Group Blog
 
 
กันยายน 2557
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
14 กันยายน 2557
 
All Blogs
 

ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ที่สำคัญๆเสนอโดย pakping

ทุกๆ วันนี้ชาวเราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ซะส่วนมากไม่ก็อยู่กับสมาทโฟนมากกว่ากันแน่นะ แต่ในวันนี้ฉันจะมาให้วิชาความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์กันนะ สำหรับเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆให้หมู่เรา แก้ไขปัญหาเวลาคอมพิวเตอร์ของเราเสีย อาการไหนแสดงถึงความเสียหายของอุปกรณ์ชนิดใด สามารถพาไปบอกช่างซ่อมคร่าวๆได้ถูกจุดว่า ส่วนไหนเป็นจุดล้มเหลว และช่างก็จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จัดแบ่งได้เป็น 4 แผนก สำคัญดังต่อไปนี้

ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

1. จอภาพ (monitor)

เป็นชิ้นส่วนหลักของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ปรากฏผลที่ออกมา ในรูปแบบที่เราสามารถสังเกตเห็นได้ สามารถแยกประเภทได้หลายชนิดมากฉันจะขอยกมาแค่ 2 หมวดที่นิยมใช้ในสมัยก่อน และสมัยนี้ นั่นก็ CRT กับ LCD1.1 จอ CRT (Cathode Ray Tube) รูปร่างหน้าจอจะอ้วนๆใหญ่ๆ จอแบบนี้จะฮิตในช่วงพ.ศ. 2542 ซึ่งเทคโนโลยีของจอแบนยังไม่มานี่เอง
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
1.2 จอ LCD (Liquid Crystal Display) รูปร่างเป็นจอแบน กว้างขวาง ปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมมากเหตุด้วยมีความหนักเบาเบากว่าและภาพคมเด่นชัดกว่า CRT

ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

2. แป้นพิมพ์ (keyboard)

อีกหนึ่งส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ที่ยิ่งใหญ่ สิ่งนี้จะช่วยให้เราควบคุมเจ้าคอมพิวเตอร์ของเราให้ทำตามอย่างที่เราตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ข้อมูลเป็นตัวอักษร ตัวเลข ป้อนคำสั่งให้กับคอมพิวเตอร์ของเรา 

3. เมาส์ (mouse)

วัสดุอุปกรณ์ชี้ตำแหน่งในจอคอมพิวเตอร์ของ มีลักษณะคล้ายหนู มีหลายขนาดตามตลาด สามารถคัดเลือกใช้เท่าที่เราถนัด 

4. ลำโพง (speak)

อุปกรณ์ส่งเสียงของคอมพิวเตอร์ จำเป็นมากเวลาเล่นเกมส์ ฟังเพลง กับดูภาพยนตร์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ 

5. เคส (case)

เป็นกรอบที่ปกคลุมส่วนเครื่องในของคอมพิวเตอร์ของเรามีลักษณะที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยม มีดีไซด์ที่ต่างๆนาๆ ด้านในบรรจุสิ่งต่างๆที่ทำให้คอมพิวเตอร์เราสามารถทำหน้าที่ได้ เราจะมาดูกันว่าเครื่องในของเคสนี้มีอะไรบ้างและสิ่งไหนทำหน้าที่ไหน

5.1 พาวเวอร์ซัพพลาย(Power Supply)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
ตัวจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ของเรา หากว่าคอมพิวเตอร์ของเรามีอะไหล่คอมพิวเตอร์ที่กินไฟเยอะ เราก็จะจำต้องใช้พาวเวอร์ซัพพลายที่ทรงพลังสามารถจ่ายไฟให้กับคอมพิวเตอร์ของเราได้อย่างพอควร
5.2 เมนบอร์ด (Mainboard)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
Mainboard หรือว่า Motherboard เปรียบเสมือนตัวเชื่อมของคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวเปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางเครื่องในของคอมพิวเตอร์ของเราและคอยออกคำสั่งจากด้านในให้ระบบนั้นทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3 ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
เปรียบเหมือนคลังเก็บข้อมูลด้านในคอมพิวเตอร์ของท่าน เก็บข้อมูลได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสัดส่วนของฮาร์ดดิสก์คุณ
5.4 การ์ดแสดงผล(Display Card)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
การ์ดแสดงผล หรือไม่ก็ที่เราเรียกกัน การ์ดจอ ปฏิบัติหน้าที่ให้ความงามกับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณลักษณะของภาพที่รับชมจากจอคอมพิวเตอร์ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวนี้เลย
5.5 ซีพียู (CPU)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
CPU ไม่ก็ central processing unit เจ้าตัวนี้คือมันสติปัญญาของคอมพิวเตอร์ของท่าน มีภาระหน้าที่ในการประเมินผลจากการบังคับการของท่านด้วย แป้นพิมพ์ เป็นสิ่งสำคัญมาก ถ้าเกิดคอมพิวเตอร์เราเสียและช่างซ่อมคอมพิวเตอร์บอกกับเราว่า สิ่งนี้เสีย นั่นก็จะเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ
5.6 แรม (RAM)
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
สิ่งที่ปฏิบัติหน้าที่ บังคับการการทำงาน ทำงานได้เร็วหรือทำงานได้ช้า ขึ้นอยู่กับเจ้าสิ่งนี้ ถ้าเรามี RAM ที่คุณภาพสูงเราจะสามารถสั่งการได้หลายชนิด ให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ ยกตัวอย่างเช่น RAM เยอะ สามารถเปิดโปรแกรมได้หลายโปรแกรม ไม่มีติดขัด RAM น้อยจะเกิดอาการ กระตุกติดขัด ไม่สามารถทำงานต่อได้
5.7 CD,DVD Drive
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
ช่องใส่ CD หรือ DVD เอาไว้ใช้งาน เจ้าแผ่นดิสที่ท่านเก็บข้อมูลไว้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลใดๆ ทุกแบบที่เป็น CD และ DVD จะต้องผ่านเจ้าอุปกรณ์นี้ก่อน

หมดแล้วนะฮะ สำหรับเกร็ดวิชาเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ อย่างน้อยก็จะทำให้เราสามารถรู้คำอธิบายจากช่างซอมคอม ได้ว่าส่วนไหนเสีย ส่วนไหนเป็นอะไร

สามารถอ่านความรู้มีสาระเพิ่มเติมได้ที่ //www.pakping.com




 

Create Date : 14 กันยายน 2557
0 comments
Last Update : 19 สิงหาคม 2558 14:48:44 น.
Counter : 2270 Pageviews.


perm0123
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add perm0123's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.