ท่าเรือวัชรีวงศ์ ปากเกร็ด ลอยกระทง2559




ลอยกระทง  ปากเกร็ด ท่าเรือวัชรีวงศ์ 2559

เมื่อคืนนี้ มีโอกาสได้ชมพระจันทร์เต็มดวง เข้ามาใกล้เรามากทีเดียวครับ และ ก็มีโอกาสได้ซึมซับบรรยากาศสืบสานประเพณีของเรา ในช่่วงของคืนวันลอยกระทง  ที่ปากเกร็ด  

      ในค่ำคืนที่พระจันทร์สวยที่สุด เท่าที่ผมเคยเห็นมา ดวงใหญ่มากและเข้ามาใกล้เราจริงๆ แต่สิ่งที่อยู่ในใจของผมและคนไทยนั้นยิ่งใหญ่กว่าพระจันทร์ ซุปเปอร์ ฟูลมูน หลายเท่านัก ไม่มีอะไรในโลกนี้ เปรียบได้เลย.. เพราะสิ่งที่อยู่หัวใจของผมและคนไทย คือ พ่อหลวง  ของปวงชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน 

ทางเดินไปที่ท่าเรือ ปากเกร็ด

ท่านนี้ พี่ตุ๊กปากเกร็ด คนที่ทำกระทงสวยๆ

ชาวกัมพูชา ร่วมประเพณีลอยกระทง

ขออนุญาต  เล่าถึงบรรยากาศ ที่ปากเกร็ดครับ

ากห้าแยกปากเกร็ด เลี้ยวเข้ามาเพื่อตรงไปยังท่าน้ำ  ช่วงเวลาประมาณ 18.30-21.00 คนเยอะมาก สองข้างทางก็มีร้านค้าที่ขายของทานและส่วนมากก็จะเป็น กระทง ซึ่่งราคาก็ไม่แพงมากนัก ประมาณ 30-40บาท ถ้าสวยหน่อยก็ 60-100 บาท 

     แต่จุดหมายปลายทางของผมนั้นไม่ใช่ฝั่งนี้ครับ เราจะต้องนั่งเรือข้ามฝากไป เพื่อจะไปฝั่งท่าเรือ วัชรีวงศ์ ไปชมบรรยากาศประเพณีการลอยกระทงที่นั่นกัน ปะครับข้ามเรือกัน

เรือข้ามฝากปากเกร็ด

ถึงละโป๊ะเรือ ฝั่งท่าเรือวัชรีวงศ์ 

     ตอนนี้เราข้ามฝากมาอีกฝั่ง แล้วนะครับ บรรยากาศ มีการจัดคิวให้ลงโป๊ะ เพื่อลงไปลอยกระทงกัน เท่าที่ผมเห็น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีครับ การดูแล รักษาความปลอดภัยดีทีเดียว มีการติดตั้งเครื่องขยายเสียง ประกาศการขึ้นลงโป๊ะ อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ลองชมภาพกันครับ

พี่ผู้หญิงเสื้อขาวนั่น เธอมาดูแลความเรียบร้อย การเข้าคิว ควบคุม จำนวนคน ที่ลงมาที่โป๊ะ - ขอบคุณครับผม

ส่วนพี่สุดหล่อท่านนี้ ก็เช่นกันครับ ช่วยกันดูความเรียบร้อย ความปลอดภัย ขอบคุณหลายๆ

ถ้า คิวยาว ก็มีที่ให้นั่งรอ แหมๆ สบายๆ จริงๆ 

    สิ่งที่ผมเห็นและสัมผัสได้ ในหัวใจของพี่น้องคนไทยที่ไปลอยกระทงในคืนนี ก็คือ ความเรียบง่าย สำรวม ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ในบรรยากาศ ที่เรียบง่่าย ไม่มีเสียง อึกกระทึกครึกโครม แม้แต่เสียงประทัดสัก แปะเดียว ผมก็ไม่ได้ยิน ทำให้ใจของผม ยิ่งคิดถึงพ่อหลวงมากขึ้น มากขึ้น 

     เพราะพี่น้องคนไทย ทุกคนทราบดี ว่าสิ่งที่อยู่ในหัวใจของเขา ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ผมนั่งมองพวกเขาและบอกกับตัวเองว่า นี่แหละ จำไว้ นี่คือ "หัวใจดวงเดียวกัน ของคนไทย" 

     ในวันลอยกระทง ในค่ำคืนนี้ ยังแฝงไว้ด้วยความรักแบบเรียบง่าย ของคู่หนุ่มสาวและครอบครัว มาลอยกระทงด้วยกัน เพื่อขอขมา พระแม่คงคาตามประเพณีของเรา มาชมภาพกันต่อครับ

พาแฟน มาลอยกระทง ตัวจริงหรือเปล่าเนี่ย ออกอากาศแล้วนะครับ .... 

สำหรับท่านที่ไม่ลงมาที่โป๊ะเรือ ก็มีบรรยากาศอีกแบบ ที่ตรงบันได ขึ้นลง ที่ท่าเรือ  

 .

    สำหรับค่ำคืน ในวันลอยกระทง ผมได้สัมผัส ถึงประเพณีอันดีงามของเราและสิ่งที่อยู่ในหัวใจ  ของคนไทยทุกคน ผมจะเก็บความรู้สึกแบบนี้  ความรู้สึกแบบที่ไม่มีชาติไหนๆ ในโลกนี้มี วันที่ ทุกๆคนพร้อมใจกัน สานต่อประเพณีอันดีงามและก็พร้อมใจกัน แสดงความอาลัย ต่อพ่อหลวงของเรา โดยที่แสดงออกมาทั้งชุดที่สวมใส่และกายวาจา ที่เรียบง่าย 

    ผมจะเสียใจอย่างที่สุดถ้าคืนนี้ คืนวันที่ 14 พ.ย.2559 ผมไม่ได้ออกมา ซึมซับบรรยากาศ แบบนี้ บรรยากาศที่คนไทย รักกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน  นอกจากผมจะเก็บความประทับใจนี้ ไว้ในบล็อคโอเคเนชั่นแล้ว ผมจะเก็บไว้ในหัวใจของผมอีกนานเท่านาน....

    ท้ายที่สุด ในค่ำคืนนี้ผมขออธิษฐาน และ ขอขมาพระแม่คงคา ขออำนาจแห่งสายน้ำ ที่พระแม่คงคาดูแลอยู่ ขอให้คนไทย รักและสามัคคีกัน ไปแบบนี้ อีกนานเท่านาน เพื่อ พ่อหลวงของเรา เพือประเทศขาติของเรา และ ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ พร้อมระลึกถึงพระองค์ท่านครับ

Fb-26

ขอขอบคูณอย่างสูง  พี่น้องชาวปากเกร็ดทุกท่าน 




Create Date : 20 ธันวาคม 2559
Last Update : 20 ธันวาคม 2559 18:43:15 น.
Counter : 1188 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1857230
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31