โรคนี้มันน่ากลัว
"เบาหวาน"

"เบาหวาน" โรคร้ายประจำครอบครัว !!!!

จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ "อาม่า" ต้องตัดขา ใส่ขาปลอม เพราะเป็นเบาหวาน
"ป๊า" กินยาตลอด เพราะเป็นเบาหวาน
และทั้งสอง ก็เสียชีวิตลงเพราะด้วยโรคเบาหวาน

วันที่เจอป๊าครั้งสุดท้าย ก่อนที่ป๊าจะเสีย ป๊าสั่งเสียไว้ว่า "อย่าเป็นเลยโรคนี้ อย่ามีลูกเลย เดี๋ยวลำบาก"
นี่คือคำสั่งเสียของป๊าครั้งสุดท้ายที่ฉันได้ยิน

จนวันหนึ่ง เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ฉันถูกวินิจฉันว่า "ฉันเป็นโรคเบาหวาน" หนีไม่พ้น และคำสั่งเสียของป๊าก็ไม่เป็นผล ฉันพยายามอย่างหนักในการดูแลตัวเอง..

เริ่มจากการหาความรู้ เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นอย่างไร ทำอย่างไร??? ความรู้มีอยู่แน่นอก แน่นสมอง แต่ในทางปฏิบัติ ฉันยังไม่ผ่าน

การเดินทางไปหาหมอทุกครั้ง ฉันลุ้นทุกครั้งว่า "ค่าเลือด" จะดีหรือจะไม่ดี จะเจอหมอแบบไหน หมอจะบ่นว่าอะไร หลายครั้งฉันควบคุมได้ดี แต่บางช่วงเวลา "มันยังไม่ผ่าน" เพราะปัจจัยต่าง ๆ นานา การงานมากมาย การออกกำลังกายที่ไม่เคร่งครัด อาหารการกินที่ไม่ค่อยดี การนอนก็ยังไม่ได้ตามเกณฑ์

ฉันรู้..ว่าฉันต้องทำอย่างไร แบบไหนถึงเรียกว่า "พอใจ" ในความรู้สึกตัวเอง แบบไหนที่เรียกว่า "ยังไม่ผ่าน" สำหรับตัวเอง มันสังเกตได้จากพฤติกรรมที่ตัวเราเองรู้ดีที่สุด 

แม้ว่าวันนี้ฉันยังไม่หายจากเบาหวาน แต่ฉันก็รู้ว่าโรคนี้มันร้ายต่อร่างกายฉันอย่างไร เบาหวานไม่ได้มาแค่โรคเดียว มันจะตามมาด้วยระบบฮอร์โมน ระบบไต ระบบหัวใจ ระบบทุกอย่างในร่างกาย "ฉันรู้ดี"

แต่แล้ววันนึง เธอเล่าว่า เธอมีปาร์ตี้กับเพื่อน แวะกินน้ำหวาน ชาเย็น ชานม และอาหารสารพัด กลายเป็นคำล้อเล่นว่า "ใครไม่เป็นเบาหวาน ไม่ให้เข้าแก๊งค์" แน่นอนมันไม่ได้เกี่ยวกับฉัน ฉันไม่ได้อยู่ในแก๊งค์นี้ และไม่คิดอยากจะอยู่ แต่รู้อะไรไหม๊...แค่ฉันได้ยิน ฉันก็รู้สึกโกรธจนพูดอะไรไม่ออก ได้แต่คิดในใจว่า "อย่ามาล้อเล่นกับโรคนี้!!!"

วันนี้..แม้ว่าเธอยังไม่ได้เป็นเบาหวาน แต่แม่เธอกำลังถูกโรคนี้คุกคามและทำร้าย เธอรู้แล้วใช่ไหม๊ ว่ามันไม่ได้ง่ายเลย...

ฉันได้แต่แนะนำในสิ่งที่ฉันรู้...แต่จำไว้นะ "อย่าล้อเล่นกับโรคนี้"

สิบเอ็ดโมงเจ็ดนาที
3 กุมภาพันธ์ 2564



Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2564 11:20:53 น.
Counter : 373 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 6207774
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กุมภาพันธ์ 2564

 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
3 กุมภาพันธ์ 2564