Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
24 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
~ขนมจีน แกง เขียนหวาน ลูกชิ้น ปลากราย..~

~Blog No.36.~


Go to Blog No.37

Return to Blog No.35


ออกจากร้านบัว..ฉันบึ่งตรงกลับบ้าน ต่างจังหวัด ทันที..
ถึงบ้าน ประมาณ บ่าย สามโมงกว่าๆ..เอาของลงจากรถ ก้อนอนหลับปุ๋ย..กันเลย
ด้วยฤทธิ์ อาหาร ที่ทานเข้าไป..

ตกตอนเย็น..ก้อออก จากบ้าน อีกครั้ง..
ไปไหว้พระองค์พระปฐมเจดีย์ แล้ว หาของกิน ที่หน้าองค์พระ..
ใครที่เคยไป นครปฐม คงจะทราบดี ว่า แหล่งหากิน เอ๊ย แหล่ง อาหารการกิน
ที่ใหญ่ ที่สุด ของจังหวัด นี้ อยู่ที่นี่..ฉันเลือกซื้อสารพัดเลย เอากลับไปทานบ้าน..
เหตุที่ไม่สามารถ ทานที่ร้านได้ เพราะ พ่อและแม่ คอยฉันอยู่ที่บ้าน..
ถ้ากลับช้า ท่านคงหิว น่าดู..ปกติ ท่านจะทานอาหารเย็นเร็ว..แล้วนอนไว..เพราะอายุมากแล้ว..

อีกเหตุผลหนึ่ง ที่นี่ นั่งโต๊ะ ปุ๊บ สั่งอาหาร ร้านข้างๆ มีเรื่องทุกที..
อยากทานหลายอย่าง ก้อต้องย้ายโต๊ะ ไปเรื่อยๆ..เลย ซื้อกลับดีกว่า..

ฉันซื้อ เตี๋ยวแคะ(ของพ่อ)..เย็นตาโฟ..ราดหน้า..โจ๊ก(ไว้ทานเช้า)..เส้นหมี่แห้งลูกชิ้นเนื้อ..
หอยทอด(รีเควสของลูก)..ขนมหวาน เต้าทึง..สลิ่ม..อื่นๆ..
ตอนกำลัง ยืนรอ เส้นหมี่ลูกชิ้นอ้ายอ้วน..(พี่สาวฉัน เป็นลูกค้า ประจำ..ซื้อทีละ 10 ห่อ )
แล้วใครๆ ก้อตั้งฉายาให้ แต่ ตอนนี้ ผอม แล้วละ อิอิ..

ขณะที่รอๆๆๆ ไม่ถึงคิวซักที ก้อมีเสียง..
"พี่ ต.หวัดดีครับ.."
"หวัดดีคะ.."..ใจก้อนึก ครายหว่า..มองเห็นหนุ่ม ลงพุง + สาวน้อย ยืนข้างๆ..
ท่าฉันคงเฉย หลายวินาทีแหละ เลยมีเสียงทักต่อมา..
"ผม ออ.ไงพี่ จำผมได้เปล่า.."
"อ้าว ออ.เหรอ หวัดดี จามได้ ดิ.." จำได้ซะที่ไหน กันละ..ก้อตาออ.ที่เคยหุ่นงาม หันไปเล่นพุงซะ..ขนาดนี้..
โอววววว..นี่แหละ นี่เค้าบอกว่า โลกกลม..กลม จริงๆ..ฉันรู้จักตาออ.ที่ญี่ปุ่น
สมัย ประมาณ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่ น้องเค้า มาทำ postdoc แล้วมาเที่ยวที่บ้านฉัน..
ส่วนภรรยาสาว ก้อไม่ใช่ ใครที่ไหน น้อง เอ.ที่ตา ออ.เคยพามาเที่ยว บ้านฉันนี่แหละ..
ครั้งนั้นตอนที่เจอกัน ครั้งแรกในญี่ปุ่น ฉันก้อต้องตกตะลึง..เพราะถามไปถามมา..
น้อง เอ. บ้านอยู่ นครปฐม เหมือนฉันเลย พอถาม ต่อ ..ต๊ายย ดันกลายเป็น รุ่นน้อง
ที่จบมัธยมปลาย รร.เดียวกันอีก..(แต่ห่างกัน หลาย ปีอยู่ แหะๆๆๆ)..

โธ่ ใครจะคิด เพราะ ว่า รร.ที่ฉันจบ เนี่ย..มัธยมปลาย..มีนักเรียน แค่ ไม่ถึง200 คนเองได้ไหม...
จะยังมาเจอกันจนได้..ศิษย์ ผู้พี่ ผู้น้อง..

สมาชิก ห้อง @Japan เก่าๆ..คงรู้จักดี..หนุ่มคนนี้..หนุ่มที่มาไส้ติ่งแตก..เจียนตาย
ที่ Ibaraki ..55555..แต่มาโพสกะทู้ เล่าเรื่อง กลายเป็น เรื่องสนุก ให้พวกเราฟัง..
หลังจาก กลับไทย แล้ว ก้อไม่ได้ เจอกันอีกเลย..

ปัจจุบัน นี้ ดร.เอ..เป็นอาจารย์ สอน ที่ ม.ศิลปากร..ส่วน ดร.ออ สอนอยู่ อีก ม.หนึ่ง
ในนครปฐม นี่แหละ แถม ขับรถ ผ่าน หน้าบ้านฉัน ทุกเช้า เย็น..อะไรมันจะใกล้ตัวขนาดนี้..
กำลังจะวางแผน มีลูก โดยตา ออ.จะออกจากงาน..เลี้ยงลูก
และทำงานบ้าน โดยให้ ภรรยา เอ.เป็น ผู้เลี้ยงครอบครัว 55555..
ดีเหมือนกันนะ..ผู้ชาย จะได้เรียนรู้ ถึงความเป็นแม่บ้านบ้าง..

คุยกันพักหนึ่ง..แลกเบอร์เสร็จ..ฉันเดินไป ซื้อ หอยทอด ให้ลูกลิง..มีวีรกรรม อีกจนได้..
จริงๆ ฉัน อยากจะซื้อ โรตี ด้วย (เจ้านี้ อร่อยมากแล้ว ขาย ดีที่สุด)..เเต่ติดที่ว่า..คนห่อโรตีเนี่ย..
เป็นเพื่อนฉันเอง สมัยเรียน ป1.-ป5.มาด้วยกัน(รร.วัด บ้านนอกด้วยละ)..ฉันไปซื้อทีไหร เธอไม่เคย
เอาตังส์ ฉันซักที..เลยไม่ค่อย อยากจะไปซื้อ..เกรงใจเพื่อน..
อดกินโรตี ไปซื้อหอยทอด พอสั่งเสร็จ เงยหน้าขึ้น..

"เอ๊ย..ต.แกมาได้ไง..มาตั้งแต่ เมื่อไหร่.."มาเป็นชุดเลย..
"อ้าว พร.เธอมาขาย หอยทอด ตั้งแต่ เมื่อไหร่ เนี่ย.."(เจออีกจนได้ 55555..)
"แล้วโรตี ละ เลิกแล้วเหรอ.."
"เออ..เลิกแล้ว วะ เหนื่อย รวยแล้ว ขี้เกียจ ขาย."..โอวววว เพื่อนฉัน ตรงดี..
"ตอนนี้ ขายหอยทอด อย่างเดียวแหละ น้องชายแฟน ฉัน มาช่วย."

ในที่สุด ยัยพร ก้อห่อหอยทอด ยัดใส่มือฉัน 2 ห่อ..เอาเงินให้ ไม่เอาอีกแล้ว..
ขณะ ที่ฉันบอกว่า เอ๊ย ไม่ได้โว๊ย ของขาย..ให้มา ทำไม 2 ห่อ สั่งห่อเดียว เอง..
"นานๆ มาที ไม่เป็นไรหรอก ไม่ได้ให้แก ให้หลาน เอาไปเหอะ
เดี๋ยวนี้ หลานโตเป็นสาวกันหมดแล้ว..ลูกฉันมหาลัยแล้ววะ."
ในที่สุด ก้อจากเพื่อนมา ด้วยความขอบคุณ..

ไม่ใช่ว่า รังเกียจ ไม่อยากเจอเพื่อนเก่า นะ..ฉันอยากเจอเป็นที่สุด..
แต่คนกำลังทำงาน..คิวหอยทอดยาวเหยียด..
หลายคนคงสงสัย เพื่อนเก่า ไม่ได้เจอกัน 30 ปี ไม่น่าจะจำได้..
ไม่ใช่คะ..ฉันเจอเธอ..ตั้งแต่ ตอนที่เธอ ทำงาน เป็นลูกจ้าง ร้านขายของ ร้านหนึ่ง
ในตลาดนครปฐม นั่นแหละ..(น่าจะ ประมาณ มัธยม ปลาย )..
หลังจาก แต่งงาน มีครอบครัว..เธอได้สามีดี ทำงานตัวเป็นเกลียว..
จากลูกจ้าง เธอเลย เลื่อนฐานะตัวเอง เป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ..จนใหญ่..
ขายโรตี ตั้งแต่ ช่วงเย็น ถึงตี เท่าไหร่ ก้อไม่รู้..จนร่ำรวย..
หลายๆ ปี ก้อเจอกัน ที..ฉันยินดี กะ ความกว้าวหน้า ของเพื่อนเป็นที่สุด..
ขอให้เธอ มีสุขภาพที่แข็งแรง และ ธุรกิจก้าวหน้า ไปยิ่งขึ้น
ขอบใจมากเพื่อน..


ไม่อยากเชื่อเลย ไม่เกิน 10 นาที..
เจอคนที่ไม่เคยเจอ หลายปี ถึง 2 คน..
คืนนั้น อิ่ม อร่อย และ ก้อ อ้วน ตามระเบียบ..

----------------------------------------------------------------------------

เช้าวันต่อมา ฉันลาก เจ้านาย ไปตลาดสดด้วยกัน ให้สองลิงอยู่บ้าน..(เพราะยังไม่ตื่นเลย..)
เพื่อที่จะไปซื้อ ของสด ..เพื่อ ทำ อาหาร..วันนี้ ฉันลงมือเอง คงไม่ออกไปไหน..
พ่อฉัน ตาม ไปด้วย เพราะแม่สั่ง ให้ไปเป็นเพื่อน แล้ว ให้ พ่อ พาไปร้านต่างๆ
ที่แม่เคยซื้อของ..ตอนนี้ แม่ฉันป่วยเดินไม่ได้..พ่อก้อสุขภาพไม่ค่อยดี เดินมากไม่ได้
หายใจไม่ออก..ต้องให้ออกซิเจน.ใจจริงฉัน ไม่อยากให้ท่านไปด้วย แต่ท่านยืนยันว่า ไม่เป็นไร..

เดิน ตลาดสด ของหลักเลย ที่ต้องซื้อให้ได้ ขนมจีน ฉันซื้อมา 2.5 โล ..
จริงๆ อยากได้ แบบเข่งเล็กๆ (เข่งละ 3 โล..แต่ยกเข่งสามโล สงสัยโดนบ่นแน่ อิอิ..)
ปลากรายขูดแท้ๆ ไม่ผสม..2.5 โล..ผัก อื่นๆ..หนังสือ ของพ่อ..ข้าวหลามข้าวเหนียวดำ
ฝากสองลิง..เสร็จแล้ว แวะ อีกตลาดหนึ่ง เป็นตลาด ขาย ผลไม้ โดยเฉพาะ..
ได้ มะพร้าวอ่อน 20 ลูก ลูกตาล สัปรด ลองกอง..อื่นๆ เหมือนกะฉันจะจัดปาร์ตี้เลย 5555

กลับมาถึงบ้าน..เตรียมทำอาหาร ทานกลางวัน..ตา ออ.โทรมา..
"พี่ ต.หวัดดีครับ.."
"หวัดดีจ้า เป็นไงบ้าง ทำงาน อยู่เหรอ.."
"ครับ..เออ..ผมรู้ว่าพี่ไม่ว่าง รู้ว่าพี่ยุ่งมาก..คิวเยอะ..แต่ผมขอซักวันแล้วกันนะครับ..
จัดคิวให้ผม หน่อย" ..ป๊าดด มาแล้ว คิวฉัน..
"เออ..พี่ไม่ว่าง จริงๆ อะ ตาออ...เอาไงดี..ว่างวันนี้ วันเดียวละ..พรุ่งนี้ ไป หัวหิน.."
"ได้ๆๆ พี่ วันนี้เลยครับ..เย็นนี้เจอกัน..ที่ไหนดีครับ.."
"ที่ไหนก้อได้ ว่า มาเลย..ไปถูก หมด"
"งั้น กุ้งอบภูเขาไฟ แล้วกันครับ.."
"ได้เลย แต่ว่า กุ้งอบภูเขาไฟ..อยู่ถนนเพรชเกษม เส้นนอกใช่เปล่า..พี่ต้องไปเส้นทางเข้า กทม.แล้ว U-turn มาถูกเปล่า.."

บอกว่า รู้หมด แต่ ไม่มั่นใจ แหะๆๆๆ ไม่ได้ ไป นาน..
สรุป นัดกันเรียบร้อย แล้วอาหาร ที่จะทำนี่แหละ..ใครจะทานละ ชะอึ๋ย..ขนซื้อมาซะ..

กุ้งอบภูเขา ไฟ คลิกที่ นี่.. Go to Blog No.37 จ้า

สรุป แล้ว วันนี้ แกงลูกชิ้นปลากราย..ให้หายอยากไปเลย ใช้เนื้อปลากราย 1 โล + หน่อยๆ..
ที่เหลือเก็บ ไว้ทำทอดมัน..และ อื่นๆ..




แม่ฉัน เป็นคน ที่ทำอาหาร โดยเฉพาะ แกงเขียวหวานปลากรายนี่แหละ
อร่อย ที่สุดในโลกเลย..สมัยทำงาน เวลา มีงานเลี้ยงต่างๆ เช่นเลี้ยงส่งใครก้อตาม..
ฉันก้อ ให้แม่ นี่แหละ ทำแกงเขียวหวาน ไป เลี้ยง..ใครๆ ก้อติดใจ..
พวกเรา โตขึ้นมา ด้วยฝีมือ การทำอาหาร ของแม่จริงๆ..




ฉันดีใจเป็นที่สุด ที่ได้ทำอาหาร ให้ครอบครัวทานบ้าง..
ถึงแม้จะไม่ค่อยอร่อยซักเท่าไหร่..แต่เป็นปลื้มจนน้ำตาซึม..ดูทุกคน จะเอร็ดอร่อย.
กับอาหาร ที่ฉันทำ..แม่บอกว่า ไม่ได้ทานอาหารแบบนี้ มานาน แล้ว..
พึ่งแต่ อาหาร ถุงพลาสติคอย่างเดียว..

ทำออกมาได้ 2 หม้อ..ซ้ายมือ ไม่ค่อยเผ็ด ของฉัน กะ ลูกลิง..
ขวามือเผ็ดหน่อย..แต่ก้อไม่ถึงกะ ซี๊ด..เพราะคนแก่ทานเผ็ดเกินไม่ได้..

ปล.สังเกตุ หม้อก้อรู้ ว่า บ้านนอก ขนาดแท้..ฮ่าๆๆๆๆ..
ฉันส่งหม้อ ดีๆ จากญี่ปุ่น ไปก้อหลายเซต แต่เก็บคะ เก็บจนฉันหาไม่เจอ ..
สีมันก้อ ไม่ค่อยจะเขียว เพราะมีผู้กำกับ ตะโกนมาเป็นระยะระยะ..
เช่น..เอาหัวกะทิ เคี่ยวกะ พริกแกง แค่ นิดหน่อยพอละ..เหลือหัวกะทิไว้ด้วย..
อย่าเคี่ยวให้แตกมันละ..บ้านฉน ชอบทานแกงที่ไม่แตกมัน รสชาติ มันจะกลมกล่อมกว่า..
ไม่เลี่ยน ดีด้วย..





ฉันทานแล้วพัก แล้ว ทานต่อ อยู่หลายรอบ..อิอิ..ซะใจมากเลยคะ..
กลางคืนกลับมา..ขนมจีน เหลือแค่ 3-4 จับ แกงเหลือแค่ก้นหม้อเอง..
คนทำก้อหน้าบานนนนน..ขนาดมื้อเย็น ไม่ได้ ทานเลยนะ..ออกไปทาน ข้างนอก..

เนื้อปลากรายขูดที่ญี่ปุ่น โลละ ประมาณ 2200 เยน ประมาณ 700 บาท
แถมตอนนี้ ห้ามนำเข้า หาซื้อยากมาก..อดเลยฉัน..
ใครอยู่ นครปฐม..มีร้าน แนะนำ ในตลาดสด..เชื่อมั่นได้..ให้เค้าขูดสดๆ ก้อได้คะ..
ลืมชื่อร้านไปจนได้ อุตสาห์ จำเอาไว้ เป็นร้านเดียว ที่ใช้ปรากรายแท้ๆ..(ร้านอื่นๆ
เค้าก้อบอกแท้ แต่ แอบเอา เนื้อปลาอื่นๆ ผสม พอบอกให้ขูดต่อหน้า เค้าบอกไม่ขาย 5555)



ถึงตอนนี้ ก้อยังไม่เบื่อ..





Create Date : 24 สิงหาคม 2551
Last Update : 25 สิงหาคม 2551 7:57:15 น. 12 comments
Counter : 1312 Pageviews.

 
อยากกินหอยทอด อยากกินโรตี อยากกินขนมจีนแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย



โดย: *พิณ* วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:6:42:02 น.  

 
น่ากิน น่ากินจังเลยค่ะ


โดย: tuktikmatt วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:11:27:51 น.  

 
มาทานด้วยคนคะ


โดย: Sweet Forever วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:14:58:55 น.  

 
ขอทานด้วยคนนะค่ะ


โดย: girlroom13 วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:15:03:24 น.  

 
อ่านแล้วต้องบอกว่า โลกมันเล็ก และกลมจริงๆนะคะพี่ตุ๋ม

แกงเขียวหวานปลากรายพี่ทำเอาหนูท้องร้อง หนูก็ชอบแกงไม่แตกมันเหมือนกันค่ะ
หม้อแบบนี้บ้านนอกที่ไหนพี่ แบบนี้แหละเข้ากับแกงไทยๆเห็นถึงความเป็นไทยดีมากๆ
หนูชอบนะเครื่องครัวที่แม่เราใช้กันตั้งแต่โบราณน่ะ หนูว่ามันทำให้กับข้าวอร่อยขึ้น (จริงๆนะ)


สิ้นปีกลับไทยจริงรึเปล่าคะ งั้นหนูจองตัวหนึ่งมื้อเช่นกัน ไม่ว่าหนูจะอยู่หลืบไหนในไทย
จะไปเจอพี่ให้ได้ค่ะ


โดย: ปลาทอง9 วันที่: 26 สิงหาคม 2551 เวลา:16:06:43 น.  

 
อืมมม ว่าแล้วก้อมะได้กลับบ้านมาหลายเดือนค่ะ คงต้องหาเหตุกลับไปกินโจ๊ก หอยทอด

ตั๋นก้อว่าคนขายโรตีหายปายยย ที่แท้เค้าไปขายหอยทอดแทนเหรอคะ มิน่ารสมานมะเหมียนเดิม


โดย: beatquilt IP: 222.123.115.230 วันที่: 27 สิงหาคม 2551 เวลา:10:45:02 น.  

 
ตอนนี้ใกล้เวลาอาหารกลางวันแล้วค่ะ แต่ทานอะไรไม่ลง ปวดท้องอยู่เนี่ย ...



เดี๋ยวสักพักว่าจะไปหาอะไรกินแล้วค่ะ ตอนบ่ายมีสวดมนต์ นั่งสมาธิ ขืนไม่ทาน คงอยู่ไม่รอดถึง 4 โมงค่ะ



โดย: Tai-Sarunya วันที่: 27 สิงหาคม 2551 เวลา:11:32:54 น.  

 
ไม่เห็นใจคนไม่ได้กลับบ้านมาสองปีเลยอ่ะค่ะ อยากทานไปหมดทุกอย่าง อ่านไปกลืนน้ำลายเอื๊อกๆ แกงน่าทานมากเลยค่ะ


โดย: แม่ลูกแฝด วันที่: 28 สิงหาคม 2551 เวลา:19:22:23 น.  

 
น้องเอื้อย ปีหน้า พบกัน นะคะ..
ขอบคุณคะ คุณ : tuktikmatt ..: Sweet Forever ..: girlroom13 ..

น้องแอ๊ก พี่อะอยากกลับจ้า หาเรื่องกลับ..แต่ว่า รร.ลูกๆ พี่อะดิ..กิจกรรมเพียบ..
พ่อมันไม่รู้เรื่อง เอ๊ย ไม่ใช่ ต้องทำงาน ..ถ้าพี่ไม่อยู่ กลับมา สงสัย บ้านเละ
ถ้าไป ก้อจะลากไปหมด เหมือนเดิม กลับนี้ทานอาหารไทยซะใจเลย จ้า น้อง..5555

ใช่จ้า น้องตั๋น ตอนนี้ โรตี ไม่ได้ ขายแล้ว..สุขภาพ แข็งแรงเมื่อไหร่
แวะ ไปทานได้เลยนะ..

น้องต่ายดีจ้า..ดีจังที่ทำงาน มีนั่งสมาธิด้วยอะ..

น้องอ้อ สวัสดีจ้า วันนี้ มาเยี่ยมบ้านพี่ ทั้งพี่ ทั้งน้องเลยแหะ..ขอบคุณนะคะ..


โดย: **ความฝัน..และ..สุดที่รัก** IP: 218.135.32.70 วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:13:59:28 น.  

 
หวัดดีตอนเย็นๆ
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะคับ

เห็นอาหารแล้วหิวข้าวเย็นแล้วซิ
ไปกินดีกว่า


โดย: chalawanman วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:16:20:48 น.  

 
คุณความฝันกลับไปญี่ปุ่นหรือยังคะ


โดย: ซูชิ IP: 124.120.160.82 วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:14:23:09 น.  

 
ขอบคุณเช่นกันคะ คุณ chalawanman ที่แวะ มาเยี่ยม.

กลับมา ญี่ปุ่น แล้วจ้า คุณซูชิ..กลับมา จนจะได้ไปใหม่อีกรอบแล้ว อะดิ..
จะพาพี่ ไปเลี้ยง ข้าว รึคะ แหะๆๆๆ..อยากทานขาหมู อีกแย้ววววว


โดย: **ความฝัน..และ..สุดที่รัก** วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:12:54:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

**ความฝัน..และ..สุดที่รัก**
Location :
Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]









outils webmaster
counter เริ่มนับ 2008-06-25..








Google


Friends' blogs
[Add **ความฝัน..และ..สุดที่รัก**'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.