Group Blog
 
 
ธันวาคม 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ธันวาคม 2564
 
All Blogs
 
🙏เจ้ากรรมนายเวรคืออะไร🙏

 
 



• เจ้ากรรมนายเวรคืออะไร และ ต้องการอะไร •
บุญอะไรที่เจ้ากรรมนายเวร และ สรรพสัตว์ทั้งหลายต้องการ
เจ้ากรรมนายเวรคือ มนุษย์ สัตว์ วิญญาณทั้งหลาย
ที่เราได้เคยก่อการเบียดเบียน ทางกาย ทางวาจา ทางใจ
ทำให้เค้าต้องตายบ้าง ทำให้เค้าต้องทนทุกข์ทรมานบ้าง
ทำให้เค้าต้องผิดหวัง เจ็บช้ำใจ อาฆาตแค้น คดโกง
หลอกลวง ต่างๆนาๆ เราเกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน
ทั้งอดีตชาติ และ ปัจจุบัน เราก็เคยไปเบียดเบียนผู้อื่นไว้
และ ผู้อื่นก็เคยมาเบียดเบียนเราไว้เช่นกัน เพระฉนั้น
ในทางพระพุทธศาสนา จึงเชื่อว่า ทุกสิ่งทุกอย่าง
ที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ สัตว์ ทั้งหลาย ไม่มีอะไรเกิดขึ้นมา
ด้วยความบังเอิญ มันมีเหตุที่ทำให้มันต้องเกิดผล
ถ้ามีใครมาทำอะไรเรา มาด่าเรา มาโกงเรา มาหลอกลวง
พูดจาให้เจ็บช้ำใจ ก็ให้แน่ใจได้เลยว่า เราเคยไปทำเค้ามาก่อน


( นั่นเหละเจ้ากรรมนายเวรที่เป็นมนุษย์) ถ้าชีวิตของเราติดๆขัดๆ
มีแต่ปัญหา วุ่นวาย เคราะซ้ำกรรมซัด
( นั่นอาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรที่เป็นวิญญาณที่ยังไม่ไปเกิด
เพระด้วยแรงอาฆาตแค้น หรือ จะเป็นเพระเศษของวิบากกรรมของเราก็ได้เช่นกัน ) และเช่นกัน ถ้าเราไปทำอะไรใคร
ก็เพระเค้านั่นเหละ เคยทำกับเรามาก่อน


เจ้ากรรมนายเวรก็มีทั้งที่เป็นมนุษย์ สัตว์ วิญญาณ
เพระเหตุอย่างนี้ในทางพระพุทธศาสนาจึงเน้นไปที่
การฝึกหัดปฎิบัติธรรม เพื่อฝึกฝนพัฒนาสติ ให้รู้เท่าทัน
เพื่อที่เราจะได้เป็นผู้ที่งดเว้นจากบาปกรรม อกุศล
เรื่องเศร้าหมองต่างๆ ทั้งหลายทั้งปวง มีใจที่เบิกบานผ่องใส
มีศีล คือ มีความเป็นปกติ ของกาย วาจา ใจ
งดเว้นจากการเบียดเบียน ไม่ทำให้ตนเอง และ ผู้อื่น
ต้องเดือดร้อน พระพุทธเจ้าท่านจึงบอกว่า
ผู้ที่มีศีล คือผู้ที่ให้มหาทาน เป็นการให้ทานอันยิ่งใหญ่
ให้ความไม่มีเวร ให้ความไม่มีภัย แก่สัตว์ทั้งหลาย
ไม่มีประมาณ นี่ไม่ต้องใช้เงินเลย แต่เป็นมหาทาน
อันยิ่งใหญ่ มากกว่าการสร้างวัด สร้างโบส ประมาณไม่ได้เลย
บุญที่เจ้ากรรมนายเวรต้องการ ก็คือ บุญที่เกิดจากการ
รักษาศีล มีความเป็นปกติของกาย วาจา ใจ งดเว้นจากการ
เบียดเบียน ไม่ทำให้ตนเอง และ ผู้อื่นต้องเดือดร้อน
และ จิตใจที่สงบเป็นสมาธินี่เหละ แผ่เมตตาออกไปไม่มี
ประมาณทุกๆวัน
เมื่อมีศีล ศีลก็จะรักษาเรา มีสติที่ตั่งมั่น ไม่หวั่นไหว
ก็จะมีตนเป็นเกราะ มีตนเป็นที่พึ่ง และ ยังมีเทวดารักษา
ทั้งหลายเป็นที่พึ่งอีก กรรมจากหนักก็จะเป็นเบา
จากเบาก็จะเป็นหายไปได้
และจงจำเอาไว้ว่า เมื่อใดที่ใจของเราขุ่นมัว เศร้าหมอง
หงุดหงิด เรากำลังเปิดช่องให้กับวิบากกรรมเข้ามาให้ผล
เมื่อใดที่เรามีใจที่ผ่องใส เบิกบาน บุญก็จะเข้ามาให้ผลเช่นกัน
ผู้มีปัญญา จึงทรงสภาวะธรรมโปร่งโล่งเบาสบายไว้
มีสติที่ตั่งหมั่นไม่หวั่นไหว นั่นเอง
@บทความธรรมะ อมตะธรรม ประเทศไทย



 
 
















Create Date : 24 ธันวาคม 2564
Last Update : 24 ธันวาคม 2564 21:59:46 น. 7 comments
Counter : 835 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณmcayenne94, คุณเริงฤดีนะ, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณmariabamboo, คุณหอมกร, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณKavanich96


 
สาธุค่ะ
กะว่ามาบ้านนี้ได้ขำแน่ผิดคาดค่ะ วันนี้คุณโอเล่จัดหนัก
ข้อคิด ธรรมะดีๆคืนก่อนคริสต์มาส
ขอเสริมว่า คาถาหลวงพ่อโอภาสีนั้น จะช่วยให้เจ้ากรรมนายเวรอนุโมทนารับบุญกุศลที่อุทิศ และงดโทษเวรภัยลงได้ จึงแนะนำให้สวดก่อนแผ่เมตตาด้วยค่ะ


โดย: mcayenne94 วันที่: 24 ธันวาคม 2564 เวลา:22:21:59 น.  

 
อนุโมทนาสาธุ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 24 ธันวาคม 2564 เวลา:22:38:55 น.  

 
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
ทำดีได้ดี


โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 24 ธันวาคม 2564 เวลา:23:13:32 น.  

 


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 25 ธันวาคม 2564 เวลา:7:40:23 น.  

 
สวัสดีวันพุทธมาสค่ะคุณโอเล่



โดย: หอมกร วันที่: 25 ธันวาคม 2564 เวลา:21:33:29 น.  

 
สาธุค่ะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 26 ธันวาคม 2564 เวลา:0:18:09 น.  

 
ขอบคุณที่แบ่งปัน


โดย: Kavanich96 วันที่: 28 ธันวาคม 2564 เวลา:1:26:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โอน่าจอมซ่าส์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 52 คน [?]




👉 ไม่ว่า...“ วันวาน ”
เราจะเจอ..เรื่องร้ายอะไรมา
แต่ถ้า... วันนี้ ...
เรายัง...ได้ตื่นลืมตา
นั่นก็แปลว่า ...
เรามี “ โอกาส ” ได้เริ่มต้นใหม่
ในวันที่เรา..“ อ่อนแอ ”
เราจะคิดไม่ออกหรอกว่า,เรา
จะ “ เข้มแข็ง ” ขึ้นมาได้อย่างไร..?
แต่ถ้า... วันใด
ที่เรา “ เข้มแข็งขึ้นมา ”
เราจะสงสัย..ว่าที่ผ่านมา
เรา “ อ่อนแอ ” ขนาดนั้นได้ยังไง..?
👉 .. เริ่มวันนี้ .. 👈
“ ยิ้ม ” ให้กับตัวเองอีกครั้ง
... เราอยู่ในปัจจุบัน ...
และเรา..จะทำมันให้ดีที่สุด✌
เริ่มทำบล็อกปี 2548

บล็อกขำขัน เครดิตรูปจากเน็ตค่ะ
เคยร้องเพลงเล่นเอาไว้
2548 Award#2
2550 Award#4
2551 Award#5
2556 Award # 8
2562 Award #15
2563 Award #16
2564 Award #17
2565 Award #18
ครั้งที่19 2566
เคยทำไว้
ปลูกเอาไว้
บ๊อบบี้ พันธุ์ Pitbull
ลิซ่าFrench Bulldog 🐶
<
🐶 เปาเปา พันธุ์ปั๊ก
จีจี้ พันธุ์ Mastive
บิ๊กจัง เต้าส่วน เต้าเจี้ยว เฉาก๋วยพันธุ์ ชีวาว่า
G G พันธุ์ Mastive VS Pitbull
 
ยี่เป็นหมาพันธุ์ปั๊ก
ที่เลี้ยง
Friends' blogs
[Add โอน่าจอมซ่าส์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.