โลกแห่งการเดินทางไม่ได้ไกลจากตัวเรา อย่าปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่คว้ามันไว้
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

วันแรกใน Prague เดินจนขาลากเลยเรา 2


12.30 เลยเที่ยงมาหน่อย Pizza เมือเช้ามันย่อยหมดไปตั้งนานแล้ว งั้นก็หาอะไรยัดใส่ท้องกันดีกว่าเดินไปหัดซ้ายหันขวาไปเราจะกินอะไรกันดีหวา บังเอินพี่เอ๋หันไปเจอป้ายรานอาหารจีนเข้ามีรูปอาหารให้ดูด้วย อือ.....น่าตาน่ากิน เอาหละวันแรกขอกินอาหารที่มันไม่แปลกนักก่อนดีกว่า พวกเราเดินขบวนเข้าไปตามตรอกเล็กๆตามที่ป้ายร้านชี้ไป เราเดินเข้าไปหน่อยก็เจอชื่อร้านอีกแต่ร้านมันอยู่ไหนหละไหงมีแต่ชื่อ...อ๋อที่แท้มันก็อยู้ชั้นล่างลงไปอีกนี้เอง
ร้านที่นี้เป็นร้านของชาวจีนไม่ได้ใหญ่มากมีประมาณ 8 โต๊ะและที่นี้ก็มีห้องพัก, Internet และที่สำคัญ โทรศัพท์ทางไกลครับถูกมากนาทีละ 3 CZK ไม่ได้ฟังผิดหรอกครับไม่รู้เค้าแอบขโมยสัญญาณหรือมีญาติเป็นอยู่องค์การโทรศัพท์หรือเปล่า แต่ช่างเหอะอย่าไปคิดให้เมื่อยตุ้ม เอาเป็นว่าผมได้โทรไปบอกแม่เป็นครั้งแรกว่า หนูถึงแล้วนะแม่ อิอิ
เราสั่งอาหารแบบข้าวราดคนละจานเออบอกไว้ก่อนว่าอาหารที่นี้จานจะใหญ่กว่าบ้านเราเท่าตัวเลยเดาว่าคนที่นี้ตัวใหญ่ก็เลยต้องกินอาหารเยอะขึ้นด้วยจานเลยใหญ่ตาม
ปรากฏว่าอาหารที่นี้อร่อยดีครีบรสชาติไม่ได้จืดชืดอย่างที่คิด ส่วนของคนอื่นๆก็อร่อยเหมือนกัน ถ้าใครมาหละก็แนะนำเลยขอบอกว่าคุ้ม
เรากินกันอย่างโหยอะครับเพราะเช้านี้เดินเยอะเลยหิวเยอะด้วยผมว่าเครื่องดื่มที่นี้ราคาไม่แฟงมากนอกจากน้ำ น้ำเปล่าที่นี้ไม่มีขายเลยเพราะเค้าจะกินน้ำประปากันถ้าจะหาได้ก็คงเป็นน้ำแร่กับน้ำโซดากลิ่นผลไม้ซึ่งรสชาติถ้ากินแก้วแรกมันก็อร่อยดีหรอกแต่กินมากเข้ามันจะเริ่มไม่อร่อยแล้วเพราะโซดามันจะทำให้ผมท้องอืดอะดิ
หลังจากเราอิ่มกับข้ามื้อเที่ยงกันแล้วเราก็เดินต่อไปบนถนน Celetna เพราะเรายังไปกันไม่ถึงไหนเลยเพราะร้านสองข้างทางมันทำให้เราหยุดดูได้ทุกร้านสิน่า เราใช้เวลาเกือบ3ชม.ในการเดินผ่านถนน Celetna ที่ยาวเพียง 500 เมตร และในที่สุดเราถึงปากทางถนนและในทันไดนั้นเองพี่เอ๋กะพี่เปิลก็เหลือบไปเห็น Swarovski shop เข้าความต้องการที่จะไปดู St. Nicholas ที่ Old town square ที่เราแปลนกันไว้ก็หายไปสิ้นทั้งสองคนเดินตรงเข้าไปโดยให้เหตุผลว่า”ไปดูหน่อย”
ด้วยความที่ผมไม่ค่อยชอบดูเครื่องประดับซักเท่าไหร่ก็เลยขอตัวเดินเล่นข้างนอกแทน ผมทั้งเดินเล่นทั้งนั่งเล่นทั้งยืนเล่นอยู่เกือบ 1 ชม.พี่ๆสามคนก็เดินออกมาดูท่าพี่เอ๋กับพี่เปิลจะได้มาคนละถุงนะ โดยทั้งคู่ให้เหตุผลว่ามันถูกกว่าเมืองไทยอีก อือน่าคิด...
เราเดินอ้อมไปด้านหลัง Church of St. Nicholas แล้วอ้อมไปบริเวณ Tyn courtyard เป็นลานล่าโดยมีอาคารล้อมรอบบริเวณนี้ก็มีแตร้านขายของให้เราเลือกซื้อกันอย่างจุใจเช่นกันจุดเด่นของ คอร์ทนี้คือผนังรอบด้านเป็นงานศิลปะแบบเขียนลายสีบนปูนเปียก (fresco) เป็นงานเขียนที่สวยงามมาก

Tyn courtyard

ผนังแบบปูนเปียกบริเวณ Tyn courtyard

ป้ายหน้าร้านน่ารักดี

น้ำหอมมั้งหรือน้ำมันหอมระเหยนี้แหละมีขายที่นี้
หลังจากนั้นเราก็ไปขึ้น Old town hall กัน ที่นี้เป็นหอคอยที่มี Old Town Astronomical Clock ติดอยู่ข้างๆนั้นแหละครับที่นี้เป็นเพียงหอคอยเดียวในกรุง Prague ที่มีลิฟท์ขึ้นไป หรือจะเดินขึ้นไปก็ได้นะครับแต่ผมไม่เห็นมีใครเดินซักคนเพราะกว่าจะถึงก็หมดแรงพอดีแหละ เรานั่งลิฟท์แก้วขึ้นไปบนยอดหอคอยซึ่งตอนนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ที่มาถ่ายรูปกันเองและถ่ายรูปเมืองจากมุมสูงซึ่งใครมาแล้วไม่ได้ขึ้นมาที่นี้ก็อย่ามาดีกว่าครับเพราะมันเป็นมุมมองที่สวยมากเราจะเห็นเมืองทั้งเมืองในทุกๆด้านจากบนนี้ ทุกๆด้านเต็มไปด้วยหลังคาสีแดงของบ้านเรือนโปราณชวนให้นึกถึงสมัยอัศวินยังรุ่งเรืองจริงๆ

พวกเราพยายามจะถ่ายรูปกับเมืองแต่ขอบอกว่ายากมากเพราะคนเยอะมากช่องหน้าต่างแต่ละช่องนี่แทบจะเอาหัวไปแย่งกันยื่นเลยหละ และวันนี้เราก็เจอหนุ่มสาวคู่นึงมาถ่ายรูปแต่งงานบนนี้ด้วย น่ารักมากเลยครับ กำลังดูเพลินๆหันไปด้านหลัง เฮ้ย!ช่องหน้าต่างโล่งแล้วอยู่ๆคนก็หายไปไหนหมอไม่รู้แต่ก็ดี เอาหละในที่สุดผมก็ได้ถ่ายรูปแล้ว เลยกดไปซะเกือบ 20 รูปให้หายอยากไปเลย

St Nicholas ไกล้ๆ Old town square

ผนังทางขึ้นไป Old town สวยแปลกตาดีครับ

มุมมองจากด้านบน

ยังครับมันยังไม่คิดจะไปกัน

นี้แหละครับ Lift ที่จะขึ้นไปยังยอดหอคอยความใหม่ที่เข้ากันได้ดีกับความเก่า
หลังจากที่อิ่มกับการชื่นชมบรรยากาศด้านบนจนเต็มอิ่มเราก็ลงมายัดเยียดกับกองเชียร์ผู้บ้าคลั่งอีกครั้ง นี้ขนาดขึ้นไปตั้งนานลงมามันยังไม่หายบ้ากันอีก เอาเต็มที่เลยครับพี่น้อง

ถ่ายรูปกันซักหน่อย
ร้านกาแฟน่ารักบริเวณหน้า Old town hall

ทางขึ้นไป Old town hall

ทางเดินข้างๆ Church of St. Gall ไกล้ๆที่พักเรา
แม้ว่าเราจะเดินกันจนเหนื่อยมากแต่ข้อดีของการเดินเที่ยวที่นี้คืออากาศเย็นมันก็เลยเดินสบาย ก็เลยทำให้เราเดินได้นานขึ้นนั้นเอง จริงๆแล้ววันนี้เรามีแผนที่จะไปซื้อตั๋วที่จะไป Cesky Krumlov และ Karlovy Vary กันแต่เอาไว้พรุ่งนี้ละกันวันนี้เดินเที่ยวสบายๆก่อนดีกว่า แล้วตอนนี้ก็หมดแรงแล้วด้วยกลับไปพักที่ห้องซักพักดีกว่า คราวนี้ผมพาเพื่อนๆไปอีกทางโดยเลอะไปทางถนนเส้นเล็กที่อยู่ตรงข้ามกับ Old Town Astronomical Clock ชื่อถนน Zelezna แล้วมาโผล่ที่แยกถนน Karolinum ที่อยู่ข้างๆ Church of St. Gall
ตรงหัวมุมถนนนี้มีร้านขายของที่ฝากที่ผมว่าถูกที่สุดแล้ว แถมมีของให้เลือกเยอะมาก ผมเจอสัญญลักษ์โล่กับดาบคู่ราคา 600 CZK โคตรสวยครับแต่ตอนนั้นมันเสียดายตังเลยคิดว่าด่อยมาเอาทีหลังแต่ท้ายสุดก็ไม่ได้มา เนี้ยยังเสียดายมาจนตอนนี้เลย

ร้านตรงมุมซ้ายนี้แหละครับ
ระบบไฟฟ้าของที่นี้จะต่างจากบ้านเราตรงที่ส่วยใหญ่เป็นอัตโนมัติหมดอย่างโถงบันไดที่บ้านพักเรานี้ก็เจะเปิดเองเมื่อเราเข้าไป ดีจัง
จริงๆแล้วน้ำประปาที่นี้สามารถกินได้นะครับแต่เพราะว่าพวกเรายังชินกับที่บ้านว่ามันกินไม่ได้ก็เลยยังไม่ค่อยเชื่อใจมันนักผมกับพี่เอกก็เลยเดินไปหาซื้อน้ำและก็อาหารล็กๆน้อยที่ Tesco ที่อยู่ไม่ไกลมากนัก ปล่อยให้สาวๆเค้าอาบน้ำกันไป
Supermarket ที่นี้หมายถึงเขตเมืองเก่านะครับจะมีขนาดไม่ใหญ่มากใหญ่สุดก็ Tesco นี้แหละก็ใหญ่ประมาณ Lotus ตามปั้มน้ำมันบ้านเราเท่านั้นแต่ก็มีของขายครบครันเท่าที่เราอยากได้ และราคาก็ไม่ได้แพงเวอร์ด้วย ฉะนั้นถ้ามาเที่ยวที่นี้ไม่ต้องเตรียมอะไรมาเยอะครับทุกอย่างหาได้ในราคาที่พอเหมาะ

ร้านขายดอกไม้ระหว่างทางไป Tesco เล็กๆน่ารักดี
พวกเราพักกันแค่พอให้หายเมื่อยขาก็เริ่มออกเที่ยวใหม่เพราะเราไม่ได้มีเวลามากนัก คราวนี้เรามีจุดหมายอยู่ที่ Charles Bridge โดยเราจะเดินเลอะไปทางด้านข้างของ Old town hall ไปเรื่อยๆ

ทางเดินไป Charles Bridge

จนมาเจอ Church of St Giles เลยแวะไปดูซะหน่อยแล้วก็สวยครับผมชอบมากและก็หนาวมากๆครับในโบสของของยุโรปมันถึงได้หนาวกว่าข้างนอกมากเหมือนอยู่ในตู้เย็นเลย ผมคิดว่าอาจมาจากการวัสดุพวกอิฐที่ก่อสร้างนี้มันสามารถเก็บความเย็นไว้ได้มากเลยทำให้ในนี้เย็นกว่าข้างนอก

ภายใน Church of St Giles
เราเดินถึง Clementinum ซึ่งเป็นที่ที่George of Podebrady อาศัยอยู่ก่อนที่จะเป็นกษัตริย์ในปี 1458 เราชโงกหน้าข้างในไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ เลยขอผ่านดีกว่า

ด้านหน้า Clementinum
เอาหละในที่สุดเราก็มาถึงถนน Karlova ที่มุ่งไปยังสะพาน Charles แน่นอนที่สุดครับสองข้างทางเต็มไปด้วยร้ายอาหารและขายของที่ระลึกอีกเช่นเคยกะว่ามรึงต้องซื้อตูบ้างซักอย่างสิน่า...แต่ไม่ครับไม่ได้แอ่มผมหร๊อก ฮ้าๆๆๆๆ

ถนนสาย Shopping ระหว่างทางไป Charles Bridge

เฮ้ย อะไรว่ะ อ๋อที่แท้ก็หุ่นนั้นเอง
ในที่สุดเราก็ถึงซะทีเวลาตอนนี้เกือบสองทุ่มแล้วแต่ฟ้ายังเพิ่งจะเริ่มมืดเอง พอเราเดินขึ้นไปบนสะพานครับ พระเจ้าสะพานปิดซ่อมไปซีกนึง เซ็งสุดๆ แต่เอาว่ะอย่างน้อยอีกซีกของสะพานก็ยังเดินเที่ยวได้ พอเหลือสะพานแค่ซีกเดียวก็เลยทำให้ผู้คนที่มาชมสะพานมากอยู่แล้วยิ่งแออัดเข้าไปอีก สะพาน Charles เป็นสะพานที่เป็นจุดที่ต้องมาในPragueครับสะพานแห่งนี้มีอายุกว่า 600 ปีสองข้างสะพานจะประดับไปด้วยรูปปั่นนักบุญกว่า 30 รูปทีเดียวบนสะพานก็จะเต็มไปด้วยศิลปินที่มาวาดภาพสีน้ำสวยๆไว้ขายนักท่องเที่ยวแต่ราคาก็แพงอยู่เหมือนกันก็ประมาณ 1000 CZK โดยเฉลี่ยแต่ถ้าใครจะซื้อของ Copy ก็มีครับราคาก็ถูกมาหน่อยคือประมาณ 400-700 CZK แต่ถึงแม้ไม่ใช้ต้นฉบับแต่เค้าก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว ผมพยายามจะตั้งกล้องถ่ายรูป Prague castle ที่เห็นอยู่ลิบๆแต่ให้ตายเหอะทำไมคนมันถึงได้เยอะจังหวาเดินตัดกล้องไปมาตลอด ในที่สุดก็ต้องถ่ายทั้งคนทั้งปราสาทมันซะเลย ตรงปลายสะพานจะเป็น Bridge tower ที่เราสามารถขึ้นไปถ่ายรูปจากด้านบนได้แต่เราไม่ได้ขึ้นเพราะค่ำแล้วเค้าปิดแล้วไว้พรุ่งนี้ค่อยขึ้น

ทางขึ้นสะพานเต็มไปด้วยผู้คน

ทางขึ้นยังเยอะแล้วบนสะพานจะเหลือเหรอ

บนสะพานจะเต็มไปด้วยศิลปินขายภาพเขียน

St.Francis Borgia สร้างในปี 1710

St.Norbert, St.Wenceslas และ St.Sigismund สร้างในปี 1853

St.Wenceslas สร้างในปี 1858
สองทุ่มกว่าๆพวกเราก็ชักจะเหนื่อยกันแล้ว กลับบ้านดีกว่าแต่เราคงไม่กลับทางเดินเราจะเดินไปอีกทางโดยจะเดินเรียบแม่น้ก Valtava ไปตามถนน Smetanovo Nabrezi เส้นนี้ไม่มีใครเดินกันหรอกครับเพราะมันออกนอกเขตท่องเที่ยวแล้ว แต่เราอยากเดินให้ทั่วมากกว่าเดินตามเส้นทางท่องเที่ยว เราเดินมาถึงแยกที่มี National Theatre พวกเรากะจะไปแวะ Tesco เพื่อหาซื้ออาหารไว้กินตอนเช้ากันหน่อย Tesco ที่นี้ปิดตอนสามทุ่มเรามีเวลาเดินแค่ 15 นาทีก็ซื้อแค่น้ำกันน้ำผลไม้แหละครับ ขอบอกว่าคนที่นี้ตรงเวลามากพอสามทุ่มเค้าก็เลิกงานกันเลยทีเดียว แล้วทำไมบ้านเราตูต้องทำงานดึกๆดื่นๆด้วยว่ะ เศร้าจัง
เราถึงที่พักกันก็เกือบสี่ทุ่มแล้วเรายังไม่ได้กินข้าวเย็นกันเลย เพราะมัวแต่เดิน เลยต้มมาม่าที่เอามาจากเมืองไทยกินกันเอาแค่พอหายหิวแหละเพราะแต่ละคนก็ง่วงกันแล้ว
วันแรกเราได้เที่ยวกันเยอะพอสมควรเลยพรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวปราสาทปรากกันคืนนี้ขอนอนเอาแรงก่อนนะครับบบบบ
ค่าใช้จ่ายวันที่ 4 เมษา ในปราก
-Taxi จาก Air port เข้าเมือง 700 CZK
-Pizza สำหรับรองท้องตอนเช้า 90 CZK
-Ticket ขึ้น Old town hall 100 CZK
-อาหารจีนที่ร้าน Chinese Summer restaurant 470 CZK สำหรับ 4 คน ตกคนละ 118 CZK
-สตอเบอรี่อร่อยๆ 145 CZK สำหรับ 4 คน ตกคนละ 37 CZK
-โทรศัพท์กลับบ้าน 6 CZK
-รวมต่อคน 1,051 CZK
Tip: 1-ก่อนแลกเช็คrateก่อนบางทีได้rateดีแต่ต้องแลก 10,000 € ขึ้นไป (ใครมันจะบ้าแลกตั้ง10, 000) (1Kc=1.8 THB)
2-ก่อนลงเครื่องให้หยิบขวดน้ำที่เค้าแจกบนเครื่องมาเติมด้วยเพราะน้ำแพง
3-การ validate ตั๋วที่ Prague ก็ทำง่ายๆ คือ สอดตั๋วตามลูกศรที่พิมพ์ไว้บนตั๋วเข้าไปในช่องของเครื่อง แสตมป์ตั๋ว บนสถานีรถไฟใต้ดิน (ก่อนลงรถไฟ) หรือบนรถเมล์
4-Metro วิ่งเวลา 05.00 am- เที่ยงคืน
5-จิตรกรรมฝาผนังแบบปูนเปียก (Buon fresco) เป็นวิธีที่ใช้สีผสมน้ำแล้ววาดลงบนปูนปลาสเตอร์ ที่ปาดไว้บางๆบนผนัง เมื่อทาสีลงไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรทาเคลือบให้สีติดเพราะปูนปลาสเตอร์จะมีปฏิกิริยาเคมีกับสีติดปูน เมื่อทาสีจะซึมลงไปในปูนที่ยังชื้นพอปูนแห้งก็จะมีปฏิกิริยาเคมีกับอากาศทำให้สีติดผนังถาวร
*ข้อมูลจาก Wikipedia
6-Old town Hall เปิด อังคาร-อาทิตย์ 10.00 am -6.00 pm Ticket 100 CZK
7-ถ้าใครอยากใช้ Prague card ลองดูที่ //www.praguecard.biz/




 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2552
3 comments
Last Update : 16 กรกฎาคม 2552 22:54:13 น.
Counter : 1305 Pageviews.

 

แวะมาชมค่ะ อยู่ในแพลนเลยค่ะ เมืองนี้ (แต่ยังไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ไป)

 

โดย: Freedom of Life 15 กรกฎาคม 2552 1:04:19 น.  

 

เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นแหละครับผมเองก้ไม่คิดเหมือนกันว่าจะได้ไปเที่ยวเร็วขนาดนี้

 

โดย: Zezzy 15 กรกฎาคม 2552 10:16:50 น.  

 

เข้ามาคิดถึงเมืองนี้ด้วยคนนะคะ ชอบมากกกค่ะ

 

โดย: koipotter 16 กรกฎาคม 2552 15:28:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Zezzy
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]








Google
Friends' blogs
[Add Zezzy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.