Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2549
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
7 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 

golf for the beginner ตอนที่ 2

เส้นทางการเดินสู่สนามกอล์ฟ

ตอนนี้ผมต้องขอให้ทุกคนเริ่มตั้งเป้าไว้ว่า พออ่านหนังสือเล่มนี้เสร็จเราก็สามารถที่จะไปเล่นกอล์ฟได้หรือภาษานักกอล์ฟทั่วไปเรียกว่า ออกรอบ เนื้อหาจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน

1.ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์

2.ขั้นตอนการหัดเล่น

3.ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่สนาม

4.ขั้นตอนการเล่นในสนาม

ดูแล้วเหมือนง่ายใช่ไหมครับ แต่ว่าเส้นทางนี้อาจจะง่ายสำหรับบางคน แต่บางคนก็ยังไม่เคยได้ออกรอบ ขอยกตัวอย่างพี่คนที่หัดให้ผมเล่นกอล์ฟคนแรก ที่ไปเจอสมัยฝึกงานก่อนที่ผมจะจบการศึกษา ครั้งแรกที่ผมเจอพี่เค้าที่สนามซ้อมกอล์ฟ ภาพยังติดตามาจนวันนี้ วงสวิงเค้าสวยมาก เพราะว่ามีโปรกอล์ฟมาสอนตอนเค้าหัดเล่นใหม่ๆ เค้าดูคล่องแคล่วมากเพราะนอกจากที่เค้าหัดตีกอล์ฟนั้น พี่เค้าเล่นฟิตเนสอยู่ด้วยเรียกว่า สปอร์ตแมน ก็ว่าได้ และในความคิดผมคิดว่าคงไม่นานหรอกเค้าก็คงจะต้องไปออกรอบ เพราะไม้กอล์ฟที่อยู่ในถุงกอล์ฟเค้าตีได้เกือบทั้งหมด ส่วนผมหัดเล่นได้อยู่ไม่กี่ไม้ แต่แล้วคุณคงเดาได้ ว่าผมได้ไปออกรอบก่อนพี่เค้า ซึ่งจนถึงขณะนี้ที่ผมเล่นกอล์ฟมาเกือบ 10 ปี พี่คนที่สอนให้ผมเป็นคนแรก ยังไม่เคยได้ออกรอบเลย ส่วนพี่อีกคนหนึ่งที่ผมสอนกอล์ฟให้เค้า ไม่ถึง 6 เดือนเค้าก็เริ่มออกรอบได้แล้ว แต่อย่าถามนะครับว่าพี่คนที่ผมสอนออกรอบครั้งแรกแล้วดีไหม ไปถามทุกคนที่เคยออกรอบได้เลยว่าครั้งแรกเป็นอย่างไรกันบ้าง ผมบอกได้เลยว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครทำได้ดี
ที่บอกมาทั้งหมดไม่ได้จะมาทำให้ท้อหรือทำให้กระตือรือล้น เพราะทั้งหมดนี้มันขึ้นอยู่กับคุณ ว่าขยันหรือไม่ มีพรสวรรค์หรือไม่ หรือว่ามีใครแนะนำหรือไม่ แต่ขอให้ตั้งเป้าไว้ว่า สักวันหนึ่งเราจะได้ออกรอบกัน

ขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์

กอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้อุปกรณ์ในการเล่นเป็นจำนวนมาก ผมจะค่อยๆไล่ระดับความสำคัญในการหาอุปกรณ์ทีละอย่างจนครบ แล้วพร้อมที่จะเข้าสู่สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ

1.ไม้กอล์ฟ

ครั้งแรกที่ผมหัดเล่นกอล์ฟนั้น อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ผมหาก็คือไม้กอล์ฟ เพราะตอนที่หัดเล่นกับพี่เค้านั้นเรายืมไม้กอล์ฟเค้ามาเล่น แต่เนื่องจากความไม่สะดวก คือเวลาเราอยากที่จะเล่นนั้น เราต้องรอฟ้ารอฝน ก็คือเราต้องรอพี่เค้าว่าจะชวนเมื่อไหร่ แต่เหมือนที่ผมบอกว่าผมเริ่มเสพติดกอล์ฟแล้ว ถึงแม้จะยังไม่มากเหมือนตอนนี้ แต่ก็ทำให้เรากระวนกระวายใจบ้างเวลาที่คิดถึงมัน

ผมจึงเริ่มที่จะหาไม้กอล์ฟมาเป็นของผมเอง ไปซื้อเหรอ ชุดหนึ่งราคาก็แพงเพราะตอนนั้นยังเรียนหนังสืออยู่ เงินจะใช้ให้ครบเดือนก็ยังไม่พอเลย ไม่นานผมก็เกิดไอเดียขึ้นมา ผมเริ่มมองคนที่ใกล้ตัวที่สุด ใช่แล้วครับ พ่อบุญธรรมผมไง โดยปกติแล้วคนที่เล่นกอล์ฟมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ร้อยทั้งร้อยเค้าต้องมีไม้กอล์ฟที่ไม่ใช้งานแล้วถูกเก็บไว้ที่ห้องเก็บของ หรือทิ้งๆขว้างๆ ไม่ก็เอาไว้สอยมะม่วง อันนี้ล้อเล่นครับเพราะส่วนใหญ่เค้าจะเก็บไว้อย่างดี ง่ายๆเราก็เริ่มไปด้อมๆมองๆ หรือถ้าเราไม่สนิทกับเค้ามากเราก็เลียบๆเคียงๆดูว่าเป็นไง โยนหินถามทาง แต่ขอย้ำว่าเราต้องไปถามกับคนสนิทเท่านั้น เพราะนักกอล์ฟบางท่านจะห่วงอุปกรณ์กอล์ฟมาก โดยเฉพาะไม้กอล์ฟ บางคนเกิดมาในชีวิตไม่เคยหวงอะไร แต่พอเป็นไม้กอล์ฟนี่หวงยิ่งกว่างูหวงไข่อีก

พอผมไปที่บ้านพ่อบุญธรรม พระเจ้า! นี่ห้องเก็บของหรือว่าร้านขายไม้กอล์ฟมือสอง เยอะมากครับ ด้วยความที่เราไม่เคยสนใจมาก่อนหน้า เราไม่เคยเห็นเลยว่าห้องเก็บของที่บ้านมีไม้กอล์ฟเยอะอย่างนี้ พัตเตอร์มีเป็น 10 อัน แต่ก็ไม่ใช่จุดประสงค์ของผม เพราะสิ่งที่ได้รับการแนะนำให้มาหาก็คือเหล็ก 7 เหล็กครูนั่นเอง ถามว่าทำไมต้องเหล็ก 7 เนื่องจากความยาวของไม้ องศาหน้าเหล็ก เป็นเหล็กที่เหมาะกับการหัดเล่นมากที่สุด

แต่เนื่องจากว่าไหนๆก็มาแล้ว ผมจึงหยิบเหล็กไปทั้งหมด 5 อัน คือ หัวไม้หนึ่ง เหล็ก 5 7 9 และ พิทชิ่งเวดจ์ ถามว่าทำไมไม่หยิบไปหมด ไม่จำเป็นครับ เพราะอย่างไทเกอร์ วูดส์ ก่อนออกรอบเค้าซ้อมวงสวิง ก็แค่ 6 ไม้ โดยเว้นระยะห่างคล้ายๆกับที่ผมหยิบเหล็กไป

ขอแนะนำถ้าเราไปยืมกับคนที่สนิทมากๆ ถ้ายืมได้ทั้งถุงก็เอามาให้หมดเลย ถ้าสนิทแบบต้องเกรงใจหน่อยก็เอามาเหมือนผมแล้วกัน แต่ถ้าไม่ค่อยสนิทก็ขอเอาแค่เหล็ก 7 มาก่อน ส่วนคนที่ไม่มีคนรู้จักตีกอล์ฟทำไงเหรอครับ ถ้าร่ำรวยก็ซื้อเลยไม่ว่าจะเป็นไม้กอล์ฟมือหนึ่งหรือมือสอง ถามว่าเลือกซื้ออย่างไรให้ไปดูหัวข้อการเลือกซื้อไม้กอล์ฟ แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าเราจะตีกอล์ฟได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ก็ให้ลองไปดูที่ร้านโปรช้อปดู ที่นั่นจะมีเหล็กมือสองขาย แนะนำขอให้ซื้อมาอันเดียว เหล็ก 7 เท่านั้น แล้วเอามาลองตีดูว่าเอาสนุกกับมันไหม ถ้าใช่ค่อยมาว่ากัน หรือถ้าจะให้ถูกกว่านั้นลองไปเดินที่คลองถมดู เค้ามีแน่นอนครับเหล็ก 7 เก่าๆอันไม่กี่ร้อย ที่แนะนำอย่างนี้เพราะมีลูกพี่ลูกน้องผมอยู่คนหนึ่งเค้ามายืมไม้กอล์ฟผมทั้งชุด แต่แล้วก็เอามาคืนเพราะเค้าว่าเค้าไม่เหมาะกับกีฬากอล์ฟ หนึ่งในร้อยครับท่าน

2. ถุงมือ

เป็นอุปกรณ์ชิ้นที่สองที่ผมหา หน้าที่คือป้องกันไม้ลื่นหลุดมือ เพราะเวลาที่เราตีลูกอล์ฟ มือเปล่าที่เราจับกริพนั้นอาจจะมีเหงื่อ หรือกริพที่ไม้อาจจะหมดสภาพ ถุงมือจึงเป็นตัวกระชับระหว่างมือกับไม้ แต่คราวนี้ผมต้องไปหาซื้อถุงมือเองครับ ตอนที่ผมลองเล่นครั้งแรก ผมก็เอาถุงมือพี่เค้ามาใช้ เพราะเค้ามีอยู่สองถุงพอดี แต่ขนาดมือเราไม่เท่ากับเค้า แล้วผมลองไปหาที่ห้องเก็บของก็ไม่เห็น เพราะส่วนใหญ่แล้วถุงมือที่นักกอล์ฟทั่วไปใช้กันนั้น พอใช้ไปได้สักพัก ถุงมือก็จะเริ่มหมดสภาพ เช่น ขาด หรือ กรอบ ทำให้นักกอล์ฟทั้งหลายจะทิ้งแล้วซื้อใหม่ และที่สำคัญราคาก็ไม่แพงสามารถหาซื้อได้ตามร้านกอล์ฟทั่วไป

ถ้าจะถามว่าถุงมือมีกี่แบบผมตอบไม่ได้หรอกว่ามีกี่แบบเพราะมันเยอะมาก แต่ที่ดูๆแล้วสามารถแยกได้ สามประเภท

-ถุงมือที่ทำมาผ้า

-ถุงมือที่ทำมาจากหนัง

-ถุงมือที่ทำมาจากวัสดุสังเคราห์

ตอนแรกที่ผมเข้าไปเลือกถุงมือ เยอะมากจนไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไร แต่ผมก็มีวิธีเลือก ที่ผมดูแล้วง่ายมากสำหรับทุกท่าน

-กำหนดราคา

สำหรับคนที่จะไปซื้อถุงมือ ราคามีตั้งแต่ร้อยกว่าบาทไปจนถึงราคาเป็นพัน ลองตั้งราคาไว้ในใจว่าเราจะจ่ายในราคาขนาดไหน แน่นอนราคายิ่งแพงก็ยิ่งดีอยู่แล้ว

-ยี่ห้อ

อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัวแล้วครับว่าเราชอบยี่ห้อไหน สมมติเรากำหนดราคาต่ำมากๆ ก็อาจจะมีให้เลือกไม่กี่ยี่ห้อ แต่ถ้าเรากำหนดราคากลางๆ คราวนี้แหละครับจะมีแทบทุกยี่ห้อ เดาเอาเลยครับว่าเราชอบยี่ห้อไหน ยี่ห้อไหนน่าเชื่อถือ แต่ลองเลือกไว้ในใจสักสองถึงสามยี่ห้อ เพื่อเปรียบเทียบ

-ชนิดของถุงมือ

ตอนนี้ละครับที่เลือกยากที่สุด เพราะท่านอาจจะเป็นต้องตัดสินใจแล้วว่า จะเลือกถุงมือที่ทำมาจากอะไร จะเป็นหนัง หรือผ้า หรือวัสดุสังเคราะห์ อันนี้ลองใส่ดูเลยครับ เมื่อใส่แล้วลองใช้ความรู้สึกแล้วกันว่าคุณชอบอันไหน ผมบอกไม่ได้หรอกว่าอะไรดีกว่ากัน ผมเป็นคนใช้ถุงมือที่ทำมาจากผ้า บางคนก็บอกว่าหนังดีกว่า อันนี้แล้วแต่ความชอบนะครับ

-ขนาดและข้าง

วิธีที่จะรู้ว่าเราใช้ถุงมือขนาดเท่าไหร่ ไม่ยากลองใส่ดูเลยครับ แต่เมื่อเราใส่เสร็จแล้วก่อนที่เราจะล็อคถุงมือให้กำมือก่อน แล้วเราจะรู้ว่าขนาดพอเหมาะกับมือเราไหม อีกอย่างเมื่อเราล็อคถุงมือแล้วมือเราแบมือออก ขนาดควรจะแนบเนื้อพอดีไม่หลวมไป หรือคับไป แต่ถ้ามือเราอยู่ขนาดกลางระหว่างหลวมหรือคับ ควรเลือกถุงมือที่คับ เพราะเมื่อเราใช้งานจริง นานๆไปถุงมือก็จะเริ่มขยายตัว ส่วนข้าง ถ้าเราเป็นคนถนัดขวา เราก็ซื้อถุงมือซ้าย แต่ถ้าเป็นคนถนัดซ้าย เราก็ซื้อถุงมือขวา แล้วเราใส่ถุงมือสองข้างได้ไหม ก็ได้นะครับแต่ผมก็เคยถามคนที่ชอบใส่สองมือว่ามีประโยชน์อะไร คำตอบส่วนใหญ่ที่ได้ก็คือ กลัวมือด้าน



3.รองเท้า

สำหรับรองเท้านั้น สมัยที่ผมหัดเล่นใหม่ๆนั้นไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่ เพราะตอนที่หัดเล่นนั้นผมใช้รองเท้าผ้าใบในการซ้อม ไปจนถึงการออกรอบครั้งแรกๆก็ยังใช้รองเท้าผ้าใบธรรมดา แต่โทษทีครับผมคิดผิด ทำไมเหรอครับ เหมือนเวลาที่เราหัดขับรถ ลองนึกดูเล่นๆนะครับ บางท่านสมัยที่หัดขับใหม่ๆจะชอบถอดรองเท้าขับ ทำให้พอขับรถได้ก็ยังติดที่จะถอดรองเท้าเวลาขับ กว่าจะแก้มาใส่รองเท้าขับก็ฝืนความรู้สึกอยู่นาน

เช่นกันตอนที่ผมใส่รองเท้าผ้าใบในการหัดตี และออกรอบ พอผมเปลี่ยนมาใช้รองเท้ากอล์ฟนั้นกว่าจะปรับความรู้สึกได้ก็ต้องปรับกันอยู่นาน เพราะว่ารองเท้าผ้าใบที่ผมใส่นั้นพื้นเรียบ แต่พอเป็นรองเท้ากอล์ฟนั้นพื้นใต้รองเท้าจะมีปุ่มไว้ยึดเกาะ และอีกอย่างเกี่ยวกับเรื่องความสูงที่เพิ่มขึ้นของรองเท้าเพราะปุ่มทำให้เวลาเราจรดไม้กอล์ฟ เราต้องก้มลงต่ำกว่าปกติ

แล้วทำไมเราต้องใช้รองเท้ากอล์ฟ ใช้ผ้าใบธรรมดาไม่ได้เหรอ เราใช้รองเท้าผ้าใบธรรมดาก็ได้ครับ แต่รองเท้ากอล์ฟนั้นเค้าออกแบบมาเพื่อที่จะให้เท้าของเรานั้นยึดเกาะกับพื้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นหญ้าที่ลื่น พื้นดินที่เปียก ไปจนถึงพื้นทราย

การเลือกซื้อก็ไม่ยากเพราะสมัยนี้เค้าจะออกแบบมาอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ

-ปุ่มรองเท้าที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ข้อดีก็คือไม่ต้องกังวลว่าเดินๆอยู่แล้วปุ่มหลุดหาย

-ปุ่มรองเท้าที่สามารถเปลี่ยนได้ ข้อดีก็คือถ้าปุ่มใต้รองเท้าชำรุด เราก็สามารถหามาเปลี่ยนได้

ข้อควรระวัง ส่วนใหญ่สนามกอล์ฟสมัยนี้เค้าจะห้ามใช้รองเท้าที่ปุ่มเป็นโลหะ แต่ก็เมื่อผมไปดูที่ร้านขายรองเท้าแล้วก็ไม่เห็นรองเท้าที่มีปุ่มเป็นโลหะ

ส่วนการที่จะเลือกแบบไหนนั้นแล้วแต่ความชอบครับ แต่ที่สำคัญให้ลองใส่แล้วเดินดูว่าใส่สบายหรือไม่ เดินแล้วคล่องไหม และที่สำคัญที่สุดที่ผมจะต้องดูก็คือเรื่องกันน้ำ เพราะบางทีที่เราใส่รองเท้าไปตีกอล์ฟนั้นอาจจะต้องเจอน้ำ รองเท้าคู่แรกที่ผมใส่นั้นกันน้ำครับแต่เป็นกันน้ำออก พอโดนน้ำนิดหน่อยน้ำก็ซึมเข้ามา ทำให้เท้าเปื่อยจะเปลี่ยนก็เสียดาย เวลาที่เราควรไปลองรองเท้าควรจะเป็นช่วงเย็นเพราะเป็นช่วงเวลาที่เท้าขยายมากที่สุด

ผมสังเกตว่ารองเท้าไม่ว่าจะถูกหรือแพงนั้น ระยะเวลาการใช้งานแทบจะเท่ากัน คือไม่เกินสองปี บางท่านใช้มาหลายปียังไม่เปลี่ยนคู่ใหม่แต่ลองไปดูเถอะว่าจริงๆแล้วรองเท้านั้นหมดสภาพแล้ว อันนี้เปรียบเทียบจากคนที่ออกรอบสม่ำเสมอนะครับ

สำหรับรองเท้าที่มีปุ่มเปลี่ยนนั้นลองถามคนขายดูด้วยว่าอะไหล่นั้นหาซื้อยากไหม และราคาแพงไหมเพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจ และบางท่านที่ซื้อรองเท้ามาแล้วพอใช้ไปนานๆจะรู้สึกว่ารองเท้าหลวมวิธีแก้ง่ายมากครับใส่ถุงเท้าซ้อนไปอีกชั้น แต่คงไม่น่าจะมีใครซื้อรองเท้ามาแล้วคับ แต่ก็มีทางแก้ไขคือลองหาถุงเท้าบางๆถ้ายังไม่ได้ก็หมดปัญญาแล้วครับ

ตอนที่เลือกรองเท้านั้น ถ้าลองแล้วพอดีไปควรจะเผื่อหลวมหน่อย ไม่ใช่เผื่อโตนะครับ เพราะการที่เราเดินตีกอล์ฟ 18 หลุมนั้น เท้าเราจะค่อยๆขยายขึ้นเรื่อยรองเท้าที่ตอนแรกใส่แล้วพอดี อาจจะคับเมื่อเล่นกอล์ฟเสร็จ






 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2549
10 comments
Last Update : 7 พฤษภาคม 2549 17:25:52 น.
Counter : 3240 Pageviews.

 

เข้ามาติดตามอ่านค่ะ......

 

โดย: มันทะลุฟ้า 8 พฤษภาคม 2549 21:32:26 น.  

 

เล่นกอล์ฟม่ะเป็ง เล่งลูกข่างเป็งอย่างเดียว

 

โดย: มณีสยาม (มณีสยาม ) 4 สิงหาคม 2549 23:27:33 น.  

 

ต่อเรื่อยยๆๆนะพี่ ชอบบบอ่านหนุกดี

 

โดย: umm IP: 58.147.48.206 25 มิถุนายน 2550 19:17:32 น.  

 

ไม่เขียนต่ออีกแล้วเหรอคะ ยังไม่ถึงขั้นตอนการหัดเล่นเลยอ่ะ รออ่านอยู่ค่ะ มายั่วให้อยากแล้วก้อจากไป

 

โดย: Be Positive IP: 203.146.79.144 27 สิงหาคม 2550 18:48:55 น.  

 

ขอบคุณท่านผู้เขียนมากครับ ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย ผมติดตามอ่านอยู่นะครับ...
พอดีผมเพิ่งไปหัดไดรฟ์มาได้4ครั้งเอง ไม่ได้เรียนกับโปร อาศัยเพื่อนที่พอเล่นเป็นสอนให้
แล้วก็ดูพวกVCDการสอนพื้นฐานของโปรหลายๆท่าน ผมรู้สึกว่าสนุกดีนะครับ
ผมไม่ได้กะว่าจะจริงจัง แต่เป็นการออกกำลังกายที่ดี และเผื่อได้ใช้ในอนาคตตอนทำงานด้วย
(ปัจจุบันผมอายุ25ปี) กำลังสงสัยเรื่องการเลือกซื้อไม้อยู่เลยครับ
รอติดตามท่านอยู่นะครับ... ^o^

 

โดย: เจ้าหมูอู๊ด IP: 58.10.87.158 31 สิงหาคม 2550 3:11:51 น.  

 

ขอบคุณมากครับ กำลังสนใจอยากลองเล่นพอดี อ่านแล้วเข้าใจง่ายดี

 

โดย: โอ๋ดา IP: 125.25.154.58 26 ตุลาคม 2550 7:18:45 น.  

 

ไม่มีเวลาเลยอ่ะครับ

พยายามจะหาเวลาเขียนต่อ

ทั้งนิยาย ทั้งกอล์ฟ

ทั้งหนังสือที่ซื้อมายังอ่านไม่หมด

แล้วก็เที่ยวอีก

จะพยายามนะครับ

 

โดย: yodying_jung (yodying_jung ) 20 พฤศจิกายน 2550 1:35:15 น.  

 

รออ่านต่ออยู่ครับ กำลังหัดเล่นครับ

 

โดย: TENT IP: 124.120.9.44 14 ตุลาคม 2551 21:44:16 น.  

 

แนะนำได้ดีมากเลยค่ะ

 

โดย: wi IP: 203.144.144.164 15 มีนาคม 2553 15:06:34 น.  

 

ถุงมือ น่ารู้ น่าสนใจค่ะ

 

โดย: Aussie angel 26 มีนาคม 2553 11:10:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


yodying_jung
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add yodying_jung's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.