Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
7 กุมภาพันธ์ 2565
 
All Blogs
 
ทำไมผมถึงเลิกเป็นชาวพุทธ

ผมเกิดมาเป็นชาวพุทธแบบ “ตามทะเบียนบ้าน”

แต่พอช่วงอายุ 20 ปีเศษ ผมเริ่มกลายเป็นชาวพุทธที่แข็งแรง ชอบอ่านหนังสือธรรมะ เดินทางไปปฏิบัติธรรมที่สวนโมกข์ ไปบวช ฯลฯ ช่วงนั้นผมมีทัศนคติว่า ผมโชคดีเหลือเกินที่ได้เกิดเป็นชาวพุทธ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ดีที่สุด เพราะมีเหตุมีผล ต่างจากศาสนาอื่น ที่เน้นแต่ศรัทธา มีแต่ความงมงาย ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

ในเวลานั้น ผม “อิน” กับศาสนาพุทธมาก มักจะอ้างเสมอว่า ศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ไม่ได้บังคับให้คนเชื่อ แต่ให้คิดเองด้วยเหตุผล พุทธมีหลักกาละมสูตร แต่ถ้าหากได้ยินใครวิจารณ์ศาสนาพุทธในแง่ลบ มีความเห็นที่ขัดแย้งกับพุทธศาสนา ผมจะอดรนทนไม่ได้ที่จะต้องออกมาโต้เถียงหักล้างให้ได้ และมักมีบทสรุปว่า เป็นเพราะคนเหล่านั้นเป็นพวกที่หลงผิด หรือไม่ก็เป็นพวกที่ไม่ได้เข้าใจศาสนาพุทธอย่างแท้จริง ไม่เปิดใจรับมุมมองที่แตกต่าง บ่อยครั้งก็มักจะจบด้วยการไล่คนเหล่านั้นให้ไปศึกษาพุทธศาสนาให้ดีก่อน เป็นต้น

ยี่สิบปีผ่านไป ผมมีโอกาสได้ศึกษาปรัชญาและรวมทั้งศาสนาอื่นๆ มากขึ้น ทั้งโดยความบังเอิญและโดยความตั้งใจ ผมได้พบว่าศาสนาพุทธที่ผมเคยรู้จักเป็นเพียงศาสนาพุทธแบบที่เชื่อกันอยู่แต่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับศาสนาพุทธนอกประเทศไทยค่อนข้างมาก ไม่ใช่แค่เพราะว่ามันเป็นนิกายเถรวาทเท่านั้น แต่เรียกได้ว่า มันคือ “ศาสนาพุทธแบบไทย” เท่านั้นเลยทีเดียว และสังคมไทยพุทธของเราก็เต็มไปด้วยวาทกรรมที่เหยียดความเชื่ออื่นฝังหัวกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

แปลกแต่จริง ทุกวันนี้ผมเลิกเป็นชาวพุทธโดยสมบูรณ์ไปแล้ว ผมเลิกคิดว่าสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบเป็นสัจธรรม นี่ไม่ได้หมายความว่าผมเห็นว่าสิ่งที่พุทธเจ้าสอนเป็นสิ่งที่ผิด ผมเพียงแต่เห็นว่าพุทธธรรมเป็นแค่เพียงแค่มุมมองโลกแบบหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ใช่สัจธรรม เพราะมุมมองเป็นเพียงความคิดเห็นแบบหนึ่ง จึงไม่มีถูกไม่มีผิด เหมือนกับปรัชญาอื่นๆ ที่ล้วนแต่มีความลำเอียงบางอย่างอยู่ในนั้น

ผมมีความเห็นคิดว่า กะลาใบใหญ่ที่สุดของคนไทย แท้จริงแล้วก็คือกะลาที่เชื่อว่า ทุกสิ่งที่พระพุทธเจ้าพูดเป็นสัจธรรม มันเป็นกะลาใบใหญ่ที่สุดที่ครอบใบอื่นๆ อีกที เราอาจมองเห็นความงมงายในความเชื่อแบบอื่นๆ ได้หมด แต่เรากลับไม่สามารถมองเห็นกะลาใบใหญ่ที่สุดใบนี้ แค่เราออกจากกะลาใบนี้ได้ ความคิดของเราก็จะเป็นอิสระมากขึ้น และมองเห็นโลกใบใหม่ที่กว้างขวางกว่าเดิม




Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2565
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2565 7:12:00 น. 1 comments
Counter : 381 Pageviews.

 
ศาสนพุทธเป็นศาสนาของผู้ปฏิบัติ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วเอามาบอกเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต
ว่านรกสวรรค์มีจริง ผลบึญผลบาปมีจริง ผลการทำดีทำชั่วส่งผลจริง
คำสอนของพระพุทธเจ้าต้องนำมาปฏิบัติจึงจะบังเกิดผลจ้า







โดย: หอมกร วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา:9:54:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดีดลูกคิดแล้ว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ดีดลูกคิดแล้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.