Athens -Delphi day2 ค่ะ ขอไปสักรอบกาอนโลกแตก
Day2
วันนี้เราตื่นแต่เช้าเลยค่ะ เนื่องจากมีแพลนว่าจะไปDelphi ซึ่งได้รับมรดกโลกอีกแห่งหนึ่ง ตอนแรกก็งงมากว่าจะไปขึ้นบัสได้ที่ไหนหว่า อ่านหนังสือของคุณ เรือใบสองสี เค้าบอกว่าให้ขึ้นที่สถานีB ที่ถนนLission แต่เราต้องนั่งmetro ไปลงที่สถานีvictoriaแล้วเดินขึ้นทิศเหนือ ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าอันไหนคือทิศเหนือนี่น่ะสิ ก็เลยถามพนักงานที่โรงแรมดู เค้าบอกว่าให้ไปถนนKliffsonซึ่งอยู่ใกล้กว่า แต่ไม่สามารถไปเองได้ต้องนั่งรถแท็กซี่เท่านั้น ราคาประมาณ10ยูโร จากการลองหาในเน็ตเพิ่มเติม ก็มีคนบอกว่าไปได้ทั้งสองที่ แต่แนะนำให้ไปแท็กซี่เพราะมันค่อนข้างไปยาก โอเคเราก็เลยเรียกแท็กซี่หน้าโรงแรม เค้าถามว่าจะไปที่ไหน พอเราบอกว่าDelphi อาเฮียเสนอมาเป็นชุดเลยค่ะว่าอยากไปแท็กซี่โดยตรงเลยมั้ย ถ้าไปบัสตั้งงสามชั่วโมง เสียเวลาน่ะ มีการโกหกเราอีกด้วยว่า ราคาตกคนละเกือบร้อยนะไปกลับ ถ้าไปแท็กซี่ลดราคาให้แบบเหมาจ่าย300ยูโร เราก็ไม่อยากจะพูดอะไรมาก ก็เลยบอกว่า อยากไปบัสมากกว่า มันแพงเกินไป เค้าก็ตกลงว่าจะไปส่ง ตอนแรกเราบอกว่าไปKliffson เพราะเห็นมันใกล้กว่า แต่เค้าบอกว่า ถ้าไปเดลฟี ต้องไปที่ Lission เพราะอีกที่ไม่มีบัสไปเดลฟี เราก็โอเค แต่เค้าบอกว่า15ยู เราก็แย้งๆว่ามันน่ะประมาณ10น้า จากที่ถามๆมา เค้าบอกว่าสถานีนี้มันไกลกว่าอันแรกเยอะ เราก็เออออเอาเหอะ ระหว่างทางเฮียก็เสนอราคามาเรื่อย ลดเหลือ250 เราก็เลยบอกไปตามตรงว่า ที่หาข้อมูลมามันตกคนละ15ยูเองน่ะ เฮียก็เลยยอมหยุดพูด นั่งประมาณ20นาทีก็ถึงค่ะ

บรรยากาศในแท็กซี่

Thanks: Ro ฝากรูป

ที่นี่รถบัสต่างเมืองจะเป็นของ บริษัทKTEL นี้ค่ะ แอบมีตารางรถมาให้ดูกันด้วย
อันนี้มากจากของคุณMatt ค่ะ //www.athensguide.com/practicalinfo/busschedulesB.htm

เข้าไปด้านในจะเจอห้องขายตั๋ว มีหลายสายมาก แต่ของเรานี่อันนี้เลยยย มีราคาบอก เราอาจซื้อ ไปรอบเดียว หรือไปกลับเลยก็ได้ เราก็กลัวว่านักท่องเที่ยวจะไปเยอะจะอดกลับไหมเนอะ เลยเอาไปกลับไปเลย คนละ30ยูโรค่ะ
อันนี้เป็นตารางที่ถ่ายมากด้านหน้าที่ขายตั๋วค่ะ

ได้แล้วตั๋วของเรา

บรรยากาศในสถานีรถค่ะ

แล้วเราก็นั่งรอรถออก ระหว่างนี้ถ้าอยากเข้าห้องน้ำก็มีนะคะ อยู่ด้านหลัง คนละ50 centพร้อมทิชชู่ให้

พอใกล้เวลาเราก็เดินไปรอที่ชานชาลาที่7 อันนี้ค่ะ คนรอเยอะเหมือนกัน

Thanks: Ro ฝากรูป

รถมีสองคันต้องถามเค้าเอาว่าไปเดลฟีเปล่า คนขับก็พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ พูดกรีซอย่างเดียวเลย แต่ยังดีที่เค้ายังบอกได้ว่า เดลฟี เดลฟี ขึ้นไปบนรถก็นั่งตามเลขในตั๋วนะคะ เลขอาจโดนผ้าม่านบัง มองยากหน่อย

และแล้วได้ ฤกษ์ เราออกเดินทางกันค่ะ นั่งลงชมวิวไปเรื่อยๆ เค้ามีให้แวะพักรอบนึงสิบนาที เข้าห้องน้ำ ซื้อของกิน หลังจากที่นั่งมาสองชั่วโมง เหลือเวลาอีกหนึ่ง ชั่วโมงค่ะ

บรรยากาศระหว่างทางจ้า

Thanks: Ro ฝากรูป

และแล้วก็เข้ามาในตัวเมองเดลฟีแล้วค่ะ พอเราลงจากรถ คุณคนขับ ก็บอกว่า ที่นี่เดลฟี อันหน้าก็เดลฟี อะไรสักอย่าง ฟังไม่ออก เราก็ถามเค้าว่าที่นี่คือที่มี เมืองโบราณรึเปล่า เค้าก็ฟังไม่รู้เรื่อง เรายื่นแผนที่ให้ดู เค้าบอกว่า ไม่รู้ ให้เข้าไปถามเองข้างใน เราก็แบบงง ไม่รุ้จะไปทิศไหนต่อดี เดินเข้าไปถามร้านค้า เค้าก็บอกว่าเดินตรงๆไปเรื่อยๆ

เคค่ะ เราก็เดินตรงไป สรุปว่า ทางเข้าเมืองโบราณ มันย้อนกลับไปตรงที่บัสเราเพิ่งผ่านมา ตรงแถวที่มีธงชาติหลายชาติอยู่หน้าผานี่แหละค่ะ เราจะเดินผ่านหน้าmuseumไปก่อนนะคะ

ด้านหน้าmuseumค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
เดินตามทางเรื่อยๆจะถึงที่ซื้อบัตร

ในที่สุดเราก็มาถึงแล้วค่ะ ราคาตั๋วปกติ9ยูโรค่ะ แต่ว่า เรามีบัตรอันนี้เลยค่ะ ทำมาจากที่กทม ตั้งแต่ตอนไปทริปยุโรปตอนมีนา ยังไม่หมดอายุ สามารถลดราคาตั๋วได้เหลือเพียง5ยูโร ประหยัดเงินไปได้อีกนิด จากนั้นเราก็เริ่มเดินขึ้นไปชมกัน ที่นี่ไม่มีแผนที่ไรให้หยิบเหมือนที่อื่นในยุโรปเลย เดินเสร็จแล้วงง ว่านี่เราเดินครบแล้วเหรอ ทางค่อนข้างชัน แดดร้อนจ้าค่ะ แต่ลมเย็นค่อยยังชั่วหน่อย หินลื่น น่าจะเป็นพวกหินอ่อน หรือแกรนิตนี่แหละค่ะ มันดูมันเงามากๆเลย
My ticket

Thanks: Ro ฝากรูป

ไม่รู้อะไรค่ะ เจอระหว่างเดินขึ้น

เดินต่อๆ

อันนี้คือ วิหารที่สร้างถวายแก่เทพอพอลโลเป็นบริเวรที่เรียกว่าSacred Precinct ค่ะ เหลือแต่ซากเสาไม่กี่ต้น แต่ดูอลังกางดี ถ้าไม่ถูกทลายไปก่อนคงดูขลังมากๆ สมกับที่เดลฟีได้ชื่อว่า สะดือของโลก เลยค่ะ เคยอ่านเจอว่าที่ได้สมญานี้ เพราะมีการปล่อยนกสองตัวจากสองฟากโลกแล้วนกสองตัวบินมาเจอกันที่เมืองนี้ค่ะ ถ้าจำผิดยังไงก้ขอโทษด้วยนะคะ

Thanks: Ro ฝากรูป

อันนี้เป็นโรงละครDelphousa เคยอ่านเจอว่า โรงละครแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดี โดย ทิศทางลมที่พัดขึ้นเขาจะช่วยทำให้เสียงของนักแสดงได้ยินดังขึ้น เพราะพัดเข้าหาผู้ชม

เดินขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ในที่สุดจะเจอ สนามกีฬา เคยใช้เป็นที่แข่งกีฬาPythian ค่ะ

รูปจากมุมสูง ดูแล้วขลังจริงๆค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอดูจบเราก็เดินลง ไปดูmuseumกันต่อ

คิดว่าดูจบหมดแล้ว ปรากฏว่าพอกลับมาถึงโรงแรมเพิ่งมาเจอว่าขาดMarmariaไป ก็ว่าแล้ว ตอนที่อยู่ยอดเหมือนเห็นอะไรสักอย่างอยู่อีกที่นึง แต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไรเห็นมีถนนตัดผ่านเลยคิดว่าแยกกัน เสียดายจังเลยค่ะ

เข้าไปดูพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าค่ะ ด้านหน้าจะมีร้านขายของ พวกของที่ระลึก และร้านขายน้ำปั่นค่ะ น้ำปั่นราคาแอบแพง 4ยูโร แต่รสชาติมีประมาณ20กว่ารส ตั้งแต่น้ำผลไม้หลายชนิด โค้ก อะไรอย่างงี้ก็มีค่ะ แต่ถ้าน้ำเปล่าก็ราคาปกติ ประมาณ50เซ็น แต่เพิ่งลงมาร้อนๆ ขออะไรที่เย็นๆซะหน่อย เลยขอซดน้ำปั่นเลย ดูดจ๊วบๆแปปเดียวน้ำหมดเหลือแต่น้ำแข็ง เลยต้องไปขอไปซื้อน้ำเปล่ามาอีกขวดแทน ฮาฮางบหมดค่ะ

เมื่อทานเสร็จหายเหนื่อยแล้ว เดินต่อไปพิพิธภัณฑ์กันค่ะ ลืมบอกว่าราคาตั๋วตะกี๊รวมพิพิธภัณฑ์แล้วนะคะ เราก็เข้าได้เลย ด้านในถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้แฟลชค่ะ เราก็แชะๆๆๆตลอดทาง และที่พลาดไม่ได้คือ เจ้าสฟิงค์จากเมืองNaxosเลยค่ะ ตัวใหญ่มาก เท่าที่อ่านดู ที่จริงแล้วมันต้องตั้งอยู่บนเสาซึ่งสูงมากกกกก แต่ว่าไมเหลือแค่นี้ไม่รู้แหะ

Thanks: Ro ฝากรูป

อีกอันที่น่าสนใจคือ The Twin of Argos ชื่อว่า Cleobis&Biton

อันนี้ก็เป็น ชิ้นอื่นๆค่ะ มีประวัติเยอะมากไล่ไม่หมดค่ะ

อันนี้เป็นโมเดลจำลองที่สมบูรณ์แบบสมัยก่อนค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอจบพิพิธภัณฑ์ เราก็ขอตัวเดินเล่นค่ะ ระหว่างทางเดินเข้าตัวเมือง เราก็เจออันนี้ค่ะ คาดว่าน่าจะเป็นคล้ายๆศาลพระภูมิบ้านเรามั้งค่ะ หรือไว้อาลัยให้คนเสียชีวิตทำนองนั้น เพราะระหว่างทางนั่งรถบัสกลับเอเธนส์ก็เห็นหลายที่ แต่ละอันรูปแบบต่างกันไปค่ะ

ชมวิวข้างทางระหว่างเดินกันค่ะ สวยจริง ตรงนี้แหละค่ะ ที่ต้องเดินมา

จะผ่านธง

Thanks: Ro ฝากรูป

และจะมองเห็นป้ายนี้ ตอนเดินมาไม่เห็นแหะ แต่เห็นอีกตอนกลับเนี่ยะแหละค่ะ

ตอนนี้สี่โมงแล้ว ยังไม่กินข้าวเที่ยงเลย ขอแวะกินร้านนี้ล่ะกันค่ะ ที่จริงอยากลองกินร้านตรงข้ามตอนขาไปเห็นคนกินเยอะมากค่ะ แต่ตอนนี้ร้านนั้นปิด

Menu ka

Thanks: Ro ฝากรูป

คุณน้องชายสั่ง Souvlaki ค่ะ เป็นเนื้อหมูติดมัน เสียบไม้ใครหมูปิ้งแต่เป็นชิ้นเหลี่ยมๆ เสริฟ์ พร้อมเฟรนฟรายส์และขนมปังค่ะ 5.5ยูโร

ส่วนจานนี้เป็นของดิฮ้านเองค่ะ เป็นพิต้า ไส้ไก่ค่ะ พิต้าเป็นแป้งปิ้งๆ กรอบๆเหนียวๆคล้ายแป้งพิซซ่า ได้ในเป็นผัก ซอสทาร์ทาร์แต่กลิ่นแรงๆยังไงไม่รู้ แล้วก็มีหอม เฟรนฟรายส์ค่ะ แค่2.5เอง ถูกมาก

กินเสร็จก็ ออกมาเดินเล่นนิดหน่อย แล้วก็มานั่งรอรถบัสกันค่ะ

ระหว่างนี้ถ้าอยากเข้าห้องน้ำ เข้าที่ร้านขายอาหาร ร้านสีฟ้า ที่อยู่ข้างๆตรงที่เราลงบัสได้เลยค่ะ เข้าฟรี

รถมาแล้ววว รอบสุดท้ายคือหกโมงเย็นค่ะ เวลาขึ้นจะขึ้นด้านตรงข้ามกะที่ลงนะคะ เพราะรถวิ่งมาจากอีกทางนึง ถึงในตั๋วจะfixที่นั่ง แต่ปรากฏว่า ไม่ต้องนั่งตามในตั๋วก็ได้ค่ะ

ดูดวงจันทร์ระหว่างอยู่ในรถ ดวงโตจริงๆ

Thanks: Ro ฝากรูป

สามชั่วโมง ในที่สุดก็กลับถึงเอเธนส์ค่ะ แต่วันนี้เรายังไม่จบลงเท่านี้ เรายังมีโปรแกรมที่นักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้คือ Full moon partyค่ะ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่13สิงหาคม วันที่พระจันทร์เต็มดวงที่สุด เห็นพระจันทร์ตั้งแต่ยังไม่มืดเลย ดวงใหญ่มากกกก จะมีการจัดแสดงดนตรี ตามสถานที่โบราณสถานกว่า76แห่งทั่วกรีซค่ะ และเปิดให้เข้าชมฟรี ยกเว้นAcropolisไม่ให้เข้าชมด้านในน้า จากสถานีรถบัสเราก็ขอนั่งแท็กซี่ไปAcropolisเลยค่ะ 20ยูโรค่ะ ตอนแรกเรากะจะถามคนขับแท็กซี่หน่อยว่า รู้เรื่องFull moon partyไหม แต่เค้าไม่รู้ภาษาอังกฤษค่ะ แต่เค้าน่าร้ากมากกก คือ เค้าพูดไม่ได้เค้าก็จอดถามแท็กซี่คันอื่น เอากลางสี่แยกเลย ถามว่าคนขับพูดอังกฤษเป็นไหมแล้วก็ให้เราคุย แต่ยังถามไม่ถึงไหนไฟเขียวค่ะ เลยต้องไปต่อ เฮียเลยจอดถามรถคันอื่นให้อีก ที่ไม่ใช่รถแท็กซี่น่ะ จอดเอากลางถนนเลย ทั้งๆที่รถคันหลังก้ตามมานั่นแหละ เฮียฮามากก มีความพยายามสูงจริงๆค่ะ นับถือ ประทับใจมาก ระหว่างทางเจอสถานที่สำคัญเฮียแกก็คอยบอกนะค่ะ ว่าชื่อนี้ๆๆๆให้มาๆๆๆ สวยมากกก ฮาฮา

มาถึงงAcropolisแล้วค่ะ พอไปถึงมีการเปิดนิทรรศการให้ชม

มีเพลงบรรเลง นักท่องเที่ยวนั่งเต็มไปหมดเลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

New Acropolis Museumก็เปิดเข้าชมฟรี คนมหาศาลเลย

มีดนตรีคลาสิค ด้วย ว้าวววว

คนมหาศาลมากกกก

Thanks: Ro ฝากรูป

อยู่ได้สักพัก ก็ขอตัวกลับค่ะ เหนื่อยไม่ไหวแล้วว กลับเมโทรล่ะกันเนอะ ลักษณะเดนของเมโทรสถานีนี้เลยค่ะ เป็นภาพนูนสูง หรือต่ำ หว่า จำไม่ได้แล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยเรียนประถมแหน่ะ

หน้าตาเมโทรจ้า

จบแล้วค่ะ วันที่สอง

Last Update : 15 สิงหาคม 2554 22:53:16 น.

ตามมาอ่านต่อจ้า
โดย: กุ้ง IP: 171.96.240.3 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:2:58:49 น.