bloggang.com mainmenu search


3F โจทย์ใหม่ประจำเดือนพฤษภาคม 
"อาหารกลางวัน" โจทย์ของคุณบอล ทนายอ้วน . . 

"เพราะอาหารทุกมื้อมีความสำคัญ แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่าง
ทำให้ชีวิตต้องเร่งรีบ อาจจะต้องจัดการบางมื้อด้วยความเร่งรีบเช่นกัน
ทำให้ได้รับประโยชน์จากอาหารที่กินน้อยไปนิดนึง ถ้าพอจะมีเวลา
ปรุงอาหารให้อร่อยและได้สารอาหารครบถ้วน จึงขอชมอาหารกลางวัน
ของเพื่อน ๆ ว่าทานอะไรกันบ้าง จะเป็นอาหารจานเดียว
เป็นกับข้าวหรืออาหารจานด่วนก็ได้ . ." 
 โจทย์ สำหรับ เดือนนี้
มีไว้สำหรับอวดมื้อกลางวันอย่างแท้ทรู  แต่ช่วงนี้ เรากำลังพยายาม
ปั้น IF กิน  One meal a day ให้ได้ (ถ้าไม่หิว) ดังนั้น . .  จะขอยกเอา
อาหารหนึ่งมื้อในวันนั้นๆ มาเป็นอาหารตอบโจทย์  3F เดือนนี้แทนนะคร้า




ช่วงนี้เรากำลังบ้ากินเนื้อค่ะ บ้ากินไม่พอยังบ้าซื้อเนื้อตุนด้วย
เราไปเจอเพจนึงขายเนื้อริปอายหมักนุ่มโลละ 600 บาท แต่โปร
แถมเนื้อสันนอกหมักนุ่มอีก 1 โล เราว่าราคามันดีสำหรับเรามากเลย
ลองสั่งมากิน 1 รอบแล้ว ชอบมาก เลยไปสั่งเพิ่ม ตอนหลังเนื้อสันนอกหมด
ร้านก็เลยแถมริปอายเหมือนกันมาทั้งสองแบบ เราก็ยิ่งชอบ แล้วพอรู้ว่า
เมื่อวานโปร 1 แถม 1 จะหมดวันสุดท้าย จะช้าอยู่ใย ตุนเลยสิคร้าาาา
สรุปตอนนี้  ตู้เย็นที่บ้านเรา มีอีชิ้นเนื้อแบบที่เห็นในรูปเนี่ยะอยู่ประมาณ
8 กิโลฯ ได้ บ้าไปแล้วววว . . แต่เราว่ามันคุ้มมากเลยนะ ร้านเนื้อ
ในตลาดที่เราซื้อประจำ ยังไม่ได้บร่มนุ่มยังอยู่ที่กิโลละ 290 ละ
อีนี่นุ่มกว่าด้วย สามร้อยนี่ซื้อไปเหอะ ส่วนค่าส่งก็ไม่ต้องสนใจ
ร้านเค้าเหมาซื้อกี่โลก็ได้ค่าส่ง 90 บาท ซึ่งถูกมาก



แต่วันนี้ไม่ได้มาทำเมนูเสต๊กริปอาย . . เพราะนอกจากจะตุนเสต๊กแล้ว
เรายังโดนโปรฯ  เนื้อร่องโครงแองกัส + เสือร้องไห้แองกัสแร่ชิ้น
ตกมาด้วย สองอย่างนี้ รวมกัน 1 โล ราคา 350 บาท จัดเลยจร้าาาา
เนื้อเสือ. ในถุงครึ่งกิโลนี้ จะมีประมาณ 4 ชิ้น เราแบ่งกินกับแม่
คนละสองชิ้น แต่หลังๆ วันหยุดทีไร ตอนเช้าแม่เรารอกินอาหารกับเรา
ไม่ไหว  นางจะหากินก่อนตั้งแต่แปดเก้าโมงเช้า คนกินมื้อแรกประมาณ
บ่ายสองแบบเราก็จะกินคนเดียวซะส่วนใหญ่ . . ซึ่งหลังๆ เราพยายาม
ที่จะเน้นกินสัตว์ใหญ่กับผักใบเขียว เพราะว่าสัตว์ใหญ่มีปริมาณโปรตีน
เยอะกว่าสัตว์ตัวเล็ก กินแล้วอิ่มนาน ส่วนผักใบเขียวก็ไม่มีคราบแฝง
พอกินสองอย่างนี้รวมกัน เรารู้สึกได้ว่า มันทำ IF
One meal a day ได้อย่างไม่หิวเลย . .



ส่วนแม่ยังกินยาเบาหวานอยู่ นางเลยต้องกินทุกมื้อ
เพราะต้องกินยา ใดๆ คือพอเจาะน้ำตาลในเส้นเลือดมาของนางก็ลดนะ
แต่นางยังกินยาอยู่ เราอยากให้น้ำตาลนางลดเพราะไม่ต้องกินยาแบบเรา
มากกว่า . . แม่ก็หวังว่าถ้าน้ำตาลนางดีขึ้น นางจะรีบไปขอหมอให้
ลดยาให้ แต่ . . แต่ . . พอน้ำตาลนางดีทีไร นางก็ไปฟาดขนมโน่นนี่
ทุกที ล่าสุดเห็นมังคุดถูกก็อยากกินมังคุดอีกละ ให้ลูกซื้อแบบสามโลร้อยให้
ฮัลโหลลลลล . . ลูกอยู่ในเผ่า ซื้อมาก็กินคนเดียวไหม ยังต้องซื้อเยอะเพื่อ
นางบอก . . ซื้อมาเถอะ นางจะทะยอยกินวันละสามลูก . . แต่ตอนนี้
ลูกสาวก็ยังไม่ซื้อให้นางนะ ทำทีว่า ไม่เจอรถขายมังคุดบ้างไรบ้าง เนียนๆ



อ่าว ออกจากการนินทาแม่มาที่เนื้อเสือก่อน . . ความจริงจะหมักเนื้อ
ให้อร่อยเห็นเค้าใส่เมล็ดผักชีกัน เราไม่มี (จริงๆมีแต่หาไม่เจอ) ก็เลย
เอามาหมักสามเกลอซีอิ๊วซอสหอยนางรมแทน ตัดน้ำตาลหล่อฮังก้วยนิ๊ดหนึ่ง
วันหยุดเราลุกมาหมักไว้ตั้งแต่เช้าาาาาาา เอามาย่างกินอีกทีบ่ายสอง
พอถึงเวลาบ่ายสอง เนื้อเสือของเราก็ดูชุ่มฉ่ำอิ่มน้ำหมัก มว๊ากกกกก น่ากินสุดๆ



เตาย่างที่บ้านที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ได้ใช้หลายเมนูแล้ว เตานี้มันดี
ตรงที่มันทำความสะอาดง่าย แต่ร้อนช้ามาก ถ้าจะทำเมนูอะไร
ที่เร่งรีบก็ไม่ควรงัดมันออกมาใช้ แต่วันนี้ไม่รีบ ก็ค่อยๆ ย่างไป



ความจริงเราชอบเนื้อแบบมิเดียม แต่ . . เราก็ชอบผิวตรงมันกรอบๆ
แบบย้อนแย้ง รอบนี้ก็เลย เอากลางๆ ไม่ต้องย่างนานมาก
แค่มัน พอดิ้นๆ ก็ยกลงเลยละกัน . .



เนื้อร้อนๆ มันหอมมากเลยนะ แมวก็เกาะประตูครัวดีดดิ้นเหมือนเดิม



เอามาหั่นเป็นชิ้นๆ ตามชอบ เราชอบหั่นชิ้นเล็กๆ
หั่นให้ตั้งฉากกับลายเนื้อ มันจะได้เคี้ยวง่ายๆ



เสร็จแล้วก็ตักใส่จานได้เลยจร้าาาาา . .



ส่วนน้ำจิ้มก็ทำง่ายๆ เอาพริกแห้ง ผสมกับน้ำปลา มะนาว
น้ำเชื่อมหล่อฮังก้วย ผักชี ความจริงใส่หอมแดงด้วยจะอร่อย
แต่เราขี้เกียจปลอกหอม วันนั้นเลยไม่ได้ใส่ 5555+



เอาทุกอย่างผสมกันมันก็ออกมาเป็นน้ำจิ้ม 1 ถ้วย



นั่งกินในห้องแอร์เย็นๆ ฟินมว๊ากกกก ทุกคน



ส่วนนี่คือ น้ำหม่อนโซดา . . คือ ตั้งแต่เข้าเผ่าเราก็จะบ้า
เอาหม่อนที่แช่แข็งไว้มาทำโน่นนั่นนี่กิน



เวลากินอาหารเผ่าแล้วบางทีเลี่ยน ได้น้ำหม่อนโซดา
เปรี้ยวๆ เย็นๆ กินพร้อมไปด้วยนี่มันสดชื่นมากเลยนะ



ส่วนวิธีการทำก็คือ เอาหม่อน น้ำตาลหล่อฮังก้วย เจลาติน เกลือ
ลงไปผสมในเครื่องทำขนมปัง ปล่อยมันปั่นๆๆ ไป



ก็จะได้ซอสหม่อนออกมาแบบนี้ . . จากนั้นเราก็เอาไปทำโน่นนั่นนี่ได้



ทำไอติมออกมาเปรี้ยวเค็มหวานมาก



เราโรยพริกป่นลงไป ซี๊ดดดดด มันได้มากเลยทุกคน



หนึ่งมื้อในหนึ่งวันก็จะประมาณนี้ ส่วนบางวันถ้ากินเนื้อไม่เยอะ
ก็จะเสริมไข่ต้มลงไปด้วย ไข่ต้มกินได้ตามที่ชอบใจเลยนะรู้ยัง



ส่วนนี่เป็นเนื้อเสือในส่วนของแม่  เราผู้ที่ขี้เกียจตั้งเตาแล้ว
ก็เลยเอามาย่างเนยบนกระทะแทน



เอาย่างๆๆๆ กลับไปกลับมา แม่บอกว่าขอแบบสุกๆ



สรุป พอออกมา น่ากินกว่าของเราอิ๊กกกกกกกก . .
มีสามเกลอให้กินกับข้าวด้วย นางอย่างฟิน ของเราสามเกลอตก
ลงไปด้านล่างของเตาโม๊ดดดด ไม่ได้กินเลย



ความจริงก่อนหน้านี้ เราพยายามที่จะเอาปลาม่อนเข้ามาในมื้ออาหาร
เพราะก็ไม่ได้อยากจะเน้นเนื้อแดงมากนัก แต่ว่า กินม่อนแล้วมัน
อยู่ไม่ได้ทั้งวันทุกที มันจะหิว เลยทำไอเอฟไม่ได้ ตอนนี้เลยพยายาม
ปั้นไอเอฟโดยการหันมาซบอกเมนูเนื้อไปก่อน ถ้าร่างกาย
มันโอเคแล้วค่อยกลับไปหาม่อนใหม่ . . เรากะว่าจะกินเนื้อ
ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเบื่อ ไม่แน่ว่าพอกินเนื้อแปดโลในตู้หมด
เราอาจจะเอียนเนื้อไปเลยก็ได้ 55555555+


เนี่ยะ . . อาหาร One meal a day
ชาวเผ่าก็จะประมาณนี้แหละ . .



บั น ทึ ก   3 F  โ ด ย   ตั ว ห น อ น กิ๊ ว ๆ
Create Date :08 พฤษภาคม 2567 Last Update :8 พฤษภาคม 2567 16:29:17 น. Counter : 318 Pageviews. Comments :14