เด็กวิทย์กับเด็กศิลป์

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเราเป็นเด็กสายศิลป์-คำนวณค่ะ
ละเราก็มีเพื่อนหลายๆคนจากม.ต้นที่้เรียนอยู่สายวิทย์
ทุกคนก็คุยกันดี ไม่มีใครจะพูดว่า "เด็กศิลป์ฉลาดน้อยกว่าเด็กสายวิทย์" ไม่มี๊ไม่มี

แต่เมื่อวานค่ะเมื่อวานนน หลังจากเรากลับจากทำโครงงานบ้านเพื่อน
เราก็ไปนั่งร้านเสริมสวยของป้าที่เป็นเพื่อนแม่คนนึง
ป้าคนนี้เรารู้จักมาตั้งแต่เราเกิดละล่ะ ละมีคุยกันนิดๆหน่อยๆ
เพราะไปนั่งรอเพื่อไปงานวันเกิดของเด็กแถวบ้านด้วยกัน
เค้าก็ถามเราว่า "ไปบ้านใครมา" เราก็ตอบว่า "ไปบ้านพริมมา"
เค้าบอกว่า"พริมที่มีแฝดน่ะหรอ" เราก็บอกว่า "ใช่ๆแต่แฝดไม่อยู่บ้าน"
เค้าก็ถามเราต่อว่า "แล้วแฝดของพริมเรียนสายอะไร"
เราก็บอกไปว่า "อ๋อ แพรมันเรียนอยู่สายวิทย์"
ป้าเค้าก็พูดมาว่า "งั้นแฝดก็ฉลาดกว่าพริมน่ะสิ?"

กรี๊ด เท่านั้นแล่ะ เราเดือดเลย!
เราไม่เข้าใจว่าทำไมหลายคนต้องคิดว่า เด็กสายวิทย์จะเก่งกว่าเด็กสายศิลป์
เราก็ไม่ได้จะมาบอกว่าเราฉลาดกว่าใครหรอกเนอะ แต่มันน้อยใจ

เราเองตอนม.ต้นถือว่าเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้เลย
แต่ไม่เคยจริงๆที่จะอยากเรียนสายวิทย์
เพราะส่วนตัวเราไม่ได้อยากจะเรียน แพทย์ ทันตะ วิศวะฯลฯ
เพราะเราไม่ได้ชอบอะไรแนวนั้น เราชอบโนเล่(ไม่เกี่ยว55)


เราเคยถามเพื่อนหลายคนที่เรียนสายวิทย์ว่าทำไมถึงเลือกเรียนสายวิทย์
สิ่งที่เพื่อนตอบคือ "ยังไม่รู้ว่าจะเอนท์เข้าคณะอะไร เลยเลือกสายวิทย์ไปก่อน"
(เราออกแนวรัฐศาสตร์,กฎหมายจ่ะ คิๆ)


ขอย้ำอีกครั้งว่าที่เขียนบลอคนี้ไม่ได้จะมาบอกว่าสายไหนฉลาดหรือเก่งกว่าสายไหนเน้อ!
แค่อยากจะให้หลายๆคนมองในมุมมองใหม่ว่า สายศิลป์มันไม่ได้ฉลาดน้อยกว่าสายไหนหรอกค่ะ





เพื่อนๆพี่ๆคนไหนเคยเจอเหตุการ์ณแบบนี้มั่งไม๊คะ?




 

Create Date : 10 มกราคม 2553
7 comments
Last Update : 10 มกราคม 2553 12:46:37 น.
Counter : 1914 Pageviews.

 

เกลียดการเปรียบเทียบที่สุด !
ถ้าอยากฉลาด ต้องไปเรียนสายวิทย์หมดหรือไง

 

โดย: พริม (PRIMTP ) 10 มกราคม 2553 12:50:33 น.  

 

เราเอง ตอนนี้อยู่ เอ็ม อี พี หนะคะ
แต่ ม.4 ว่าจะเรียนสายวิทย์นะคะ

ก็ไม่เคยแบ่งแยกคะ อยู่ห้องเราตอนนี้ ทุกคนก็ชอบมองว่า เนี่ย เด็กเอ็มอีพีนะ สวยใสไร้สมอง เอิ่มมมม อยากบอกว่า ท็อปเท็นทุกปี น่ะ ห้องฉันได้เยอะกว่าห้องเก่งอีกนะ เรียนห้องฉันก็ดีกว่า แต่ก็เฉยๆ ไว้ เพราะห้องเรางบสนับสนุนเยอะ แล้วก็แบบไงละ เป็นหมวดอังกฤษ ทำผลงานได้เยอะกว่ามาก ที่ไหนเลยไม่ค่อยกล้ามาแหยมด้วยเท่าไหร่ 555+

เจอบ่อยคะ พวกเหน็บแหนมเนี่ย!!

 

โดย: onedermore 10 มกราคม 2553 12:51:59 น.  

 

ขอบคุณที่ไปเยีี่ยมบล๊อกนะจ๊ะ ^^

 

โดย: มิคิ_วาซาม่อน 10 มกราคม 2553 13:39:43 น.  

 

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยม...
จริงค่ะ ผู้ชายหน้าHERE ก็Here ได้เหมือนกัน
พี่(คิดว่าเป็น)อ่านบล็อกหนูแล้ว รู้สึกว่าตัวเองแก่มั่กมาก

 

โดย: หนูทราย (iampanita ) 10 มกราคม 2553 19:51:29 น.  

 

ส่วนตัวเราไม่ชอบการเปรียบเทียบเอามากๆ
ตอนเราอยู่ม.ปลา่ยอยู่สายวิทย์ แต่ถ้าเราเจอใครที่พูด
เปรียบเทียบเรื่องสายไหนฉลาดกว่า หรือถ้าเด็กสายศิลป์
มาชมสายวิทย์ว่าเก่งเนอะ เราจะบอกไปตรงๆ เลยว่า
มันไม่เกี่ยวว่าใครฉลาดกว่าใคร ทุกสายเก่งทั้งนั้น
และเราชื่นชมเด็กสายศิลป์หลายๆ คนมาก
ว่านอกจากเก่งแล้วยังรู้ตัวเร็วดี ว่าชอบทางไหน
ชีวิตจะไปทางไหน ไม่ต้องมาเรียนแบบครอบจังรวาลเหมือนสายวิทย์

ตอนนี้พอมีใครขอให้แนะนำลูกหลานว่าจะเรียนสายอะไรดี
ก็บอกให้สังเกตเอาเด็กชอบอะไร ถ้าเห็นแววว่าเป็นคณะ
ที่ไม่ต้องใช้วิชาสายวิทย์ ก็เลือกศิลป์ไปเลย
เด็กสายวิทย์บางคนเลือกเข้ามาเรียน แล้วตกวิชาสายวิทย์
ทุกวิชาเลยก็มี้...เพราะเค้าไม่ชอบแต่พ่อแม่บังคับเรียน
พอลูกจะเลือกคณะอื่นๆ ไอ้วิชาวิทย์ๆ เลยมาฉุดเกรดไปอีก

ขอโทษที่เม้นท์ยาวน้า พอดีเคยคิดถึงประเด็นนี้เหมือนกัน
เลยอินไปหน่อย

มีความสุขทุกวันนะจ๊ะ

 

โดย: มังกรเขียวหัวยุ่ง (cruduslife ) 10 มกราคม 2553 20:55:05 น.  

 

คำถามสมัยก่อนเจอบ่อยครับ ชินซะแล้ว
แบบว่าอะไรก็หาเด้กวิทย์เก่งไปหมด
เฮ้อ...ทั้งๆที่จริงเด็กสายศิลป์เก่งๆมีเยอะแยะไป
แค่เขาเลือกเรียนในสิ่งที่ถนัดและชอบมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ


ปล. ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียนกันนะครับ

 

โดย: ไอซ์คุง (ปีศาจความฝัน ) 11 มกราคม 2553 2:24:46 น.  

 

ฮาๆ เป็นเรื่องที่พูดกันเท่าไหร่ก็ไม่จบค่ะ เรื่องไอคิวของเด็กสายวิทย์สายศิลป์เนี่ย

เด็กสายวิทย์ เค้าก็เก่งในแนวทางของเค้าค่ะ พวกคำนวณ ตัวเลข เคมี

เด็กสายศิลป์ ก็ภาษาไง วิชาท่องทั้งหลายแหล่

ลองให้เด็กสายวิทย์มาท่องๆ มาเรียนภาษาจิ ขอตอบว่า สู้เด็กสายศิลป์ไม่ได้น๊า

 

โดย: radiergummi 8 กุมภาพันธ์ 2553 18:50:44 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Nolena
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
มกราคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
10 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Nolena's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.