กันยายน 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
การให้อภัยตัวเองเพื่ออนุญาตให้ชีวิตก้าวเดินต่อไป
มีใครบ้างไหมนะที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาด แล้วอะไรล่ะที่ยังทำให้เรายังคงจมดิ่งอยู่กับการกระทำที่ผิดพลาดซ้ำซากนั้น 
ความรู็สึกผิด  การกล่าวโทษตนเอง 
การซ้ำเติมตนเองซ้ำๆยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าความผิดพลาดนั้นยังคงอยู่กับเราร่ำไป ไม่จางหายไปไหนสักที
ทั้งๆเสียงที่เขาต่อว่า ตัวอักษรที่ดูหมิ่นดูแคลน มันจบไปแล้วตั้งแต่วินาทีที่เราได้ยินหรือได้อ่าน แต่ตัวเราเองต่างหากที่ซ้ำเติมตัวเองด้วยการได้ยินซ้ำๆ จำได้เสมอไม่รู้ลืม
เหล่านี้นำไปสู่การดูหมิ่นตัวเอง  ความรู้สึกด้อยค่าในตนเอง ในที่สุด
แล้วใครเล่าที่อยากผิดพลาด ทุกคนย่อมอยากประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับ คำชื่นชม หรือแม้แต่รางวัลในรูปแบบอื่นๆ
แต่เมื่อทำได้ทำผิดพลาดอาจจะด้วยอะไรก็ตาม มันเปล่าประโยชน์ที่จะจมปลักอยู่กับความรู้สึกผิด
เราต้องเรียนรู้ที่จะอภัยให้ตนเอง  มันอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เราไม่คุ้นเคยเพราะเราไม่ได้ฝึกทำ  เราคุ้นชินกับการขอรับคำยกโทษหรือฟังคำขอโทษจากคนอื่นๆ ทั้งๆที่การยกโทษให้ตนเองเป็นหนทางที่ง่ายกว่าตั้งมากมาย
การฝึกให้อภัยตนเอง เพื่อเป็นการอนุญาตให้ชีวิตของเราได้ดำเนินต่อไป 
เรากลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราสามารถป้องกันไม่ให้ทำผิดพลาดซ้ำในอนาคตได้ ด้วยการทำปัจจุบันให้ดี
เพียรที่จะชื่นชมตนเองทุกครั้งที่เราเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง  หรือเลือกไม่ทำในสิ่งที่ผิดๆ
การชื่นชมตัวเอง เปรียบเสมือนการใช้คำสั่งเชิงบวกกับตัวเอง
การสั่งตัวเองซ้ำๆด้วยคำสั่งเชิงบวกจะทำให้เราชิน เช่น ตื่นนอนก็ใช้คำสั่งเชิงบวกกับตนเองว่าดีจังเลยวันนี้ เราจะเริ่มต้นวันนี้ทั้งวันด้วยการทำสิ่งดี ไม่ท้อถอยถ้าหากมีสิ่งแย่ๆเข้ามาในชีวิตบ้าง ถือว่าเป็นการทดสอบตัวเราละกัน 
พอจะนอนเราก็สั่งตัวเองด้วยความคิดเชิงบวก ว่า ดีจังเลยวันนี้เราได้ทำอะไรดีๆตั้งมากมาย สำหรับสิ่งที่เราผิดพลาดหรือไม่ได้ดังใจ เราก็ต้องให้อภัยตัวเอง สิ่งที่ผิดพลาดเปรียบเสมือนบทเรียนที่ให้โอกาสเราได้เรียนรู้เพื่อจะได้ก้าวผ่านไปและจะพยายามไม่ให้เกิดซ้ำอีก
การให้อภัยตัวเองช่วยให้เราไม่ติดค้างอยู่กับอดีต
เปรียบเหมือนเราเก็บกวาดทำความสะอาดห้องทุกวัน ทำให้เราได้อยู่ห้องสะอาดๆ เป็นระเบียบ การอยู่ในสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ช่วยให้จิตใจเราเป็นสุข สบาย ผักผ่อนอยู่บ้านอย่างมีความสุข พร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ในวันต่อไป จริงไหม
เช่นเดียวกัน การให้อภัยตัวเอง ในแต่ละวัน เป็นการเคลียร์สมองให้โล่ง ก่อให้เกิดความรู้สึกโปร่งสบาย นอนหลับอย่างมีความสุข ไม่คิดเคียดแค้น ไม่คับข้องใจ เป็นการให้โอกาสตัวเองได้ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข
เราจัดการทุกอย่างในโลกใบนี้ให้เป็นไปดังใจเราไม่ได้หรอก 
แต่เราจัดการกับจิตใจตัวเราได้ 
เริ่มต้นวันนี้เถอะนะคะ
อย่าทำร้ายจิตใจตัวเองอยู่ต่อไปเลย
ให้โอกาสตัวเองให้มีความสุข พรอ้มที่จะก้าวเดินต่อไป....นะคะ...




Create Date : 22 กันยายน 2555
Last Update : 7 ตุลาคม 2555 12:38:48 น.
Counter : 937 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Chompoopoo
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]