กรกฏาคม 2561

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
14 กรกฏาคม 2561
พ่อของฉัน

Smileyวันนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ อีกวันที่ฉันได้มีโอกาสเปิดคอมพิวเตอร์นั่งดูรูปภาพในอดีตเก่าๆ และรูปภาพเหล่านี้แหละ คือเรื่องราวที่ฉันจะเล่าเกี่ยวกับชายอายุ  77 ปีคนนี้ ท่านคือ พ่อของฉัน

Smileyฉันเป็นเด็กต่างจังหวัด ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในกรุงเทพ เพราะพี่สาวฉันเขาอยากให้ฉันมาอยู่เป็นเพื่อนเขา  เพื่อจะได้มีเหตุผลในการออกจากบ้านอาแปะ อาอึ้ม ที่ท่านให้อาศัยบ้านอยู่ พี่สาวฉันอยากออกมาอยู่หอพักข้างโรงเรียนเพื่อความสะดวก  แต่ท่านไม่ยอมเนื่องจากเป็นผู้หญิงท่านยังเป็นห่วงอยู่   ถ้าต้องออกมาอยู่คนเดียว พี่สาวฉันจึงได้ดึงฉันมาเรียนต่อที่นี่ด้วย   

Smileyบ้านเรามีลูกสาวสองคนคือพี่สาวฉันและฉัน   ในจำนวนลูกทั้งหมด 5 คน ฉันเป็นลูกคนสุดท้อง ของบ้าน  พ่อแม่ค่อนข้างตามใจแต่ก็มีเหตุผล ครอบครัวเราฐานะปานกลาง แต่พ่อก็ไม่เคยทำให้เรารู้สึกขาด แต่เราก็ถูกสอนไม่ให้ต้องการอะไรที่เกินตัว เพราะพ่อแม่จะสอนให้ลูกๆ ช่วยงานบ้านและทำมาค้าขายกันทุกคน บ้านเราอยู่ในตลาดอำเภอเมืองใกล้คิวรถบขส.ซึ่ง  พอฉ้นเกิดมาฉันก็รู้จักการค้าช่วยแม่ขายของตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าสมัยก่อนเราขายเกือบทุกอย่างที่เขาถามซื้อ  พ่อเป็นช่างซ่อมนาฬิกา  แม่เคยเป็นช่างเย็บผ้าแต่ก็ไม่ได้เย็บแล้วช่วยพ่อค้าขายและเป็นแม่บ้านดูแลลูก ที่บ้านเราขายตั้งแต่สิ่งเล็กๆ เช่น เบ็ดตกปลา นาฬิกา วิทยุ ไถ สากกะเบือยันเรือรบก็ว่าได้   ขอให้มีคนมาถามบ่อย พ่อเอามาขายหมด คนซื้อก็ไม่ต้องเดินไกลถือว่าบ้านเราทำเลดีมาก เท่าที่ฉันจำได้พ่อและแม่ทำงานหนักหาเงินสามารถส่งลูกๆ ทั้ง ห้าคนเรียนได้ทุกคน ทุกคนต่างก็สอบได้ไปเรียนต่างถิ่นกันหมด เหลือฉันลูกคนสุดท้องแม่จึงไม่อยากให้ไปไหนไกล แต่สุดท้ายแม่ก็ต้องยอม  เพราะทนคำขอร้องของฉันและพี่สาวไม่ได้ และพ่อก็อนุญาต
Smileyพ่อเทียวมาเยี่ยมเราที่หอพักอยู่เรื่อยๆ  แต่แม่ไม่ค่อยชอบไปไหน นานๆ แม่จะยอมออกจากบ้านสักที  พอเราเรียนจบเริ่มทำงานหาเงินพี่สาวฉันเธอเป็นคนเก็บเงินค่อนข้างเก่ง  และมีวิธีวางแผนการเงินมาตลอดหลังจากซื้อคอนโดแล้วเหตุผล คือเราจะได้เอาเงินที่จ่ายค่าเช่าเขาทุกเดือนเปลี่ยนเป็นเงินผ่อนคอนโดแล้วได้เป็นกรรมสิทธิ์ของเรา แล้วเธอก็ขอให้พ่อช่วยออกเงินดาวน์ให้ก่อนบางส่วน แต่พอซื้อคอนโดแล้วขนาด 32 ตารางเมตร แถวมหาวิทยาลัยที่เราเรียนนั่นแหละ  

Smileyแม่ลงมาเยี่ยมเราครั้งนึงท่านเคยอยู่บ้านมีบริเวณจึงอึดอัดอยู่ได้ไม่นาน พวกเรามีความคิดว่าตอนนี้ส่วนใหญ่สมาชิกในบ้านก็มาอยู่ที่กรุงเทพกันหลายคนแล้วพร้อมพี่ชายของฉันอีกคน อีกหน่อยมีลูกหลานก็ต้องส่งมาเรียนที่เมืองหลวงอีก  จึงคิดซื้อบ้านกัน โดยพี่สาวฉันเป็นหัวเรือใหญ่เช่นเคย  และในที่สุดเราก็มีบ้านหลังแรกที่พี่สาวฉันเป็นคนเลือกที่จะอยู่ใกล้ที่ทำงาน  ฉันจึงได้ย้ายจากการอยู่คอนโดในเมืองมาอยู่กะพี่สาวที่ชานเมืองนี้  และต้องมีรถ เพราะที่นี่เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีรถเข้าออกรับส่งไม่มีวินมอเตอร์ไซด์เหมือนในเมืองที่ฉันเคยอยู่สิ่งแรกคือต้องหัดขับรถ ฉันเคยมีพื้นฐานมาบ้างในการขับรถ  และภาพนี้เป็นครั้งแรกแห่งความภูมิใจที่พ่อฉันลงมาเที่ยวบ้านใหม่ ซึ่งฉันขับรถพาพ่อและหลานสาวไปเล่นน้ำที่ห้างดังแห่งหนึ่งแถวงามวงศ์วาน 
Smileyพ่อและหลานอยากเล่นน้ำแต่สระน้ำในหมู่บ้านปิดปรับปรุงพอดีฉันคิดว่ายังไงก็ตั้งใจแล้วอยากพาพ่อไปเล่นน้ำเพราะในระยะเวลาหลายสิบปีที่ฉันมาอยู่กรุงเทพพ่อไม่เคยได้ไปเที่ยว หรือใช้ชีวิตแบบที่พ่ออยากจะทำบ้างเลย  ทุกอย่างเพื่อครอบครัวทั้งหมด แต่ฉันเพิ่งหัดขับรถไปทำงานไปได้แค่ที่ทำงานไปกลับที่บ้านยังไม่ค่อยรู้เส้นทางแต่ฉันจำได้แค่ว่าขับตรงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่ความตั้งใจคืออยากพาพ่อไปเล่นน้ำอยากให้พ่อสนุกบ้าง ได้รีแลคบ้าง ภาพนี้เป็นความภูมิใจที่ฉันทำให้พ่อได้อีกภาพนึง มันอาจจะไม่ใหญ่โตมากแต่ฉันรู้ว่าพ่อสนุกและมีความสุขมากได้กลับไปย้อนว่ายน้ำใหม่ๆ อีกครั้งพ่อว่ายเหมือนลอยคอ ลอยตัวได้พ่อเรียกว่า"ท่าลูกหมาตกน้ำ"Smiley พ่อบอก
Smileyพ่อเคยสอนฉันกับพี่สาวว่ายน้ำ เผื่อเวลาไปเที่ยวทางน้ำจะได้เอาตัวรอดได้แต่สุดท้ายเราก็ยังว่ายไม่เป็น มันเป็นภาพความทรงจำที่ฉันจำได้ว่าครั้งแรกที่ฉันเห็นพ่อฉันสนุกมากให้ถ่ายรูปเล่นไรก็เล่นคล้องห่วงยางรอบเอวเดินเข้าสวนน้ำ
เหมือนเด็กๆ ฉันก็ได้แต่ยิ้มยืนลุ้นพ่อกะหลานเล่นน้ำอย่างสนุก นี่แหละพ่อของฉัน 

**ปล. ตอนที่ฉันกำลังเขียนเรื่องนี้อยู่มือถือก็ดังขึ้น "สวัสดีค่ะพ่อ หนูกำลังคิดถึงพ่ออยู่พอดีเลยค่ะ"   SmileySmiley







Create Date : 14 กรกฎาคม 2561
Last Update : 16 กรกฎาคม 2561 1:17:25 น.
Counter : 342 Pageviews.

2 comments
  
นึกถึงพ่อตัวเองแล้วคิดถึงเหมือนกันค่ะ
โดย: สมาชิกหมายเลข 3445381 วันที่: 16 กรกฎาคม 2561 เวลา:3:59:04 น.
  
ขอบคุณค่ะ 3445381
โดย: สมาชิกหมายเลข 4664294 วันที่: 17 กรกฎาคม 2561 เวลา:0:12:03 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 4664294
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]