L A Z Y- - -F L O W E R
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
5 กุมภาพันธ์ 2558
 
All Blogs
 
"มธุรสวาจา"

แปลว่า คำพูดคำกล่าวที่ไพเราะอ่อนหวาน

ข้อดีสำหรับการใช้มธุรสวาจา ก็คือ

1. หากเป็นการติดต่อโดยทั่วไป
เราจะได้ความเป็นมิตรไมตรีจากผู้ที่เราเจรจาด้วย
เพราะคนส่วนใหญ่ก็จะชอบคนที่พูดจาไพเราะอ่อนหวาน
เราต้องการให้ใครพูดจาไพเราะกับเรา
เราก็ต้องพูดไพเราะกับเขาก่อน

2. หากเป็นการเจรจาทางธุรกิจหรือปฏิบัติหน้าที่การงาน
ผู้คนที่เราติดต่อด้วยก็จะยอมรับฟังเรา
ส่งผลให้มีการตอบรับที่ดี
ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีกว่าการติดต่อกับผู้อื่นด้วยคำพูดที่กระโชกโฮกฮาก

ที่สำคัญที่สุดที่เราไม่ควรลืมคือ
"การเอาใจเขามาใส่ใจเรา"
หากเราต้องการให้ใครปฏิบัติต่อเราเช่นไร
เราควรปฏิบัติต่อเขาเช่นนั้นก่อน

บางส่วนจากนิราศภูเขาทอง

"ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์
มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต
แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร
จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา"


เวลาพูดกับคนในบ้านล่ะ
เราก็อยากได้ยินคำพูดดีๆเช่นกัน
ไม่ใช่พูดกับคนนอกบานดี๊ ดี
แต่กับคนในบ้าน เชี่ยมาก
พูดดีๆน่ะเอาไว้ก่อน

มันไม่ต่างกันหรอกนะ
คนในบ้านก็มีความรู้สึกเหมือนกัน
พูดดีๆให้กัน ไม่ใช่กระโชกโฮกฮากเอาแต่ใจ
บางทีปัญหาครอบครัวก็มาจากเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้
ส่วนตัวแล้วเป็นคนเก็บได้จะเก็บไว้
แต่ถ้าเก็บจนระดับหนึ่งเกินคำว่าล้นแล้ว
เมื่อนั้นล่ะ ระเบิดลง ยิ่งดูไม่ดีเลยทีนี้
พอใครพูดไม่ดี อารมณ์ไม่ดีมาใส่ๆๆๆเหมือนที่เคย
เมื่อนั้นล่ะปากไว โต้ตอบไปอย่างไว
เรียกว่าพูดอะไรออกมาก็จะได้รับกลับไป
มันเป็นรูปแบบการเอาชนะแบบหนึ่ง
ซึ่งชนะแล้วได้อะไรเหรอ??? ไม่ได้เลย

เรารู้สึกไม่ดีที่ใครมาใช้คำพูดและกริยาท่าทางแบบนั้นกับเรา
แล้วเราทำกับเค้าออกไปล่ะ...เค้าชอบมั้ย?
คงไม่ชอบ...รู้สึกแย่
ที่ผ่านมาที่เราทำไปก็มานั่งรู้สึกผิดนะ..
กุทำไปทำไมวะ?
แค่ตอนนั้นอยากให้คนพูดได้รู้สึกตัวบ้าง
ถ้าถูกใครว่าหรือพูดไม่ดีใส่จะรู้สึกยังไงบ้าง
แต่แล้วคนบางคนก็ทำให้เราได้รู้ว่า
"เขาไม่รู้สึกอะไรเลย"กับคำพูดของเขา
และคงเดินหน้าที่จะพูดแบบเดิมๆต่อไป
มีวิธีเดียวที่เราคงทำได้คือ
เงียบ ห่าง หาย เดินออกไปจากเค้า
เป็นไปได้ให้เลี่ยงที่จะเจอคนแบบนั้น
ปล่อยแม่งให้ไปพูดกับคนอื่นต่อไปเถอะ

เบื่อพวกมั่นใจตัวเองเกินไป
มั่นใจว่าความคิด การกระทำ คำพูดตัวเองถูกเสมอ
เบื่อพวกจิกกัดแบบชอบใช้จิตวิทยา
ชอบใช้คำพูดถากถางประชดประชัน
สร้างคำพูดสวยๆมาเพื่อให้ตัวเองสูงกว่าใคร
คือ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล
ต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเพื่อให้ตัวเองดูที่หนึ่งเสมอ
คือบางทีก็อยากพูดออกไปตรงๆ
"มึงด่ากุเลยตรงๆดีกว่ามัวประดิดคำพูดออกมานะ"
คือ กุโง่เกินไปที่จะมาแปลประโยคหรูหราอันนั้น
กุโง่ แต่ กุยังมีความรู้สึกนะเว้ยยย






Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2558
Last Update : 5 กุมภาพันธ์ 2558 10:44:06 น. 0 comments
Counter : 9090 Pageviews.

ความคิดถึงมันหอมหวาน
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




"อ ย่ า ล้ อ เ ล่ น กั บ ค ว า ม รู้ สึ ก...มั น เ จ็ บ "
Friends' blogs
[Add ความคิดถึงมันหอมหวาน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.