***นำบทความที่น่าสนใจมาแบ่งปันกันอ่าน***

<<
พฤศจิกายน 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
21 พฤศจิกายน 2558
 

ชีวิตที่ถูกกำหนด ++ หลักศรัทธาข้อ 6

ชีวิตเพียงหุ่นเชิด
ถาม : อิสลามสอนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนถูกกำหนดมาแล้ว รวมทั้งพฤติกรรมของเรา แล้วชีวิตนี้จะต่างอะไรจากละครที่เราถูกกำหนดบทบาทไว้แล้ว? ตกลงชีวิตนี้ เราเลือกได้ หรือ เลือกไม่ได้ กันแน่?

ตอบ : ครับ เรื่องของ กอฎอกอดัร (การกำหนดของอัลลอฮฺ) เป็นอีกเรื่องที่มักสับสนกัน ว่าหากอัลลอฮฺกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว เรามีสิทธิ์จะทำอะไรเองได้บ้าง หรือทำได้เพียงเป็นเพียงหุ่นเชิดที่ถูกชักใย?
เพื่อให้เข้าใจเรื่องของ กอดอกอดัร (อินชาอัลลอฮฺ) มีกฎ 3 ข้อ ที่ต้องทำความเข้าใจ ดังนี้ครับ

1. “อัลลอฮฺเป็นผู้กำหนดทุกสิ่ง ทุกอย่าง”
หากอัลลอฮฺไม่ประสงค์ให้สิ่งใดเกิดขึ้น มันจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้

2. “อัลลอฮฺอยู่เหนือกฎแห่งกาลเวลา”
ไม่ว่าจะเป็น อดีต ปัจจุบัน อนาคต ล้วนไม่แตกต่าง และไม่ใช่อุปสรรคใด สำหรับพระองค์ และพระองค์รู้ทุกสิ่ง

เมื่อทำความเข้าใจสองข้อนี้ก็มาทำความเข้าใจ “ข้อที่สาม” ซึ่งสำคัญมาก นั่นคือ

3. ในส่วนของพฤติกรรมของบ่าว อัลลอฮ์ยกสิทธิ์ในการเลือก และตัดสินใจให้กับบ่าวแต่ละคน โดยเมื่อบ่าวเลือก หรือตัดสินใจอะไรไป อัลลอฮฺก็จะกำหนดให้เป็นไปตามนั้น และเนื่องจากอัลลอฮ์รู้อนาคตทั้งหมด จึงไม่ใช่เรื่องยากที่พระองค์จะรู้ว่าที่สุดแล้ว เราจะเลือกอะไรบ้าง พระองค์จึงได้กำหนดไว้ตามที่เราจะเลือกตั้งแต่ก่อนที่เราจะเกิดได้

แปลว่าเรามีอิสระ เสรีภาพเต็มที่ในการเลือกที่จะเป็นครับ ถึงแม้ว่าในบ้างเรื่องเราไม่มีสิทธิ์ในการเลือก เพราะเป็นการทดสอบของอัลลอฮฺโดยตรง เช่น การเกิดมาในครอบครัวใด เป็นชาย หรือหญิง
และบางครั้งเราก็ไม่มีสิทธิ์เลือกเมื่อการเลือกของคนอื่นมาทับกับการเลือกของเรา เช่นเวลาเรียนอาจารย์เลือกจะนัดสอบวันพุธ แต่เรานัดจะไปเที่ยววันพุธ เมื่อการเลือกมาตรงกัน ย่อมต้องมีการเลือกของใครคนหนึ่งที่ไปบังคับอีกคน
หากทำความเข้าใจกับ กฎ ทั้ง 3 ข้อที่ว่ามา กอดอกอดัร ก็ ไม่ใช่ ประเด็นดำมืดอีกต่อไป
วัลลอฮุอะอฺลัม
มุสลิมด้วยความเข้าใจ
----------------------------------------------------------------------------------------



Create Date : 21 พฤศจิกายน 2558
Last Update : 21 พฤศจิกายน 2558 22:47:51 น. 0 comments
Counter : 1955 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

KPNA
 
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add KPNA's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com