ต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่จะช่วยส่งเสริมความรู้ให้กับทุกคน
Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
เทคนิดการตรวจสอบค่าใน modem ว่าสัญญาณของเราดีหรือเปล่า

อาจจะมีหลายคนที่มีปัญหาใช้งาน adsl แล้วหลุดบ่อยตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์แล้วก็ชัดเจนดีไม่มีปัญหา บางคนอยู่ตามคอนโดต้องเสียตังค์จ้างช่างอาคารเข้ามาแก้ไขให้แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น วันนี้เราจึงจำเป็นต้องใช้ modem ของเราที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ modem ของเราจริงๆแล้วสามารถทำเครื่องวัดตัวนึงที่มีประโยชน์ สามารถบอกค่าของคุณภาพสัญญาณได้เลย แต่เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าค่าพวกนี้คืออะไร บอกถึงอะไรบ้างตัวแรกคือ Noise margin เป็นค่าของสัญญาณรบกวนที่ยอมรับได้ โดยไม่ทำให้คุณภาพของการบริการลดลง ค่า Noise Margin ยิ่งมาก ยิ่งบ่งบอกถึงการเชื่อมต่อที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งค่าที่ดีไม่ควรต่ำกว่า 15 db ทั้ง up/downตัวที่ 2 คือ Attenuation เป็นค่าที่บ่งบอกว่าสัญญาณถูกลดทอนลงไปมากน้อยเท่าไหร่ในระหว่างเดินมาถึงเรา ซึ่งค่า atten จะสัมพันธ์กับระยะทางโดยทั่วไปหากระยะสัก 1 km atten จะประมาณ 20/14 db ค่า atten ไม่ควรเกิน 65 แล้วความต่างระหว่าง up-down ก็ไม่ควรเกิน 20 db หากต่างกันมากก็ต้องดูเรื่องสายด้วยนะ ตัวนี้ยิ่งน้อยยิ่งดี ตัวสุดท้ายที่เรามักจะเห็น show ที่ modem ด้วยคือ Data Rate เป็นค่าของความกว้างของช่องสัญญาณที่ทางผู้ให้บริการส่งมาให้เรา ซึ่งค่านี้ควรจะสัมพันธ์กับ speed ที่ขอเรื่อง Data Rate มีความสัมพันธ์กับกับ Noise ด้วยเนื่องจากการที่เรามีความกว้างของช่องสัญญาณมากน้อยของเราจะลดลง ตัวอย่างเช่น Data rate 1024/512 noise อาจจะเท่ากับ 18 db แต่หากวันนึงเรา up speed ขึ้นเป็น 2048 noise ก็จะลดลงมาอาจจะประมาณ 15 db ซึ่งเราอาจจะรู้สึกว่า net เราหลุดบ่อยจัง ซึ่งก็ต้องมาดูกันละครับว่าระยะเราไกลไปหรือเปล่า หรือสายเราอาจจะเสื่อมไปแล้ว เรื่องของสายภายในที่เดินระยะทางไกลๆอาจะส่งผลทำให้สัญญาณ drop ลงได้เนื่องจากสายภายในที่เราใช้ตัวนำจะวางขนานกันไปจะเป็นสนามแม่เหล็ก ฉะนั้นพวกสาย lan จึงต้องดีเกลียวเพื่อลดปัญหานี้ ต่อครับจะมาแนะนำการใช้ modem เป็นเครื่องมือวัดกันครับ ตัวแรกขอเป็น modem billion 5102s ตัวที่เป็น port เดียวนะครับ ตัวนี้เป็นแค่ ethernet modem จึงไม่ dhcp เราจำเป็นต้อง fixed ip ที่ lan card ก่อนโดยตั้ง ip address เป็น192.168.1.100 subnet 255.255.255.0 gateway ชี้ไปที่ router 192.168.1.1 แล้วเปิด ie browse ไปที่ 192.168.1.1 ได้เลย user/pass เป็น true




พอเข้ามาได้แล้ว เราก็จะเห็นค่าที่บอกเลย
คือ SNR ต้องไม่ต่ำกว่า 15 db
atten ต้องยิ่งน้อยถึงจะดี
data rate เป็นความกว้างของช่องสัญญาณ
พอเราเห็นแล้วก็มาวิเคาะห์ตามที่อธิบายได้เลย หากเรามีปัญหาเราก็มาดูที่นี่กันก่อนเลยครับ หากแก้ไขแล้วไม่ดีขึ้นเราแจ้งผู้ให้บริการก็จะได้ บอกข้อมูลพวกนี้เค้าไปเลย ผมว่าการติดต่อน่าจะง่ายขึ้นครับ


หากเป็น modem ของ true ที่เป็นแบบ ethernet หรือแบบที่ใช้สาย lan ก็ทำคล้ายกันแบบนี้ละครับหากสัญญาณไม่ดี เราติดต่อเข้าไปที่ true ได้เลย



Create Date : 19 กรกฎาคม 2550
Last Update : 12 เมษายน 2553 13:53:03 น. 0 comments
Counter : 745 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Loverdad
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Loverdad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.