Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
26 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

ความบกพร่องในหน้าที่...บทเรียนราคาแพง และ เมื่องานเลี้ยงต้องเลิกเร็วก่อนกำหนด

ความบกพร่องในหน้าที่...บทเรียนราคาแพง

วันนี้ ผมกลับมานั่งทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านไป ถ้าหากสิ่งที่ผมเจอคือความฝัน นี่ก็คงจะเป็นฝันร้ายสุดๆเท่าที่ผมเคยประสบมา

แต่ นี่ไม่ใช่ความฝัน มันคือความจริง ความจริงที่จะต้องตามหลอกหลอนผมไปอีกนาน ทุกๆอย่างเป็นความผิดที่ผมเป็นผู้ที่ก่อมันขึ้นมาเอง ไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม

วันนี้เป็นวันแรกในช่วงสองสัปดาห์ ที่ผมเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ต เพื่อเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผม เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่รับอาชีพราชการ เป็นบทเรียนที่มีราคาแพงมากๆ และนี่คือความบกพร่องในหน้าที่ ครั้งแรก และผมจะต้องจดจำเหตุการณ์นี้ไปตราบจนวันตาย ถึงแม้ว่าไม่อยากที่จะจดจำเลยก็ตาม

เรื่องมีอยู่ว่า ในวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2552 ที่ทำงานได้รับจดหมายจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินว่าจะเข้ามาตรวจงานในส่วนของงานจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเป็นงานในความรับผิดชอบของผมในฐานะหัวหน้าฝ่ายงานดังกล่าว โดยมีระยะเวลาเข้าตรวจตั้งแต่วันที่ 13 – 23 มกราคม พ.ศ.2552 ที่ทำงานรู้สึกจะตกใจพอสมควร เพราะดูเหมือนว่าจะเป็นการตรวจครั้งแรกในสายงานช่าง ในส่วนของผมไม่ได้ถึงกับตกใจมากนัก เพียงแค่รู้สึกกังวลนิดหน่อย เพราะไม่รู้ว่ามีโครงการไหนบ้างที่จะต้องถูกตรวจสอบ แต่ก็คิดว่าถึงคงจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะเท่าที่ผ่านมาก็ได้ตรวจสอบเอกสารและกำชับการปฏิบัติงานค่อนข้างจะเรียบร้อย ถึงแม้บางอย่างจะไม่สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถชี้แจงที่มาที่ไปกับเจ้าหน้าที่ได้

แต่ว่าสิ่งที่ผมมั่นใจว่างานในส่วนของผมจะไม่มีปัญหานั้น มันกลับกลายเป็นตรงกันข้ามและเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต

เรื่องมีอยู่ว่า....มีอยู่โครงการหนึ่ง เป็นโครงการขุดสระกักเก็บน้ำ งบประมาณเกือบสองล้านบาท ซึ่งโครงการนี้มีปัญหามาตั้งแต่ในขั้นตอนการขออนุมัติงบประมาณ ซึ่งทางสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ไม่อนุมัติให้ก่อสร้างโครงการ ตามที่ผู้บริหารเสนอขอให้สร้าง ทำให้กลุ่มชาวบ้านนับร้อย มาประท้วงขับไล่สภาให้ลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าสภาไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับ สุดท้ายเรื่องราวจึงไปถึงอำเภอต้องเข้ามาไกล่เกลี่ย และก็ได้มีการอนุมัติโครงการในอีกไม่กี่วันต่อมา

หลังจากที่ได้มีการปฏิบัติงานไปได้สักพัก ผมก็ได้รับแจ้งปัญหาจากน้องที่เป็นผู้ควบคุมงานว่า ผู้รับจ้างไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในราคากลางและสัญญาจ้าง ในส่วนของงานขนดินทิ้ง ซึ่งถ้าหากไม่นำดินไปทิ้งในที่ๆกำหนด ค่างานจะมีส่วนต่างอยู่ประมาณ 400,000 บาท และเราต้องเป็นฝ่ายเรียกเงินจำนวนดังกล่าวนี้คืนให้กับรัฐเมื่อสิ้นสุดโครงการ

เมื่อรับทราบถึงปัญหา ผมเองก็นัดประชุมคณะกรรมการตรวจการจ้าง ตามหน้าที่ของหัวหน้าผู้ควบคุมงาน รวมไปถึงแจ้งผู้บริหารได้รับทราบถึงปัญหาในเรื่องนี้ สิ่งที่ผมพลาดก็คือ ผมในฐานะของหัวหน้าผู้ควบคุมงาน ไม่ได้บอกให้น้องที่ควบคุมงานแจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างทราบเป็นลายลักษณ์อักษร

คณะกรรมการตรวจการจ้างทั้งหมด 5 คน สามคนแรกเป็นข้าราชการในหน่วยงานของผมเอง อีกสองคนเป็นชาวบ้านที่เราขอตัวมาร่วมเป็นคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของโครงการ ซึ่งคณะกรรมการทั้งหมดไม่ได้มีความรู้ในด้านช่างเลยแม้แต่คนเดียว ผมได้บอกน้องผู้ควบคุมงานไปว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นโดยส่วนงานของเรา ถ้าหากเราผลักปัญหาไปให้กับผู้อื่น แล้วเราเอาตัวรอด แบบนั้นเราก็จะไม่มีทางเป็นข้าราชการที่ดีได้อย่างแน่นอน

จริงๆแล้ว สาเหตุหลักๆที่ผมไม่อยากให้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรนอกจากไม่อยากให้ผลักภาระไปให้กับผู้อื่น นั่นก็คือ ความปลอดภัยในชีวิตของตัวผู้ควบคุมงานและคณะกรรมการตรวจการจ้างนั่นเอง สถานที่บางแห่ง การทำงานยังคงมีบางสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เรื่องบางเรื่องถึงเรารู้ว่าผิด แต่บางครั้งเราก็เลี่ยงในความผิดนั้นไม่ได้ แต่ว่าเราจะมีทางออกทางไหน ที่จะไม่ทำให้เราทุจริต โดยที่ไม่ทำให้ทั้งเราและผู้อื่นต้องได้รับความเดือดร้อนไปด้วย

ในตอนนั้น ผมได้ย้อนกลับมาดูที่ราคากลาง ที่มีผมเป็นประธาน และก็มีน้องในหน่วยงานอีกสองคนร่วมเป็นคณะกรรมการ อย่างที่ทราบว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีปัญหามาตั้งแต่ต้น ผมคิดว่าจะต้องมีการตรวจสอบจากหลายๆส่วนอย่างแน่นอน และเพื่อเป็นการป้องกันทั้งตัวเองและน้องๆในสำนักงาน ในการคำนวณราคากลาง มีหลายขั้นตอนที่ผมไม่ได้ประมาณราคาเข้าไป เพราะถ้าหากในกรณีที่การทำงานจริงๆเกิดปัญหา และมีการปฏิบัติที่คลาดเคลื่อนไปจากการควบคุมงาน เราจะสามารถนำรายการอื่นๆมาหักลบได้ ผมกลับมานั่งคำนวณราคากลางอีกครั้งอย่างละเอียด และเทียบกับส่วนต่างที่ถ้าหากผู้รับจ้างไม่ปฏิบัติตามแล้ว รัฐจะเกิดความเสียหายหรือไม่ และก็พบว่า รัฐยังได้ประโยชน์จากการคำนวณราคากลางที่ต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่พอสมควร

ผมได้แจ้งกลับไปที่น้องผู้ควบคุมงานว่า ขอให้ควบคุมการปฏิบัติงานในส่วนอื่นๆ ให้ถูกต้องตามแบบรายการ สำหรับเรื่องขนดินทิ้ง เราคงจะทำอะไรไม่ได้ แต่ว่าถ้าหากมีการตรวจสอบ เราคงจะใช้ราคาเปรียบเทียบกับราคาก่อสร้างจริงๆได้

แต่...ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ผมคิดเอาไว้ เมื่อมีการตรวจสอบในวันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2552 ราคากลางที่ได้ตั้งขึ้นมานั้น ถูกพิจารณาเฉพาะรายการที่มีการคำนวณเอาไว้ รายการอื่นที่ไม่ได้คำนวณ แม้ว่าจะมีการปฏิบัติงานจริงๆ และทำให้รัฐได้รับผลประโยชน์ ไม่ถูกนำมาพิจารณาด้วย แม้ว่าจะพยายามชี้แจงลักษณะของการคำนวณ แต่ว่าก็ได้รับคำตอบว่า ในสิ่งที่เราไม่ได้คำนวณให้นั้น แสดงว่าผู้รับจ้างได้รับทราบก่อนหน้าที่จะมีการปฏิบัติงานอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีขั้นตอนก่อสร้างที่ไม่ได้ระบุเอาไว้ในราคากลาง แต่ผู้รับจ้างก็ต้องทำตามสัญญาจ้างอยู่ดี

ถึงตรงนี้ ผมรู้ได้ทันทีว่า ผมได้ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะคนที่จะถูกลงโทษเป็นคนแรกก็คือ ช่างผู้ควบคุมงาน ที่ไม่สามารถควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างให้เป็นไปตามที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งโทษคงจะหนักพอสมควร นอกจากจะต้องคืนเงินแล้ว ยังจะต้องถูกตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัย ในฐานะผู้ควบคุมงาน อาจจะถูกตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น คงจะป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมากที่สุด เพราะข้าราชการซีสองซีสาม เงินเดือนเจ็ดถึงแปดพันเอง ถ้าต้องมาถูกลดขั้นเงินเดือนอีก คงจะทำให้กำลังใจแย่ลงไปกว่านี้อีกแน่ๆ

ถัดมาที่จะถูกพิจารณาลงโทษ ก็จะเป็นผมในฐานะหัวหน้าผู้ควบคุมงาน ซึ่งบทลงโทษอาจจะไม่แตกต่างจากผู้ควบคุมงาน หรือโชคดี ถ้าหากการตรวจสอบ ถูกพิจารณาว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้รัฐได้รับความเสียหาย ก็อาจจะไม่ถึงขั้นต้องตัดเงินเดือน หรือลดขั้นเงินเดือนก็ได้

หลังจากที่ผ่านพ้นการตรวจ ผมนั่งอ่านข้อสังเกตจากการตรวจพบในส่วนของข้อที่ต้องตอบ มีอยู่ข้อหนึ่งที่ระบุเอาไว้เกี่ยวกับราคากลางว่า ราคากลางงานขนทิ้งขัดกับบันทึกของผู้ควบคุมงาน ซึ่งการตั้งราคากลางกำหนดระยะทางไกลกว่าระยะทางที่ตรวจพบจากข้อสังเกต ผมจึงตัดสินใจเลือกตอบเพื่อที่จะให้ความผิดพลาดในครั้งนี้อยู่ในขั้นตอนกำหนดราคากลาง โดยที่ไม่ให้กระทบไปถึงการควบคุมงานของผู้ควบคุมงาน

เหตุผลที่ผมเลือกทำแบบนี้ ก็เพราะเมื่อกลับไปคิดถึงตอนที่งานมีปัญหา ผมเองเป็นคนบอกตัวผู้ควบคุมงานเองว่า ไม่ต้องแจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ เพราะคิดว่าข้อชี้แจงและเจตนาในการกำหนดราคากลางที่ทำไว้จะสามารถหักลบค่างานที่ผู้รับจ้างไม่ปฏิบัติตามได้ และอีกอย่าง ผมเองเป็นผู้บังคับบัญชาในสายงาน ถ้าหากโยนความรับผิดชอบให้กับน้องๆ ในอนาคตผมก็คงจะเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีไม่ได้ และก็คงจะถูกมองว่าเป็นพวกที่เห็นแก่ตัว ถึงอย่างไรตัวผมเองก็หนีไม่พ้นที่จะต้องโดนสอบอยู่แล้ว สู้ทำให้ตัวเองโดนเพียงคนเดียว คงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับกรณีนี้

จริงๆแล้ว ถ้าหากมีการแจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างเป็นลายลักษณ์อักษรถึงปัญหาในการควบคุมงาน ผมและผู้ควบคุมงานก็คงจะลอยตัวไปแล้ว แต่ว่าคนที่จะต้องถูกลงโทษอย่างหนักเลยก็คือ คณะกรรมการตรวจการจ้างทั้ง 5 คน ซึ่งถ้าหากผมเลือกทำแบบนั้นจริงๆในตอนนั้น ถึงวันนี้ผมเองก็คงมองหน้าทุกคนไม่ติด

แม้ว่าสิ่งที่ผมเลือกทำในวันนั้น จะผิดระเบียบของทางราชการ และทำอาจทำให้ผมถูกลงโทษทางวินัย แต่ผมก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจที่เลือกใช้วิธีดังกล่าว วันนี้ผมได้ตอบข้อสังเกตที่ได้รับจากข้อตรวจพบไปแล้ว และจากการคำนวณเปรียบเทียบเงินที่ต้องคืนให้กับรัฐ เป็นเงินจำนวนประมาณ 400,000 บาท ซึ่งผู้ที่ต้องคืนเงินจำนวนนี้ นั่นก็คือตัวผมนั่นเอง

ตอนนี้ผมมีเวลา 45 วัน ในการหาเงินจำนวนดังกล่าว มาคืน ตามหลักเกณฑ์ของราชการ ซึ่งผู้บริหารรวมถึงข้าราชการทุกๆคนในหน่วยงานได้รับทราบจำนวนเงินที่ผมจะต้องคืนแล้ว ผู้บริหารเข้ามาคุยกับผมและบอกว่าจะหางทางช่วยให้ได้แม้ว่าอาจจะไม่ได้ทั้งหมดก็ตาม ก็รู้สึกดีที่มีผู้บริหารที่เข้าใจว่าเราไม่เคยมีความคิดที่จะทุจริตต่อหน้าที่ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะหาเงินมาจากไหน ถ้าหากเงินที่ได้รับ จะต้องไปเกี่ยวพันกับโครงการอื่นๆที่กำลังจะสอบราคา ผมเองก็คงจะไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ถ้าหากเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็คงจะขอบคุณในความหวังดีและเจตนาที่ดีของผู้บริหารที่ต้องการช่วยเหลือเรา แต่ถ้าขืนผมทำแบบนั้น ในวันข้างหน้า เมื่อมีการตรวจสอบ ผมเองก็จะถูกลงโทษทางวินัยอีก และคราวนี้อาจจะถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

ช่วยไม่ได้ ผมเลือกที่จะทำแบบนี้ ก็ต้องยอมรับผลที่จะตามมา ในเบื้องต้นทางหน่วยงานได้ชิงตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพื่อต้องการให้เรื่องจบที่เรา เพราะทุกคนรู้ว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากเจตนาที่ต้องการให้รัฐได้รับความเสียหาย หรือการทุจริตในหน้าที่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน จะเห็นด้วยกับบทลงโทษที่ทางเราเสนอไปหรือไม่ หากเห็นด้วย เรื่องก็คงจะยุติ แต่ว่าถ้าหาก พิจารณาแล้วเห็นว่า บทลงโทษไม่สมเหตุผล ถึงตอนนั้น ก็จะถูกตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัย โดยจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ และเมื่อถึงตอนนั้น บทลงโทษที่ผมจะต้องได้รับ จะต้องมากกว่าที่ทางเราได้เสนอขึ้นไปอย่างแน่นอน

เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ผมไม่สามารถที่จะทำตัวให้ร่าเริงเหมือนเดิมได้ตามปกติ แม้จะพยายามปลอบกับตัวเองว่า เอาน่า...วันนี้ถึงแม้ว่าเราจะเจอแต่เรื่องเลวร้าย แม้ว่าวันนี้มันจะไม่เป็นวันของเราก็ตาม แต่ว่า พอผ่านพ้นคืนนี้ไป พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว และสิ่งดีดีจะต้องเกิดขึ้นกับเรา และคงจะเป็นวันที่ดีสำหรับเราบ้าง

แต่ไม่ว่าจะพยายามพูดให้กำลังใจกับตัวเอง หรือแม้จะได้รับกำลังใจจากครอบครัว ญาติพี่น้อง รวมไปถึงกำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน แต่ต้องยอมรับว่า มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ผมกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีกครั้ง สิ่งนั้นก็คือเวลา ซึ่งตอนนี้ผมไม่รู้เลยว่า มันจะอีกนานแค่ไหน จะต้องใช้ระยะเวลา อีกกี่วัน กี่เดือนกันแน่ หรือถ้าหากในการตั้งคณะกรรมการสอบในครั้งนี้ โทษทางวินัยมันมากเกินกว่าที่ผมคาดคิดเอาไว้ บางทีผมอาจจะต้องใช้เวลามากกว่านั้นกว่าที่จะทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมได้

มีเรื่องที่ผมกังวลอยู่ในตอนนี้ก็คือ ในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2552 ผมจะต้องรับการสอบประเมินเพื่อเลื่อนระดับเป็น ซี7 ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า ถ้าหากมีการตั้งคณะกรรมการสอบในช่วงที่ผมกำลังจะเข้ารับการประเมิน จะมีผลกระทบกับตัวผมหรือไม่ ผมจะยังคงมีสิทธิ์ในตรงนี้หรือไม่ ถ้าหากผมต้องพลาดในการประเมินครั้งนี้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอีกครั้ง

จริงๆแล้ว ผมเองมีสิทธิ์ที่จะรับการสอบประเมินเพื่อเลื่อนระดับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่ว่า ผมกลับได้รับการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งนั่นก็คือ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลคนเก่า(ตอนนี้ย้ายไปแล้ว) สาเหตุก็คือ การที่ไม่อยากเห็นผู้ใต้บังคับบัญชา เลื่อนระดับพร้อมตนเอง ซึ่งถ้าทำตั้งแต่เดือนกันยายน ทั้งตัวของผมและปลัด ก็จะซี7 เท่ากัน

ผมไม่ได้เสียใจ แต่ผมผิดหวัง และรังเกียจกับการกระทำแบบนั้น ไม่เคยคิดเลยว่า หน่วยงานเล็กๆซึ่งอยู่ด้วยกันไม่กี่คน จะยังมีคนที่มีความคิดคับแคบที่ไม่ต้องการเห็นผู้อื่นได้รับความก้าวหน้าเสมอตนเอง และที่น่ารังเกียจมากยิ่งกว่านั้นก็คือ คนที่มีความคิดแบบนี้ คือปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในส่วนของข้าราชการ ผมต้องเสียโอกาสในการเลื่อนระดับในครั้งนั้น มาจนถึงในการสอบประเมินครั้งนี้ 6 เดือน อาจจะดูว่าไม่นาน แต่สำหรับข้าราชการแล้ว ระยะเวลาเพียงแค่ 1 วัน มีค่าอย่างมาก ในการสอบประเมินหรือการเลื่อนระดับ เพราะนั่นเป็นความสำคัญลำดับแรกในเกณฑ์การพิจารณา

ผมจริงจังและให้ความสำคัญกับทุกๆสิ่งที่ทำ อาชีพรับราชการ แม้ว่าจะไม่ใช่ความใฝ่ฝันในวัยเด็ก แต่เมื่อต้องก้าวเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ผมเองก็ตั้งใจที่จะทำงานอย่างเต็มความสามารถ ผมพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงทัศนคติของชาวบ้าน ที่มักจะรู้สึกกลัวเมื่อต้องไปติดต่องาน ผมมองว่าชาวบ้านคือนายจ้าง และตัวของผมคือลูกจ้าง ลูกจ้างที่ต้องบริการนายจ้างอย่างเต็มที่ ให้สมกับเม็ดเงินที่ได้รับจากนายจ้าง เพราะฉะนั้น ผมจึงมักจะบอกกับน้องๆในสำนักงานอยู่ตลอดเวลาว่า เมื่อชาวบ้านเข้ามาติดต่องาน ขอให้ยิ้มแย้มแจ่มใสและพูดจาด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ให้ถือว่าพวกเขาคือนายจ้างคนหนึ่งของเรา และขอให้ทำด้วยความจริงใจ ไม่เสแสร้งว่าจะต้องทำเพียงเพราะเป็นหน้าที่เท่านั้น และที่สำคัญอย่าได้คิดว่าตัวเองคือข้าราชการที่มีศักดิ์ศรีและความรู้สูงกว่า เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรามีความคิดแบบนั้น เราก็ไม่ใช่ข้าราชการที่ดีขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเลย


ไม่ว่าบทสรุปสุดท้ายของเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร สำหรับผมแล้ว ผมก็ยังภูมิใจในการทำหน้าที่เป็นข้าราชการที่ดี และไม่ว่าจะต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายอีกสักกี่ครั้งก็ตาม สำนึกแห่งการเป็นข้าราชการที่ดีจะยังคงอยู่กับผมตลอดไปไม่มีวันเปลี่ยนแปลง















………………………………………………………………………………………………………














“เมื่องานเลี้ยงต้องเลิกเร็วก่อนกำหนด”


ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ชมเกมฟุตบอลเลย ไม่รู้ว่าใครแพ้ ใครชนะ สิ่งที่ทำเพียงอย่างเดียวเมื่อกลับมาถึงบ้านก็คือ ทานยาพาราเซตามอล มีเพื่อนคนหนึ่งในห้องศุภฯ เคยบ่นให้ผมฟังบ่อยครั้งว่า มักจะปวดหัวข้างเดียว ที่เรียกว่า “ไมเกรน” ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกว่า อาการจริงๆเป็นอย่างไร แต่ว่าตอนนี้ผมรู้แล้ว และยาพารา ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย ผมปวดหัวทั้งตอนเช้าไปจนถึงตอนเย็น มีไม่ปวดเพียงช่วงเวลาเดียว ก็คือ ตอนที่หลับ แต่ก็ไม่รู้ว่า ในแต่ละคืน จะได้หลับสนิทจริงๆ ถึงชั่วโมงหรือเปล่า เพิ่งจะรู้ว่า ความเครียดสุดๆ มันเป็นแบบนี้นี่เอง

ในเดิมทีคิดเอาไว้ว่า ปีนี้อาจจะเป็นปีสุดท้ายที่จะรายงานผลฟุตบอล เนื่องจากความรับผิดชอบที่มีมากขึ้น รวมทั้งช่องทางในการรับชมฟุตบอลมีเยอะกว่าแต่ก่อนที่เริ่มรายงาน โดยเฉพาะเมื่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงมีบทบาทมากขึ้น ทำให้เราสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกต่างๆได้อย่างง่ายดาย โดยที่ไม่จำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกเคเบิลทีวี เหมือนในอดีตถึงจะได้ชมเกมเหล่านั้น

นั่นคือสิ่งที่ผมคิดเอาไว้ แต่เมื่อเอาเข้าจริงๆ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อถึงเวลานั้น ผมจะทำตามความคิดของตัวเองได้หรือไม่ ฟุตบอลคือส่วนหนึ่งในการเติมเต็มชีวิตของผมให้สมบูรณ์ และผมเองก็รู้สึกสนุกและก็รักในการรายงานผลฟุตบอล

ผมเข้ามาในพันทิปครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ด้วยอยากจะลบล้างความคิดผิดๆของกลุ่มคนส่วนใหญ่ในอดีตที่มักจะพูดกันว่า โลกอินเตอร์เน็ต มันก็แค่โลกของการโกหกหลอกหลวง สวมหน้ากากเข้าหากัน ซึ่งผมไม่เห็นด้วยและมักจะแย้งเสมอว่า ไม่ว่าจะเป็นโลกแห่งความเป็นจริง หรือในโลกอินเตอร์เน็ต มันก็ไม่แตกต่างกัน ถ้าหากเรามีความจริงใจให้แก่กัน เราก็สามารถที่จะเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้องกันได้ผมจึงมีความคิดว่าผมพอจะทำอะไรได้บ้างที่พอจะลบล้างความเชื่อผิดๆนี้ได้

ด้วยความที่ตัวเองเป็นแฟนฟุตบอลอังกฤษตัวยงและติดตามเกมถ่ายทอดสดตลอดทุกๆเกม ผมจึงเลือกที่จะตั้งกระทู้รายงานผลฟุตบอลประกอบกับรูปภาพ เพราะว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ผมถนัดมากที่สุด โดยหวังว่ากระทู้รายงานผลฟุตบอล จะทำให้ทุกๆคนที่ชื่นชอบเกมการแข่งขันฟุตบอล ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยกันเชียร์และรายงาน และนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้ทุกคนได้รู้จักกันมากขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไป ความคุ้นเคยในการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบเหมือนกัน จะทำให้เกิดมิตรภาพที่ดีขึ้นมาได้

อีกเหตุผลที่ทำให้ผมเลือกที่จะรายงานผลฟุตบอล เพราะว่าในช่วงเวลานั้น การติดตามชมเกมฟุตบอลก็ไม่ง่ายเหมือนกับปัจจุบัน ถ้าหากเราไม่เป็นสมาชิกเคเบิลทีวี ก็ต้องรอชมเกมที่มีถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี และการสมัครสมาชิกเคเบิลทีวี ก็แพงเอาเรื่อง เมื่อเทียบกับค่าเงินในเวลานั้น ผมเองจำได้ว่าเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกเคเบิลทีวี การที่จะได้ดูเกมฟุตบอลในแต่ละนัดนั้น ต้องพึ่งร้านอาหารเพียงอย่างเดียว และร้านอาหารในตัวเมืองกับบ้านผมก็ห่างกันไม่ต่ำกว่าสิบกิโลเมตร ตอนนั้นต้องซิ่งมอเตอร์ไซค์ไปกับลูกพี่ลูกน้อง ไม่ว่าจะดึกแค่ไหนก็ต้องไปดูทีมรักให้ได้ เกมไหนที่ไม่ได้ดูจะรู้สึกกระวนกระวายใจ

และด้วยความที่ตัวเองไม่ดื่มพวกแอลกอฮอล์ ก็เลยต้องซื้อแต่พวกน้ำอัดลมขวดเล็ก จากราคาที่ขายกันปกติทั่วไป 7 บาท แต่ว่าราคาในร้านขายกันที่ขวดละ 25 บาท ไปดูบอลในร้านร่วมสองชั่วโมง จะซื้อแค่น้ำอัดลมคนละขวดก็กลัวจะถูกเจ้าของร้านตะเพิดออกร้าน ก็เลยต้องสั่งอาหารจานเดียว พร้อมกับน้ำอัดลมคนละสองขวด ก็พอจะสู้หน้าเจ้าของร้านได้หน่อย

ทำแบบนี้มาหลายเดือน จึงคิดได้ว่าเงินที่ผมเสียให้กับร้านในแต่ละเดือนมันใกล้เคียงกับการสมัครเป็นสมาชิกเคเบิลทีวีเอง ก็เลยตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกแทนนับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่อยากจะดูการถ่ายทอดสดแต่หาที่จะดูไม่ได้ ว่าจะมีความรู้สึกอย่างไร แม้ว่ากระทู้รายงานอาจจะไม่สนุกเท่ากับการได้ชมเกมสดๆ แต่ว่าอย่างน้อยก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการต้องมาฟังผลในวิทยุแต่เพียงอย่างเดียว

ถึงแม้ว่าในตอนนี้การดูฟุตบอลผ่านเน็ตจะทำให้กระทู้รายงานผลฟุตบอลลดบทบาทลงไป แต่ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ สิ่งที่ผมทำ ผมทำไปด้วยความสนุกและมีความสุขในสิ่งที่ผมรัก ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลคู่ใหญ่ที่มีคนเข้ามาเป็นร้อย หรือเกมคู่เล็กๆที่อาจจะไม่มีใครเลยสักคนอยู่เป็นเพื่อน หรือแม้ว่าเกมนั้นจะทำการแข่งขันกันดึกดื่นแค่ไหนก็ตาม ผมก็ให้ความสำคัญกับทุกๆเกมเท่าๆกัน การทำให้คนๆหนึ่งมีความสุข กับการทำให้คนร้อยคนมีความสุข สำหรับผมมีค่าเท่ากัน

ผมมักจะยิ้มอย่างมีความสุขเสมอ เมื่อมีเพื่อนๆน้องๆเข้ามาทักทายในกระทู้ เข้ามาเชียร์และรายงานผลฟุตบอลไปด้วยกัน คำกล่าวขอบคุณหลังจากจบเกมการแข่งขัน คือกำลังใจที่ดีสำหรับผมในการทำสิ่งที่ผมรักและทำให้ผมผูกพันกับสิ่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ผมให้ไปมีเพียงน้อยนิด แต่ว่าสิ่งที่ได้รับกลับมา มันคือความสุขที่ผมได้รับอย่างมหาศาล ผมให้ใจไปเพียงดวงเดียว แต่ว่าผมกลับได้ใจของทุกๆคนเป็นจำนวนมาก มากเกินกว่าที่ผมคาดคิดเอาไว้ซะอีก

เวลานี้ ผมได้พิสูจน์แล้วว่า ในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ได้เป็นโลกแห่งการโกหกหลอกลวง หรือสวมหน้ากากเข้าหากัน เหมือนความเชื่อผิดๆแบบในอดีตอีกแล้ว แฟนคลับต่างๆเกิดขึ้นอย่างมากมาย มีสมาชิกในแต่ละกลุ่มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีการตั้งกระทู้รายงานสำหรับแต่ละทีมเกิดขึ้น และยิ่งทำให้ทุกคนรู้สึกคุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าจะชื่นชอบในสิ่งที่แตกต่างกัน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา สำหรับมิตรภาพที่ดี กับสิ่งที่เราเรียกกันว่า “เพื่อน” แม้กระทู้รายงานผลฟุตบอลจะไม่ใช่ทั้งหมดที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ แต่อย่างน้อย ผมก็มั่นใจว่าสิ่งที่ผมได้ทำไปนั้น เป็นจุดเล็กๆจุดหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องราวดีๆเหล่านี้ขึ้นมาได้

ผมรู้สึกผูกพันกับเวปไซต์แห่งนี้ เพราะว่าที่นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมได้รู้จักกับเพื่อนๆและน้องๆที่น่ารัก ทั้งจากในห้องศุภชลาศัย และจากในบล็อกแก็งค์ ผมมักจะย้อนกลับไปอ่านแท็กและข้อความทักทายในบล็อก รวมทั้งกระทู้รายงานผลเก่าๆเสมอ และก็นึกขำตัวเอง คนที่พิมพ์อะไรเพี้ยนๆแบบนั้นลงไป ใช่ตัวผมจริงๆหรือเปล่า

นี่คือความทรงจำดีๆกับสิ่งที่ทุกคนให้กับผม และผมจะเก็บเอาเรื่องราวดีๆเหล่านี้เอาไว้ตลอดไป ต้องขอโทษเพื่อนๆน้องๆในห้องศุภฯ และในห้องพักนักกีฬา ที่ผมไม่ได้เข้าไปตั้งกระทู้กล่าวคำร่ำลา เนื่องจากไม่ได้คิดว่าตัวเองมีความสำคัญอะไร แต่ว่าเมื่อใดก็ตามที่เพื่อนๆน้องๆแวะเวียนเข้ามาที่ตรงนี้ อยากจะบอกว่า ผมจะไม่ลืมทุกๆล็อคอินที่รู้จัก และมีโอกาสผมคงจะได้กลับไปทำในสิ่งที่ผมรักอีกครั้ง เมื่อถึงเวลานั้น เราจะยังไม่ลืมเลือนกันไปนะครับ

ผมมักจะพูดให้กำลังใจกับทุกๆคนที่พบกับปัญหาว่า “หลังฝนตก ท้องฟ้าจะแจ่มใส” และในวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต้องพูดกับตัวเองบ้าง แม้จะยังไม่รู้เลยว่า ฟ้าหลังฝนสำหรับผมแล้ว มันจะยาวนานสักเพียงไหน กว่าที่ ผมจะได้สัมผัสกับอากาศที่สดชื่นแจ่มใสอีกครั้ง แต่... เมื่อไหร่ก็ตามที่เหตุการณ์ร้ายๆผ่านไป และผมรู้สึกว่ามีกำลังใจที่เข้มแข็งและกลับมาร่าเริงได้เหมือนเดิม ผมจะกลับมาทำในสิ่งที่ผมรัก และเมื่อถึงเวลานั้น งานเลี้ยงของผม จะเริ่มต้นอีกครั้ง...ถึงตรงนี้ ผมคงต้องกล่าวคำลากับทุกๆคนแล้วนะครับ แต่ผมสัญญาว่า ผมจะไม่กล่าวคำว่า “ลาก่อน” อย่างแน่นอน

จากกันด้วยรอยยิ้มดีกว่านะครับ จริงๆแล้ว ที่เห็นผมบอกว่าจะทำเรื่องเพื่อปรับระดับ ซี 7 นั้น อยากบอกว่า ยังไม่แก่ถึงขนาดต้องเรียกลุงหรอกนะครับ วัยแบบผมต้องเรียกว่า ชายวัยฉกรรจ์
ไม่บอกหรอกว่าอายุเท่าไหร่ ใครอยากทราบก็ลองเข้าห้องพักนักกีฬา ไปสอบถามน้องๆในห้องพูดคุยเอาเองนะครับ ได้อายุแล้วก็ลองเอาไปแทงหวยดูนะครับ เผื่อจะมีโชค

อ้อ...ผมยังไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนแรกที่เรียกผมว่าลุง อย่าให้รู้ว่าเป็นใคร จับได้ล่ะ....มีเรื่อง


ลืมเรื่องสำคัญ.....ใครพอจะมีเงินซักสี่ซ้าห้าแสนให้ผมยื้มๆๆมั่งครับ

มีโอกาสคงได้เจอกับทุกๆคนอีกนะครับ....จะคิดถึงทุกๆคน สวัสดีครับ




 

Create Date : 26 มกราคม 2552
41 comments
Last Update : 1 พฤษภาคม 2552 16:34:22 น.
Counter : 9738 Pageviews.

 

โชคดีนะคะ "ชายวัยกลางคน" //ทุบๆๆ

 

โดย: kurichan IP: 117.47.50.42 26 มกราคม 2552 21:45:10 น.  

 

อ่านเรื่องความรับผิดชอบของ เจ้าของบล็อกแล้ว
รู้สึกชื่นชมมาก ๆ ค่ะ

น้อยคนนัก ที่จะเลือกทางนี้
ส่วนใหญ่
เขาก็เลือกที่จะเอาตัวรอดกันทั้งนั้น

อย่างน้อย
การกระทำแบบนี้
คุณก็ "ได้ใจ" ลูกน้อง ไปเต็ม ๆ แล้วละค่ะ

สู้ ๆ นะคะ

 

โดย: โสดในซอย 26 มกราคม 2552 22:03:36 น.  

 

T^T อยากช่วยลุงก็อง


แต่ป้าเอ็มทำได้แค่เพียงเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

โดย: ป้าเอ็ม IP: 124.120.198.163 26 มกราคม 2552 22:11:07 น.  

 

อ่านแล้วเข้าใจนะว่าเกิดอะไรขึ้นกับลุง เพราะเมื่อปีก่อนโน้น(น่าจะปี 2549) ที่รักของเค้าก็โดนสตง.เรียกสอบเหมือนกัน เป็นงานคล้ายๆกับของลุงนี่แหละ แต่ว่าพอดี มีทางออกหลายทาง ทำให้ไม่โดนแบบลุง


แต่ก็อย่างว่า ปัญหาคือสิ่งที่จะมาขัดขวางไม่ให้ชีวิตเราราบรื่น

แต่ขอให้อย่าท้อ ให้คิดอยู่เสมอว่า "ทุกปัญหามีทางแก้/มีทางออกของมันเสมอ"

ขอเพียงเรามีสติที่จะคิด หาทางออก เดี๋ยวเราก็จะพบทางออกที่ดีสำหรับปัญหาได้

หมวย(และอีกหลายคน...มั้ง)เชื่อว่า ปัญหาจะทำให้คนเราเข้มแข็งขึ้นมาได้ ปัญหามันเหมือนขั้นบันไดที่จะทำให้เราเดินไปสู่ที่สูงสุดของชีวิต

และเมื่อเราผ่านมันไปได้ เราจะพบชัยชนะที่ยิ่งใหญ่นะ


สู้ๆ

 

โดย: nesle18 26 มกราคม 2552 22:35:46 น.  

 

เป็นกำลังใจให้ครับ

ในทุกๆที่ครับ มันย่อมมีทางออกเสมอครับ ขอให้ตั้งในศีลธรรมและจรรยา ทุกอย่างต้องออกมาดีครับ

ในภาวะวิกฤต ย่อมมีโอกาสเสมอครับ ภาวนาให้มองเห็นนะครับ

 

โดย: civic_coupe 26 มกราคม 2552 22:36:32 น.  

 

เอ่อ...เข้ามาสารภาพอีกอย่างละกัน

คือไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่าคนที่เริ่มเรียกว่าลุงก็อง ว่าลุงอ่ะ คือเค้าป่าว


เพราะปกติก็ชอบเรียกคนโน้นคนนี้(คนที่แก่ว่าเราอ่ะ)ว่า ลุง

คือ ตอนนี้เรามีลุงเยอะมากมาย อิอิ

หรืออาจจะมีคนที่เริ่มเรียกลุงก่อนก็แน่ใจนะ


ปล.ช่วยไขปัญหาไปแล้ว 1 ข้อ จะได้ลดการทำงานของสมองของลุง

 

โดย: nesle18 26 มกราคม 2552 22:41:24 น.  

 

เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะเพื่อนนิก็รับราชการพึงโดนสอบไปน่ะติดคุกไป 7 วันน่ะแถมไม่เลื่อนขั้นน่ะ แถมไม่ให้เงินเดือนไป 1 ปี เหนื่อยใจค่ะ

 

โดย: ni (ชีวิตจริง ) 26 มกราคม 2552 23:21:05 น.  

 

เข้มแข็งไว้นะคะพี่ชาย ขอให้ปัญหาผ่านพ้นไปในเร็ววันค่ะ

จะเป็นกำลังใจให้เสมอ ^ ^

 

โดย: หนูผึ้ง IP: 58.136.56.36 27 มกราคม 2552 0:29:40 น.  

 

ทุกปัญหา แก้ไขได้ ถ้าไม่ยอมแพ้ไปซะก่อน

 

โดย: ONG IP: 202.28.181.220 27 มกราคม 2552 7:58:48 น.  

 

เมื่อกี้พิมพ์ยาวมากๆ แต่เครื่องดันค้าง T_T
สงสัยปกติไม่เคยพิมพ์ยาวๆ เครื่องเลยรับไม่ได้ งวดนี้ขอแบบไม่ยาวแล้วกัน T__T



คือเคยทำงานกับราชการ(เทศบาล)มาก่อนนะคะ นึกภาพปัญหาออกค่ะ

ก็องจังอย่ายอมแพ้นะ ลองปรึกษาผู้ใหญ่ที่เค้าดูแลเราดู แล้วก็ค่อยๆหาทางออกไปทีละเปาะ ใจเย็นๆ คนไทยไม่น่าจะคุยยากเนอะ (อยากพิมพ์ยาวกว่านี้นะ แต่กลัวจะเป็นการไปด่าระบบงานของหลายคนเข้าแล้วตัวเองจะงานเข้าเอง )

ส่วนความจริงใจทางอินเตอร์เน็ต ตาโบะจังเรียบร้อย น่ารัก นิสัยดี ตาไม่ - - แบบเนสเล่ มีความจริงใจให้ก็องจังอยู่แล้วค่า

ปล.ส่วนคนที่เรียกก็องจังว่าลุง คนแรกใครไม่รู้ แต่ตาโบะได้ยินมาจาก อื่มมมม ไม่เนสเล่ - - ก็ เนสเล่ - - นี่แหล่ะมั๊ง นะ

ก็องจัง สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

โดย: ตาโบะจัง (rudd_luv ) 27 มกราคม 2552 11:07:36 น.  

 

ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ใช้สติเข้าไปแก้ไขครับ

อย่าไปย่อท้อ จะเป็นกำลังใจให้ทุกวินาทีครับ

 

โดย: sweet chin music IP: 58.64.62.179 28 มกราคม 2552 1:57:08 น.  

 

เอาใจช่วย ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีค่ะ

 

โดย: เจ้าสร้อยดอกหมาก 30 มกราคม 2552 10:24:26 น.  

 

เข้มแข็งไว้นะลุง

ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ สู้ๆนะ อย่ายอมแพ้ไรง่ายๆ

ไงก็อย่าเครียดมากจนลืมรักษาสุขภาพด้วยหล่ะ

 

โดย: DEVILKAMO 30 มกราคม 2552 17:46:23 น.  

 

เป็นกำลังใจให้คุณ gongto ครับ ขอให้ทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็ว

 

โดย: Lueng 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:30:44 น.  

 

ขอให้ฟ้าเบื้องบนมีตา เห็นถึงเจตนาที่ดีของคุณ gongto นะคะ ขอให้ฟ้าหลังฝนมาถึงไวๆ


สิ่งที่เราพูดถึงกระทู้คุณ gongto เสมอๆ ก็คือ
เป็นกระทู้ที่แสดงถึงมิตรภาพของแฟนบอลทีมต่างๆ จะแซว..จะอำ..จะบลัฟกันก็ขำๆ ไม่เคยมีทะเลาะกันเลย

กลับมาไวๆ นะคะ

take care



 

โดย: Hermy 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:39:32 น.  

 

สู้สู้ว๊อยยยส์

 

โดย: *PIPPO* IP: 124.120.155.160 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:40:51 น.  

 

อยากจะบอกว่าเวลาอ่านกระทู้รายงานสดของคุณ gongto แล้วเราขำทุกที (แม้ว่าบางกระทู้จะแจกน้ำใบบัวบกก็ตาม !!!) เช่น คาดว่าจะทดเวลาบาดเจ็บ 20 นาที !!! ฮา...มากๆ

ไม่มีกระทู้รายงานสดเวลา Chelsea แข่ง ก็นึกถึงคุณ gongto อยู่เหมือนกัน เลยไม่ได้เชิญองค์ลงพวกสระโอ้ทั้งหลายเลยนะเนี่ย

ส่วนคืนนี้น่าสะพรึงมากๆ ได้ข่าวว่า Big Phil จัดนังมาลูโด้ลงเป็นตัวจริงด้วยอ่ะ.....


 

โดย: Hermy 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:45:41 น.  

 

"ทุกปัญหาย่อมมีทางออก"

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

โดย: YesterdayOnceMore 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:48:32 น.  

 

and why do we fall?

...learn to pick ourselves up

ทำไมเราจึงล้ม?
ก็เพื่อที่จะเรียนรู้วิธีลุกขึ้นยืน...

เป็นกำลังใจให้ครับ

 

โดย: GT4Max IP: 202.176.88.28 1 กุมภาพันธ์ 2552 22:53:31 น.  

 

ผมก็เพิ่งโดนปัญหาคล้ายๆกันนี้
เนื่องจากมีอาชีพ ที่ต้องออกแบบ และควบคุมงาน
แล้วเกิดปัญหาที่เราอยากให้งานเสร็จเร็วแต่ผิดสเป็คเกิดขึ้น
ก็โดนผุ้บังคับบัญชา เล่นงานมาเหมือนกัน แต่คราวนี้ของผมงบมันแค่ 1 ล้านบาทแล้ว ส่วนที่เพิ่มก็ไม่เกิน สองสามหมื่นบาท ผู้รับเหมายังยินดีช่วยอยุ่ เพราะเป็นความผิดที่ช่วยกันก่อมา แม้จะมีเจตนาเพื่อให้งานเสร็จเร็วขึ้น แต่ดันไม่ได้แจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างเหมือนกัน เจตนาไม่ได้โกงแต่ผลออกมาเหมือนโกง ก็ว่ากันไปตามเอกสาร แต่ผมว่า การสอบความผิดถ้าดุที่เจตนาน่าจะไม่มีความผิดร้ายแรงนะครับ
ขอเป็นกำลังใจให้ ครับ เข้าใจอย่างสุดซึ้ง คิดถึงการรายงานสดของคุรด้วยครับ

 

โดย: กิโลเมตรที่ 11 IP: 125.24.154.214 1 กุมภาพันธ์ 2552 23:05:58 น.  

 

มาให้กำลังใจด้วยอีกคนค่ะ

สู้ๆนะคะ ..

 

โดย: BK_unz IP: 124.122.247.2 1 กุมภาพันธ์ 2552 23:25:32 น.  

 

ตามมาเป็นกำลังใจให้นะครับ

ไม่มีคืนอันเป็นนิรันดร์แน่นอนครับ ฟ้าใสสว่างจะต้องมาในไม่ช้า

 

โดย: kangpiyoa IP: 58.9.237.249 1 กุมภาพันธ์ 2552 23:25:38 น.  

 

ง่ะ เพิ่งได้เข้ามาอ่านว่าเกิดอะไรขึ้น

ลุงก๊องสู้ๆนะฮะ ยิ้มสู้เข้าไว้ ออกกำลังกายมากๆ พยายามอย่าเครียดนะฮะ (อันนี้รู้ว่ายาก)

ดูแลสุขภาพดีๆด้วยนะฮะ หลานๆเป็นกำลังใจให้ฮะ ^_^

 

โดย: หลานสวนฯ IP: 124.121.106.87 1 กุมภาพันธ์ 2552 23:46:05 น.  

 

สู้ๆครับ แล้ววันนึง ปัญหาก็จะผ่านไป


 

โดย: ยุง IP: 58.8.139.18 1 กุมภาพันธ์ 2552 23:54:59 น.  

 

เป็นกำลังใจให้คุณ gongto ครับ
สู้ๆ

 

โดย: Saint_K IP: 58.8.45.72 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:00:35 น.  

 

สู้สู้น่ะครับ คุณgongto

เงียบเลยไม่ค่อยมีคนรายงานสดคิดถึงๆ

 

โดย: tSlevin IP: 58.9.2.27 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:01:57 น.  

 

คนอื่นแย่งพูดไปหมดแล้ว

เอาเป็นว่าเอาใจช่วยครับลุงก็อง

 

โดย: nookieman IP: 124.122.247.2 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:09:39 น.  

 

ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว ส่วนใหญ่จะแอบๆ อ่านกระทู้รายงานผลของคุณ มาพักหลังๆ ไม่เห็น ก็ใครสงสัยแต่ไม่ได้ถามใคร เพราะคิดไว้ในใจว่า ทุกคนต่างก็มีภาระส่วนตัว เพิ่งมาทราบเรื่องอุปสรรคของคุณก็วันนี้ที่ได้เข้ามาอ่าน



ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ด้วยดีนะครับ


 

โดย: PomVoy IP: 125.27.171.158 2 กุมภาพันธ์ 2552 0:43:36 น.  

 

พี่ gongto ครับ ขอให้เรื่องที่พี่เจอผ่านไปได้ด้วยดีนะครับ ผมเชื่อว่าพี่ทำได้ครับ

 

โดย: [- - MafEaRsInG - -] IP: 125.24.58.24 2 กุมภาพันธ์ 2552 1:02:31 น.  

 

ปัญหา มีใด้ครับ

แต่ เราต้องใช้สติ แก้ ปัญหา

เป็นกำลังใจให้ครับ คุณ gongto.

 

โดย: Mr.Thirty-One IP: 118.173.237.150 2 กุมภาพันธ์ 2552 9:02:44 น.  

 

เป็นกำลังใจคุณ gongto ผ่านเรื่องเหล่านี้ไปให้ได้นะ

เวลาจะเป็นตัวช่วยเอง

ไม่เห็นกระทู้รายงานสดหลายวันแล้ว ก็ได้แต่นึกว่าเดี๋ยวก็กลับมา

คุณ gongto คงมีธุระมั้ง ไม่คิดว่าจะเจอเรื่องแย่ๆ แบบนี้

ปกติเข้าไปอ่านทู้รายงานสดเสมอ ไม่เคยลงชื่อ

เพราะเข้าไปอ่านในกระทู้ในตอนเช้าของวันที่แข่งเสร็จ

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้อีกครั้งนะ ทุกคนจะมีวันที่แย่และก็มีวันที่ดี

ขอให้วันที่ดีๆ มาถึงคุณก็องโต เร็วๆ นะ

เป็นกำลังใจให้ จากเพื่อนร่วมบอร์ด

 

โดย: ผักทอดยอด IP: 58.181.135.58 2 กุมภาพันธ์ 2552 9:12:26 น.  

 

มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอนะค่ะ

 

โดย: คะแนนแห่งชีวิต IP: 222.123.176.189 3 กุมภาพันธ์ 2552 2:41:46 น.  

 

Life Goes On นะค่ะลุง

ชีวิตคือการต่อสู้ค่ะ

 

โดย: mrs.unpredictable IP: 202.44.135.243 9 กุมภาพันธ์ 2552 15:16:46 น.  

 

เป็นกำลังใจให้นะคะพี่ก็อง

ขอให้ปัญหาผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ

หลายๆคนในบอร์ดนี้ทำให้เกี๊ยวเชื่อแล้วค่ะว่า โลกอินเตอร์เน็ตไม่ได้มีแต่การหลอกลวง พี่ก็องก็เป็นอีกคนนึงที่สำคัญมากๆในการทำให้เกี๊ยวเชื่ออย่างนั้นนะคะ

ไม่มีวันจะลืมพี่เทวดาตัวใหญ่ได้หรอกนะคะ รีบๆกลับมานะคะ เกี๊ยวและทุกๆคนในบอร์ดรอลุงก๊องที่ร่าเริงกลับมาอยู่ค่ะ

สู้ๆนะคะ >_<

ปล. ยังไงสุขภาพร่างกายก็สำคัญมากๆนะคะ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วย มีแต่คนแก่เท่านั้นแหละค่ะที่ไม่สบาย ถ้าไม่อยากแก่ก็รีบๆหายซะนะคะ

 

โดย: kudorun (kudorun ) 12 กุมภาพันธ์ 2552 19:52:41 น.  

 

คิดถึงลุงก๊องเสมอ......

ขอให้ผ่านพ้นอุปสรรคแล้วกลับมาห้องศุภฯโดยเร็วนะครับ

^ ^

 

โดย: geno_nr IP: 58.9.239.229 1 มีนาคม 2552 23:41:19 น.  

 

ปัญหายังไม่หนักหนาอะไร ตำแหน่งนี้ทุกคนมีสิทธิ์โดนอยู่แล้วได้แต่ทำใจ หาวิธีรักษาตัวให้รอดปลอดภัยจากเกมการเมืองและผู้รับจ้าง ก้อพอใจแล้ว ผมก้อคนนึงที่โดนประจำแต่ไม่เคยลงในทะเบียนประวัติ รอดมาได้เป็นบทเรียนต้องจดจำตลอดชีวิตราชการ เฮ้อ หา เปลี่ยนสายงานดีกว่ามัย ต่อปริญญาโท

 

โดย: กรุ่นการเมือง IP: 61.19.68.178 24 มีนาคม 2552 11:55:20 น.  

 

มาส่งกำลังใจให้คะ มีความสุขมากๆ
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: sawkitty 13 เมษายน 2552 13:04:22 น.  

 

</div><!-- End Comment 38 --></p>
                  <p align=center> </p>
                  <table width=100% border=0>
                    <tr> 
                      <td width=100%>โดย: <a href=ยุภาวดี 18 เมษายน 2552 21:02:00 น.
 

 

กลับมารายงานตัวแล้วค่ะ มาเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ สู้ๆๆนะค่ะ

 

โดย: ยุภาวดี 18 เมษายน 2552 21:05:02 น.  

 

อ้อ...ผมยังไม่รู้เลยว่าใครเป็นคนแรกที่เรียกผมว่าลุง อย่าให้รู้ว่าเป็นใคร จับได้ล่ะ....มีเรื่อง
-----------------------------------------------------------


ไม่ใช่ผมนะครับท่านลุง อุ๊บ~~~~บ

 

โดย: anurak_jun IP: 115.67.126.181 25 เมษายน 2552 23:26:17 น.  

 

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจนะครับ เมื่อคืนนี้เพิ่งมีโอกาสกลับเข้ามาพันทิปเป็นครั้งแรกหลังจากที่หายไปครับ

ขอโทษทุกๆคนด้วยนะครับ ที่ไม่ได้ตอบกลับข้อความในวันแรกๆครับ เมื่อคืนผมได้กล่าวคำขอบคุณทางหลังไมค์ของแต่ละท่าน แต่ว่าบางคนก็ส่งไม่ได้

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และมิตรภาพอีกครั้งหนึ่้งครับ ผมจะเก็บความรู้สึกดีๆแบบนี้เอาไว้กับตัวตลอดไปครับ

ขอบคุณมากครับ

ปล. ตอนนี้คงต้องไปนอนก่อนครับ แล้วจะกลับมาเล่าเรื่องราวที่หายไปว่า ไปอยู่ที่ไหนทำอะไรมาบ้างครับ

 

โดย: gongto 26 เมษายน 2552 9:13:47 น.  


gongto
Location :
แพร่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ต้องการติดต่อผมเป็นการส่วนตัว
คลิกที่นี่ครับ
Friends' blogs
[Add gongto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.