Group Blog
 
 
มกราคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 มกราคม 2565
 
All Blogs
 

ต้นไม้ที่ซื้อจาก"ตลาดขายส่งต้นไม้พระเงิน"

สวัสดีค่ะ เราไม่ได้มารีวิวต้นไม้นานมากซึ่งไม่ใช่ว่าเราไม่ได้ซื้อนะคะ เรายังคงซื้อเรื่อยๆและมากขึ้นเรื่อยๆจนสวนรกไปหมดแล้ว รอบนี้เลยตั้งใจว่าให้งบ ๑,๐๐๐ บาท สำหรับการไปซื้อต้นไม้ที่ "ตลาดขายส่งต้นไม้พระเงิน" จังหวัดนนทบุรี ซึ่งครั้งนี้เราไปเป็นรอบที่สองแล้ว และไปมาตั้งแต่ต้นปี ดังนั้นเราเลยมีสภาพต้นไม้หลายๆต้นมาให้ดูเพิ่มด้วยค่ะว่าหลังจากมาอยู่กับเราแล้วน้องยังสวยสดงดงามอยู่ไหม
 

และนี่คือต้นไม้ทั้งหมดที่เราได้มาค่ะ 
ต้องบอกว่ากว่าจะลดจำนวนให้เหลือได้เท่านี้เรากำมือแล้วกำมืออีก กัดปากแล้วกัดปากอีกเพื่อตัดใจให้ได้ ซึ่งก็มีบางต้นที่เราอยากได้จริงๆแล้วย้อนไปซื้อ เพราะการเดินตลาดต้นไม้พระเงินรอบแรกของเรานั้นมีพลาดไปที่ซื้อตั้งแต่แรกที่เห็นไม่ได้เดินสำรวจตลาดก่อนแล้วเจอว่าร้านอื่นถูกกว่าแถมสวยกว่า รอบนี้เลยมีความรอบคอบในการเดินซื้อต้นไม้มากขึ้นเยอะ อีกอย่างที่สำคัญมากคือสวนเราเหลือที่ให้เพิ่มน้องใหม่ไม่มากนักต้องคัดสรรที่อยากได้จริงๆ และนี่คือต้นไม้ที่เราเลือกสรรมาเติมสวนในปีนี้ค่ะ

เดินตัวเปล่าตัดใจจากต้นไม้ไปมากมายเดินไปเดินมาเจอร้านกุหลาบ! เราดีใจมากแบบโลกสดใสแสงแดดส่องทันที เพราะรอบแรกที่เรามาตลาดแห่งนี้เพราะตั้งใจจะมาซื้อกุหลาบที่นี่แต่รอบนั้นไม่ได้สักต้นเพราะร้านที่มีวางขายก็เหลือของน้อยมาก แถมไม่มีดอกไม่มีคนขายเราก็ไม่รู้ว่าจะซื้อกับใครเดินวนรอแล้วรออีก เจอรอบนี้เราเลยจัดมา ๓ ต้น ต้นละ ๑๐๐ บาท ซึ่งจริงๆอยากได้อีกแต่ป้าบอกว่าพอแล้ว
ต้นนี้มีผึ้งตอมเยอะมาก สีก็สวยหวานเราเลยจัดมา 


ต้นต่อมาชื่อ "ซากุระ กาซุมิ" ดอกเป็นพวงน่ารัก และเป็นต้นเดียวที่แม่ค้ารู้ชื่อ

และต้นนี้เป็นต้นที่เราสะดุดตามากเพราะกลีบดอกน้องเหมือนมะลิซ้อนเลย แถมหอมแรงมาก ดอกก็ออกเป็นพวงโดดเด่นอยู่ต้นเดียว เราก็เลยจัดมา อีกอย่างคือจะได้ลุ้นดูว่าระหว่างมะลิซ้อนที่เราซื้อมานานและออกดอกยากเย็นเหลือเกินกับกุหลาบต้นนี้ ต้นไหนจะออกดอกให้เรายลโฉมง่ายกว่ากัน
ภาพดอกชัดๆของน้องๆทั้งสามค่ะ และสำหรับอีกสองต้นที่เราไม่รู้ชื่อหากใครทราบบอกเราทีนะคะ 
 
เดินดูต้นไม้ไปเรื่อยๆก็ไปได้กุหลาบมาอีก ร้านนี้จะขายผสมๆกันไม่ได้เป็นร้านขายแต่กุหลาบเหมือนร้านแรกซึ่งเราไปสะดุดตากับเจ้าต้นนี้ค่ะว่าใบน้องเหมือนใบมะขามเลย แม่ค้าเลยบอกว่าน้องคือ "กุหลาบใบมะขาม" ก็เลยต้องจัดมาเพิ่ม 
 
เสร็จแล้วก็เดินชมไปสักพักเห็นต้นนี้อยู่ด้านในมีดอกตูมๆ เราคิดอยากทำมานานมากแล้วกับการซื้อกุหลาบมาลุ้นดอกเอา เราก็เลยเลือกเจ้าต้นนี้มาค่ะ สองต้นนี้ต้นละ ๘๐ บาท ซึ่งตอนแรกเราฟังผิดว่า ๗๐ เลยเอามาสองต้น ...ไม่น่าเลยเราเพิ่มอีกยี่สิบไปเลือกเอาสวยๆที่ร้านแรกก็ดีหรอกไม่อยากลุ้นดอกอะไรด้วยแล้ว 555
 
รูปดอกของน้องทั้งสองค่ะ กุหลาบใบมะขามดอกมาบานที่บ้านเป็นสีชมพูสวยเลยค่ะ ส่วนที่จะรอลุ้นดอกก็ไม่เคยบาน ไปเห็นมีกุหลาบดอกสีน้ำตาลที่ร้านนึงนี่ก็เริ่มคิดว่าหรือของเราเป็นกุหลาบสีน้ำตาลหรือเปล่านะ หรือน้องดอกเหี่ยวไหม้เฉยๆ

แล้ว"พรมญี่ปุ่น"ก็เป็นอะไรที่เราซื้อได้เรื่อยๆเลยค่ะ เพราะชอบใบกับดอกสวยๆของน้องและส่วนใหญ่ก็เลี้ยงง่ายด้วย ต้นนี้คือสวยมากเห็นแล้วต้องซื้อแน่นอน ได้มาในราคา ๔๐ บาทค่ะ กับต้นข้างๆคือ"เดฟหัวใจล้านด่วงด่าง" ต้นละ ๒๕ บาท ซื้อตามป้า ป้าซื้อกระถางใหญ่เราเอาอันจิ๋วพอ (ต้องใส่แก้วถ่ายรูปเพราะน้องไม่ยอมตั้งตรงเลยค่ะ ซื้อเสร็จก็นึกได้ว่ารอป้าตัดปักชำให้ก็ได้ซื้อมาทำไมนะ) และสภาพน้องล่าสุดก็ยังสวยเหมือนเดิมค่ะ หาข้อมูลเพิ่มก็ได้รู้ว่าน้องพรมญี่ปุ่นชื่อปิกัสโซ่

และต้นนี้คือ "โบตั๋นแคระ" ต้นไม้ที่เราตั้งใจมาซื้อเช่นกัน เพราะเห็นเขาโพสว่ามีขายที่นี่ ซึ่งเราอยากได้ตั้งแต่งานบ้านและสวนตอนปลายปีแต่ร้านนั้นขายหลักร้อยเราเลยลังเลใจเพราะไม่รู้ว่าจะเลี้ยงรอดไหม ไม่เคยเลี้ยงต้นไม้แนวนี้มาก่อน ซึ่งเราซื้อมานี่ ๕๐ บาทเท่านั้นเองค่ะ โชคดีที่ไม่รีบซื้อตอนนั้น
 
ต้นนี้คือ "เลมอนบาล์ม" ต้นละ ๕๐ บาท เดินๆไปเจอเขาขายพอดี เป็นพืชตระกูลเดียวกับมินท์ซึ่งพอเจอข้อมูลนี้ก็หวั่นใจค่ะ เพราะเราปลูกตระกูลนี้ตายเรียบ หมดเงินไปมากมายก็ไม่เคยรอดสักที ลองดูน้องต้นนี้จะรอดไหม เราเป็นพวกชอบสมุนไพรฝรั่งที่เอามาทำชาได้แต่เอาจริงๆก็ไม่ค่อยทำหรอก มีไว้เพื่อความสบายใจ

"ต้นนีออน" ค่ะต้นไม้ที่เราอยากได้มานานมาก ในที่สุดเราก็ได้มาครอบครองสมใจ กระถางใหญ่ๆแบบนี้ ๗๐ บาทเท่านั้นค่ะ ตอนนี้น้องก็ยังคงแข็งแรงดีดังเดิมค่ะ 
 
และนี่ก็เป็น "โกฐจุฬา" ต้นละ ๗๐ บาทจากร้านเดียวกับต้นนีออนค่ะ เราอยากได้มานานมากเช่นกัน ชอบใบพริ้วๆ ใบละเอียดของน้อง ซึ่งเราหาข้อมูลและพบว่าน้องคือ"ผักชีช้าง" ไม่ใช่ผักชีลาวอย่างที่เราสงสัยเพราะต้นใหญ่เกินผักชีลาวไปมาก กินยอดเป็นผักสดได้ ปักชำได้ ชอบแดดจัด สภาพน้องตอนนี้ก็แข็งแรงดีค่ะ แต่ใบช่วงโคนก็เหลืองๆไปตามสภาพ 

 
โป๊ยเซียน "กุหลาบเซียน" ต้นละ ๓๐บาท เป็นต้นไม้ที่เราอยากหาซื้อมาไว้ในสวน เพราะตอนเด็กบ้านเรามีเยอะมาก แต่ตอนนี้ไม่มีเหลือสักต้นก็เลยมาหาซื้อใหม่ ต้นเบ้อเร่อ ๓๐ เราซื้องานบ้านและสวนกระถางจิ๊ดเดียว ๒๕ เข้าไปแล้ว ซึ่งเราก็พยายามตัดใจจากอีกหลายต้น หลายชื่อที่น่าสนใจแล้วเอาน้องกุหลาบเซียนมาลำพัง ซึ่งเป็นต้นที่เรามาตามเก็บซื้อเพราะยังอยากได้อยู่ สภาพตอนนี้น้องก็แข็งแรงดีแตกช่อดอกใหม่แล้วค่ะ
 
"ลิ้นมังกรแคระ" ๓๕ บาท เป็นอีกต้นที่ต้องย้อนกลับไปซื้อเพราะเรามีลิ้นมังกรที่บ้านเยอะมาก น้องเลี้ยงง่ายดีแล้วต้นนี้ก็ลายสวย โชคดีที่ทุกต้นที่เราย้อนไปยังอยู่ เพราะถ้าไม่อยู่เราก็จะไม่ซื้อเพราะถือว่าน้องไปแล้ว555 การตั้งงบใช้จ่ายทำให้เราคิดเยอะในการซื้อของมากแต่มันทำให้การเลือกซื้อสนุกขึ้นเช่นกัน

ส่งท้ายต้นไม้ต้นสุดท้ายด้วย "สนเลื้อย" ๑๐๐ บาท ซึ่งเราอยากได้ต้นสนมานานมาก เคยซื้อจากอิเกียมาเลี้ยงจนโตมากแล้วแต่โดนหนูมากัดจนน้องตายเสียใจมาก และอยากหาต้นใหม่ มาได้ต้นนี้ค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นสนเลื้อยธรรมดาหรือแคระ แต่มาดูข้อมูลชื่อน้องแล้วเจอราคาในช้อปปี้คือ...ถูกกว่าเยอะเลยถ้าเป็นสนเลื้อยธรรมดา ใครดูออกช่วยบอกเราทีนะคะ อุตส่าห์ไปตลาดต้นไม้มาได้ของแพงมันเจ็บใจยิ่งนัก ...แต่ต้นนี้เราขอให้พ่อซื้อให้555

แต่ยังไม่ท้ายสุดนะ เพราะสิ่งสุดท้ายที่เราได้มาคือ โครงเลื้อยให้กุหลาบสองอันค่ะ อันละ ๑๕๐ บาท ความสูงจำไม่ได้ จำแค่ว่าเป็นขนาดกลาง จากนั้นเราก็เอาน้องกุหลาบมอญที่เลื้อยสยายไปเรื่อยมาพันเข้ากับโครง ซึ่งรอบแรกทั้งเราและน้องบอบช้ำกันมากน้องกิ่งหักไปสองกิ่ง เราก็ได้แผนตามแขนเพราะพันไม่เป็น จนไปเจอคลิปในยูทูป ที่เขาบอกว่าควรพันกิ่งไว้ด้านนอกและมีอะไรมาผูกด้วยเลยจัดการรื้อน้องออกมาพันใหม่จนออกมาอย่างที่เห็นค่ะ ซึ่งข้างๆคือน้องนีออนที่รับแสงแดดอย่างสุขใจ รอบแรกเราพันแบบเอากิ่งไว้ข้างในแล้วก็พันกิ่งไปมากับโครงไม่ได้หาอะไรผูกนอกจากทำยากมากแล้ว ยังยากต่อการตัดกิ่งจริงอย่างที่เขาบอกด้วย ดีที่ยังแก้ทัน และน้องกุหลาบมอญสุโขทัยสุดอึดของเราก็แตกกิ่งใหม่ออกมาหลายยอด น้องสุดยอดมาก

และด้านล่างนี้จะเป็นภาพปัจจุบันของน้องๆนะคะ
 
จับเด็กๆมาวางเรียง อาทิตย์แรกดอกตูมที่อยู่กับต้นก็ทยอยเหลือง ไม่ก็จับปุ๊บหลุดปั๊บไม่มีดอกไหนมาบานที่บ้านเลย เป็นอะไรที่เราไม่เคยเจอมาก่อนก็เสียขวัญไปมากมาย แผงนี้เกือบห้าร้อยเลยนะ!! ส่วนดอกที่บานก็ร่วงอย่างรวดเร็ว มีต้นที่แข็งแกร่งคือน้องใบมะขามที่ไม่สะทกสะท้าน ไอ้เจ้าต้นลุ้นดอกคือหนักหนาสาหัส ใบเหลืองมากคือแต่เดิมน้องก็เหลืองๆอยู่แล้ว แต่พอมาบ้านเราน้องยิ่งเหลือง ดอกที่ว่าจะลุ้นก็หลุด จนสิ่งที่เราต้องลุ้นไม่ใช่ดอกแล้วแต่เป็นลุ้นให้มันไม่ตายไปก่อน
 
และนี่คือเลมอนบาล์ม กับสนเลื้อยที่เราเปลี่ยนกระถางเรียบร้อยแล้วค่ะ ด้านซ้ายของเลมอนบาล์มคือวิคส์หอมที่เราได้มาจากอิเกียหลังจากที่อยากได้มานานซื้อมาในราคา ๑๒๙ บาทค่ะ ส่วนน้องสนเลื้อยก็แตกยอดออกมานิดหน่อยแล้วค่ะจริงๆไม่ต้องรีบโตก็ได้นะไม่ชอบเปลี่นกระถางบ่อยๆ555 ลิ้นมังกรแคระก็สวยสดดังเดิม


ภาพดอกน้องโบตั๋นที่บาน แต่...ตอนนี้สภาพต้นโทรมมาก ดอกตูมๆที่เหลือและที่ออกใหม่พากันหลุดร่วงอย่างอ่อนระโหยโรยแรง ตอนแรกเราแขวนให้ได้แดดเช้า ตอนนี้เราเอาน้องไปหลบแดด แข็งแรงกว่าเดิมนิดนึงแล้วแต่ยังมีรอยไหม้แดดอยู่ อีกอย่างคือตอนแรกเราแขวนไว้อย่างในภาพโดนพ่อรดน้ำมากไปด้วย น้องเป็นตระกูลกระบองเพชรไม่ชอบน้ำมาก ล่าสุดย้ายมาในสวนเราพ่อยังฉีดน้ำมาใส่อีก โอยยยยยยย ย้ายให้ลึกเข้าไปอีกนิดแล้วกัน แล้วก็คงได้ฤกษ์เปลี่ยนกระถางเร็วกว่าที่คิดตอนแรกว่าจะเปลี่ยนหลังจากดอกหมด น้องรีบหมดไวกว่าที่คิดมาก

และนี่คือต้นกุหลาบหลังจากสามอาทิตย์กว่าผ่านไปและได้รับการเปลี่ยนกระถางเรียบร้อย โดยครั้งนี้เราทำตามคำแนะนำที่ให้ใส่วัสดุปลูกเดิมทั้งหมดในถุงลงไปไม่เอาดินเก่าออก ทุกต้นยกเว้นน้องลุ้นดอกแตกยอดใหม่ค่ะ ส่วนน้องใบมะขามมีใบเหี่ยวเยอะหลังเปลี่ยนกระถางด้วยเพราะสองต้นที่ได้มาต้นละ ๘๐ ดินเก่าเขาดันหลุดตอนเราตัดถุง รากเลยได้รับการกระทบกระเทือน ส่วนน้องใบมะขามที่ใบแห้งเหี่ยวไปเยอะเพราะกระเทือนหนักตอนแกลบเก่าในถุงหลุดแล้วเราขอแหวกดูว่ามีปุ๋ยไหม ปกติจะมีปุ๋ยเม็ดใส่แต่เรารู้สึกว่าไม่มีถุงไหนมีปุ๋ย ก็เลยขอพิสูจน์และได้คำตอบว่าไม่มีเลยจ้า ก็ใส่ออสโมสูตรเสมอตามคำแนะนำที่ดูมาพร้อมเอาดอกที่เหลือออกให้หมด

และนี่คือน้องลุ้นดอก สภาพปัจจุบัน
เรารู้สึกนะว่าใบน้องมีน้อย แต่พอได้เห็นภาพตอนแรกที่เราได้มาอีกครั้งก็ใจหาย...คือตอนนั้นใบน้องเยอะนะ ตอนนี้คือโปร่งโล่งมากแต่ก็เบาใจอยู่นิดนึงไม่รู้ว่าควรไหมเพราะเห็นว่าน้องเริ่มนิ่งแล้วใบไม่เหลืองเพิ่มเหมือนตอนแรก ทีแรกพอเด็ดใบเหลืองเสร็จไม่กี่วันเอ้า! พากันเหลืองอีกชุดแล้ว ซื้อมาลุ้นดอกแต่ได้ชมอะไรมากกว่านั้นทั้งใบไม้เปลี่ยนสี ใบไม้ร่วง ถึงใบไม้ผลิสักทีเถอะน้องเอ้ย


และทั้งหมดทั้งมวลเราได้ต้นไม้มา ๑๔ ต้นกับโครงให้กุหลาบเลื้อย ๒ อัน หมดเงินไปทั้งสิ้น ๑,๑๑๐ ค่ะ เกินงบไปนิดเลยยืมพ่อเอา ค่าของกินก็พ่อออกค่ะเก็บทุกบาทไว้ซื้อต้นไม้กำเงินใส่กระเป๋าไปหนึ่งพันบาทถ้วนจริงๆ อ้อจะบอกว่าการเดินตลาดต้นไม้รอบนี้ค่อนข้างไม่ว้าวสำหรับเราเหมือนครั้งแรก เพราะร้านใหม่ๆมาเปิดเยอะ ทำสวยนะคะแต่ราคานี่ก็แรงอยู่นะ แล้วราคาต้นไม้ก็ขึ้นแบบเยอะมาก พวกต้นละ ๑๐ ซื้อสิบต้นฟรีหนึ่งต้นก็ไม่มีแล้วเป็นสิบบาทราคาเดียวขึ้นป้ายไว้เลย มีไม้กระแสค่อนข้างเยอะมาก มันไม่ได้มีต้นไม้เยอะแยะตื่นตาตื่นใจเหมือนแต่ก่อน แต่รอบนี้เราได้ต้นไม้ที่อยากได้มานานก็เลยมีความสุขร่าเริงมากค่ะ สักวันเราจะกลับไปเยือนจตุจักรค่ะที่ไม่ไปสักทีเพราะแดดมันร้อนนี่ล่ะ ตลาดพระเงินเดินง่ายมีสแลนกันแดดแต่ติดที่มันไกลนี่ล่ะ 
 
แล้วพบกันใหม่ค่ะ ขอให้ทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดที่ดีก็ขอให้ได้เริ่มทำและสำเร็จ สมหวังในปีใหม่นี้นะคะ




 

Create Date : 21 มกราคม 2565
1 comments
Last Update : 23 มกราคม 2565 18:02:13 น.
Counter : 1987 Pageviews.

 

ชอบไปตลาดนี้เหมือนกันค่ะ

 

โดย: Mimi-jaiko 1 สิงหาคม 2565 11:38:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


สมาชิกหมายเลข 3651244
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อารมณ์ติสท์ติดตัว
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3651244's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.