<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
18 มิถุนายน 2554
 

ไม่ตกรุ่น

โลกข้างนอกที่หมุนไปอย่างว่องไวนั้นเต็มไปด้วยสีสันนับร้อยพัน
บางทีก็ผสมกันจนลายตา ชวนให้มึนหัวไม่รู้ใครเป็นแบบผมบ้างไหม
ทุกครี้งที่เดินในห้างที่เป็นศูนย์รวมอุปกรณ์คอม
แล้วต้องรู้สึกเวียนศีรษะหน้ามืดตาลาย ด้วยความที่
เทคโนโลยีหมนไวจนตามไม่ทัน

สิ่งที่เคยใหม่นั้นก็กลายเป็นของเก่าในเวลาอันรวดเร็ว
และทำท่าว่าจะเร็วขึ้นเรื่อยๆ เป็นอัตราเร็ว
ที่ทำให้เราต้องหายใจเร็วตามไปด้วย
และเวลาหายใจเร็วๆมันเหนื่อย!!!

คอมพิวเตอร์นี่แหละตัวดี เป็นอุปกรณ์ที่ยั่วยวน
ให้เจ้าของอยากเปลี่ยนอยู่เนืองๆ
อยากซื้อเครื่องใหม่อยู่ตลอดเวลา
เดี๋ยวนี้คงรวมโทรศัพท์มือถือเข้าไปด้วย

ใช้ยังไม่ทันไรก็รู้สึกว่า มันเก๊าเก่า ไม่เร็วไม่ทันใจ
ไม่ไฉไลเหมือนของเพื่อนที่นั่งข้างๆกัน
เมื่อเทคโนโลยีหมุนไว ใจก็หมุนไวตาม
โลกใจร้อน ใจก็ร้อนไปด้วย

โลกทุกวันนี้มีของใหม่ออกมาล่อใจไม่เว้นแต่ละวัน
เก็บตังค์ซื้อกันไม่หวาดไม่ไหว
ครั้นจะไม่ซื้อหาก็เกรงว่าจะตกยุค
ว่าแต่ 'ยุค' ที่ว่านั้นเป็นยุคของใคร ?

เรามียุคสมัยของเราเองได้ไหมเล่า
"ได้สิ!" ผู้ที่ให้คำตอบนี้กับผมคือเพื่อนเก่าชื่อ "ปลาย"

วันนั้นผมปรึกษาปลายเรื่องจะซื้อโน๊ตบุ๊กเครื่องใหม่
เพราะเครื่องเก่ามันเริ่มช้าและดูเหมือนว่า
ความจุจะไม่พอต่อการลงโปรแกรมใหม่ๆใส่เข้าไป

ผมถามปลายว่า ซื้อรุ่นไหนดี
และจำเป็นไหมที่ต้องซื้อรุ่นที่ความไวเร็วจี๋

"มึงใช้โปรแกรมอะไรบ้าง" เป็นคำถามที่เพื่อนโยนกลับมา
ผมตอบไปว่า "ส่วนใหญ่ก็ไม่โครซอฟท์เวิร์ด"

"แล้วมีงจะซื้อให้ไวอะไรนักหนา
ถ้าไม่ได้ทำงานกราฟฟิกหรืองานภาพเคลี่อนไหว
ที่ต้องใช้ RAM เยอะๆ ไม่ได้เล่นเกมส์ใหม่ๆ
ก็ไม่ต้องซื้อรุ่นใหม่นักก็ได้"

"มีงใช้โน๊ตบุ๊กเครื่องนี้มากี่ปีแล้ว" ผมถามปลายบ้าง
"เกือบห้าปีแล้ว พวกโปรแกรมโฟโต้ช็อป อิลลาสเตรเตอร์
กูก็ยังใช้เวอร์ชั่นเก่าอยู่เลย ไม่เห็นต้องไปเปลี่ยน
ตามพวกเวอร์ชั่นใหม่ๆที่มันออกมากัน
โปรแกรมใหม่ๆ มันก็ต้องการเครื่องใหม่ที่มีความไวมากกว่าเดิม

แต่ถ้ามึงใช้โปรแกรมเก่า เครื่องเก่ามันก็ยังใช้ได้
เพราะมันเหมาะกันอยู่ดีแล้ว
เวอร์ชั่นเก่าก็ยังใช้ได้ดี แถมถนัดดีด้วย"

นาทีนั้นปลายกลายร่างเป็นอาจารย์ของผม
ผมนึกในใจ- จริงสินะ
ถึงโลกข้างนอกจะหมุนไวแค่ไหน
แต่เราไม่จำเป็นต้องหมุนไปตามโลก

เรากำหนด "ความไว" ในโลกของเราเองได้
ไวเท่าที่เราอยากไว แต่ไม่ต้องไวเท่าคนอื่น
ต่อให้จะมีอะไรใหม่ๆ ออกมามากแค่ไหน

ถ้าเรายังพอใจกับ"เวอร์ชั่นเก่า"
ก็ไม่เห็นต้องเปลี่ยนตาม

หลังจากคุยกับปลายวันนั้น
ผมลองฟอร์แมตโน๊ตบุ๊กเครื่องเก่าแล้วลงวินโดว์เข้าไปใหม่
ปรากฏว่า เครื่องวิงฉิวในระดับความไวที่ผมพอใจ
แม้มันจะไม่ไวเท่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ

แต่ไม่เป็นไร เพราะผมยังคงใช้โปรแกรมต่างๆ ในเวอร์ชั่นเก่า

คนเรามี "เวอร์ชั่น" ของตนเอง
"ใหม่" ใช่ว่าจะดีเสมอไป ขณะที่ "เก่า" ก็ใช่ว่าจะไร้คุณค่า
อยุ่ที่ว่าเราชอบ "เวอร์ชั่น" ไหน แล้วพอใจกับมันหรือเปล่า
ไม่จำเป็นต้องอัพเดต"เวอร์ชั่น" ให้ทันโลก
แต่น่าจะหา "เวอร์ชั่น" ที่เข้ากับสเป๊กของตัวเอง

โลกข้างนอกที่หมุนไวขึ้นทุกวัน
เราคงจะไปชะลอการหมุนของมันลำบาก
แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีโลกข้างในที่เรากำหนดจังหวะของมันได้
ให้มันหมุนไปในจังหวะที่กำลังดี ช้าบ้างก็ได้ในบางวัน
เพราะความช้านำมาซึ่งความผ่อนคลาย
เหมือนการไหลเอื่อยๆ ของสายน้ำ

ใจของเราน่าจะไหลในจังหวะเดียวกันกับสายน้ำ
เพราะน้ำนั้นเย็น แต่เทคโนโลยีมันร้อน

Credit : นิ้วกลม

เพลง : ไม่ตกรุ่น
ศิลปิน : ติ๊ก ชีโร่








Create Date : 18 มิถุนายน 2554
Last Update : 18 มิถุนายน 2554 20:49:50 น. 3 comments
Counter : 633 Pageviews.  
 
 
 
 
อ่านๆไป รู้สึกได้แง่คิดเต็มๆเลยคะ
จริงๆ ถ้าไม่ได้จำเป็นอะไร มาก โปรแกรมเก่าๆมันก็ยังใช้ได้ดี อย่างที่เพื่อนคุณมอซอว่าแหละคะ
แถมเราใช่มานานแล้ว มันถนัดแล้วอะ
แป้งก็ชอบคิดแบบนี้นะคะ

แต่เมื่อก่อน สมัยอยู่ไทย อะไรๆก็ต้องใช้กะพี่สาว
เหมือนไปยืมเค้าเล่นไม่ว่าอะไร กล้อง โน้ตบุค แทบทุกอย่าง
ทั้งๆ ที่ตอน พ่อกะแม่จะซื้อให้อะ พี่ก็ได้สิทธืเลือกคนเดียว
แต่จริงๆซื้อให้ใช้ด้วยกัน (แอบน้อนใจเฟร้ยยย)
พอตอนหลังแป้งทำงานแล้ววว
เริ่มมีเงินนน...เลยขอออกตัว แซงพี่สาวววขอซื้ออะไรใหม่ๆ แบบตามใจตัวเอง 555 ใหม่แทบทุกอย่าง

ตอนแรกก็มึนๆงงๆมาก กับโปรแกรมใหม่ๆ
แถมตอนตัดสินใจซื้อก็ ไม่เข้าใจเท่าไหร่ว่า อะไรที่เราชอบหรือเหมาะกับเรา
พอใช้ไปสักพัก เห้ย มีอะไรใหม่ๆออกมาเร็วเหลือเกิน วิ่งตามอยู่พักหนึ่งเลยเริืืมคิดได้

แค่นี้ก็พอแล้วนี่หว่าาาาาา....จะไปตามอะไรหนักหนาว้า
เหนื่อยเจรงงๆๆๆๆๆ 555 เก็บเงินไปไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า
เราใช้ของเราแบบนี้ ก็สะดวกอยู่แล้ววว

เลยได้ "เวอร์ชั่น" ของตนเอง อย่างที่คุณมอซอ ว่า

ตอนนี้แป้งก็มี "เวอร์ชั่น" ของแป้ง ณ ปัจจุบัน แล้วละ อิอิ




 
 

โดย: Sassy Imp วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:3:19:42 น.  

 
 
 
ปล... ลืมคะ ขอบคุณที่แวะไปอ่าน กรุ๊ปบล็อค 55
เหมือนจะมีอะไรคล้ายกันเนอะ สงสัยเราควฝาแฝดที่พลัดพรากกันมาตั้งแต่เด็กหรือปล่าวหนอ หุหุ (ล้อเล่งค่า)


แป้งจะแวะมาถาม คุณมอซอ เรื่องการถ่ายภาพคนเยอะๆ ซะหน่อย ว่า ควรใช้หมวดไหนในการถ่ายภาพแบบว่า แป้ง ถ่ายมาแล้วมันเบลอๆ แฮะ งงๆ อ่าคะ

เอ้อออ อธิบายไม่ถูกกก แป่ววววว
 
 

โดย: Sassy Imp วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:3:25:02 น.  

 
 
 
คุณแป้งเมนท์อ่านเพลินเหมือนบล๊อกคุณแป้งเขียนเองเลย 55555 แต่อ่านแล้วสนุกดีนะครับ และก็ยินดีกับเวอร์ชั่นของคุณแป้งด้วยนะครับ

ส่วนเรื่องการถ่ายรูปจริงๆก็ยังเป็นมือสมัครเล่นอยู่เลย แต่พอเริ่มจับทิศทางหรือเรียกว่าเริ่มใช้กล้องเป็นบ้างแล้วครับ บังเอิญว่ากล้องที่ใช้เป็น DSLR-Like ไม่แน่ใจว่าต่างจาก DSLR มากหรือไม่ อาจจะต้องขอดูรูปเพิ่มเติมด้วยครับ
 
 

โดย: มอซอ วันที่: 24 มิถุนายน 2554 เวลา:22:42:55 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

มอซอ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add มอซอ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com