Group Blog
ตุลาคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
9
12
14
18
19
21
23
25
26
28
31
 
 
All Blog
"ปราโมทย์ ไม้กลัด" เผยน้ำท่วมกทม.วันนี้ แค่ "กระฉอก"




นายปราโมทย์ ไม้กลัด ที่ปรึกษาพิเศษผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวถึงปัญหาน้ำท่วมที่บริเวณท่าน้ำต่างๆ เนื่องจากน้ำหนุนสูง ในวันนี้ว่า เป็นเรื่องน้ำขึ้นน้ำลงและวันนี้เป็นลักษณะน้ำกระฉอกมีความเปลี่ยนแปลง แต่คืนนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในช่วงระดับน้ำขึ้นสูงสุดแต่ละวันเราก็ต้องเฝ้าติดตามดูแล เหตุการณ์ในวันนี้ไม่ใช่เหตุการณ์ประจำ เชื่อว่าพรุ่งนี้จะอยู่ในภาวะปกติ


ต่อกรณีที่น้ำจะขึ้นสูงสุดในวันที่ 28-30 ต.ค. ที่จะถึงนี้ นายปราโมทย์ กล่าวว่า จะอันตรายหรือไม่ต้องติดตามระวัง แต่ไม่ต้องห่วงเพราะระดับคั้นกั้นน้ำมีไว้เพียงพอ อาจจะกระฉอกเหมือนวันนี้บ้างในบริเวณที่เป็นจุดอ่อน แต่ก็ไม่ใช่เหตุการณ์รุนแรงจนดูแลไม่ได้ และถ้าน้ำขึ้นสูงสุดก็จะใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง คิดว่าช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 2.30 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่สะพานพุทธฯ


ขณะที่การป้องกัน กทม.ในตอนเหนือนั้น นายปราโมทย์ ระบุว่า ตนเพิ่งประชุมกับผู้ใหญ่ และ กทม. หลักการที่ต้องดูแลคือน้ำที่ไหลเข้ามาปะทะคลองรังสิต และคลองหกวา ต้องผันไปทางตะวันออกและทิศใต้ โดยใช้คลองต่างๆ ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย วันนี้น้ำจำนวนมากที่อยู่ทิศเหนือ เราต้องรักษาระดับน้ำให้ไม่สูงมาก เราต้องดึงออก ซึ่งเขาก็บอกว่าทำแล้ว ตรงนี้ต้องดูแลให้ดีเพราะเป็นจุดอ่อน และจะต้องดูจนกว่าจะแน่ใจว่าจะควบคุมได้ นอกจากนี้เราก็ตกลงว่าน้ำส่วนหนึ่งจะผ่าน กทม. ชั้นใน แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมซึ่ง กทม. ก็ทำแล้ว เป็นกระบวนการที่ทำให้น้ำมีทางไป วันนี้ทุกฝ่ายกำลังทำให้ชัดเจน


สำหรับคำถามเรื่องว่าเขตใดต้องเป็นผู้เสียสละในการระบายน้ำบ้าง นายปราโมทย์กล่าวว่า มีนบุรี ลาดกระบัง แต่ไม่ใช่ผู้เสียสละ การระบายน้ำจะแผ่เป็นวงกว้าง เขาเป็นผู้ประสบภัย ซึ่งย่านนี้เป็นทางน้ำผ่านโดยธรรมชาติอยู่แล้ว เราจะระบายน้ำออกต้องอาศัยทางน้ำผ่าน มันไม่ให้ผ่านไม่ได้ และรัฐบาลก็ต้องไปเจรจากับผู้ได้รับผลกระทบ


เมื่อถามว่า กทม. มีโอกาสรอดไหม นายปราโมทย์ตอบว่า "ผมไม่พูดว่าจะไม่รอด โดยหลักการที่ทำเราเชื่อว่าหากเราคงทนมั่นคงยืนระยะยาว กทม. จะปลอดภัย เราให้น้ำพังทลายเข้าเขตเศรษฐกิจไม่ได้ เราก็ต้องสู้กัน ให้ความมั่นใจได้ แต่จุดอ่อนเราก็มี ซึ่งเราก็ทำเต็มความสามารถ"



ที่มา มติชน



Create Date : 22 ตุลาคม 2554
Last Update : 22 ตุลาคม 2554 22:51:23 น.
Counter : 835 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]