หมอกมุงเมือง
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
ปมเอดิปัสในนิทานแปร์โรต์ : พิริยะดิศ มานิตย์

เรื่อง : ปมเอดิปัสในนิทานแปร์โรต์
ผู้เขียน : พิริยะดิศ มานิตย์
ปีที่พิมพ์ : 2553
สำนักพิมพ์ : โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ
ราคา : 120 บาท (เล่มเดียวจบ)



        หนังสือหรือตำราเล่มนี้ ผมตามหาอยู่นานพอสมควรเลยครับ จากกิตติศัพท์ที่เคยได้ยินมา ยิ่งทำให้อยากอ่านเพราะ โดยส่วนตัวก็สนใจจิตวิเคราะห์ และนิทานของกริมส์ มาก่อนอยู่แล้ว ตอนไปสอบถามที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ก็ทราบว่าพิมพ์หมดไปแล้วและยังไม่ได้พิมพ์ครั้งที่สองออกมาอีก แต่ก็นับว่าโชคดีเหลือเกิน ที่ได้รับความอนุเคราะห์ จากเพื่อนรุ่นน้อง ผศ. ดร.ปรมินท์ จารุวร ช่วยหาให้ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

        ลองอ่านคำโปรย จากปกหลังดูนะครับ

     ซินเดอเรลลา หนูน้อยหมวกแดง เจ้าหญิงนิทราฯลฯ
นิทานเหล่านี้ เป็นเพื่อนเด็กทั่วโลกในยามเข้านอนมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน แต่ว่า นอกจากปราสาทอลังการ เจ้าชายทรงเสน่ห์ เจ้าหญิงโฉมงามและนางฟ้าอารีแล้ว นิทานยังมี “ด้านมืด”ว่าด้วยความรุนแรงและความปรารถนาทางเพศของคนสายเลือดเดียวกัน พ่อเกิดราคจริตกับลูกสาว ลูกสาวปรารถนาพ่อ พ่อพยายามฆ่าลูกชาย เชือดคอลูกสาว ลูกชายทำลายพ่อ แม่ฆ่าลูกสาว หลานปองร้ายยาย ยายนำความตายมาสู่หลาน ลูกชายปรนเปรอแม่ แม่หวงลูกชาย พี่ทำร้ายน้อง น้องเอาชนะพี่ฯลฯ ทั้งหลายทั้งปวงนี้คือ ประเด็นที่ผมจะส่องสำรวจและจะชวนให้คิดว่าที่เราผล็อยหลับไปอย่างมีความสุข เมื่อฟังนิทานนั้น บางที... อาจเกิดจาก “ด้านมืด”ที่ว่าก็เป็นได้


         อาจารย์พิริยะดิศ มานิตย์ ผู้เขียนได้เล่าไว้ในบทนำก่อนเข้าสู่นิทานทั้ง 9 เรื่องที่นำมาเป็นกรณีศึกษาว่า...

         ชาร์ลส์ แปร์โรต์ (Charles Perrault) เป็นนักประพันธ์ชาวฝรั่งเศสสมัย คริสต์ศตวรรษที่ 17 มีความสำคัญต่อวงวรรณคดีฝรั่งเศส และอักษรศาสตร์ระดับโลก ในฐานะผู้วางรากฐานแก่งานเขียนประเภท นิทาน และได้ฝ่ากผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกตราบจนปัจจุบัน อาทิ ซินเดอเรลลา เจ้าหญิงนิทรา หนูน้อยหมวกแดง ซึ่งนิทานเหล่านี้ ต่อมาจะมีอิทธิพลต่อศิลปินรุ่นหลัง ที่ดัดแปลง แก้ไข และ “เล่า”ตามแบบฉบับของตน เช่น นิทานของพี่น้องกริมส์ ในยุค ศตวรรษที่ 19 หรือ วอลท์ ดิสนีย์ ในปัจจุบัน

         ลืมภาพ เจ้าหญิงผู้แสนสวย เจ้าชายผู้อ่อนโยนงามสง่า และปราสาทสวยงามอลังการกลางผืนป่าเขียวขจี ที่จบลงด้วยประโยคที่ว่า “แล้วทั้งคู่ก็แต่งงานกันอย่างมีความสุข” ไปได้เลย

        ทันทีเมื่อคุณได้อ่านความจริงของเบื้องหลังนิทานแสนสำราญเหล่านี้ เพื่อมาพบกับการตีความหมายในอีกรูปแบบหนึ่ง อาทิเช่น รองเท้าแก้วของซินเดอเรลลา เป็นสัญลักษณ์แทนอวัยวะเพศหญิง ซินเดอเรลลา มิใช่เจ้าหญิงผู้ใสซื่อ แต่ความจริงแล้วเธอคือผู้หญิงเจ้าเล่ห์ที่วางแผนการทุกอย่างเอาไว้ทั้งหมด! หรือเจ้าหญิงนิทราที่ถูกกระสวยตำมือจนเลือดออก และต้องคำสาบให้หลับใหล การตีความหมายของ “กระสวย” และ “เลือดออก” คือภาวะของการ สำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองของเด็กวัยรุ่น และภาวะนิทรา อันเป็นผลจากกระสวยปั่นด้ายตำมือ ที่เปรียบกับการตัดขาดจากโลกภายนอก เพื่อ “หมกมุ่นกับตัวเอง” ตราบจน เจ้าชายรูปงามผ่านเข้ามาในชีวิต...

         เป็นการนำทฤษฏีทางจิตวิเคราะห์ของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ โดยเฉพาะปมเอดิปัส เข้ามาตีความ ความหมายที่ซ่อนเร้นอยู่ในนิทานสำหรับเด็กเหล่านี้ เอดิปัส เดิมหมายถึงตัวละครในวรรณคดีกรีกผู้ฆ่าพ่อและร่วมสังวาสกับแม่ของตัวเอง ซึ่งเป็นลักษณะที่ฟรอยด์ นำมาใช้กับปมๆหนึ่งในช่วงชีวิตวัยเยาว์ของมนุษย์ทุกคน เป็นความปรารถนาเร้นลึกแห่งความต้องการทางเพศที่มีต่อบุคคลร่วมสายเลือดในเพศตรงข้าม (ปมเอดิปัส มักจะหมายถึงเด็กชายมีต่อมารดา ส่วน ในเด็กหญิงที่มีต่อบิดาและเกลียดมารดาของตน จะเรียกปมอิเล็คตรา) ก่อนที่ความปรารถนานั้นจะถูกขัดขวางด้วยแรงมโนธรรมและแปรเปลี่ยนไปสู่บุคคลอื่นต่อไป ดังนั้น ผู้จะต้องก้าวผ่านปมเหล่านี้ไปในแต่ละเปลาะของชีวิต เพื่อพัฒนาตัวตนสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในวัยผู้ใหญ่ในอนาคต

           ผู้เขียนได้นำแนวคิดปมจิตวิทยานี้มาอธิบาย โดยกระบวนการตีความนิทานแปร์โรต์ ที่หลายคนคุ้นเคย โดยเลือกประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องจากนิทานเก้าเรื่องที่หลายคนคุ้นเคยกันดี แล้วนำมาวิเคราะห์ประเด็นแยกตามบทต่างๆคือ
    ความปรารถนาต้องห้าม ระหว่าง พ่อ กับ ลูกสาว ในนิทาน เจ้าหญิงนิทรา, เคราสีน้ำเงิน เป็นต้น
    ความสัมพันธ์ของพ่อ และลูกชาย อันเป็นปมปิตุฆาต อย่างเช่น นิทาน แมวใส่บู๊ต
    ความเป็นปฏิปักษ์ ระหว่างแม่ กับ ลูกสาว เช่น นิทาน หนูน้อยหมวกแดง
     ความเป็นปฏิปักษ์ ระหว่างพี่น้อง เช่น นิทาน ซินเดอเรลลา เป็นต้น

           ลองมาอ่านนิทานแปร์โรต์กันสักเรื่อง อย่าง “หนูน้อยหมวกแดง”

“วันหนึ่งแม่ของหนูน้อยหมวกแดงขอให้เธอไปเยี่ยมยายซึ่งอาศัยอยู่ที่อีกหมู่บ้านหนึ่ง ระหว่างทางหนูน้อยหมวกแดงพบหมาป่าซึ่งหลอกถามทางไปบ้านยาย และหนูน้อยก็บอกไปเสียสิ้น ทำให้หมาป่าไปถึงบ้านยายก่อน เพราะอาศัยเส้นทางที่สั้นกว่า หมาป่าจัดการเขมือบยายและนอนรอหนูน้อยอยู่บนเตียง ครั้งเมื่อหนูน้อยหมวกแดงมาถึง เธอถอดเสื้อผ้าก่อนไปนอนบนเตียง แล้วก็ถูกหมาป่าเขมือบ กลายเป็นเหยื่อของมัน”

           ผู้เขียน อธิบายว่า หมาป่า สื่อถึงสัญชาตญาณดิบ มีนัยยะเกี่ยวกับความต้องการทางเพศแบบผู้ชาย หรือความกำหนัดที่จะครอบครองหญิงสาว โดยเฉพาะในฉากที่หมาป่าเขมือบหนูน้อยหมวกแดงนั้น มีองค์ประกอบที่แฝงนัยยะ ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างชายหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนที่หมาป่าชวนสาวน้อย “ขึ้นเตียง” นั้น ตัวบท มีคำบรรยายที่ชวนให้นึกถึงภาพชายหญิงคู่หนึ่งซึ่งนุ่งห่มน้อยชิ้น ร่วมหลับนอนกัน

       หมาป่าซ่อนตัวอยู่ใต้ผ้าห่ม มันพูดกับหนูน้อยหมวกแดงขณะที่เห็นเธอเดินเข้ามาว่า “วางขนมกับเนยไว้บนหีบ แล้วมานอนกับยายเถอะ”
หนูน้อยหมวกแดงถอดชุดชั้นนอกออก ขึ้นเตียง เธอ แปลกใจมากเมื่อเห็นสภาพยายที่อยู่ในชุดนอนบางเบา
ในนิทานของแปร์โรต์ หมาป่าไม่ได้ใส่เสื้อของยาย


       ความรุนแรงทางเพศที่ปรากฏใน หนูน้อยหมวกแดง ทำให้นักวิจารณ์บางคน เช่น แจ็ค ไซปส์ ถึงกับสรุปว่า หนูน้อยหมวกแดงถูกหมาป่า “ข่มขืน” ซึ่งตรงกับความเห็นของ รุฟเฟล (Ruffel 2006:13) ที่กล่าวว่า “แปร์โรต์ ทำให้หมาป่าในหนูน้อยหมวกแดง กลายเป็นภาพแทนของนักข่มขืน”

       ปมแม่ฆ่าลูก ลูกฆ่าแม่ในนิทานเรื่องนี้

               กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ยังมีเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านคนหนึ่งที่หน้าตาน่ารักที่สุดเท่าที่เคยเห็นกันมา แม่ลุ่มหลงในตัวเธอ และยายยิ่งลุ่มหลงมากไปกว่า นางทำหมวกสีแดง ใบหนึ่งให้หลานซึ่งใส่ได้อย่างเหมาะเจาะ จนใครๆต่างเรียกเด็กน้อยว่า หนูน้อยหมวกแดง
วันหนึ่ง แม่ของหนูน้อยพูดกับเธอ หลังจากอบขนม กาแลตต์ เสร็จว่า
          “ไปเยี่ยมคุณยายหน่อยเถิด มีคนบอกว่าแกไม่ค่อยสบาย เอาขนมกาแลตต์กับเนยหม้อนี้ไปฝากแกด้วย”
          ทันทีทันใด หนูน้อยหมวกแดงออกเกินทางไปบ้านยายซึ่งอยู่ที่อีกหมู่บ้านหนึ่ง ขณะกำลังเดินในป่า เธอพบหมาป่าเจ้าเล่ห์ที่ต้องการจะกินเธอ แต่มันไม่กล้า เพราะในป่ามีคนตัดไม้สองสามคนอยู่ มันจึงถามหนูน้อยว่าจะไปไหน เด็กผู้น่าสงสารไม่รู้เลยว่าเป็นเรื่องอันตรายที่จะหยุดคุยกับหมาป่า จึงตอบไปว่า
           “จะไปเยี่ยมยายค่ะ เอาขนมกาแลตต์กับเนยที่แม่ฝากไปให้”
          “แกอยู่ไกลมากรึ?” หมาป่าถาม
         หนูน้อยหมวกแดงตอบ “ค่ะ   เลยโรงสีที่คุณเห็นตรงโน้นน่ะ บ้านหลังแรกของหมู่บ้านไงคะ”

                 ผู้เขียนวิเคราะห์ ฉากเปิดของเรื่องไว้อย่างน่าสนใจ ว่าแตกต่างจากหนูน้อยหมวกแดง ฉบับอื่น เพราะแม่ของหนูน้อยหมวกแดง ไม่ได้เตือนลูกสาวให้ระวังภัยเมื่อต้องอยู่นอกบ้าน นอกจากนี้ ตัวหนูน้อยหมวกแดงเอง ยังเป็นผู้บอกทางให้หมาป่า ผู้นำความตายไปสู่ยายของตัวเองถึงในบ้าน แม้ว่าจะทำไปเพราะความ “ไม่รู้” แต่เมื่อพิจารณาจากฉาก “ขึ้นเตียง” ซึ่ง Bettelheim จิตแพทย์ผู้วิเคราะห์นิทานแปร์โรต์ ได้อธิบายว่า ภายใต้เปลือกนอกของความไร้เดียงสา เด็กผู้หญิงคนนี้ มีพฤติกรรมบางอย่างที่ชวนให้คิดได้ว่าเธอปรารถนาจะตกเป็นเหยื่อของหมาป่าอยู่ลึกๆ

            บทสรุปของนิทานเรื่องนี้ในเชิงจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์ ก็คือ ตัวละครผู้หญิงที่อยู่ในสายเลือดเดียวกันก็นำความตายมาสู่กันและกัน แม่ฆ่าลูก ลูกฆ่าแม่ ยายฆ่าหลาน หลานฆ่ายาย โดยมีมี “หมาป่า” เป็นสื่อกลางแห่งการทำลายล้าง

             หนังสือเล่มนี้ อาจจะไม่ใช่นิทานบันเทิงคดี แต่ก็เปิดโลกทัศน์ มุมมองในอีกด้านของนิทานแสนสำราญที่คุ้นเคย ผ่านลึกเข้าไปในด้านมืดของจิตใจตัวละคร โดยการตีความผ่านปมเอดิปัส และฉายให้เห็น แนวความคิดที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ


         หนังสือเล่มนี้ จะอ่านเพื่ออรรถรสความบันเทิง หรือผนวกความรู้ก็ได้ หรืออ่านเพื่อศึกษาเรียนรู้ในอีกมิติของโลกแห่งนิทานก็ดีเช่นกันครับ




Create Date : 12 พฤษภาคม 2556
Last Update : 12 พฤษภาคม 2556 18:24:14 น. 15 comments
Counter : 3002 Pageviews.

 
มุมมองแบบนี้น่าสนใจจริง ๆ ค่ะ


โดย: Serverlus วันที่: 12 พฤษภาคม 2556 เวลา:23:06:11 น.  

 
สวัสดีค่า อาจารย์หนุ่ม ^^

หนังสือน่าอ่านมากค่ะ แต่เก่ามากเลยนะคะ
ไม่รู้จะมีอยู่มั๊ย

เมื่อไหร่จะลงเรื่องใหม่ที่ถนนนักเขียนคะ ^^



โดย: lovereason วันที่: 12 พฤษภาคม 2556 เวลา:23:25:57 น.  

 
นิทานน่ารัก ๆ พอหยิบมาตีความอีกด้านหนึ่งแล้วน่ากลัวนะคะ


โดย: Friday Story วันที่: 13 พฤษภาคม 2556 เวลา:9:16:57 น.  

 
เป็นอีกด้านหนึ่งของนิทานที่น่าสนใจมากค่ะ อยากลองอ่านดูบ้าง แต่ดูน่ากลัวเหมือนกันแฮะ


โดย: คุณหนูฤดูร้อน วันที่: 13 พฤษภาคม 2556 เวลา:10:30:58 น.  

 
การตีความอีกมุม ดูกลายเป็นน่ากลัวไปเลยนะคะ


โดย: ~:พุดน้ำบุศย์:~ วันที่: 13 พฤษภาคม 2556 เวลา:14:52:57 น.  

 
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ เป็นมุมมองที่แปลกประหลาดมากสำหรับเราเลยค่ะ

เชื่อไม๊คะ เราอ่านนิทานพวกนี้มาจนนับไม่ถ้วนเลยค่ะ แต่ไม่เคยรู้สึกถึงความหมายดังที่ว่าไว้เลย (น่าจะเป็นเพราะเราไม่มีความรู้ด้านจิตวิทยาก็เป็นได้)

ซึ่งความหมายส่วนใหญ่จะสื่อไปในเรื่องของเพศ ส่วนตัวเชื่อว่าผู้หญิงส่วนใหญ่คิดไม่ถึงค่ะ แต่กลับคิดว่าคนที่เป็นผู้ชายมักมองมุมนี้ได้ก่อนค่ะ


โดย: Sab Zab' วันที่: 14 พฤษภาคม 2556 เวลา:0:27:45 น.  

 
คุณ Serverlus : ผมอ่านแต่ละเรื่องในนิทานแปร์โรต์แล้วอึ้งกับการตีความทุกเรื่องเลยครับ

คุณนุ่น : เลศนวารา - บุษบาทมิฬ คิดว่าคงขอผ่านไปก่อนครับ เพราะเนื้อเรื่องยาวมากเกือบ 80 บท ถ้าลงไปแล้ว ผมกลัวจะลงไม่ต่อเนื่องครับ อาจจะขอเป็นเรื่องถัดไปที่กำลังปั่นอยู่น่าจะดีกว่า แหะ แหะ

คุณยุ้ย : เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยครับ

คุณ คุณหนูฤดูร้อน : ลองสอบถามกับสำนักพิมพ์จุฬาฯ ดูก็ได้นะครับ ไม่แน่ใจว่าจะมีพิมพ์ครั้งที่สองหรือยัง ตอนนั้นที่ผมตามหาก็เกือบปีแล้วครับ ถ้าชอบแนวนี้คิดว่าอ่านแล้วไม่น่าจะผิดหวัง

คุณพุด : เห็นด้วยครับ

คุณ Sab Zab' : จิตวิเคราะห์ของฟรอยด์ เชื่อว่า สัญชาตญาณของมนุษย์ ขึ้นกับแรงขับทางเพศ sex drive หรือ การสร้าง และแรงขับในการทำลายล้าง ที่บางแห่งเรียกสัญชาตญาณมุ่งตาย (tanatos) การตีความเลยอาจจะเกี่ยวเนื่องกับ ทางเพศเป็นส่วนใหญ่ครับ รายละเอียดเรื่องนี้ผมอาจอธิบายไม่ชัดเจนเท่าไรนะครับ ถ้าได้อ่านบท เอดิปัส ในเรื่องน่าจะเขียนได้ละเอียดครับ


โดย: สามปอยหลวง IP: 122.154.3.131 วันที่: 14 พฤษภาคม 2556 เวลา:8:25:45 น.  

 
เคยอ่านการตีความนิทานโดยใช้ทฤษฎีเชิงจิตวิทยาแบบนี้เหมือนกันค่ะ อย่างเรื่อง 'ราพันเซล' ก็ตีความซะ... หวานเย็นอึ้งไปเลยค่ะ ไม่รู้ว่านักตีความคิดอะไรสยดสยองเกินจริงไปหรือเปล่า

สำหรับเล่มนี้ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ยังไม่ได้ตีพิมพ์ใหม่เลยค่ะ น่าเสียดายเหมือนกันที่หาซื้อยากเหลือเกินค่ะ


โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:12:54:59 น.  

 
สวัสดีครับคุณหวานเย็นฯ : เรื่องนี้อ่านสนุกจนลืมไปเลยว่าเป็นตำรา โชคดีที่น้องที่รู้จักกันสอนอยู่คณะอักษรฯ เลยขอให้เขาช่วยหาให้อีกทีครับ ตอนนั้นผมเองหาที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ หลายหน ก็หมดเหมือนกันครับ น่าเสียดาย น่าจะพิมพ์ใหม่อีก


โดย: สามปอยหลวง วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:15:25:05 น.  

 
สวัสดีค่ะ หนังสือปมเอดิปัสในนิทานแปร์โรต์มีขายที่คณะอักษร จุฬาฯ ที่โครงการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้วยนะคะ


โดย: เพนกวิน IP: 58.8.93.64 วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:44:01 น.  

 
สวัสดีครับคุณเพนกวิน ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ ส่วนใหญ่เวลาหาหนังสือก็ได้ไปแค่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เท่านั้นเองครับ เรื่องนี้โชคดีที่เพื่อนรุ่นน้องช่วยหาให้


โดย: สามปอยหลวง วันที่: 11 กรกฎาคม 2556 เวลา:10:44:15 น.  

 
สวัสดีคะ พอจะทราบมั้ยค่ะว่าหนังสือเล่มยังมีเหลือหรือเปล่า
อยากได้มากคะ ต้องใช้ประกอบข้อมมูลทำโปรเจกจบอ่ะคะ รบกวนหน่อยนะคะ


โดย: arasa IP: 49.230.180.199 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา:16:13:39 น.  

 
สวัสดีครับคุณ arasa ถ้าเป็นศูนย์หนังสือจุฬาฯ น่าจะหมดแล้วครับ ไม่รู้ว่าพิมพ์ใหม่หรือยัง ลองติดต่อที่ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษร จุฬาฯ โดยตรงดีกว่าครับ


โดย: สามปอยหลวง วันที่: 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา:18:01:45 น.  

 
สวัสดีคะ พอจะทราบมั้ยค่ะว่าหนังสือเล่มยังมีเหลือหรือเปล่า
อยากได้มากคะ ต้องใช้ประกอบข้อมมูลทำโปรเจกจบอ่ะคะ รบกวนหน่อยนะคะ


โดย: arasa IP: 49.230.180.199 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2556 เวลา:23:30:45 น.  

 
สวัสดีครับคุณ arasa ถ้าเป็นศูนย์หนังสือจุฬาฯ น่าจะหมดแล้วครับ ไม่รู้ว่าพิมพ์ใหม่หรือยัง ลองติดต่อที่ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษร จุฬาฯ โดยตรงดีกว่าครับ


โดย: สามปอยหลวง วันที่: 19 พฤศจิกายน 2556 เวลา:7:47:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สามปอยหลวง
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 75 คน [?]




ฉันติดคุก ครั้งนี้ ชั่วชีวิต เพราะทำผิด คิดรัก ตัวอักษร ถูกคุมขัง ตั้งแต่เช้า จนเข้านอน ขอวิงวอน โปรดอย่า มาประกัน

คุกหนังสือ คือโซ่ทอง ที่คล้องล่าม คุกหนังสือ คือความงาม ในความฝัน คุกหนังสือ คือดนตรี กล่อมชีวัน คุกหนังสือ คือสวรรค์ ฉันรักเธอ

จาก คุกหนังสือ : แคน สังคีต

New Comments
Friends' blogs
[Add สามปอยหลวง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.