ทีลอซู ทีลอเลหน้าฝน ( ส.ค.-ก.ย.๕๒ ) ไปเอง
เที่ยว ทีลอซู ทีลอเลหน้าฝน กันยายน ๕๒ แบบไปเอง

... ในที่สุดก็สบโอกาสที่ได้ท่องป่าอีกครั้ง หลังจากห่างเหินไปนานถึงสองปี (๓๑ ส.ค.๕๐) หลังจากเป็นมนุษย์บ้าพลังที่ภูสอยดาวครั้งก่อน

ครั้งนี้เริ่มออกเดินทางจากตะวันออกสุด(อุบล) ไปตะวันตกสุด ที่ตาก ระยะทางร่วมพันกิโลเมตร ด้วยความที่ตั้งใจจะไปดูน้ำตกในช่วงปลายฝน (สมัยก่อนช่วงนี้ก็ปลายฝนต้นหนาว แต่ปี๕๒ นี้ฝนยังตกหนักอยู่ และไม่มีวีแววว่าจะหนาวสักนิดเดียว)สำหรับที่หมายของเราก็ที่ อุ้มฝาง จ.ตาก

เตรียมรถให้พร้อม เบรค ครัช ก่อนใช้บริการเส้นทางคดเคี้ยวนี้ แนะนำไม่ควรเดินทางเวลากลางคืน..... (เพราะท่านจะไม่เห็นวิว )

เป็นเส้นทางที่พะอืดพะอมพอสมควร...

เย็น วันอาทิตย์ที่ ๓๐ สค.๕๒ เราก็เดินทางจากบ้านมาถึงอุ้มฝาง.. หลังจากที่เคยติดต่อ บุญล่ำทัวร์ เอาไว้ แต่ก็ไม่ได้คอนเฟริมแต่อย่างใด.. เพราะเราคิดว่าเราต้องการแค่คนนำทาง...

แต่แล้วก็ต้องเปลี่ยนใจ เพราะดูป้ายแล้ว คงต้องกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นเป็นแน่แล้ว...

ยืนดูแผนที่อยู่นานสองนาน ไม่รู้จะไปไหนดี มีที่เที่ยวเยอะมาก แต่ไปลำบากทุกที่เลย (แป๋ว ) เพราะรถเข้าไม่ถึงในหน้าฝน...

ก็เลยติดต่อไปที่ออฟฟิสคุณบุญล่ำ และได้ซักถามเจ้าบ้านแล้วเราก็ต้องเป็นอันต้องตัด trip ของเปรโต๊ะลอซูออกไป โดยอ้างกับตัวเองว่า"เดี๋ยวเวลาไม่พอ" (อันที่จริงกลัวสังขารจะไม่ไหว) เลยเลือกทริป ทีลอซู ทีลอเล เป็นระยะเวลา ๔ วัน ๓ คืน พอตัดสินใจได้ก็โทรศัพท์บอกคุณบุญล่ำ ตอนสี่โมงเย็นของวันนั้น และคุณบุญล่ำก็ได้นัดเจอที่ออฟฟิส เช้าวันต่อมา

เช้้า ๓๑ ส.ค. ๕๒ เวลา ๐๘.๓๐ น.ตามเวลานัดเราก็มาถึงออฟฟิส ซึ่งพอไปถึงก็พบว่าน้องที่จะเป็นไกด์ของเราได้จัดเตรียมสัมภาระไว้รอแล้ว เราก็ทำการคอมไบน์ สป.ของเรากับของคณะให้เป็นที่เรียบร้อย ลืมบอกไปว่าลูกทัวร์ครั้งนี้มีสองคน.. กับไกด์อีกสองคน.. แต่คุณบุญล่ำก็ใจดีจัดทริปให้ได้ดั่งใจ แถมบอกตังค์จ่ายที่หลังจากกลับมาอีกต่างหาก..นะ..ซุโค่ย (สุดยอด) มากเลย อิอิ

จุดเริ่มต้นของการเดินทางในลำน้ำแม่กลอง ..."เส้นทางสายปลากด"..

กับวันที่ฟ้าหม่น ฝนตก..

สองไกด์เดนตาย...

พันท้ายโอม..

ระหว่างล่องอยู่ในลำน้ำ แรกๆก็ตื่นเต้นกับสายน้ำที่หลั่งไหลลงสูู่่แม่น้ำกลอง ปานใครเปิดก๊อกน้ำไว้ก็ไม่ปาน...

น้ำไหลลงแม่กลองมีเยอะแยะหน้าฝน...

เจอบ่อน้ำร้อนระหว่างลำน้ำ ลงพิสูจน์สิ ร้อนจริงป่าว... (ดีนะใข่ไม่สุก อุอุ)

ล่องเรือมาสอง ชม.กว่าๆ ถึงท่าทราย (นึกว่าจะเป็นสถานีอะไรสักอย่าง) จริงๆแล้วเป็นหาดทรายจริงๆด้วย ถือเป็นจุดพักเรือ เพื่อขึ้นไปเดินต่อตามเส้นทางถนนไป ทีลอซู..

จากตรงนี้ไปก็ถึงเวลาเดินแห่งชาติ... ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป (เพราะกล้องมันหนัก ให้ไกด์ช่วยแบกให้ ) พาสังขารอ้วนๆขึ้นดอยไป...พลางก็รำพันถึงรถเราที่จอดไว้ทีสำนักงาน ว่ามันจะขึ้นมาได้มั้ย... แต่ก็เห็นรอยรถมอไซค์ใหม่ๆ ไกด์เราก็ว่าเป็นของเจ้าหน้าที่....ว๊าวว ดีแหะ..

ก็เดินไปจ้องทางไป..หารอยเก้ง กวาง ก็ไม่มีให้เห็น เห็นแต่ขี้วัวกระเหรี่ยงที่เลี้ยงไว้แบบปล่อยๆ ออกมาทักทายเป็นระยะๆระหว่างการเดินทาง

ขึ้นดอยสองลูก มองเห็นยอดเขาอีกลูก ขนาดเดินทางถนนก็ทำเอาเหนื่อย..

กว่าจะถึงก็เย็นแล้ว กางเต๊นท์นอนดีกว่า..... (เมื่อยขนาด...

อาหารที่ไกด์แดนตายจัดให้ในคืนนี้..ที่ทีลอซู.. (ไกด์เดินแบกของมาก็เหนื่อย แถมต้องรีบมาทำกับข้าวให้ลูกทัวร์ทานก่อนอาทิตย์ตกดิน เพราะไม่มีไฟฟ้า )

..ตื่นมาเดินไปดูน้ำตกตั้งแต่หกโมงเช้า ก็พยายามหาจุดถ่ายภาพเป็นการใหญ่..

น้ำตกส่วนตัว .. ทีลอซู เช้าตรู่

เมฆหนาด้วยความที่ฝนตกตลอดคืน.. และน้ำกระเด็นเข้าหน้ากล้องตลอดเวลา ถ่ายรูปไปเช็ดไป..

โพสท่าได้สักพักกำลังจะกลับ ... ฟ้าก็เปิด พระอาทิตย์เริ่มมา ดูเวลาก็แปดโมงพอดี...

พระอาทิตย์เริ่มมา.. (สายแล้ว่นะเนีย)

ได้โอกาสถ่ายภาพใหม่ เผื่อมันจะดีขึ้น..

พอแสงมาเท่านั้นแหละ เห็นรุ้งขึ้นมาทีละน้อยด้วย ว๊าว.... (อยู่ด้านขวามือ)

ไม่ใช่ภาพซ้อนจากอินเตอร์เน็ตนะ ว๊าว.. มีรุ้งด้วย ตื่นเต้นๆๆ วุ้ย ถ่ายๆๆ

รุ้งเริ่มปรากฏ..ถ่ายรุ้งใหญ่เลย...

เห็นรุ้งเต็มเส้นเลย..

ใกล้จุดที่ยืนนิดเดียว

ต้นน้ำด้านหลัง...

กลับดีกว่า เบื่อละ หิวข้าวแย้ว..

เดินกลับเจอปู.. กำลัง...... (ห้ามรบกวน...)

กลับดีกว่า...

ตกตลอดฝน....

ผีเสื้อชุมนุมกันเพียบๆๆ... บนถนนทางเดิน..

เดินกลับลำน้ำกลอง..ล่องเรือไปหมู่บ้านปะละทะกันดีกว่า...จะได้ไปทีลอเล..

นอนบ้านปะละทะ... เช้ามาเอาของขึ้นเจ้าช้างน้อย... ตัวนี้สิบขวบ กำลัง hyper เลย... ช้างจะเดินขนของไปให้เรา ส่วนเราวันนี้เราจะล่องเรือไปทีลอเล..

ลงเรื่ออีกแล้ว...

วันนี้ไม่ต้องรีบ... แวะหาอาหารเย็นวันนี้ก่อน..

( บางทีก็นึกว่ารอบนี้เป็นทริปตกปลา เพราะว่าสองไกด์เดนตายของเรา จะแวะดูเบ็ด และไซที่ทิ้งไว้ข้างทาง เราก็ลุ้นได้ปลาเป็นระยะๆๆ... )

ปลากด (ว่า)...

ก็อย่างที่ได้แจ้งให้ทราบตั้งแต่แรก ว่า ทริปนี้เป็น "เส้นทางสายปลากด"
อันที่จริงคุณบุญล่ำได้จัดการหาตัวอ่อนของแมงคาม (ที่ภาษาไทยเรียกด้วง)เพื่อมาเป็นเหยื่อด้วย นอกจากไส้เดือนที่เราสามารถหาได้ตามภูมิประเทศ...

เดิมทีถ้าเป็นช่วงน้ำน้อยๆ ระยะทางไปทีลอเล จะมีแก่งให้ล่องเปียกเล่นๆอยู่ หลายแก่ง ไม่ว่าจะเป็นแก่งเจ็ดหมื่น แก่งคนมอง ฯลฯ จำไม่ได้แล้ว เนื่องจากมาหน้าฝน แก่งบางแก่งหายไป น้องบอกว่ามาหน้านี้จะไปล่องแก่งมันส์ๆต้องล่องแก่งแม่กลองใหญ่ ที่มีแต่ไกด์ของบุญล่ำทัวร์ที่ไปได้.. โดนซื้อตัวเป็นประจำว่าง้าน... น้องถามพี่ว่าชอบล่องแก่งมั้ย...ไอ้เราก็บอก เคยแต่ล่องแก่งที่แดนเนรมิตอ่ะ... เหอๆๆ

หลังจากล่องเรือผ่านแก่งต่างๆไป ฝนก็ตกลงมาตลอด แถมแรงขึ้นเรื่อยๆ หนาวก็หนาว มองไปทางไหนก็มีแต่หุบเขา ห่างไกลความเจริญ ( ร้าน 7-eleven ก็ไม่มี) ทำให้รู้สึกได้ถึงความเคว้งคว้าง โดดเดี่ยว พลางคิดไปว่า ถ้ามีจรเข้ว่ายออกมา เหมือนเขาใหญ่จะทำกันยังไง...

width='650' height='800' border=0>
สายน้ำที่ไหลลงลำน้ำกลอง พบตลอดลำน้ำ
(ไม่ใช่น้ำตกนา..อย่าเข้าใจผิด)

ถึงแล้ว.....หาดที่พักเราในคืนนี้.. เดิมทีมีหาดยื่นกว้างกว่า ๑๐ ม. แต่ตอนนี้ระดับน้ำได้สูงขึ้นมากเหลือหาดอยู่สองเมตรนิดๆได้...

อืม ดีใจได้ขึ้นฝั่งแล้ว... นึกว่าตัวเองอยู่ในรายการ survival Thailand ก็ไม่ปาน...5555

แล้วเราก็จัดแจง เจ้าช้างน้อยก็ขนสัมภาระมาให้เรา ทางแคบๆ ชันๆก็เดินลงมาได้ เก่งมากเลย....

ก็พักกันริมน้ำ ฝนตกตลอดคืน ก็ลุ้นอยู่ว่าน้ำจะขึ้นมามากจนถึงที่พักหรือเปล่า..แต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปได้ด้วยดี.. แต่ก็เป็นข่าวร้ายเพราะระดับน้ำที่ขึ้นมาสูงมาก ทำให้ท่าที่จอด ดูน้ำตกทีลอเล จมหายไปหมด.. ตามที่ไกด์เราเดินไปสำรวจมา ทำให้เราไม่สามารถล่องเรือต่อไปได้.. ซึ่งในแก๊งค์เราก็รู้คร่าวๆมาก่อนแล้ว แต่เราก็มีกิจกรรมเดินป่าที่โปรดปรานรอเราอยู่...เป็นระยะทางร่วม ๓๐ กิโลเมตร

เย้...ทานข้าวเก็บของขึ้นช้างแล้วไปเดินป่ากัน...

.. เช้าวันนี้เราได้ปลาคัง..ตัวเขื่องๆมาอีกหนึ่งตัว จากการทิ้งเบ็ดไว้ช่วงกลางคืน หลังจากสังเวยหนอนด้วงไป... .....ก็ทำการทอดซะ ไว้เป็นอาหารเที่ยง....

ทางที่เราจะเดินไปก็เป็นการเดินตามรอยช้างไป น้องช้างเดินไวมากเดินตามไม่ทันเลย..หนทางเดินของเราก็ข้ามเขาที่เราล่องเรือผ่านมา บางช่วงก็ชัน แถมดินลื่นมากเพราะเป็นหน้าฝน รองเท้าที่เราใส่มาก็ไม่ผ่านการคัดเลือก น้องสัน ไกด์ของเราน่ารักมาก ขับรถเข้าไปซื้อรองเท้ายางคู่ใหม่มาให้เมื่อคืนก่อน คู่ละ ๖๐ บาท ใส่แล้วเกาะดินลื่นๆได้ดีเพราะมีปุ่มเหมือนรองเท้าสตาฟแตะบอล...

เราเดินข้ามเขาลูกแ้ล้วลูกเล่า ลื่นมั่ง เดินผิดทางมั่ง เพราะหน้าฝนต้นไม้ขึ้นเต็ม.. น้องๆไกด์เดนตายเราบอก พวกพี่เป็นทริปแรกของหน้าฝนปีนี้.. ว่าง้าน.. .

ส่วนเรื่องทากก็ไม่ต้องพูดถึง ถึงจะเป็นเทือกเขาที่ไม่ค่อยสูง แต่ก็มีทากบางช่วง ไกด์บอกปกติมาเดินหน้าหนาวไม่มีทาก ได้มาเดินหน้าฝนก็เพิ่งได้เจอเป็นครั้งแรก แหม ลูกทัวร์ปลื้มใจ .. แรกๆก็เดินชมนก ชมไม้ พอเจอทากเท่านั้นแหละ adrenaline ก็หลั่ง จากเดินช้าๆเหนื่อยๆ ก็พากันเดินไว อย่างกับหนีอะไรสักอย่าง ....555

ข้ามเขาแล้วก็เดินลงข้ามห้วย... แหล่งที่มาของน้ำที่ไหลลงลำน้ำแม่กลอง
.....

ข้ามห้วย ซึ่งแรกๆก็ตื่นเต้น..ถ่ายรูปมุมนั้นมุมนี้ ....

บ่ายๆ เย็นๆ ก็เริ่มล้า หลังจากเดินกันตั้งแต่เช้า ข้ามห้วยเป็นสิบกว่าห้วยได้ ข้ามแต่ละที ไอ้ขาที่เิริ่มล้ามาตั้งแต่เที่ยง ก็สั่นทุกที้เวลาเจอกระแสน้ำแรงๆ ลึกๆ
บางห้วยลึกมาก ระดับอก ว่ายน้ำข้ามมา .. ส่วนกล้องเราก็ใส่ถุงกันน้ำ น้องสันทหารกะเหยี่ยงเสี่ยงตายเอาข้ามมาให้... ไกด์เรา ดูแลเราดีมาก..ตลอดการเดินทาง...

ตอนนี้เกือบหกโมงเย็นแล้ว ยังไม่มืด.. ไกด์เราว่า มาถึงน้ำตกเซปะละ ได้ ก็จะเดินอีกแค่ประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ออกจากป่าแล้ว...

น้ำตกเซปะละ หรือน้ำตกบ้านปะละทะ จะห่างจากหมู่บ้านประมาณ ๓ กิโลเมตรได้..

เราไม่ได้ใช้เวลากับน้ำตกเซปะละมากนัก เพราะว่าเราเห็นน้ำตกมาเยอะละ..ตอนนี้เรารีบเดินกันต่อให้ถึงจุดหมาย เพราะฟ้ากำลังเิริ่มมืดลง จนอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป.. เราก็ยังเดินฝ่าป่าอยู่ ความรู้สึกเหมือนเิดินลาดตระเวนช่วงกลางคืนสมัยเป็นนักเรียน สักพักประมาณทุ่มนึง เราก็เดินออกมาจากเขตป่า แต่ต้องเดินฝ่า ป่าข้าวโพด ตัดข้ามทุ่งเดินผ่านคันนาไปอีกสักพักนึง ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็มาถึงสะพาน เป็นจุดใกล้ที่สุดที่ ทัวร์เอารถมารับเราได้...

มาถึงแล้ว.. เหนื่อยจัง..ได้กินหนม กับแป๊บซี่เย็นๆค่อยยังชั่ว...

ไม่มีภาพมาโชว์ช่วงท้ายๆเลย เพราะว่ามันมืดแล้ว ถ่ายรูปออกมามองไม่เห็นอะไร เป็นอะไร...เป็นว่าทีมเรามาถึงสะพานได้ตอนทุ่มครึ่ง.. ส่วนน้องช้างก็มาถึงตั้งแต่สี่โมงเย็น กลับบ้านไปนานแล้ว .. จากนั้นเราก็ นั่งรถกลับมาอุ้มฝางอีกประมาณเกือบ ๓๐ กิโลเมตร.. ถึงอุ้มฝาง

สำหรับทริปนี้สนุกมาก...

แก๊งค์เดนตาย..

ขอขอบคุณ สองไกด์เดนตาย น้องโอม น้องสัน ที่ดูแลชีวิต และความเป็นอยู่ของลูกทัวร์เป็นอย่างดี... ,

.. ขอบคุณ คุณบุญล่ำที่ใจดีจัดทริปให้ราคาประหยัด คุ้มค่า ถึงแม้จะมีเราแค่สองคน.. ,

ขอบคุณบ้านกระเหลี่ยงปะละทะ ที่ให้เรานอนพักสบายๆ หนึ่งคืน...

,ขอบคุณน้องช้าง และควานช้างที่ขนสัมภาระ ให้เรา... ,

ขอบคุณคุณพ่อกับคุณแม่ที่ให้คำแนะนำในการเดินป่า และให้ถุงมือกับไม้เท้าเดินป่า ทำให้ไม่เจ็บมือเลย

, ขอบคุณที่รักที่อุตส่าห์พาไปเที่ยว และก็พากลับบ้านอย่างปลอดภัย..

และขอบคุณทุกคอมเม้นที่ให้ความสนใจ , ยินดีให้คำแนะนำถ้าใครจะไป...

pOOmpRIm"

Last Update : 3 ตุลาคม 2552 12:39:58 น. 17 comments

อยากไปด้วยจัง

โดย: jamjuree (nuchock ) วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:17:48:10 น.

น่าสนุกจังเลยค่ะ อยากไปมากๆเลย แต่เอ ดูน้ำยังไม่ค่อยเยอะเนอะ

โดย: no filling วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:17:49:01 น.

สวยมากค่ะ

ขนาดอยู่ตากเองยังไม่ไคยไปเลยค่ะ ท้อกะเส้นทาง

ชวนเมาจริงๆ อิอิ

ไว้มีโอกาส จะหาทางไปนะคะ

ตอนนี้แอบมาดูก่อน อิอิ

โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:18:30:42 น.

โอ โห ได้ไปเที่ยวน้ำตกที่สวยที่สุดกันแล้ว น่าสนุกนะ แต่คงเดินทางยากลำบากกันน่าดู แวะมาอ่านแล้วก็แอบอิจฉาจ้า.....

โดย: pinkcat2002 วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:18:42:17 น.

ลุยดีแต้ ๆ ..

เส้นทางผะอืด..ผะอม..เหรอคะ..

เท่าที่ผ่านมา ไม่มีใครอมไว้เลยค่ะ.. คาย..ออกมาหมด.. อ๊อกตลอดทาง..

โดย: poongie วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:19:47:03 น.

เส้นทางโหดเหมือนกันแฮะ แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตจะต้องลองไปทีลอชูสักครั้งหนึ่งแฮะ

โดย: แม่หญิงไฮเทค (patthanid ) วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:20:56:42 น.

เยี่ยมยอดเลยค่ะ อยากมีโอกาสแบบนี้จิงๆๆ
ลุยดีค่ะ แต่คุ้มกับการเหนื่อยช่ายป่าวค่ะ

โดย: Sasi_chon วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:13:42:12 น.

... ประทับใจมากๆเลย ท่านผู้ชม.... บรรยากาศดี ผู้คนก็น่ารัก อาหารก็อร่อย.. (ซาลาเปา อร่อยมาก โดยเฉพาะใส้หน่อไม้ ชอบสุดๆ ).. อยากให้ไปกันเอยะๆ...

โดย: ปุ้มปริ้ม IP: 192.168.30.70, 202.69.143.162 วันที่: 16 กันยายน 2552 เวลา:12:49:23 น.

สุดยอดไปเลย เหมือนได้ไปลุยด้วย อยากไป๊อยากไป ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน แก่แล้วจะไปได้หรือป่าว
อิจฉาจังเลยหวะปุ้ม

โดย: อาไท IP: 114.128.8.176 วันที่: 16 กันยายน 2552 เวลา:19:26:17 น.

""ไปได้ฮะอา... ไปตอนหน้าหนาว ทีลอซู เอารถขึ้นไปได้ เดินเข้าน้ำตกนิดเดียวทางปูน... ส่วน ทีลอเล ก็ไปหน้าหนาว นั่งเรือไป.. ถ้าไปทัวร์คุณบุญล่ำ ก็บอกคุณบุญล่ำจัดช้างให้ ตอนข้ามเขากลับ ๓๐ กม. ไม่ต้องเดินเอง ช้างหนึ่งเชือกนั่งได้สองคน ราคาก็เพิ่มอีกหนึ่งพันบาท..( แต่ช่วง high season อาจแพงกว่านี้เล็กน้อย. ) ช้างเค้าอยู่ที่หมู่บ้านปะละทะ....

โดย: คุณปุ้มปริ้ม วันที่: 16 กันยายน 2552 เวลา:20:03:54 น.

พี่ปุ้มไปกะพี่นัทสองคนเหรอคะ วันหลังหิ้วไนซ์ไปด้วยจิ (ถ้าไนซ์ไปได้ 55)
อยากไปเที่ยวบ้างง่าาาา

(LadymooN)

โดย: N'Nice IP: 202.28.62.245 วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:22:25:27 น.

^^ ดูจะเป็นการท่องเที่ยวแบบลุยๆ เต็มที่เลยนะคะ บุกป่า ฝ่าฝนเข้าไป

Happy Birthday kha.

โดย: NateUnbreakable วันที่: 1 พฤศจิกายน 2552 เวลา:6:59:36 น.

สุขสันต์วันเกิดครับ

โดย: นายหัว (nindhua ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:36:46 น.

Happy Birthday Comments at dazzlejunction.com

สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ ทำสิ่งใดก็ขอให้ประสบความสำเร็จทุกประการค่ะ

โดย: แม่น้องแปงแปง วันที่: 1 พฤศจิกายน 2552 เวลา:14:26:03 น.

ผมมีเพื่อนอยู่ที่ปะละทะ ไม่ทราบว่าคุณพอจะมีเบอร์โทรคนที่ปะละทะมั้ยครับ ผมไม่ได้ไปมา 5 ปีละ อยากติดต่อกับเพื่อนสักหน่อยครับ ผมชื่อพีระพงษ์ ถ้ามีผมรบกวนโทรหาหรือส่ง sms มาบอกด้วยนะครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

โดย: p44 IP: 58.9.64.103 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:30:20 น.

ยากไปแบบนี้จังจะติดต่อน้องไกด์สองคนอย่างไรช่วยแนะนำหน่อยครับ พอดีจะจัดทริปไป ทีลอเลปีนีัครับ 0807809143
ขอขอบคุณครับ
ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆ

โดย: เสือหารป้อมพระจุล IP: 202.129.57.2 วันที่: 6 พฤษภาคม 2555 เวลา:2:32:32 น.

ขอเบอร์คุณบุญล่ำหน่อยค่ะ
จะได้ไปเที่ยวมั่ง

โดย: kk IP: 182.53.11.23 วันที่: 22 กันยายน 2556 เวลา:17:38:01 น.

คุณปุ้มปริ้ม
อุบลราชธานี Thailand

the old me is dead and gone...

[Add คุณปุ้มปริ้ม's blog to your web]