มีนาคม 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
แกะยางลบ ... เริ่มต้นง่ายๆ สไตล์เราเอง
แกะยางลบ* ... เริ่มต้นง่ายๆ สไตล์เราเอง
บอกเลยว่า ... เราเน้นประหยัดและประยุกต์ 555555

SmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmiley

หลังจากที่เมื่อวาน เราอัพบล็อคครั้งแรกไป
เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า เราเริ่มต้นการแกะยางลบบยังไงบ้าง

วันนี้เราจะอัพภาคต่อล่ะ ^^

เผื่อใครที่สนใจจะเริ่มต้นแกะยางลบ ... แต่เกิดคำถามเยอะแยะมากว่า !!!

จะซื้อยางลบสำหรับฝึกแกะแบบไหนดี ยางลบญี่ปุ่นก็แพงแสนแพง ?
ที่บ้านมีอุปกรณ์ไม่เหมือนกับที่คนอื่นเค้าแกะกัน ทำยังไงล่ะเนี่ย ?
หมึกปั้มเนี่ยซื้อแบบไหนดีล่ะ แบบปกติทั่วไปก็มีแต่ดำกับแดง ปั้มออกมาจะสวยหรอ ?

เรามีทางแก้ให้คุณ คุณ คุณ ~~~~
เพียงรบกวนคุณๆทั้งหลาย ที่อยากเริ่มต้น ลองอดทนชมบล็อคเล็กๆแห่งนี้
ซักเพียงชั่วครู่เท่านั้น !! .... คุณก็จะได้พบกับโลกใหม่ๆ
5555555555 (( โอเว่อร์แอคติ้งอยู่คนเดียว บ้าไปแล้ว )) ><

เข้าเรื่องเลยดีกว่า

อย่างแรก เราขอแนะนำ 
อุปกรณ์ชุดเริ่มต้นสุดแสนจะประหยัด*
ให้มือใหม่ที่อยากฝึกการแกะตัวปั้มยางลบทุกๆท่าน

ยางลบเด็กประถม  คัตเตอร์ธรรมดาทั่วไป  ดินสอ  
สีเมจิก(สีที่ใช้เขียนเลกเชอร์โน้ตทั่วไป)  กระดาษ  ไม้บรรทัด



ยางลบเด็กประถมที่เราบอก ก็คือ 
ยางลบตราม้า แพ็ค 60 ก้อน ราคาประมาณไม่เกิน 80 บาท (( ถูกม๊ากก ))
หาซื้อได้จาก ห้างเขียวอ่อน ห้างเขียวเข็ม ห้างแดง ห้างไหนก็ได้ที่มีอ่ะค่ะ ><
แกะง่าย ไม่แข็งเกินไป ไม่อ่อนเกินไป ใช้งานได้ดีเลยทีเดียว
... เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะเริ่มต้น และไม่อยากเสียตังค์ซื้อยางลบแพงๆ นะคะ ...


อีกอย่างที่อยากแนะนำคือ หนังสือเล่มนี้ค่ะ
"ตัวปั้มยางลบน่ารักสนุกสนาน"
มีลายแกะยางลบให้ฝึก บอกวิธีการแกะ และประเภทหมึกปั้มด้วยค่ะ



SmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmiley


เสียเวลาไปก็มาก ... มาเริ่มต้น*กันดีกว่าค่ะ
เริ่มจาก ... นำยางลบที่เรามี มาวางบนกระดาษเปล่า แล้วลากเส้นตามขอบยางลบ
เพื่อใช้เป็นกรอบอ้างอิงในการวาดลายที่เราต้องการค่ะ
รูปที่เราต้องการจะได้ที่ขนาดที่พอเหมาะกับการแกะยางลบขนาดนี้ ไม่ใหญ่/เล็กเกินไป



จากนั้น ... เราก็นำกระดาษที่วากกรอบแล้ว วางทาบลงบนลายที่เราต้องการ
โดยขนาดของรูปที่จะแกะ ต้องไม่ใหญ่เกินขอบที่เราวาดไว้ .. วางทาบลงไปให้พอดีค่ะ
ถ้าเราต้องการวาดลวดลายเอง ก็วาดได้เลย ... โดยต้องอยู่ในกรอบและอย่าชิดขอบมากไป




ขั้นตอนนี้เป็นวิธีการลอกลาย ที่เราคิดขึ้นมาเองค่ะ ... เนื่องจากเรามองลายไม่ชัด
เราเลยมีการเอา เทคโนโลยี เข้ามาช่วยในการลอกลวดลายของเรานิดนึง
โดย ใช้ iPhone/iPod/iPad/Tablet (เลือกซักอันนึง) !! ของเราเองเนี่ยแหละค่ะ 555555
*** อันนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวค่ะ ...ใครรู้สึกไม่โอเค ไม่ต้องทำก็ได้ค่ะ ลอกลายปกติก็ได้จ้า

เริ่มต้นจาก ปรับความสว่างหน้าจอเป็นสูงสุด ... จากนั้นเปิดแอพพลิเคชั่น flash light
หรือแอพพลิเคชั่นใดก็ได้ ที่สามารถเปิดหน้าจอให้เป็นสีขาวล้วน (( แบบในรูป )) ได้อ่ะค่ะ

จากนั้น ... นำมือถือไปวางใต้รูปที่เราต้องการลอกลาย จะเห็นว่า ลายชัดเจนขึ้นมา
แล้วก็ใช้ดินสอ ระบายๆ ตามรูปที่เราต้องการเลยค่ะ

 >> 

อันนี้ .. เราเลือกลายข้าวปั้น แบบง่ายๆ มาแกะให้ดูกันนะคะ ^^ 
(( เนี่ย .. พอเอามือถือไปวางใต้ภาพ ภาพมันก็ชัดขึ้นอ่ะค่ะ ))





พอได้ลายที่เราต้องการแล้ว ... ก็เอา ยางลบด้านสีขาว คว่ำลงหาลายที่ลอกไว้
พลิกกลับด้านให้กระดาษอยู่ด้านบน .. แล้วก็ขูดๆถูๆ ... อารมณ์แบบขูดหวยไรงี้อ่ะค่ะ ><
แค่นี้ ลายสวยๆก็จะย้ายมาแปะอยู่บนยางลบของเราอย่างสวยสดงดงามแล้วค่ะ 5555




การลอกลายด้วยเทคนิคของเราเอง ก็มีประมาณนี้แหละค่ะ

วันหลังมาต่อกันที่ ... ขั้นตอนการแกะยางลบ ... กันค่ะ

เราแกะยางลบยังไง ? ... ใช้หมึกแบบไหน ? ... ปากกาเมจิกมีไว้เพื่ออะไร ?
เก็บงานยังไง ? ... ทำยังไงถึงจะย้อมสียางลบ ให้กลายเป็น 2 สี เหมือนยางลบญี่ปุ่นแพงๆ ?

มีคำตอบให้แน่ๆค่ะ ... ในแบบของเราเอง 55555555
ก็แบบว่า นั่งลองเล่นไป ลองเล่นมา แล้วมันเจอวิธีพวกนี้อ่ะ 
แล้วเราเห็นว่า ง่ายดี เลยอยากเอามาแชร์
... มันอาจจะ เหมือน หรือ ไม่เหมือน กับวิธีของคนอื่นๆ ยังไงรอดูกันนะคะ ...

ขอบคุณค่ะ ... บายยยยย ~~~~

SmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmileySmiley



Create Date : 09 มีนาคม 2556
Last Update : 9 มีนาคม 2556 4:07:43 น.
Counter : 9226 Pageviews.

5 comments
  
ไอเดียการลอกลายนี้สุดยอดเลยครับ
โดย: ฉันจะฝันถึงเธอ วันที่: 9 มีนาคม 2556 เวลา:7:44:33 น.
  
ชอบจังเลย จะเอาไปทำเล่นกับหลานๆ บ้าง
โดย: ฝนโปรย วันที่: 9 มีนาคม 2556 เวลา:10:43:20 น.
  
เก๋ดีจังเลยค่ะ
เหมือนจะง่ายแต่ท่าจะยาก อิอิ ^^
โดย: lovereason วันที่: 9 มีนาคม 2556 เวลา:21:52:03 น.
  
แค่ไอเดียลอกลายก้อน่าสนแล้วนิ
ถ้ามาได้จะมาอ่านอีกนะคะ


โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 9 มีนาคม 2556 เวลา:23:34:07 น.
  
ขอบคุณนะค่ะ
แล้วอยากให้มีมาสอนต่อเรือยๆ ค่ะ
โดย: ฝึกแกะยางลบ IP: 124.122.3.31 วันที่: 20 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:18:41 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

crayonblanc
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นเด็กธรรมดาทั่วไป ^^
มีงานอดิเรก ชอบเพ้อฝัน
ทุกวันต้องไปเรียน ทำแลบ
** Blog ที่อัพเดตล่าสุด จะอยู่หน้าหลัก
สามารถเลือกดูบล็อคจากหัวข้อต่างๆ
ด้านซ้ายมือได้เลยนะคะ ^^