สร้างบ้านด้วยสมอง2560 กับ Royal House





สวัสดีปีใหม่ 2560 ครับ,

วันนี้ 1 มกราคม 2560 ผมชื่อโอ๊คนะครับ ผมกำลังเริ่มเขียน review การสร้างบ้านในฝันหลักแรกและน่าจะเป็นหลังสุดท้ายในชีวิต (กะอยู่ยาวจนแก่ไปเลย อิอิ) โดยต้องการจะถ่ายทอดประสบการณ์กว่า 3 ปีเพื่อที่จะสร้างบ้านในฝันเพื่ออันนา(ลูกน้อยวัย2ขวบกว่าๆ)และครอบครัวของผม
ขอเริ่มเลยนะครับ 

ณ.ตอนนี้ บ้านผมเพิ่งจะตอกเสาเข็มและทำพิธียกเสาเอกเสาโทเสร็จไปเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2559 นี้เองครับ (อยู่ในซอยชินเขต กรุงเทพฯครับ)  โดยแม่ต้อยของผมได้นิมนต์หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดเทวสุนทรให้มาทำพิธีให้

แม่ต้อยของผมช่วยนิมนต์เจ้าอาวาสวัดเทวสุนทรมาทำพิธีให้ครับ
ขนาดเริ่มทำพิธียกเสาเอกเสาโทตอน9โมงเช้ายังเหงื่อท่วมเลยครับ
อันนา (2 ขวบ 5 เดือน) ก็มาร่วมพิธียกเสาเอกเสาโทด้วยครับ

ก่อนที่จะเริ่มสร้างบ้านผมขอย้อนอดีตไปเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2556 ซึ่งเป็นวันที่ผมแต่งงาน ผมประกาศบนเวทีกลางงานว่าจะมีลูกและสร้างบ้านในฝันให้แม่ต้อยของผมอยู่อย่างสบายในบั้นปลายชีวิตให้ได้ (พ่อของผมเสียไปตั้งแต่ปี 2549)
เดิมทีผมกะว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปีออกแบบบ้านเอง ถมดิน และจ้างผู้รับเหมามาสร้างบ้านบนที่ดินเปล่าที่มีอยู่แล้วขนาดประมาณ 150 ตร.วา (อยู่ข้างๆบ้านหลังเดิมที่สร้างมากว่า 40 ปีแล้ว) แต่หลังจากที่พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ในช่วงปลายปี 2557 หลังจากที่ผมได้ลูกสาวชื่ออันนา ผมตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาเลือกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือแทน เพราะต้องการตัดปัญหาเรื่องผู้รับเหมาหนีงานและลดเวลาในการคุมงาน เพื่อเอาเวลาไปอยู่กับอันนาและทำงานหาเงินแทนน่าจะคุ้มค่ากว่า

ตลอดช่วงปี 2558 ผมตระเวนไปคุยกับบริษัทรับสร้างบ้านที่มีชื่อเสียงมากกว่า 10 บริษัท ทั้ง Walk in เข้าไปโดยตรงและเดินดูตามงานบ้านและสวนแฟร์และงานรับสร้างบ้านต่างๆ จนได้บริษัทรับสร้างบ้านที่โดนใจทั้งแบบบ้านและราคาอยู่ 3 ราย หลังจากนั้นในช่วงเดือนกันยายน2558 ผมได้เริ่มดำเนินการถมที่โดยว่าจ้างผู้รับเหมาถมที่ชื่อพี่หนึ่ง (ทำงานดีและราคามิตรภาพ) ให้เข้ามาดำเนินการถมที่ (แบบไม่ได้บดอัด) ให้สูงกว่าถนนประมาณ 50-60 cm โดยกะว่าจะทิ้งไว้ 1 ปี รอให้ดินยุบตัวแล้วจึงดำเนินการสร้างบ้าน

ในช่วงปี 2558 ผมเกือบไม่ได้สร้างบ้านกับทาง Royal House แล้วเนื่องจากในระหว่างที่ผมเดินดูงานบ้านและสวนแฟร์ ผมไปเจอโปรโมชั่นล่อใจแบบลดสุดๆทั้ง spec และแบบบ้านที่ ok จากบริษัทรับสร้างบ้านแห่งหนึ่งที่เป็น 1 ใน 3 รายสุดท้ายที่โดนใจผมอยู่แล้ว บรษัทนี้เสนอราคาลดพิเศษเหลือแค่ 2.6 ล้าน สำหรับบ้านพท. 191 ตร.ม. ในตอนนั้นผมได้ตัดสินใจจะวางเงินจอง 50,000 แล้ว แต่ผมขอให้เขาช่วยยืนราคานี้ให้ถึงเดือนตุลาคม 2559 (ดินที่ถมจะครบ 1 ปี) แต่ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัทนั้นขอต่อรองว่าจะยืนราคาให้ได้ถึงแค่เดือนมิ.ย.59 สรุปผมเลยไม่ได้จอง

หลังจากนั้นในช่วงปลายปี 2558 ผมได้ไปพบกระทู้ review การสร้างบ้านของคุณผู้หญิงท่านหนึ่งที่ได้สร้างบ้านกับ Royal House สาขาบางแค พอผมได้อ่าน review ของคุณผู้หญิงท่านนี้จบ ผมประทับใจมาก จึงได้โทรไปที่ Royal House สาขาบางแค บอกว่าจะขอนัดเข้าพบ และผมก็เดินทางไปพบในทันที โดยเมื่อไปถึงผมบอกกับทีมงาน Royal House สาขาบางแคว่าไม่ต้องมาเสนอขายผม เพราะผมมีแบบบ้านในฝันอยู่ในใจแล้วและผมก็ใช้เวลาศึกษาแบบบ้านของ Royal House มานานแล้ว ผมขอเลือกแบบบ้าน RH2089 โดยขอคุยในรายละเอียดเรื่องการปรับแบบบ้านที่ผมมีอยู่ในใจหมดแล้ว และขอให้นำเสนอในแบบที่ผมต้องการเลยจะได้ไม่เสียเวลา

หลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ทางทีมงาน Royal House สาขาบางแคได้ติดต่อผมมาโดยตลอด ทั้งพาไปดูตัวอย่างการก่อสร้างจริง2-3ที่ และทำรายละเอียดเรื่องการปรับแบบตามที่ผมต้องการหลายครั้งมาก แต่ทีมงาน Royal House ก็ทำให้ผมด้วยความเต็มใจโดยที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น
ในตอนนี้ผมยอมรับว่า Royal House ได้ก้าวเข้ามาอยู่ในใจผมแล้ว แต่ผมก็บอกกับทาง Royal House ว่าผมยังไม่100% ว่าจะตัดสินใจสร้างบ้านกับ Royal House เพราะผมจะขอตัดสินใจวางเงินจองในงาน Home Builder Expo ที่ทางสมาคมรับสร้างบ้านเป็นผู้จัดขึ้น เพราะงานนี้จะมีโปรโมชั่นพิเศษกว่าจองข้างนอกงาน (และผมก็ไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะได้รางวัลใหญ่สมใจ ซึ่งจะขอเล่าในตอนต่อไปนะครับ)

มาถึงช่วงงาน Home Builder Expo 2016 ระหว่างวันที่ 18-21 ส.ค.59 ที่ศูนย์สิริกิตติ์ซึ่งจัดโดยสมาคมรับสร้างบ้าน ซึ่งผมกะว่าจะต้องจองสร้างบ้านในงานนี้แน่ โดยมีบริษัทรับสร้างบ้านที่ผมเลือกมาแล้ว 3 บริษัท โดยโอกาสที่ผมจะจองกับ Royal House นั้นมีอยู่ 90% ส่วนอีก 10% ที่เหลือนั้นเผื่อกรณีถ้าผมไปเจอโปรโมชั่นลดกระหน่ำจากอีก 2 บริษัทที่ผมสนใจ อาจทำให้ผมเปลี่ยนใจไปจองได้
จากที่ผมมาเดินดูงานอย่างละเอียดในวันที่ 19-20 ส.ค.59 พบว่าโปรโมชั่นส่วนลดและของแถมของอีก 2 บริษัทที่ผมสนใจดีกว่าที่ Royal House เสนอให้ไม่มากนัก และในวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.59 ผมได้ตัดสินใจวางเงินมัดจำ 50,000 บาท จองสร้างบ้าน RH2089 กับทาง Royal House
ด้วยเหตุผมหลักๆอยู่ 2 ข้อคือ
1) ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของ Royal House
2) ทีมงานฝ่ายขายของ Royal House สาขาบางแค โดยเฉพาะผู้จัดการตูน ที่ให้คำแนะนำและบริการอย่างดีเยี่ยม
หลังจากจองเสร็จแล้ว ผมก็เขียนชื่อลงในคูปองเพื่อลุ้นจับฉลากของรางวัลในงาน และในคืนวันอาทิยต์ที่ 21 ส.ค.59 ช่วงค่ำๆ ผมก็ได้รับแจ้งทางไลน์จากสถาปนิกโจ ทีมงานฝ่ายขายของ Royal House สาขาบางแคว่าผมได้รางวัลที่ 1 เป็นรถนิสสันมาร์ช!!! ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ ไปบอกใครก็หาว่าผมอำ เพราะตลอดชีวิตผมไม่เคยมีโชคเลย ขนาดซื้อล็อตเตอรี่ยังไม่เคยถูกสักครั้ง แต่ครั้งนี้ของจริง เย่ๆๆ ตัดสินใจไม่ผิดจริงๆที่จองสร้างบ้านกับ Royal House (ซื้อบ้านแถมรถ)

แต่หลังจากอ่านกติกาการรับรางวัลแล้ว พบว่าไม่ได้ง่ายๆ เพราะต้องมีการปลูกสร้่างจริงโดยต้องทำการขึ้นโครงสร้างเสาบ้านชั้น 1 ให้เสร็จภายใน พ.ค. ปี 2560 ดังนั้นผมจึงรีบเดินหน้าปรับแบบและสรุปเซ็นสัญญาสร้างบ้านกับ Royal House ในวันพุธที่ 28 ก.ย.59 

ผ่านไปอีก 2 เดือนครึ่ง ทาง Royal House ส่งทีมงานตอกเสาเข็มเข้ามาเริ่มงานตอกเสาเข็ม โดยเริ่มตอกวันอังคารที่ 13 ธ.ค.59 ตอกเสร็จทั้งหมด 24 ต้น ในวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค.59 โดยตาม Spec ของ Royal House ระบุว่าใช้เข็ม 21 เมตร แต่ที่บ้านผมดินค่อนข้างแน่นสามารถตอกได้ลึกสุดจนถึงชั้นดินดานแล้วที่ 18.30 m.

26 ธ.ค.59 เวลา 09.09 น. ทำพิธีขึ้นเสาเอกเสาโท ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งทุกอย่างผ่านไปด้วยดีในปี 2559 ไป รอเริ่มงานต่อไปในปี 2560

...........................................................................................................................

วันนี้ 20 เม.ย.2560 

งานโครงสร้างน่าจะมาถึงครึ่งทางแล้ว ผมจะขอเล่าย้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 คร่าวๆดังนี้ครับ

เริ่มที่งานตัดเสาเข็ม,ผูกเหล็ก-เข้าแบบและเทคอนกรีตเสาตอม่อ เสร็จแล้วเป็นงานวางคานคอดินและงานเสาคอนกรีตชั้น 1 (ในส่วนนี้มีผิดพลาดเล็กน้อยคือมีเสาอยู่ 1 ต้นที่เข้าไม้แบบไม่ดีแล้วช่างไม่ยอมแก้ไขตามคำเตือนของอ๊อป (น้องชายผมที่จบวฺศว ธรรมศาสตร์ และผมขอให้มาช่วยเป็น Consultant งานนี้ให้) เวลาเทคอนกรีตแล้วเสาจึงเบี้ยวไปเล็กน้อย ต่อด้วยงานวางระบบท่อประปาห้องน้ำห้องครัวชั้น 1 รวมทั้งวางระบบท่อฉีดปลวกเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงวางแผ่นพื้นและเทคอนกรีตพื้นชั้น1 


ต่อจากนั้นทำคานคอนกรีตชั้น2, วางแผ่นพื้นและคอนกรีตพื้นชั้น2 ซึ่งในขั้นตอนนี้มีแนวคานที่ไม่ได้รูปสวยงามอยู่บ้างเล็กน้อย ต่อจากนั้นเป็นการเข้าแบบเสาและเทคอนกรีตเสาชั้น2 ซึ่งทีมงานช่างหลงของช่างอรุณแก้ตัวได้ดีกว่าเสาชั้น1

หลังจากนั้นทีมงานช่างประกอบเข้ามาทำงานมุงหลังคา ซึ่งทำออกมาได้สวยงามและได้คุณภาพดีมากเพราะหลังจากมุงหลังคาเสร็จแล้วมีพายุเข้าฝนตกหนัก ทำให้ผมได้ตรวจสอบผลงานมุงหลังคาว่าผ่าน 100% ไม่มีรอยรั่วเลย

ต่อมาเป็นงานก่อผนัง ซึ่งทีมงานช่างเผือกได้เข้ามารับช่วงต่อ แต่เริ่มทำไปได้ไม่กี่วันก็ติดช่วงสงกรานต์ทำให้ก่อผนังชั้น 1 ไปได้บางส่วนเท่านั้น 

และในช่วงหยุดยาวสงกรานต์นี่เองผมได้เข้ามาเดินตรวจงานและได้เกิดแนวความคิดที่จะแก้แบบอยู่หลายส่วน (เดิมทีผมมั่นใจว่าแบบที่ทำไว้ดีที่สุดแล้ว ไม่มีการแก้ไขแน่นอน) ซึ่งทีมงานของ Royal House ก็ยินดีช่วยผมปรับแบบในหลายๆส่วนอย่างเต็มที่












Create Date : 01 มกราคม 2560
Last Update : 20 เมษายน 2560 21:49:53 น.
Counter : 3383 Pageviews.

2 comments
  
สุดยอด
โดย: โจ้ IP: 182.232.186.165 วันที่: 9 มกราคม 2560 เวลา:17:50:15 น.
  
รอชมบ้านในฝ่นของพี่ชายค่บ
โดย: Duke IP: 115.87.191.110 วันที่: 16 มกราคม 2560 เวลา:19:43:50 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1409831
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2560

2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31