พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2560
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 สิงหาคม 2560
 
All Blogs
 
#บันทึกการลงทุน “แกะรอยสูตรเล่นหุ้นของเซียน ทฤษฏีจำกัดความเสี่ยง”



#บันทึกการลงทุน “แกะรอยสูตรเล่นหุ้นของเซียน ทฤษฏีจำกัดความเสี่ยง”

การไปเยี่ยมชมกิจการ หรือ Company Visit ของนักลงทุนนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่ควรทำ เพราะการที่เราได้ไปเยี่ยมชมกิจการจริงๆ จะทำให้เราเห็นภาพของการประกอบธุรกิจต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นมาก … ซึ่งโดยปกติแล้ว กิจการที่ดีก็จะมีการเปิดรอบให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าไปเยี่ยมชมกิจการของเขาได้อยู่แล้ว เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์ของเขาไปในตัว …

เร็วๆ นี้ผมได้ไปเยี่ยมชมกิจการแห่งหนึ่ง เป็นโรงกลั่นน้ำมันครับ ได้สอบถามผู้บริหารถึงปัญหาคาใจ และได้รับคำตอบที่พึงพอใจ แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นคือ ผมได้พบกับ คุณหมอ ยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม หรือเซียนหุ้นพันล้านผู้เร้นกาย ถือว่าผมโชคดีมากๆ … เมื่อกลับจาก Company Visit ผมจึงไม่รอช้าที่จะศึกษาแนวคิดการเล่นหุ้นของคุณหมอทันที

แนวทางการลงทุนของเซียน

แม้ผมจะเป็นนักลงทุนระยะยาว แต่ผมเองก็ไม่ได้ปิดหูปิดตาแนวคิดการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ นะครับ … ผมอ่านเรื่องราวของคุณหมอยรรยง (ซึ่งมีให้หาอ่านน้อยมากๆ) แล้วพบว่า … นักลงทุนท่านนี้ซื้อขายหุ้นค่อนข้างเร็ว และมักจะใช้แนวทางการวิเคราะห์เดาใจผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รวมถึงเจ้าของหุ้น หรือเจ้าของกิจการด้วย

มีประโยคหนึ่งที่ผมคิดว่า “น่าสนใจ” จึงขอตัดเอามาให้อ่านกันทั้งประโยค ดังนี้

หมอตั้งข้อสังเกตว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ้าพบว่าผู้บริหารตั้งใจจะเอาหุ้นเข้าตลาด เพื่อขาย หุ้นตัวนั้นจะไปไม่ไกล หลักในการดูตรงนี้หมอบอกว่าดูง่ายมาก

ผมจะบอกหลักให้เลย คือ ให้ไปดู สัดส่วน ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถ้าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถือคนเดียว 20 30 % อย่างนี้ไม่มีปัญหา แต่หากไปดูแล้วสัดส่วนมันกระจายยาวเป็นหางว่าว อย่างนี้มีเจตนาชัดเจนว่าต้องการขายออก

ตัวอย่างเช่น คนแรกถือ 15% คนที่สองถือ 7% คนที่ 3 ลงมาถือคนละ 5 % ไล่ลงมาเหลือ 4% 3 % 2 % อย่างนี้ บอกได้เลยว่ากระจายให้นอมินีถือแล้วตั้งใจขายออกหลังเข้าตลาด หุ้นประเภทนี้จะไปได้ไม่ไกล หมอจึงแนะนำว่าวันที่จะทำกำไรดีที่สุด ก็คือ ขายวันแรก แต่ถ้าเจอหุ้นดีเรามองออกว่าราคาจะไปไกล ดีที่สุดก็คือ เราต้อง ซื้อวันแรก

ผมเข้าใจว่าหลักใหญ่ใจความแนวคิดการลงทุนค่อนข้างครบ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆ เข้าไป search หาอ่านได้เลยครับ บทความที่ผมตัดเอามานี้เป็นบทความจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2013

วิเคราะห์แรงจูงใจของผู้บริหารเพื่อกำหนดกลยุทธ์การซื้อขายหุ้น

จากที่อ่านมา… ผมขอสรุปแบบที่เข้าใจ และเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของผมว่า … การวิเคราะห์แรงจูงใจของผู้บริหารเพื่อกำหนดกลยุทธ์การซื้อขายหุ้นเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถ้าเราต้องการลงทุนหุ้นในระยะสั้นๆ ภาพระยะสั้นนั้นสำคัญมาก โดยการมองภาพระยะสั้นให้ “ทะลุ” เราต้องวิเคราะห์แรงจูงใจของผู้บริหารในเวลานั้นว่าเขาอยากทำอะไร เขาต้องการอะไร เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ที่จะลงทุน

ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุนนั้น … สิ่งที่ผมเข้าใจว่าน่าจะทำให้การลงทุนหุ้น หรือเล่นหุ้นระยะสั้นประสบความสำเร็จก็คือ

  • ไม้แรกที่ซื้อหุ้นคุณต้องทำการบ้านมาอย่างดี และต้องมั่นใจมากๆ เพราะหากใช้สูตรของคุณหมอ คุณจะไม่ยอมขาดทุนมากๆ โดยเด็ดขาด หากขาดทุนหนักๆ ต้องตัดขาดทุนทันที เพราะถือว่าคุณ “ตาถั่ว” การตัดขาดทุนแบบรวดเร็ว จะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปต่อสู้กับ “ความกลัว” กิเลสอีกด้านที่จะพองตัวขึ้นเวลาหุ้นตกหนักๆ หรือเรียกว่า ตัดไฟแต่ต้นลม นั่นแหละครับ
  • ถ้าซื้อแล้วหุ้นขึ้นต่อทรงดี หมายความว่า คุณอาจจะมาถูกทาง ต้องทยอยซื้อเพิ่ม แต่ซื้อเพิ่มแบบลดจำนวนหุ้นลงเรื่อยๆ (ตามสูตรคุณหมอยรรยง)
  • ปล่อยกำไร และกำหนดจุดขายทำกำไร … อันนี้ผมว่ายากมากๆ เพราะเราต้องต่อสู้อยู่กับกิเลสตัวใหญ่ ก็คือ “ความโลภในใจเรา” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผมคิดว่าเราต้องฝึกฝนบ่อยๆ ด้วยเงินน้อยๆ เพิ่มประสบการณ์เพิ่มชั่วโมงบิน เพื่อให้เรามาถึงจุดที่ขายหุ้น “เป็น”

ข้อสรุปก็คือ … การลงทุนสไตล์หมอยรรยง ผมคิดว่า ถ้าคุณทำได้ โอกาสขาดทุนหนักๆ แทบจะไม่มี แต่เวลากำไรคุณจะกำไรเยอะมากๆ แต่ขอบอกว่า “มันไม่ง่าย” ไม่ใช่ว่าใครทุกคนก็ทำได้ สำหรับผู้ด้อยประสบการณ์อย่างตัวผม ขอเลือกวิธีที่ “ง่ายกว่า” คือการลงทุนระยะยาวๆ กับหุ้นที่มั่นใจไปก่อนดีกว่าครับ

ขอขอบพระคุณ คุณหมอมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ด้วยความเคารพยิ่ง (ถ้าท่านได้มาอ่านบทความนี้) หลังจากวันนั้นทำให้ผมรู้สึกว่า … โลกแห่งการลงทุนมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะมากๆ ทีเดียวครับ

#นายแว่นลงทุน




Create Date : 25 สิงหาคม 2560
Last Update : 25 สิงหาคม 2560 14:58:17 น. 0 comments
Counter : 1488 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.