แม่พลอยของฉัน
ขอเล่าถึงคุณแม่ของเราบ้างนะคะ  แม่เราเป็นคนตลกเฮฮา แต่บทจะดุก็ใช่ย่อยแล้วล่ะค่ะ  เราจากบ้่านมาตั้งแต่อายุ13 มาทำงานที่กทม.เพื่อหาเงินช่วยทางบ้าน ส่งจ.มกลับบ้านฉบับแรก แม่กอดซองจ.มร้องไห้เลยทีเดียว ไม่ใช่อะไร คือแม่อ่านหนังสือไม่ออกค่ะ ต้องรอพ่อที่ไปถีบสามล้อกลับบ้านมาก่อน ถึงอ่านให้ฟัง แม่กับเราสนิทกันมากๆ เมื่อก่อนติดต่อกันทางจ.ม แต่11ปี มาแล้วที่เราใช้มือถือติดต่อกัน  เราโทร.หาแม่ทุกวัน บางวันอาจจะ2-3ครั้งถ้ามีธุระ   เราบอกรักแม่ตลอดแบบไม่เขินเพราะทำมาแต่เล็กๆ 
 เวลาเราคุยกับแม่ เจ้านายเรายังอิจฉา บอกว่าคุยกันสนุก หลายๆคนก็บอกดูมีความสุขจังเลย   เราชอบคุยเล่นกับแม่ และผลัดกันปล่อยมุก55+ วันใหนแม่เสียงแหบเเห้งเราจะถามว่า.เท่าไหร่คะคุณนายเเสียงถึงจะดี แม่บอก2พัน เราต่อ1500บ. แม่จะบอกไม่ได้ทุนมาเกินนี้ เราก็ได้ๆโอนให้ในอีกวัน  พอไกล้หวยออก ก็จะถามกันแม่มีเบอร์อะไรบอกหนูบ้างสิ แม่บอกว่าเธอบอกฉันก่อนสิ เราไม่บอก แม่ก็ไม่บอก ผลออกมาค่อยอวดกันว่าใครเฮง55+

เวลาแม่ขอเงินเราจะถามว่า แม่มีลูกกี่คน แม่ตอบว่า3 แต่จะขอคนเดียวมีอะไรไหม เหอะๆเอากับคุณนายสิค่ะ  เราก็ต้องโอนให้ตามระเบียบ อิอิ ไม่ว่าแม่บอกอยากได้อะไร รับรองไม่เกิน5วันของนั้นถึงมือ จากกทม.ถึงร้อยเอ็ดในบัดนาวค่ะ
แม่ชอบกินปลาหมึกแห้ง กระเทียมดอง ขนมเปี้ยะ ใส่ผ้าถุงแม่ประยูรเพราะอ้วน ใส่เสื้อผ้าจีนพาหุหรัด  เราจำได้หมด ส่งให้ตลอด (พอแม่รู้เสื้อตัว350บ.บอกแพงไม่เอาแล้ว)55+  
เวลากลับบ้านทีพาไปซื้อของเข้าบ้าน แม่มักบ่น พอแล้วๆ มันเยอะ เราบอกไม่ต้องๆเอาไปไว้ใช้  เรากลับบ้าน4เดือนครั้ง สงกรานต์ วันแม่ วันพ่อ ลงล็อค4เดือนครั้งพอดี  แม่เราเคยขายของชำ แต่เราบาปไหมบ่นให้แม่เจ๊งทุกวัน เพราะอะไรู้ไหมคะ  แม่เล่นขายถูกๆ แบบว่าเหล้าทุนเกือบพันกำไร24บ. +กำไรขวดละ1บ. เราว่าไม่ได้ต้องเยอะกว่านี้ แม่บอกเอาเหอะเราไม่ได้เสียภาษี นั้นไง

 ขายไปมีแต่คนเซ็น เจอหน้าลูกค้าแม่บอกมาจ่ายยายหน่อยนะ  แต่ลูกค้าก็หายทุกที  ขายมา2-3รอบ บิลลูกค้าค้างเป็นหมื่นๆ กรรมของแม่เรา แต่ทุนเราออกเน้อ55+  ขายทีต้องรอให้แม่เลิกขายเองนะเราบอกไม่ฟังหรอกต้องทุนหมดค่อยเลิก  มีบ้างช่วงอยากขายส้มตำขายๆไป หนีไปนอนข้างๆร้านซะงั้น ใครอยากกินตำเลย เงินวางไว้10บ. ตำให้พอใจ 55+
 ที่สวนปลูกผัก ใครซื้ออะไรให้เงินไว้10-20บ. แล้วไปเก็บที่สวนได้เลย  เราเคยบ่นแม่บอก ช่างเหอะ เค้าก็เก็บไปกันพอกินน่า...เราก็ไม่ว่าถือว่าความสุขของแม่  แม่เราพูดเก่งไปใหนใครๆก็ชวนไปเป็นตัวโจ๊ก ทุกงาน55+
 แต่บทจะขรึมสอนลูกๆ3คน อย่างพวกเราก็เล่นเอาพวกเราหงอ นะคะ  แม่จะสอนแบบแฝงๆตลกไปในตัว  ครั้งนึงเราอกหัก แทบฆ่าตัวตาย กลัวแม่ด่าว่าสอนไม่จำ ทำตัวไม่ดี เลยไม่กล้าสู้หน้าแม่  แต่สุดท้ายเป็นห่วงท่าน กลับบ้านไป แม่ไม่ด่าเราสักคำ แถมบอกให้เราเอาความผิดมาเป็นบทเรียน  เริ่มต้นใหม่  อย่าให้ใครดูถูกเราได้อีก  เราเลยกลับตัวมาเป็นคนใหม่  
จนทุกวันนี้ ภูมิใจ ที่ทำให้แม่มีความสุข และเป็นคนมีหน้ามีตาคนนึงในหมู่บ้าน จากเมื่อก่อนแม่เป็นคนเหมือนไม่มีตัวตนเลยค่ะ ภายในหมู่บ้านเพราะความจน

 เวลาแม่กับพ่อเจ็บไข้ได้ป่วย เราจะบอกไปหาหมอและโทร.มาหาเราตอนที่อยู่กับ หมอเพราะ เราจะได้คุยกับหมอเองค่ะ  บ่อยครั้งที่หมอชมเรา  แต่ที่เราทำแบบนี้เพราะเคยรู้ว่า บางทีหมอกับคนไข้บ้านนอกก็สื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่อง เราเลยไม่ไว้ใจ55+  ถ้าเป็นอะไรมากเราก็จะรีบกลับบ้านพาแม่พ่อ ไปตรวจแบบละเอียดด้วยตัวเองทันทีค่ะ แม่เราลำบากมามากเกือบทั้งชีวิต พอเราโตมาก็สัญญากับแม่ ว่าจะเลี้ยงดูท่าน ให้ดีมีความสุข ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนเมื่อก่อนที่เลี้ยงพวกเรามาค่ะ  ทุกๆวันแม่ของทุกปี เราจะกลับบ้านไปกราบแม่พลอย ติดดอกไม้ให้ และพาไปดูหนัง+กินเอ็มเค และกอดแม่พลอยตลอดค่ะ และปีนี้เราก็จะกลับไปกอดและหอมบอกรักแม่พลอยของเราเหมือนทุกปีค่ะ

จริงๆปีนี้ เราและพี่ชาย ชวนแม่กับพ่อลงมาหาเรา ที่กทม. ตอนแรก แม่บอกจะลงมา แต่พอไกล้วันเราถาม แม่บอกว่า ไม่มีตัวเลือกเหรอ  แบบว่าเธอมาหาฉันยังเนี่ยะ เราก็ถาม ใหนบอกจะมาไง แม่บอก ฉันขี้เกียจนั่งรถอ่ะ ฉี่บ่อยๆไม่สะดวก เราเลยต้องกลับไปหาเหมือนทุกปีค่ะ

...............................รักแม่พลอยที่สุดในโลกจ้า........................



Create Date : 13 กรกฎาคม 2555
Last Update : 13 กรกฎาคม 2555 21:27:06 น.
Counter : 3972 Pageviews.

4 comments
  
อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ คุณแม่ก้อน่ารักมาก
โดย: ดอกหญ้าปลายดอย วันที่: 18 กรกฎาคม 2555 เวลา:17:52:21 น.
  
ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักกัน.........

แถวบ้านเรียกเราว่า ครอบครัวเชิญยิ้มค่ะ55+
โดย: สาวถุงกาแฟ (สาวถุงกาแฟ ) วันที่: 19 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:20:24 น.
  
แวะมาโหวตให้นู๋เนาว์จ้า

คิดถึงนะน้องสาว
โดย: พี่ตุ่ม (armearn ) วันที่: 10 สิงหาคม 2555 เวลา:8:59:40 น.
  
i like your stories and user name.
โดย: Oh yeah IP: 115.87.123.21 วันที่: 22 มีนาคม 2556 เวลา:11:03:49 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวถุงกาแฟ
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
13 กรกฏาคม 2555