เมษายน 2556

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
การจากไปของหัวใจดวงน้อย
 photo 56651f60-7040-4020-910d-d9d41d044cdc.jpg

แม่จ๋า...ตีหนึ่งสี่นาทีเมื่อคืน
ลูกได้รู้ข่าวการจากไปของเพื่อนตัวเล็กๆ คนหนึ่ง
เพื่อนที่ลูกรักและผูกพัน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มสาวๆ 
ที่ลูกมักพบปะพูดคุยด้วยเป็นประจำ
จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่นี่ไปแล้ว

ข้อความสั้น สั้น "หลับแล้วนะ" 
กับภาพที่ไม่อาจฝืนข่มน้ำตาไว้ไม่อยู่ ส่งมาห่างกันเพียงเสี้ยววินาที

เพื่อนลูกคนนี้ชื่อ "ฟีบี้" เด็กผู้หญิงผมสีบลอนด์
ฟีบี้มักถูกดุเวลาเห่า เพราะเค้าจะไม่ชอบให้พวกเราเสียงดัง
เป็นนัยว่าอยากมีส่วนร่วม ก็ว่าได้...
หากจะย้อนกลับเวลาไปได้
ลูกคงอยากได้ยินเสียงเห่าซ้ำๆ ของเค้าอีก
และก็เชื่อว่าเพื่อนของลูกที่เป็นพ่อแม่ของฟีบี้ก็อยากให้เป็นแบบนั้นเหมือนกัน

 photo ddecd87b-c4ca-4626-9ce7-e1b7608923b7.jpg

ครั้งสุดท้ายที่ลูกเจอเพื่อนตัวเล็กคนนี้ก็เมื่อสี่ห้าวันก่อนเองแม่
ในงานวันเกิดของเพื่อนคนหนึ่ง...
ลูกรู้สึกว่าเราไม่ค่อยได้กอดกันในวันนั้น
ถึงแม้ว่าลูกจะถ่ายรูปของเค้ามาบ้าง...และเค้าก็ดูเซื่องซึม
แต่ไม่มีใครสังเกตอะไร...
ก็อีกนั่นแหละ...หากย้อนกลับเวลาไปได้
ลูกอยากกอดเค้าให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้
เสียงเห่าควบคู่ไปกับเพลงวันเกิด
และแม้ในขณะที่เจ้าของงานกำลังเป่าเค้ก
ยังดังอยู่ในหูลูกตอนพิมพ์บล็อกนี้
นี่ขนาดลูกไม่ใช่พ่อแม่ของเด็กคนนี้นะ ลูกยังเศร้าได้มากขนาดนี้
สภาพของพ่อกับแม่เค้าหรือแม้แต่ตากับยายตอนนี้
อย่าให้พูดถึงเลยจ๊ะแม่...

เด็กน้อยฟีบี้อายุได้ 12 ขวบแล้ว
แต่เธอถูกบังคับให้ต้องบินขึ้นไปบนสวรรค์ของน้องหมาเร็วเกินไป
ด้วยโรคร้าย ร้าย ที่พวกเรารับรู้เพื่อเตรียมจิตใจแค่เพียง 1 วัน
การจากไปแบบไม่มีวันกลับนี่มันโหดร้ายจริง จริงนะแม่
ธรรมชาติได้สร้างกฏเกณฑ์ที่โหดร้ายเกินไป มาให้พวกเราต้องยอมรับ
เลือกไม่ได้ หนีไม่ได้ สู้ไม่ได้...ได้แต่ทำใจ
เราปกป้องคนที่เรารักได้ทุกอย่าง ยกเว้นความตาย...
มนุษย์ทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะสูญเสียของที่ตัวเองรัก
ไปทีละเล็ก ทีละน้อย ตามกาลเวลา...

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันทำให้ลูกมองข้ามจุดบกพร่อง
ของทุกสิ่งที่ลูกรักไปเลย
พลันนึกถึงคำที่ แบรด พิท พูดไว้ในนิตยสารเล่มหนึ่ง
"I won't waste my time by getting mad with the one I love"
หมายถึง "ฉันจะไม่เสียเวลาที่จะโกรธคนหรือสิ่งที่ฉันรัก"
เพราะถ้าเราจะโกรธเค้าในวันนี้ เราก็ยังจะรักเค้าอยู่ดี 
เสียเวลาจริง จริงด้วย...จริงมั้ยแม่

ไม่มีอะไรที่เราอยากวิงวอนขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในเวลาที่เราสูญเสีย
นอกจาก "ชีวิต" ของสิ่งนั้น
ต่อไปนี้ลูกจะยิ้มและหัวเรากับทุกเสียงเห่า เสียงบ่น 
และลูกจะกอดแน่น แน่น กับทุกสิ่งที่ลูกรัก
...ทุกวัน...


บุญรักษาค่ะ
Sara...




Create Date : 12 เมษายน 2556
Last Update : 12 เมษายน 2556 18:12:45 น.
Counter : 781 Pageviews.

2 comments
  


สวัสดียามค่ำค่ะ..

ฟ้ามาอวยพรวันสงกรานต์ค่ะ
มีความสุข สดชื่น เย็นกาย..เย็นใจ ในวันสงกรานต์กัน นะคะ
โดย: พิรุณร่ำ วันที่: 12 เมษายน 2556 เวลา:19:22:51 น.
  
ขอบคุณนะคะ สุขสันต์วันปีใหม่ไทยเช่นกันค่า
โดย: Sarachannel วันที่: 16 เมษายน 2556 เวลา:17:19:12 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Sarachannel
Location :
Västerås  Sweden

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ผู้หญิงเมืองร้อน
มานอนเมืองหนาว
ผิวก็ไม่ขาว
ผมก็ไม่ยาว
เรื่องราวก็ไม่เยอะ...