มีนาคม 2559

 
 
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
21
22
24
26
28
29
31
 
 
เด็กไทยในสวิส PART V ,, การเรียน
 สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วหลังจากหายไปพักนึงใหญ่ๆ
พาร์ทนี้เป็นพาร์ท สาระมีอยู่จริงค่ะ 
เราจะมาพูดถึงเรื่องของการเล่าเรียนบ้างเนอะ หลังจากเที่ยวเล่นมาเยอะแล้ว 

อย่างที่รู้ๆกันนะค่ะ เราเรียนหลักสูตรปริญญาโท ค่ะ 
ซึ่งหลักสูตรนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การเรียนวิชาการ และ career training 
เรียนที่นี่จะค่อยข้างเร่งรัดมาก และเรียนหนักมาก ถ้าไม่อดทนอยู่ไม่ได้เลยค่ะ
แต่รับรองว่าถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ เราจะแกร่งขึ้นอีกเยอะเลยจ้าา

ที่นี่เรียน 18 weeks แบ่งเป็นการเรียนใน Lab, Theory(Planning) และ Reflect
โดยส่วนตัวคือเราชอบเรียนใน Lab ค่ะ เพราะได้ทำงานจริง แล้วก้สนุกด้วยจ้า 



นี่เป้นตารางเรียนของเราค่ะ อย่างเราเรียนอยุ่ Class 3 เราก็ได้เข้าแลปก่อนเลยจ้า 

Concept Lab(CL) เป็นร้านอาหาในโรงเรียนค่ะ เปิดให้เด็กในโรงเรียนรับประทานได้ฟรี 
โดยเราจะได้รายได้จากการขายเครื่องดื่ม และขนม 
อาหารของที่นี่คือจะเสริฟแบบ 3 Course Meal มี Starter , Main Course และ Desert นะคะ




ซึ่งเข้าไปถึง อย่างที่รู้ๆกันคือเราไม่เคยมีประสบการณ์การโรงแรมมาซักนิดเดียว 
แล้วให้มาทำ วันแรกคือทำอะไรไม่ทันซักอย่าง แล้วยังทำผิดทำถูกอีก 
โดนอาจารย์เรียกไปด่า กลับมานอนร้องให้เลยค่ะ



แต่ถ้าเรายอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่พยายาม เราคงทำอะไรไม่สำเร็จ 
หลังจากที่กลับห้องไปนอนร้องให้แล้วนั้น กลับมา service ตอนเย็นเราก็ทำดีขึ้น
แต่ก็ยังไม่ได้ดีมาก ยังไงเราก็ต้องพัฒนาอีกเยอะเลยจ้า
ในความทำอะไรไม่เป็น  ก็ยังโชคดีที่ได้กลุ่มดี ถึงแม้ทั้งกลุ่มจะเป็นคนจีนหมด
แล้วไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ ก็เถอะ แต่เวลาเราทำอะไรผิด เค้าจะเข้ามาสอนเราเลย 
คือแบบประทับใจมากจริงๆ อย่างงี้แหละที่เรียกว่า team work 

โดยการทำงานจะแบ่งเป็น 5 หน้าที่ เราจะสลับกันทุกวัน เพื่อให้ได้ทำกันครบทุกตำแหน่ง 
คือ Manager , Host , Service , Chef และ Back office 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

มาถึง Week ถัดมา ในการเรียน Theory หรือ Planning 
เราจะได้เรียนเกี่ยวกับ 
Current Trends
Develop Leadership Skill
Managing Cultural Diversity
Swiss Hospitality Excellence
Academic English
Sustainable Management

ซึ่งแต่ละวิชานั้น คือยากมาก และ งานก็เยอะมาก 
อย่างอาทิตย์แรกที่เรียน โดนสั่งงานมาตัวนึง ให้อ่าน Article ทั้งหมด 6 ตัว 
แล้วก็ตอบคำถามให้มาพรีเซ็นหน้าห้อง แต่ว่าจะให้พรีเซ็นแค่อันเดียว โดยการจับฉลาก 
ซึ่งนั่นหมายความว่าเราต้องทำทั้งหมด แทบจะร้องให้ออกมารัวๆ TT



มาถึง week นี้ก็ยังคงยืนยันคำเดิมว่า โชคดีมากที่ได้ทีมนี้ 
ถ้าไม่ได้พวกเค้า เราคงจะไม่รอด 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

และมาถึงส่วนสุดท้าย คือ week Reflecting 
วิชาที่เราได้เรียนก็คือ 
F&B Quality Management 
Restaurant Finance & Yield
Digital Marketing
Business Project 

ของอาทิตย์นี้งานไม่เยอะ แต่ต้องทำรายงานที่บอกว่า เราทำอะไรใร CL และทำอะไรพลาด 
จะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร และ พัฒนาวิธีไหนบ้าง 

คือเป็นสัปดาห์ที่งานน้อย แต่มีงานมาตล๊อดตลอด อารมณ์แบบมาน้อย แต่มาไม่หยุด 
สุดท้ายก็ต้องใช้อวามอึด ถึก ทน กันเหมือนเดิมค่ะ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทีมของเราเหมือนเดิมจ้า 
ทีมเรามีอยู่ 7 คน แต่ตอนแรกมี 8 คน แล้วพี่คนไทยอยู่คนนึง เค้าออกไป 
ทำให้เราอยุ่ในกลุ่มคนจีนอีก 6 คน และ น้องไทยอีก 1 
แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราสามารถ เราต้องทำให้ได้ 





จบลงแล้วสำหรับพาร์ทนี้ค่ะ 
พาร์ทต่อไปอยากให้เล่าเรื่องอะไร รีเควสเข้ามาได้นะค้า

With Love <3
A I L E E N



Create Date : 17 มีนาคม 2559
Last Update : 25 มีนาคม 2559 22:14:02 น.
Counter : 425 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 1774830
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



PCC CHON 007
ST.BUU IEP 04
BUU TOURISM 07
SHMS MIB FB 152

Nice to meet you all
New Comments