พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
17 พฤศจิกายน 2553
 
 

ถ้ายังไม่เล่นหุ้น เปิดบัญชีได้ไหม ?

บล็อกนี้ผมไม่ได้เขียนนะครับ
ที่มามาจาก //www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?p=9349966

ผู้เขียนคือ Extream Aggressor

เข้าไปให้กำลังใจผู้เขียนได้นะครับ














ถ้ายังไม่เล่นหุ้น เปิดบัญชีได้ไหม ?

คำตอบ

ได้ครับ ถ้าเราเปรียบบัญชีเงินฝาก เป็นหีบเก็บเงิน
บัญชีซื้อขายหุ้น ก็เป็นหีบเก็บหุ้นนั่นแหละ
ซื้อหีบเปล่าๆ ย่อมทำได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก

มีคนสงสัย ประโยคที่มันพบเจอว่า หลายๆ โบรกฯ เก็บค่าธรรมเนียม

"ขั้นต่ำ วันละ 50 บาท (บวก VAT 3.50 บาท รวม 53.50 บาท)"

แบบนี้ ถ้าไม่เล่นหุ้นจ่ายขั้นต่ำกันรากเลือดเลย

ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนครับ

คำว่า ขั้นต่ำ นั้น ต้องเข้าใจก่อนว่า ธุรกิจโบรกเกอร์ หรือนายหน้านั้น
หาเลี้ยงตัวเองด้วยค่าธรรมเนียมการซื้อขายหุ้น

แปลว่า ถ้าเราไม่ซื้อ ไม่ขาย โบรกเกอร์ จะไม่มีสิทธิ์มาเก็บค่าธรรมเนียม
จากเรา จะทำได้ก็คือ ขออนุมัติปิดบัญชีเรา เมื่อไม่มีการซื้อขายนานๆ
สำหรับที่ผมทำงานจะอยู่ที่ 2 ปี ขึ้นไป และไม่มีหุ้น หรือเงินฝาก คงเหลือ

ขั้นต่ำ จะเรียกเก็บเมื่อเราซื้อ + ขายหุ้น ในวันนึง ต่ำกว่าที่กำหนดไว้
สำหรับค่าคอมฯ 50 บาท หากคิดตามอัตราค่าธรรมเนียมเก่า (0.25%)
เราจะต้องซื้อ + ขาย วันนึง ตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จึงจะคุ้ม

หมายความว่า ในวันที่ 17 พ.ย. 53

ถ้าเราซื้อหุ้น SS 15,000 บาท รายการเดียว
ค่าคอมฯ เท่ากับ 37.50 + 2.63 (VAT) เป็น 40.13 บาท
โบรกฯ จะเก็บจากเรา 53.50 บาท

ถ้าเรา ซื้อหุ้น SS 10,000 บาท และขายหุ้น SG 10,000 บาท
รวมแล้ว เราทำรายการ (ซื้อ + ขาย) 20,000 บาท
ค่าคอมฯ คือ 50 + 3.50 (VAT)
โบรกฯ จะเก็บจากเราตามจริง ซึ่งก็คือขั้นต่ำพอดี

ถ้าเราซื้อหุ้น SS 30,000 บาท และขายหุ้น SG 10,000 บาท
รวมแล้วเราทำรายการ (ซื้อ + ขาย) 40,000 บาท
ค่าคอมฯ คือ 100 + 7 (VAT) เป็น 107 บาท
โบรกฯ จะเก็บจากเราตามจริง คือ 107 บาท

ถ้าเราไม่ซื้อ ไม่ขาย คือนั่งแคะขี้เล็บดูกระดานหุ้นอยู่
แม้ว่าจะ Log in และส่งคำสั่งซื้อ SS ที่ราคาหุ้นละ 5 บาท 10,000 หุ้น
แต่ราคาเขาซื้อขายกันไปถึง 9 บาท ทำให้วันนั้น ซื้อไม่ได้
คำสั่งของเราจะ Cancel เมื่อตลาดปิด

โบรกฯ ก็จะไม่เก็บเงินเราครับ เพราะ เขาเก็บได้ก็ต่อเมื่อเกิดรายการ
การซื้อจะเกิดขึ้นจริงต่อเมื่อ เราอยากซื้อ และมีคนขายให้
ถ้าเราแค่อยากซื้อ แต่ไม่มีใครขายให้ เพราะเราเสนอราคาต่ำ
ก็ถือว่า รายการไม่เกิดขึ้น และเราไม่เสียเงินค่าคอมฯ ครับ

นี่คือความหมายของคำว่า ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ วันละ 50 บาท

......................................................................................................

จะเปิดบัญชีทำไม ถ้ายังไม่คิดจะเล่นหุ้น

คำตอบ

ถ้าไม่คิดจะเล่นมันเลย แบบว่า เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ก็อย่าเปิดครับ
การทำธุรกรรมทุกอย่างมีต้นทุน และความเสี่ยง บัญชีหุ้น แม้จะไม่มีซื้อขาย
ก็ยังเสี่ยง ผมจะเล่าให้ฟังทีหลัง

แต่ถ้า สนใจ และคิดว่า เรามีเงินทุนพร้อมแล้ว ขาดแต่ประสบการณ์
และความรู้ ก็อยากจะบอกว่า ขั้นตอนการเิปิดบัญชี ไม่ยุ่งยากก็จริง
แต่มันใช้เวลา ซึ่งก็ไม่มาก 2-3 วันก็เสร็จ แต่ เวลาแค่นั้น โอกาสทอง
หายวับไปแล้วครับ

และคำว่า ประสบการณ์ จะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่ได้อยู่ในสนามจริง
นั่งดูจากหน้าจอ Demo กับ นั่งดูจากหน้าจอจริงๆ ของเรา มันต่างกันนะเออ
ความรู้ ก็สามารถหาได้จากในเว็บไซต์ของโบรกฯ เรานั่นเองครับ
ความรู้ + เครื่องมือ ที่เขาจัดหาให้เราในฐานะลูกค้า มีเยอะมาก
และเมื่อคิดแล้ว มันก็เกือบจะเหมือนของฟรีก็ว่าได้

เราจะได้บทวิเคราะห์ทุกวัน เราจะมีเครื่องมือดูหุ้นทางเทคนิค
จะได้สิทธิ์อบรมความรู้พื้นฐานต่างๆ ของทางโบรกฯ และอีกมากมาย
เขาช่วยให้เราเก่ง เพื่อให้เราซื้อขายเยอะๆ นั่นเองครับ
ถ้ารู้จักให้ประโยชน์ จะเป็น Win Win ครับ สำหรับ เรา และ โบรกฯ

......................................................................................................

สำหรับคำถามสุดท้าย

ดูแลพอร์ตอย่างไร เมื่อไม่มีหุ้น ?

อ่านแล้วตลกดี ไม่มีหุ้น ตูจะดูทำไมฟระ
แต่ถ้าเกิดปัญหาแล้ว รับรองว่า ไม่ตลกครับ

เป็นคำถาม ที่ถามจาก เจ้าหน้าที่การตลาดคนไหนก็ไม่มีทางได้เรื่อง
เพราะเป็นความรู้ ที่ เจ้าหน้าที่การตลาด ไม่ค่อยอยากให้ลูกค้ารู้
และเจ้าหน้าที่การตลาดเอง ก็ไม่ค่อยรู้

ผมก็เลยขอเอามาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับ การทุจริตในบัญชีลูกค้า
ถ้าคิดจะเปิดพอร์ต เราต้องหมั่นตรวจสอบ และควรรุ้ว่า อะไรเป็นเสิทธิ์
ของเราในฐานะลูกค้าครับ

เอาไว้เล่าวันหลัง ไม่แน่ใจว่า พรุ่งนี้จะว่าง




 

Create Date : 17 พฤศจิกายน 2553
3 comments
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2553 13:18:37 น.
Counter : 1031 Pageviews.

 

แวะมาอ่าน

 

โดย: jejeeppe 17 พฤศจิกายน 2553 20:21:03 น.  

 

เปิดไว้กับ บัวหลวง เหมือนกันโอนเงินเข้าบัญเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ซื้อรอดูสถานการณ์ก่อน ตั้งแต่ 16 -17 พย.นี้แดงทั้งแถบ หรือช่วงปรับฐานอยู่ หรือล่อแมงเม่าเข้าเก็บของถูก(หรือเปล่าไม่รู้) คิดว่าจะรอลงถึง 950 จุดก่อนจะดีใหม

 

โดย: คนใหม่ IP: 1.46.3.59 17 พฤศจิกายน 2553 21:48:08 น.  

 

ขอบคุณครับ สงสัยมาตั้งนานแหละ เลยหลวมตัวซื้อครั้งละ 33,333 เพื่อให้ถึงขั้นต่ำเสมอ ไม่รู้ว่าเค้านับเป็นต่อวัน -.-

 

โดย: tanapruk IP: 125.25.139.0 17 พฤศจิกายน 2553 23:21:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

จูล่งฝ่าทัพ_รับอาเต๊า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับทุกท่าน ใครที่หลงเข้ามาในกระทู้นี้
ตามมาเพราะการโพสของผม หรืออะไรก็แล้วแต่
ยินดีต้อนรับนะครับ
และขอให้ใช้คำสุภาพในการ ติ ชม ด้วยนะครับ
[Add จูล่งฝ่าทัพ_รับอาเต๊า's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com