|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
ริค วชิรปิลันธ์ http://hualampongriddim.wordpress.com เกี่ยวกับ อัลบั้ม Pandora
//hualampongriddim.wordpress.com/2007/10/04/something-from-riks-pandora-mini-album/
อัลบั้มแพนโดร่านี้พี่โหน่งได้เปิดโอกาสให้ริคได้มีประสบการณ์ในการบริหาร-จัดการในทุกๆส่วนงานของอัลบั้มรวมไปถึงการได้ให้โปรดิวส์งานด้วยตัวเอง ส่วนภาคอณู-พื้นที่ของริคจึงมีอยู่ในเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มากขึ้นและเพราะว่าไม่ได้ร่วมโปรดิวส์กับโปรดิวเซอร์ผู้ชายอย่างที่ผ่านๆมา อัลบั้มนี้จึงหนักข้างไปทางฝั่งของพลังสตรีเพศเป็นหลัก คู่ความสมดุล(พลังเพศชาย)ในอัลบั้มนี้จึงอยู่ที่การเลือก-กำหนดนักดนตรีผู้ชายที่ริคสามารถควบคุมได้ โดยให้เล่นตามเสียงหรือริฟฟ์ที่ริคบอกในบางเพลงและบางเพลงก็เป็นลักษณะการคิดสดกันในห้องอัด
ดังนั้นริคจึงจำเป็นต้องเลือกใช้เฉพาะนักดนตรีที่เป็นเพื่อนสนิทกันมาช่วยสร้างสรรค์งานในโปรเจ็คแพนโดร่านี้ เพื่อว่าจะได้ง่ายต่อความเข้าใจในเรื่องของเมโลดี้ มุมมอง - อารมณ์ และ ยินดีที่จะตามใจในความเอาแต่ใจของริคด้วย
ในการทำอัลบั้มนี้ ริคได้รับน้ำใจอย่างเต็มที่ที่สุดจากเพื่อนๆและน้องๆนักดนตรี โดยมีโอกาสร่วมงานกับอั๋น วง Moon โดยช่วยร้องประสานให้ในเพลง เมืองต้องทัณฑ์ อ้น วง Moon ช่วยอัดกีต้าร์ให้ในเพลง อีเดน , เพลง เงาบุหลัน และ ๑ เพลงกับวง Flure ที่มาร่วมArrange - ร้องประสานให้ในเพลง เสี้ยม โดยมีเพื่อนสนิทอย่าง นรเทพ ชินพัฒน์ และ เอกพงศ์ จากวงCrescendoเป็นนักดนตรีหลักของอัลบั้มชุดนี้ ดังนั้น ส่วนของภาคดนตรีในอัลบั้ม แพนโดร่า นี้ จึงเหมือนเป็นงานสังสรรค์ของริค ที่มีตัวเองเป็นศูนย์กลาง-โดยมีเพื่อน-พี่-น้อง มารายล้อม-สนุกสนานร่วมกันอยู่ในมณฑลสามเหลี่ยม๒ชิ้น
งานสังสรรค์ของเหล่าเวทย์ และ นักเล่นแร่แปรธาตุแห่งเสียง
แม้ดนตรีจะเป็นงานสังสรรค์ แต่รูปลักษณ์ของงานเลี้ยงนี้ ก็ต้องมีความสอดคล้องไปกับเนื้อหา และคอมเส็ปโดยรวมที่ริค ได้กำหนดไว้แล้วด้วย ถึงวิธีการอาจดูเหมือนแยกออกจากกัน แต่ก็ต้องดำรงอยู่ในปริมณฑลเดียวกัน
ว่าด้วยเรื่องการทำงานกับ เครสเชนโด้ การที่ริคเลือกเครสเชนโด้มาช่วยงานของริค ในอัลบั้มนี้ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะ ทุกๆอัลบั้มของริคมีส่วนของ นรเทพ มาช่วยอัดเบสให้อยู่เสมอ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความเหมาะสม ที่สำคัญคือริคว่าเราค่อนข้างที่จะเข้าทางกันได้ดี ส่วนปัจจัยที่ริคตัดสินใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานกับเครสเชนโด้ เหตุผลนอกจากความเป็นเพื่อนกับนรเทพแล้ว ก็ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งด้วยคือ
ริคต้องการนักดนตรีที่จะมาเล่นสนับสนุนให้กับริค ในเวลาที่ริคต้องแสดงงานของตัวเองหรือ ในทุกเวลาที่ริคต้องการ อันนี้คือสิ่งที่ริคจะได้รับในส่วนฟากของ ริค วชิรปิลันธิ์
แต่ทั้งนี้-ทั้งนั้น ทั้งสองการทำงานของตัวริค ก็คงต้องแยกออกจากกัน ในเรื่องสัดส่วนของภาพลักษณ์และทิศทางของดนตรีด้วย ซึ่งริคก็หวังว่าภาพทั้งหมดในอนาคตจะทำให้ทุกอย่างมันชัดเจน ยิ่งขึ้นกว่าคำอธิบายนี้ แต่ที่แน่นอนที่สุดคือ ริคจะเป็นคนแรกที่ อยู่ในฐานะ ศิลปินเดี่ยว ควบไปกับ สถานภาพสมาชิกคนหนึ่งของแบนด์ได้ด้วยเช่นกัน ประเทศเราคงไม่มีใครยอมรับศิลปินในลักษณะแบบนี้ ไอ้คำว่าใครนี่ไม่ใช่คนฟังที่จะเป็นคนบอกว่าไม่ได้หรือไม่ยอมรับ แต่ส่วนใหญ่ก็มาจากทัศนคติของค่ายเพลงที่เป็นตัวกำหนดในความเป็นว่า ได้-ไม่ได้ มากกว่า และด้วยผลประโยชน์ของตัวจึงต้องเสี้ยมให้คนคิดกันไปเองว่า
เมื่อมันเป็น ศิลปินเดี่ยว หรือ ศิลปินกลุ่มแล้ว ก็จงเป็นอยู่แบบนั้นไปตลอดกาล และต้องเลือกเป็นเพียงด้านเดียว เพราะภาพลักษณ์มันอาจจะเสียได้ ก็ว่ากันไปตามมุมมองการขายสินค้าของค่ายต่างๆ
ก็บังเอิญว่าตำแหน่งแห่งที่ของริคคือ การเป็น นักร้อง เมื่อเป็นวงก็ เป็น นักร้องนำดังนั้นสัดส่วนของความสำคัญหรือโฟกัสต่างๆ ก็จะมาตกอยู่ที่ตรงนี้มากกว่าในตำแหน่งอื่นๆ เลยดูเหมือนมันกลายเป็นสิ่งที่ประหลาดมาก ก็ดีแล้วเพราะริคก็ชินแล้วกับอะไรก็ตามที่มันผิดระเบียบ
สำหรับพื้นที่แบบนี้ คำสั่งมันมีไว้ให้แหก ค่ะ แต่เอาเถอะถ้าไม่สนุกแล้วค่อยว่ากันใหม่ค่ะ เพราะอย่างนั้น ความเป็นไปของริคในวันนี้คือ
ริค ยังคงเป็นริค วชิรปิลันธิ์ และ ก็ร่วมสร้างงานกับเครสเชนโด้ด้วย ค่ะ
ส่วนเรื่องการร่วมงานกับ Fulre ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าที่เท็ดดี้พูดว่า เรามาสนุกแบบเต็มที่กัน..พี่การที่เราได้ทำอะไรกันแบบไม่มีข้อแม้..มันดีแบนี้นี่เอง
เราArrangeเพลงนี้ด้วยกันเพียงหวังว่าเพื่อสักวันหนึ่งเราจะได้ดนตรีด้วยกัน สักวัน
Create Date : 12 ตุลาคม 2551 |
|
0 comments |
Last Update : 12 ตุลาคม 2551 20:14:19 น. |
Counter : 343 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
|
Cameron54 |
|
|
|
|