร้อมกับมีชายหนุ่ม ร้องพร่ำเพ้ออะไรอยู่คนเดียว
และจำได้ว่า หนังเรื่องนั้นเป็นหนังเรื่องเดียวที่ทำให้ผมร้องไห้

หนังเรื่องนั้นก็คือ "แผลเก่า"



เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้ดู "แผลเก่า" อีกครั้ง
เป็นโอกาสที่ไม่คาดคิดมาก่อน
อ่านเจอให้ พันธ์ทิพย์นี่เอง พอโทรไปถามวันเสาร์ก็ได้รู้ว่า
พรุ่งนี้(คือวันอาทิตย์จะฉายแผลเก่า)

วันเสาร์ผมก็รีบสะสางงานที่คั่งค้างให้เสร็จ
นั่งพิ่มพ์งานตั้งแต่ 10 โมง ไปจนกระทั่งห้องสมุดปิด
ก็เพื่อวันอาทิตย์จะได้ว่างไป ดู "แผลเก่า"

และเนื่องจากกลัวว่าจะไม่ได้ดู
วันอาทิตย์ก็รีบไปถึงหน้าโรงตั้งแต่เที่ยงตรง (หนังฉายบ่ายสอง)
พร้อมกับอาการตื่นเต้นว่าผมกำลังจะได้ดูหนังที่อยู่ในความทรงจำของตัวเองมาตลอด
..................................................................................................

ตลอดเวลาที่หนังฉายอยู่
สิ่งที่ผมคิดอยู่ตลอดก็คือ
ขอบคุณที่ผมได้ดู "แผลเก่า" อีกครั้ง

หนังเก่า เทคนิคเก่า ฝีมือคนทำงานของคนรุ่นเก่า
มีจุดบกพร่องอะไรบ้าง ผมเองดูไม่รู้หรอกครับ
ผมดูด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ
ฉากคลองแสนแสบ ฉากทุ่งนา ฉากไอ้ขวัญกับอีเรียมขี่ควาย

มันเป็นอดีตที่สวยงาม

ฉากคืนฝนตกกระหน่ำฉากนั้นกลับมาให้ผมได้ชมอีกครั้ง
ไอ้หนุ่มที่พร่ำเพ้ออยู่คนเดียว
คนนั้นก็คือ ไอ้ขวัญนั่นเอง
ไอ้หนุ่มทุ่งบางกะปิ ผู้ที่รักเดียวของมันคืออีเรียม
เมื่อรู้ว่า เรียมได้เปลี่ยนไปแล้ว
มันจึงได้มาพร่ำเพ้ออยู่กับเจ้าพ่อไทร

เสียงใครหลายคนร้องไห้ เหมือนกับเมื่อครั้งผมยังเด็ก
ครั้งนั้นผมรู้สึกว่า ทุกคนในโรงหนัง ร้องไห้ไปพร้อมๆ กับผม
ร้องไห้ไปพร้อมๆ กับสายฝน
.....................................................................................................
หนังจบลง
ผมก็ฮัมเพลง
"อกพี่กลัดหนอง พี่หมองดังคลองแสนแสบ
เจ็บจำดังหนามหยอกแปลบแปลบ แสบแสนจะทน."

"เจ้าจากพี่มาเจ้าลืมทุ่งนาฟ้ากว้าง
เจ้าลืมฟากคลองสองฝั่งฝั่ง ลืมทั้งทุ่งทอง"

ขอบคุณ "แผลเก่า" ที่ทำให้ผมได้รู้จักหนังดีๆ ตั้งแต่ยังเด็ก
ขอบคุณ คุณ เชิด ทรงศรี ที่ทำให้ผมได้รู้จักหนังไทยดีๆ
ขอบคุณใครก็ตามที่ทำให้ผมได้มีโอกาสย้อนเวลาอีกครั้ง
2 ชม. ของการชม "แผลเก่า"
เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในรอบหลายเดือนของผมเลยครับ
.....................................................................................................
ข้อมูลการชม
คะแนน ไม่สามารถประเมินได้.......
โรงภาพยนตร์ Grand EGV
วันที่ 23 กันยายน 2550

แผลเก่า (2520)
ผู้กำกับ เชิด ทรงศรี
นักแสดง สรพงษ์ ชาตรี (ไอ้ขวัญ) , นันทนา เงากระจ่าง (เรียม)
เศรษฐา ศิระฉายา (ไอ้จ้อย) , ส.อาสนจินดา (ผู้ใหญ่เขียน)




 

Create Date : 24 กันยายน 2550
3 comments
Last Update : 24 กันยายน 2550 20:24:16 น.
Counter : 1393 Pageviews.

 

สงสัยเรารุ่นราวคราวเดียวกันเนอ๊ะ เมื่อตอนเด็ก จำไม่ได้ว่าอายุเท่าไหร่คะ ไปดูหนังเรื่องแผลเก่าที่นันทนา เงากระจ่างเล่น กับสรพงษ์

เป็นหนังที่ประทับใจจนทุกวันี้เลยคะ

ตอนนั้นเด็กมาก จำได้ว่า เขียนจดหมายไปขอรูป คุณ นันทนา เงากระจ่าง และก็ได้ตอบรับจดหมาย พร้อมรูป และด้านหลังมีลายเซนต์ เป็นอารมย์ของเด็กที่ดีใจที่สุดที่มีดาราตอบจดหมาย...

อยากดูอีกจงเลยคะ เสียดายได้อยู่ที่เมืองไทย อยากไปดูอีกคะ

 

โดย: tukata001 24 กันยายน 2550 20:52:17 น.  

 


ชอบที่สุดเหมือนกันค่ะ
หนังเรื่องนี้ เป็นหนังเรื่องนึงที่นึกถึง ทุกครั้งที่คนถามถึงหนังเรื่องที่ชอบที่สุด
ฉากทีเราชอบ คือฉากที่เรียมไปกรุงเทพฯ แล้วขวัญไปเป่าขลุ่ยรอตามที่นัด แล้วนางเอกไม่มา ร้องไห้แหลกราญเลยคนดู 555
ตอนเด็กๆ แม่ร้องเพลงนี้กล่อมทุกคืน
ฟังทุกครั้ง ก็นอนร้องไห้ทุกครั้ง แต่ก็ยังอยากฟัง
(แปลก ที่ปัจจุบันไม่ดังเท่าเพลงขวัญเรียม หรือแสนแสบ และหาฟังยากเหลือเกิน)

ณ ที่แห่งนี้เราเคยพบกัน เราเคยสัมพันธ์ สาบานรักมั่น ขวัญกับเรียม
เอาเสียงขลุ่ย เป็นเสียงเรียกขาน ต่างสัญญาณนัดหมาย
คืนใดขลุ่ยดัง เรียมฟังเคยมา บัดนี้ขลุ่ยเรียกหาเรียมจ๋าขวัญมาคอย
คอย...คืนแล้ว...คืนเล่า
คอยแล้ว...คอยเล่า
ร่ำร้อง เรียกเจ้าไปหา เป่าจนสิ้นเสียง...อ่อนล้า
เรียมไม่มา...สักที
เจ้าอยู่หนใด อยู่ไกลหรือใกล้ หรือรักเจ้าคลายเรียมจำได้หรือเปล่า...
แผลเก่า..แผลรักที่สลักใจกาย

เฮ้อ...แค่พิมพ์เนื้อเพลง น้ำตาซึมอีกแล้ว ^^"

 

โดย: nibble 4 กุมภาพันธ์ 2551 8:15:49 น.  

 

แนะนำเว็บดูหนังซีรีย์เกาหลีฟรี

 

โดย: koreaserie (loveyoupantip ) 6 สิงหาคม 2554 11:27:16 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


pigletdora
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add pigletdora's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.