space
space
space
 
พฤศจิกายน 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
space
space
23 พฤศจิกายน 2558
space
space
space

งานลอยกระทง(25-11-58)
"งานเทศกาลลอยกระทง"

วันนี้จันทร์เต็มดวง   ทุกข์ทั้งปวงลอยหายไป
สุขลอยมาเเต่ไกล         ท่ามกลางไฟเเสงจันทรา
วันนี้คืนวันเพ็ญ     เเสงจันทร์เด่นพวกเรามา
ลอยกระทงเเละก็หา      สิ่งที่พาความดีงาม





สวัสดีวันลอยกระทงครับ
เมื่อพูดถึงลอยกระทง แน่นอนจะต้องมีเพลงลอยกระทงให้ฟังกันแน่ๆเลย ซึ่งผมเองก็จะนำเพลงลอยกระทงมาให้เพื่อนๆได้ฟังกันเพลินๆกันนะครับ

คลิกที่รูปผมด้านล่างนี้
เพื่อฟังเพลงลอยกระทงครับผม
Smiley




วันนี้ผมจะมาชวนเพื่อนๆไปเดินเที่ยวเทศกาลงานลอยกระทงกันครับ งานลอยกระทงที่ผมจะพาไปเที่ยวนี้ยังไม่ถึงช่วงลอยกระทงจริงๆนะครับ แต่เค้ามีการจัดการลอยกระทงกันในห้างฯครับ มีการออกร้านขายของหลายอย่างเลยครับผม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือของกินก็มีมาให้เราได้ชมได้ซื้อกันมากมายหลายอย่างเลยครับ







วันลอยกระทงมีประวัติความเป็นมายังไง เรามาดูกันครับ

การลอยกระทงในเมืองไทยเรานั้น มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยแล้วละครับ ในสมัยนั้นเรียกว่าการลอยพระประทีป หรือการลอยโคม ซึ่งเป็นงานรื่นเริงของประชาขนทั่วไป ต่อมานางนพมาศ หรือท้าวศรีจุฬาลักษณ์สนมเอกของพระร่วง ได้คิดประดิษฐดัดแปลงเป็นกระทงดอกบัวแทนการลอยโคม ซึ่งในสมัยนั้นการลอยกระทง หรือการลอยโคม เป็นการกระทำเพื่อเป็นการสัการะรอยพระพุทธบาทที่แม่น้ำนัมมทานที  ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหนึ่งอยู่ในแค้วนทักขิณาบถของประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า แม่น้ำเนรพุททา
เพื่อนๆสมารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติวันลอยกระทงได้จากที่นี่ครับ






ทีนี้ก็มาดูกันว่าทำไมเราต้องมีการลอยกระทงกันในทุกๆปี จนกลายเป็นประเพณีขึ้นมา  พูดง่ายๆก็คือเหตุผลของการลอยกระทงนั่นแหล่ะครับ

-เพื่อขอขมาแก่พระแม่คงคา ที่เรามักทิ้งขยะและสิงปฏิกูลลงในแม่น้ำ บูชารอยพระพุทธบาท และบูชาเทพเจ้าตามคติความเชื่อของคนไทย
-เป็นการรักษาขบนธรรมเนียม และประเพณีอันดีงามเอาไว้ เพื่อไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา
-เพื่อเป็นการู้ถึงคุณค่าของแม่น้ำลำคลอง ที่เราได้อาศัยท่านกินและใช้
-เพื่อลอยทุกข์โศกโรคภัย และสิ่งไม่ดีทิ้งแม่น้ำ






คนที่ผมพามาด้วยก็นี่เลยครับคู่หูของผม นัทครับ อ้อ..พ่อกับแม่ผมก็มาด้วยนะครับ แต่ไม่ได้เข้าเฟรมถ่ายรูป เพราะเป็นตากล้องให้พวกผมขอรับ







ของฝากจากอุบลฯก็มา ไม่ต้องบินไปซื้อถึงจังหวัดอุบลกันนะครับ






มาเดินชมของกินกับพวกผมกันครับ




อยากทานอะไรเลือกซื้อกันได้เลยครับผม


ในค่ำคืนวันลอยกระทงปีนี้ 25 พฤศจิกายน 2558 ผมกับครอบครัวไปลอยกระทงกันที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนครับ เดี๋ยวตามมาชมบรรยากาศการลอยกระทงของพวกผมกันเลยครับ(จะให้ภาพเล่าเรื่องไปเลยนะครับ)

มีกระทงหลากหลายรูปแบบวางขายกันตั้งแต่ประตูทางเข้ากันเลยครับ กระทงขนมปังรูปจระเข้ เป็นอาหารปลาได้ด้วยนะครับ 





เรามาเดินสำรวจรอบๆงานกันก่อนนะครับ





กระทงทำจากวัสดุธรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเช่น ใบข้าวโพด





ของกินก็มีมากมายเลยนะครับ แต่วันนี้ผมลองชิม ไก่เขย่า ของร้านนี้ครับ
ถือว่าอร่อยใช้ได้เลยละครับ





ได้ไก่เขย่า มาหนึ่งถ้วยแล้วก็เดินเที่ยวกันต่อครับผม






ตามพวกผมมาเลยครับผม






เดินมาครับรอบสระหนึ่งรอบแล้ว ได้ชิมอาหารไปนิดหน่อย ก็ถึงเวลาที่จะต้องลอยกระทงกันแล้ว ไปซื้อกระทงกันเลยครับ และนี่คือกระทงที่ผมเลือกในวันนี้ครับ เป็นกระทงที่จากเปลือกข้าวโพดซึ่งเป็นวัสดุธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมด้วยครับ







พวกเรามาลอยกันตรงนี้เลยครับ ที่ท่าน้ำที่เค้าจัดไว้ให้เพื่อความปลอดภัยนะครับ ช่วงเย็นๆยังไม่ค่อยมีคนมากนักถ่ายรูปได้สะดวกหน่อยครับ



ก่อนจะลอยกระทงต้องมีการขอขมาแม่น้ำคงคา และอธิฐานขอพรให้พบเจอแต่สิ่งดีดีเข้ามาในชีวิต






ผมจะลอยแล้วนะครับ







กระทงค่อยๆลอยออกไปสู่กลางน้ำ






ลอยกระทงเสร็จแล้วก่อนจะกลับบ้านไปทำการบ้านอย่างอื่นต่อ ผมขอดื่มนมสดปั่นเพิ่มพลังสักแก้วนะครับ






ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนกลับว่าผมไม่ได้มาคนเดียวนะครับ





พระอาทิตย์ลับขอบต้นไม้หน้าประตูทางเข้างานถ่าย





สุดท้ายขอบคุณครูที่สั่งการบ้านให้ร่วมกิจกรรมการลอยกระทงครั้งนี้ ทำให้ผมได้มีโอกาสออกมาร่วมเทศการลอยกระทงเป็นครั้งแรกก็ว่าได้นะครับ ปกติผมจะลอยกระทงกันในอ่างบัวเล็กๆที่บ้านแค่นั้นเอง





ขอบคุณทุกๆท่านที่บังเอิญแวะเข้ามาอ่านบล็อกของผมครับ

ปล.ผมอาจจะเเต่งกลอนไม่ค่อยจะเก่งเท่าไหรนะครับ 55+ ก็สิ่งที่พาความดีงามมาก็คือ เเม่น้ำนั่นเองครับ
ผมก็ขอจบรายงานเพียงเท่านี้นะครับ สวัสดีครับ ^-^



Create Date : 23 พฤศจิกายน 2558
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2558 18:17:15 น. 0 comments
Counter : 1720 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 2796795
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2796795's blog to your web]
space
space
space
space
space