Group Blog
 
 
สิงหาคม 2557
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
16 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
ใช้น้ำมันแล้วกระตุก..

หลาย ๆ คนคงจะเคยเจอปัญหานี้กับรถยนต์ของท่านที่ติดแก้สมาใช่มั้ยครับ ผมก็เจอเวลาขับใช้แก็สปกติ แล้วจอดรถทิ้งใว้แล้ว Start เครื่องยนต์สั่นเร่งไม่ออก สักพักถึงจะใช้งานได้

รถผมวีออสครับ ผมพยายามศึกษาและทำความเข้าใจกับเรื่องนี้มาพอสมควร สาเหตุของปัญหาคือ เวลาตอนเช้า Start เครื่องยนต์จะสั่นเร่งไม่ขึ้น แต่พอเครื่องปรับเป็นแก็สแล้วใช้งานได้ปกติ วิธีการแก้ปัญหาของผมคือ ถ้าเครื่องกระตุกให้ปิดสวิซกุญแจแป้บนึง แล้ว Start เครื่องใหม่ครับก็จะหาย แล้วอีกอย่างนึงคือ ก่อนที่เราจะจอดรถประมาณ 2 กิโลให้ปรับมาเป็นน้ำมันครับ อันนี้สำคัญ เพราะจะทำให้ไม่เกิดปัญหาเรื่องการกระตุก

ทำไมถึงเป็นแบบนี้ เพราะรถยนต์สมัยใหม่ใช้ระบบ ECU (Electronic Control Unit) ในการประมวลผล การเก็บข้อมูลการจ่ายน้ำมัน การเดินเบา โดยจะมีการบันทึกข้อมูลลงที่ เฟรช Memory ครับ จะสังเกตได้ถ้าเราถอดแบตออกแล้วใส่แบตใหม่เครื่องจะสั่น ๆ และขับไปสักพัก เครื่องจะเดินเรียบเอง นัั่นคือ ระบบจะทำการตรวจสอบและคำณวนเองครับในการเดินเครื่องยนต์

ดังนั้นรถยนต์ที่ติดแก็ส ต้องยอมรับอย่างหนึงว่า รถคุณดัดแปลง เครื่องยนต์ ดังนั้นตอนที่เราใช้แก็ส การคำณวนการเผาใหม้ องศาการจุดระเบิด ไม่เหมือนนำ้มันแน่นอนครับ โดยคุณสมบัติ น้ำมัน กับ แก็ส แตกต่างกันอยู่แล้ว เมื่อเราขับไปโดยใช้แก็ส ระหว่างนั้น ECU จะเรียนรู้และจำค่าการเผาใหม้ใหม่ และจดจำ และเราดับเครื่อง Start ใหม่โดยใช้น้ำมัน ECU มันไม่รู้หรอกครับว่าเราใช้น้ำมัน มันยังคงจำว่าเป็นแก็สอยู่เครื่องยนต์เลยกระตุก สรุปคือมันสับสนไปแล้ว

ดังนั้นสรุปคือ ทุกครั้งก่อนจอกประมาณ 1-2 กิโลเมตรควรจะปรับเป็นน้ำมันดีที่สุดครับ ทั้งนี้และทั้งนั้นจะช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยครับ เรื่องนี้ผมพยายามไปคุยกับร้านแก็ส แล้วแต่เขาไม่เข้าใจเหมือนที่ผมเข้าใจ คิดว่าไม่ใช่ ECU และก็ไม่เชื่อในแนวคิดนี้ ผมก็เออไม่เป็นไร ผมทำเองก็ได้ เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารถยนต์มันเรียนรู้ของมันเองด้วย ECU....



Create Date : 16 สิงหาคม 2557
Last Update : 16 สิงหาคม 2557 13:29:15 น. 0 comments
Counter : 1158 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

backhold
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]









Friends' blogs
[Add backhold's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.