Takkub
Group Blog
 
 
เมษายน 2561
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
30 เมษายน 2561
 
All Blogs
 
ภาษากล้องคลิบละคำ #1 ISO หรือ ค่าความไวแสง



สวัสดีครับ ผมสร้างกลุ่มใหม่ใน Blogang อีกแล้วครับ 555 ขยันสร้างขยันเขียนเหลือเกิน จริงๆแล้วที่มาคือผมทำเพจชื่อเพจว่า Hudlenklong จุดประสงค์เพื่อเป็นที่เก็บข้อมูลสำรองไว้ อย่างที่ทราบกันดีว่าทั้ง Pantip และ Bloggang นั้นวางใจได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น วันดีคืนดีก็โดนลบหายหมด ฉะนั้นผมจึงทำเพจเพื่อเก็บข้อมูลสำรองเอาไว้หลายๆที่รวมทั้งใน Harddisk ส่วนตัวด้วยครับ
ในเพจนี้ก็มีมือใหม่มากมายถามคำถามเกี่ยวกับการใช้งานกล้องเบื้องต้น ทำให้ผมสำรวจตัวเองอีกครั้งแล้วพบว่าเราไม่เคยทำเรื่องของพื้นฐานการใช้งานกล้องเลย เพราะผมเข้าใจว่าที่คนอื่นทำไว้เข้าใจง่ายกว่าเยอะ แต่คนเรามีเรียนรู้ที่ต่างกันฉะนั้น ผมจึงอยากเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภาษากล้องให้เข้าใจง่ายๆ จุดประสงค์เพื่อไว้เป็นข้อมูลทางเลือกจากสื่อทั้งหลายที่มีอยู่หวังคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

กลับมาเข้าเรื่องคือ ภาษากล้องคลิบละคำ #1 ISO หรือ ค่าความไวแสง เป็น 1 ใน 4 เรื่องพื้นฐานที่คนหัดเล่นกล้องควรรู้ศึกษาและทำความเข้าใจ ผมจะทยอยเขียนเรื่อยๆ เอาล่ะครับเข้าเรื่องกันดีกว่า

รูปภาพนี้คงใช้ได้อีกหลายๆเรื่องเลยทีเดียว


ตอนนี้แนะนำว่าให้มองเฉพาะเรื่องของ ISO ก่อนเท่าครับ ISO คืออะไร ค่า ISO สำหรับกล้องนั้นคือค่าความไวแสง น้านิค อะธีลาส เคยเขียนไว้ให้เข้าใจง่ายๆคือเปรียบเหมือนเราเปิดเครื่องเสียงฟังเพลง ถ้าเราใช้เสียงในระดับที่พอดีก็จะได้ฟังเพลงเพราะๆ แต่ถ้าเราเปิดเสียงมากไปเราจะได้ยินเสียงแตกจากลำโพงแล้วเพลงก็อาจจะไม่เหมาะไม่เพราะเท่าที่ควร ISO ก็เช่นกันครับตามที่ผมเคยเข้าใจคือ เมื่อแสงมากให้เปิด ISO น้อยๆ 100 - 800 ถ้าแสงน้อยให้ดัน ISO 1600 - จนถึงระดับที่รับได้ !!คำถามคือแล้วเมื่อไหร่ล่ะที่มันพอดี ความพอดีจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ 4 ส่วนพื้นฐานทำงานร่วมกัน ซึ่งผมจะขอสรุปให้ฟังในเรื่องที่ 4 ณ ตอนนี้ขอเล่าเท้าความที่ละเรื่องก่อนนะครับ

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีกล้องพัฒนาไปมาก ทำให้เราแทบจะไม่ต้องมาแตะ ISO ก็ได้เพราะมันสามารถตั้งค่า ISO Auto ได้ แต่ยังไม่พอยังสามารถตั้งค่าการขยับของ ISO ว่าต่ำสุดเท่านี้สูงสุดไม่เกินเท่านี้ได้อีกด้วย แต่โดยส่วนตัวของผมเองถูกสอนให้เราปรับ ISO ด้วยตัวเองตอนหัดถ่ายใหม่ๆจนปัจจุบันก็ติดใช้วิธีนี้ 

ภาพนิ่งผมมักจะ Set ISO ตามสภาพแสงด้วยตัวเองเสมอ แต่ถ้าผู้อ่านเคยลองแล้วปรับยังไม่คล่อง การใช้ ISO Auto ก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแต่อย่างใด มิหนำซ้ำทำให้เราง่ายกับชีวิตมากขึ้นอีกด้วยครับ ซึ่งเมื่อผมใช้งานกล้องฟิลม์มาบ้างทำให้ทราบว่าสมัยก่อนกล้องฟิลม์นั้น ISO มันตามฟิลม์ที่เราใส่ เช่นถ้าเราใช้ฟิลม์ ISO200 คุณก็จะต้องใช้ ISO200 ไปจนถ่ายฟิลม์จนหมดม้วน36ใบ ผมจึงเข้าใจพี่ชายผมที่เขาสอนผมถ่ายภาพเป็นคนยุคกล้องฟิลม์ เขาจึงสอนผมในแบบที่เคยใช้กล้องฟิมล์ผมจึงติดการตั้งค่า ISO ด้วยตนเองมาจนถึงปัจจุบัน

คลิบบ่นๆ



แต่!! มีอีกเรื่องนึงครับ ที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเกี่ยวกับข้อจำกัดของ ISO ตามที่เราเข้าใจคือเปิด ISO น้อยๆภาพต้องเนียนไม่มี Noise แต่ในความเป็นจริง เมื่อเราใช้ค่า ISO ต่ำในพื้นที่แสงน้อยๆและเปิด Speed Shutter นานๆหลายวินาที [จะเปิดกี่วิขึ้นอยู่กับF.Number ISO และ สเกลวัดแสงด้วย ไว้ผมจะพูดถึงทีหลัง] จะเกิดความร้อนจากการใช้งานซึ่งเขาเรียกว่า Hot Noise ลองดูภาพตัวอย่างข้างใต้นี้ได้ครับ

ภาพนี้เปิด ISO200 Speed Shutter 13" F16 ไม่ได้เปิด Noise Reduction


จากภาพด้านบนแสดงให้เห็นว่า Hot Noise มีอยู่จริงยังไงก็เจอครับ แต่ก็พอมีทางที่จะแก้ไขได้บ้างครับ 
1.เปิดโหมดจัดการ Noise ในกล้องทุกยี่ห้อมีโหมดจัดการ Noiseหมดครับต้องลองอ่านคู่มือแล้วหาวิธีการเข้าถึงดูนะครับ *ข้อควรระวังการจัดการ Noise มักจะเกลี่ย Detail ของภาพหายไปด้วยเสมอไม่มากก็น้อย*
2.ใช้โปรแกรมทำภาพเกลี่ย Noise เช่น LR,Photoscape,PhotoShop,Gimp บลาๆ
3.ผมจำวิธีละเอียดไม่ได้ แต่มีกรรมวิธีใช้ Noise กลบ Noise ผมทิ้งคำนี้ไว้คุณต้องลองค้นหาเพิ่มดูนะครับ

2 ภาพด้านล่างนี้เปิด Noise Reduction ในกล้อง




ถึงเปิดการจัดการ Noise ในกล้องแล้ว แต่Hot Noise ก็ยังมีอยู่นะครับไม่ได้หายไปไหน แต่น้อยลงไปมากจนแทบจะไม่สังเกตุเห็นฉะนั้นแล้วยังคุณต้องลองปรับประยุกต์ให้เหมาะกับใช้งานของคุณดูนะครับ ถ้าสำหรับผมปกติผมปิดโหมดจัดการ Noise ไว้ตลอดครับ ผมไม่ค่อยสนใจ Noise เท่าไหร่ถ้าไม่ต้องถ่ายภาพเวลากลางคืนหรือลาด Speed นานๆ จะเปิดใช้ต่อเมื่อต้องใช้ Speed Shutter ต่ำหลายวินาทีเท่านั้น

หวังว่าข้อมูลส่วนนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหัดเล่นกล้องใหม่ๆไม่มากก้น้อย ลากันไปเท่านี้ สวัสดีครับ

========================================================



Create Date : 30 เมษายน 2561
Last Update : 30 เมษายน 2561 14:33:32 น. 0 comments
Counter : 3219 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

takkub
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




就算千里万里
一路千难万险
吾心坚定不移
向前不愿放弃.

jiu suan qian li wan li แม้หนทางจะยาวไกลเป็นหมื่นพันลี้
yi lu qian nan wan xian หรือจะมีขวากหนามภัยพาลใดๆ
wu xin jian ding bu yi ใจข้ายังยืนหยัดไม่เปลี่ยนไป
xiang qian bu yuan fang qi และจะไม่มีวันยอมเลิกรา

ไว้เตือนสติตัวเอง
จงระวังความคิด เพราะมันจะกลายเป็นคำพูด
จงระวังคำพูด เพราะมันจะกลายเป็นการกระทำ
จงระวังการกระทำ เพราะมันจะกลายเป็นเป็นอุปนิสัย
จงระวังอุปนิสัย เพราะมันจะกลายเป็นโชคชะตา




Friends' blogs
[Add takkub's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.