Julley , Leh Ladakh

Julley ... สวัสดีค่ะ

03-08 ตุลาคม 2556

เลห์ เป็นชื่อที่ได้ยินตอนที่ไปเที่ยวแคชเมียร์ เจ้าของบ้านเรือที่ไปพักเล่าให้ฟัง แถมเปิดรูปสวยๆให้ดู ภูมิประเทศแปลกตา ยั่วใจให้อยากไปเยือนเสียจริง Smiley

Leh เป็นเมืองหลวงของแคว้น Ladakh ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของแคว้น Jammu&Kashmier ตั้งอยู่ทางเหนือของอินเดีย
Ladakh ได้ชื่อว่าเป็น ทิเบตน้อย เนื่องจากดินแดนนี้ติดกับชายแดนทิเบต และประวัติศาสตร์จีนเคยรุกเข้ามาดินแดนนี้ทำให้วัฒนธรรมทิเบตเข้ามามีอิทธิพลอย่างมาก และในช่วงสงครามจีน-ทิเบต มีชาวทิเบตอพยพหนีภัยสงครามเข้ามาใน Ladakh รวมทั้งองค์ดาไลลามะที่ 14 องค์ปัจจุบันนี้ด้วย

และแล้ว ปีนี้ก็ได้ไปแบบด่วนๆ เกือบไม่ทันตั้งตัว อันเนื่องมาจาก double VISA India เหลืออีกครั้ง หลังจากต้นปีไปแคชเมียร์เป็นครั้งที่ 2 วีซ่าเหลือ เลยจัดทริปสั้นๆ ไปเยือนเลห์ซะเลย จองตั๋วก่อนเดินทางแค่วันเดียว .. คนจะไปอะไรก็ฉุดไม่อยู่แล้วจุดนี้

การไปเลห์ครั้งนี้ ไปเครื่องบินค่ะ ต่อเครื่องที่นิวเดลลี จองตั๋วภายในประเทศอินเดีย ใช้ของ make my trip สะดวกดีทีเดียวค่ะ ไม่มีปัญหาใดๆ..
ใช้บริการ DEL-LEH by Go Air ซึ่งต้องไปต่อที่ Terminal 1D ที่สนามบินอินทิราคานธี มี bus service ไปส่งได้เผื่อใครต่อเครื่องแบบ จขบ.

ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็เจอภูเขาสีน้ำตาล แบบนี้ใกล้ถึงแล้วล่ะค่ะ

Passenger ready for landing

ลงจากเครื่องปุ๊ป บรรยากาศแบบทิเบตน้อย ก็ต้อนรับเราทันที  .. มีชาวลาดักส์มาเข้าแถวต้อนรับองค์ลามะ น่าจะเป็นลามะองค์สำคัญ  นั่งเครื่องมาเที่ยวบินเดียวกับพวกเราพอดี แต่ละคนนำผ้าขาวมาถือให้องค์ลามะจับ คงเพื่อความเป็นศิริมงคลมั้งคะ เดาเอาค่ะ

แหม จังหวะเป็นมงคล ได้เห็นธรรมเนียมเล็กๆ ของชาวลาดักส์แบบทิเบต ..
พ้นออกมาจากสนามบิน เจอเซอไพรส์อีกอย่าง ...

มะหมารุมทำอะไรกันน๊า

รูป uncensor นะคะ ใครทนดูไม่ได้ปิดตาข้ามภาพถัดไปได้เลย  ..

อ่อย.. ชีวิตชั้น จะเจออะไรกับดินแดนนี้มั้งหนอ

แต่อย่างไรก็ตาม มาถึงนี่แล้วถอยกลับไม่ได้ เดินหน้าอย่างเดียวค่ะ

ที่พัักไม่ได้จองไว้ เลยให้แทกซี่จากสนามบินขับวนหา แต่เราก็ทำการบ้านจดชื่อโรงแรมจากเวปไซด์ต่างๆไว้บ้าง .. ปรากฏว่า โรงแรมส่วนใหญ่เริ่มปิดแล้วค่ะ โดยเฉพาะเกรสเฮ้าส์ เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวเป็น off season เรียกว่าปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ดังนั้นใครจะมาเลห์ กลางเดือนตุลาคม เป็นต้นไป คงต้องเช็คดีๆนิดนึงนะคะ

วนๆ ซักพัก โรงแรมเล็กๆปิดไปเกือบหมด เลยต้องเสนอชื่อโรงแรมผู้เข้าชิงให้แทกซี่พาไป หวยออกที่ Spic N Span อ่านจากรีวิว ก็ถือว่าดี เลยให้แทกซี่พาไปเลยค่ะ .. และ ไม่ผิดหวังค่ะ โรงแรมสวย สะอาด นอนสบายดีทีเดียวค่ะ พนักงานโรงแรมบริการใช้ได้ค่ะ

วิวจากห้องพักชั้น 3

วันแรกที่มาถึง ยังไม่กล้าเดินไปไหนมาไหนมากมาย เกรงใจความสูงกว่า 3000 เมตรนิดนึง เลยเดินสำรวจตลาดเบาๆ และวางแผนจะไป Leh Palace กับ Stanti Stupa ซึ่งสองแห่งนี้อยู่ไม่ในเมืองเลห์ค่ะ

จากโรงแรม Spic N Span ห่างจากตลาดไม่ไกลค่ะ เดินไปกินข้าวเช้า ข้าวเย็นได้ง่ายๆเลย
ระหว่างทางที่เดินไปหาแท๊กซี่ ก็ถ่ายภาพในตลาดเก็บไปเรื่อยๆ

เดินไปเพลินๆ ก็จะถึง taxi stand อยู่ในตลาด ราคา taxi ในเลห์เค้าจะมีตารางราคามาตรฐานในการไปตามสถานที่ต่างๆ แต่ก็พอจะต่อได้นิดหน่อย

จขบ. ไปถึงเกือบเที่ยง เลยพอมีเวลาช่วงบ่ายไปเที่ยว Leh palace กับ Stanti Stupa ราคา taxi ประมาณ 400 Rs

ไปชม Leh Palace กันเลยค่ะ

Leh Palace เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ 1553 มีความสูง 9 ชั้น ลักษณะการก่อสร้างคล้ายกับพระราชวังโปตาลาในทิเบต

ค่าเข้าชมภายใน 100 Rs

จาก Leh Palace เดินทางต่อไป Shanti Stupa
ข้อมูลเกี่ยวกับ Shanti Stupa ลองอ่านเอานคะ //www.gurujigyomyo.com/stupa.htmlจขบ. ไปเองแบบไม่มีไกด์ เลยต้องหาข้อมูลเอาเอง

รอบๆ เจดีย์จะเป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติหรือปริศนาธรรมต่างๆ

และบน Shanti Stupa ยังเหมาะในการชมวิวเมืองเลห์ แบบ 360 องศาอีกด้วยค่ะ

กล้องคอมแพคนะคะ อาจจะได้ภาพไม่น่าตื่นตา แถมฝีมือถ่ายภาพของ จขบ. ก็บ้านๆซะด้วย ได้มาแค่นี้

นั่งเล่นๆจนตะวันเกือบตกดิน อากาศจากร้อนๆ ก็เย็นลงอย่างเร็ว เสื้้อผ้าไม่ค่อยพอกันความหนาว ต้องเผ่น .. ไปทานอาหารเย็นละคะ วันแรกที่เลห์ เที่ยวเบาๆ ปรับตัวกับความสูงนิดหน่อย พรุ่งนี้ค่อยลุยต่อ Smiley

เช้าวันที่ 2 ณ.เลห์

วันนี้ตื่นสาย การนอนค้างคืนบนที่สูง ลำบากร่างกายเหมือนกัน อากาศแห้งอย่างรู้สึกได้ ตื่นมากินน้ำ 5-6 รอบ โพรงจมูกแห้งจนเจ็บ นอนหลับๆตื่นๆ

วันนี้ตั้งใจจะไปทะเลสาปพันกอง ลงไปที่ล๊อปบี้โรงแรม สอบถามพนักงาน ผิดหวังกันไปเลย พนักงานบอกว่า ... วันนี้ไปไม่ทันแล้ว Pangong ห่างจากตัวเมืองเลห์ 150 km แต่ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง ไปกลับใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง ต้องไปขอ permit ด้วย .. เอ้า เราก็ลืมเรื่องนี้ไปเลย เมื่อวานก็ลืมขอไว้ก่อนตอนที่มาถึง .. แต่ช่างเถอะ เราไม่ได้เที่ยวแบบเก็บแต้ม
พนักงานโรงแรมแนะนำให้เราไปอีกเส้นทางหนึ่ง ไปย่าน Alchi กันค่ะวันนี้

Last Update : 29 ตุลาคม 2556 12:02:32 น.

papepo

[Add papepo's blog to your web]