กันยายน 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
ชีวิตครอบครัวครูบ้านนอก
ครอบครัวดิฉันถือเป็นครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งเพราะเรารวมทั้ง 3 ครอบครัวเข้ามาอยู่ด้วยกัน คือ ครอบครัวพ่อกับแม่เดิม, ครอบครัวพี่ชายและครอบครัวดิฉันเอง

ที่เราต้องมาอยู่ด้วยกันก็เพราะการขาดความรับผิดชอบของหัวหน้าครอบครัวคนหนึ๋ง(พี่ชายดิฉัน)
พี่ชายดิฉัน มีลูกชายวัย 2 ขวบหนึ่งคน เขาเกิดมาด้วยความไม่ตั้งใจของพ่อแม่ ด้วยการที่พ่อเค้าสร้างปัญหาเยอะเกินไป แม่เค้าแทบตัดสินใจเอาออกตั้งแต่อยู่ในท้องได้ 2 เดือน แต่อย่างไรก็ตามย่า(แม่ดิฉัน) บอกว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นย่าจะขอรับผิดชอบหลานทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ก็เป็นความจริง

พวกเราจึงอยู่แบบพึ่งพากัน สำหรับดิฉันทำงานที่บ้านนอก ส่วนสามีจะเทียวจากกทม.ทุกเสาร์-อาทิตย์ เรายังไม่มีลูกค่ะ ทุกวันพี่สะใภ้และลูกจะขนครัวกันเข้ามาทำกิจกรรมที่บ้านใหญ่ไม่ว่าจะเป็นอาบน้ำ ทานข้าวหรือบางครั้งก็นอนกันที่นี่เลยเพราะืที่บ้านสวนค่อนข้างเปลี่ยว หากปล่อยให้อยู่กัน 2 คนแม่ลูก ปู่ต้องออกไปนอนเป็นเพื่อน ส่วนพ่อเค้านั้น หายจากบ้านไป 3-4 วันหรือกลับเช้านั้น ไม่มีใครฝากความหวังอะไรไว้กับเค้าได้ บางครั้งกลับมาในสภาพที่นอนงัวเงียหรือเมาเหล้าเอะอะโวยวายทำลายข้าวของก็เป็นเรื่องที่ต้องทนกันต่อไปหรือบางครั้งกลับมาพร้อมกับอุบัติเหตุทางรถก็ต้องช่วยเหลือกันต่อไป นอกจากจะหวังพึ่งไม่ได้แล้วยังต้องคอยแก้ปัญหาด้วย

ส่วนใหญ่เราออกไปข้างนอกไม่ว่าจะซื้อของหรือทานข้าวเย็น เราก็จะออกไปกัน 5 คนครอบครัวคือปู่ ย่า ลูกสาว ลูกสะใภ้และหลานน้อย จะมีบางครั้งที่ลูกเขยมาร่วมวงด้วยในวันหยุด พนักงานห้างต้องงงเพราะเวลาซื้อของเราเหมากันเต็ม 3 รถเข็นทีเดียว แต่หารู้ไหมว่าของใช้เหล่านั้นเป็นของเราทั้ง 3 ครอบครัว

เราอยู่ด้วยกันก็มีความสุขตามอัตภาพ ตื่นเช้ามาแม่จะทำกับข้าวหม้อใหญ่ เพื่อทานตอนเช้าและให้ทุกคนในบ้านห่อไปโรงเรียน พวกเราเป็นครูกันทั้งบ้านเลยค่ะ แม่กับพี่สะใภ้สอนที่เดียวกันจากบ้านแค่ 1 กม. พ่อสอนอยู่ห่างจากบ้านไป 15 กม. ส่วนดิฉันสอนห่างจากบ้าน 5 กม. มีเพียงสามีดิฉันคนเดียวที่สอนอยู่กทม. ชีวิตครูบ้านนอกอย่างเราๆ จะว่าสุขก็ไม่ใช่ จะว่าทุกข์ก็ไม่เชิง ชีวิตต้องดำเนินต่อไป รอวันที่สามีย้ายกลับมาอยู่บ้านค่ะ



Create Date : 20 กันยายน 2554
Last Update : 26 กันยายน 2554 9:31:11 น.
Counter : 3959 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วรินทร์ธารา
Location :
ร้อยเอ็ด  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อดีตแม่บ้านกทม. ตอนนี้เปลี่ยนสถานะมาเป็นครูบ้านนอกได้สักพักค่ะ วันๆไม่ได้ทำไร สอนนักเรียนเสร็จก็ตะลอนกระทู้ไปเรื่อย เป็นคนสุขภาพค่อนข้างแย่ค่ะ เลยเข้าไปป่วนห้องสวนลุมบ่อยๆ