Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
26 กรกฏาคม 2562
 
All Blogs
 
รีวิวหนังสือ "The road less traveled บทเรียนชีวิตที่จิตแพทย์อยากบอก - M. scott Peck,M.D."



เป็นหนังสือที่เขียนโดยจิตแพทย์ โดยมีตัวอย่างเป็นเคสต่างๆที่คุณหมอเคยรักษารวมอยู่ด้วย รวมถึงเรื่องราวต่างๆอีกมากมาย หนังสือแบ่งเป็น 4 ภาค คือวินัย ความรัก ความเจริญงอกงามและศาสนา พลังศักดิ์สิทธ์ โดยพูดถึงเรื่องราวตั้งแต่เกิด การเลี้ยงดูโดยเฉพาะวัยเด็กของเราที่พ่อแม่ควรให้ความรักความใส่ใจ  และรับฟังลูกรวมถึงวิธีการในการรับฟังลูกในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย เพราะจะเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะทำให้คนๆหนึ่งเติบโตขึ้นมาและสามารถใช้ชีวิต ตัดสินใจ และเลือกทางเดินด้วยตัวเองได้อย่างมั่นคง เพราะคุณหมอจะชี้ให้เราเห็นว่าช่วงปีเท่านี้ๆจะส่งผลอย่างไรต่อเด็ก ในส่วนภาคความรักก็ทำให้เราได้เข้าใจว่าการตกหลุมรักคืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง เพราะเหตุใด มันคืออีกมุมที่เราไม่เคยคิดมาก่อน 

และในภาคศาสนา พลังศักดิ์สิทธ์  หมอชี้ให้เราเห็นว่าคนบางคนอดีตเคยเชื่อในพระเจ้ามากๆ ทุกคำสั่งสอน ทุกกิริยาจะคิดถึงศาสนา แต่แล้ววันหนึ่งศาสนากลับทำให้เขาสูญเสียความเป็นตัวเองจนแทบจะกลายเป็นบ้า วันหนึ่งเมื่อจบการรักษาเขาจึงเลือกหันหลังให้ศาสนา ส่วนบางคนที่ไม่เคยเชื่อในพระเจ้า แต่วันหนึ่งเขากลับพบว่าลึกๆแล้วเขาอาจจะเชื่อในการมีอยู่ของพระเจ้า ส่วนภาคของพลังศักดิ์สิทธ์จะพูดถึงคนที่ในวัยเด็กเขาไม่ได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างดี เขามีปัญหาต่างๆมากมาย อยู่ในสภาพที่แร้นแค้น แต่ทำไมคนเหล่านั้นถึงกลายเป็นคนสำคัญ คนดี สุขภาพจิตดี มีความสุขได้ มั่งคั่ง มั่นคงทางอารมณ์และจิตใจได้


เราชอบหลายๆข้อความของคุณหมอมาก ตอนแรกที่เห็นว่าพูดถึงเรื่องเด็กๆเยอะก็คิดว่าไม่น่าพลาดซื้อมาเลย แต่พออ่านๆไปนอกจากเราจะเข้าใจสิ่งที่หมอเล่าแล้ว เรายังได้ย้อนมามองดูตัวเอง เราชอบมากๆโดยเฉพาะในบทแรกคือวินัย

เราไม่อาจแก้ปัญหาของชีวิตได้นอกจากจะลงมือแก้ไข
เราไม่อาจแก้ปัญหาได้ด้วยการพูดว่า "นี่ไม่ใช่ปัญหาของฉัน" เราไม่อาจแก้ปัญหาได้ด้วยการหวังว่าจะมีคนอื่นมาแก้ให้เรา ผมจะแก้ปัญหาได้ก็ต่อเมื่อผมพูดว่า "นี่คือปัญหาของผม และมันขึ้นอยู่กับผมที่จะแก้ไขมัน

ข้อความนี้จากตอนที่ชายคนหนึ่งเลือกที่จะเงียบ และวางเฉยแทนการที่จะพูดออกมาแล้วต้องมาทะเลาะกัน ซึ่งถือเป็นการเพิกเฉยต่อปัญหาไม่ใช่การแก้ปัญหา

อีกสักนิดค่ะ

คนที่ตัดสินใจได้ดีที่สุดคือคนที่เต็มใจจะรับผิดชอบความทุกข์จากการตัดสินใจมากที่สุด แต่ก็ยังสามารถตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใดลงไป
ถ้าเป้าหมายของคุณคือให้ใครมารักคุณ คุณคงทำไม่สำเร็จ วิธีที่แน่นอนที่สุดที่จะให้ใครมารักคุณคือ คุณต้องทำตัวให้มีค่าพอที่ใครจะมารัก และคุณไม่มีทางเป็นคนที่ควรค่าแก่การรักถ้าเป้าหมายหลักในชีวิตคุณคือรอให้คนมารักคุณ โดยที่คุณไม่ต้องทำอะไร

เป็นหนังสือที่ดีมากๆเล่มหนึ่งที่ทำให้เราได้คิด ทบทวนตัวเอง และเข้าใจอะไรหลายอย่างมากขึ้น




Create Date : 26 กรกฎาคม 2562
Last Update : 26 กรกฎาคม 2562 14:23:20 น. 1 comments
Counter : 786 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณTui Laksi


 
การอ่านหนังสือในยามว่างๆแนวนี้เราเองก็ชอบค่ะ
ได้มองกลับมาย้อนดูตัวเอง
หรือนำแนวทางที่ดีมาประยุกต์ต่อยอด
ในการใช้ชีวิตของเราต่อไปได้นะคะ
ขอบคุณรีวิว... ที่ได้ให้รู้จักหนังสือเล่มนี้ค่ะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 26 กรกฎาคม 2562 เวลา:15:18:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3651244
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อารมณ์ติสท์ติดตัว
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3651244's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.