เทคโนโลยี ไม่เคยหยุดนิ่ง
 
กรกฏาคม 2563
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
14 กรกฏาคม 2563

คุยกันเรื่องการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์

ทุกวันนี้เราใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นทุกวัน เรียกได้ว่าถ้าวันไหนอินเตอร์เน็ตล่ม มีอันต้องหงุดหงิดกันอย่างแน่นอน สิ่งที่เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ บนอินเตอร์เน็ตนั้น นอกจากจะทำให้เราได้รับสาระ ความรู้ ความบันเทิงต่าง ๆ แล้ว เราจะต้องเรียนรู้ถึงเรื่องของการรักษาความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต หรือที่เราเรียกว่าโลกออนไลน์ แล้วมีอะไรบ้างที่เราจะต้องให้ความสำคัญ และทำความเข้าใจ เมื่อคุณได้อ่านเรื่องราวเหล่านี้จนจบ คุณจะเข้าใจการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์มากขึ้น

การรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์มีอะไรบ้าง
  1. รหัสผ่าน เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด และเป็นสิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากที่สุด โดยเริ่มจากรหัสผ่านสำหรับเปิดเครื่องกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ก็จำเป็นจะต้องมีรหัสผ่านเพื่อปกป้องเครื่องของเรา  สำหรับรหัสผ่านสำหรับเข้าสู่ระบบนั้นมักจะใช้ตัวอักษรไม่ยาวมากนักโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 4 ตัวอักษร แต่ถ้าจะให้ดีการตั้งรหัสผ่านที่มีความยาว 8 ตัวอักษรก็จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับการตั้งรหัสผ่านของ Social Media ต่าง ๆ ควรมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น เช่น มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ พิมพ์ใหญ่ ผสมกับ ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์เล็ก ตัวเลข และสัญลักษณ์ รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร
  2. OTP ดูจะเป็นอะไรที่หลาย ๆ ท่านยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร ส่วนใหญ่จะเห็นว่าจะมีตัวเลขชุดหนึ่งที่ส่งมาทาง SMS หรือ Email และให้เรากรอกตัวเลขเหล่านั้นในแบบฟอร์ม เพื่อกระทำการอย่างใด อย่างหนึ่งเช่นการเปลี่ยนรหัสผ่าน ถึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ ศึกษาเรียนรู้กับ OTP เพิ่มเติม คลิกที่นี่
  3. การ Update ระบบปฏบัติการให้เป็นรุ่นใหม่อยู่เสมอ จะช่วยให้เราปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้น และจะให้ดีก็ควรติดตั้ง App หรือโปรแกรมป้องกันไวรัสเอาไว้ในเครื่องด้วย สำหรับโปรแกรม Antivirus นั้นจะติดตั้งเพียงอย่างเดียวก็ยังไม่ปลอดภัยอยู่ดี เพราะเราจะต้องทำการ Update ฐานข้อมูลไวรัสให้ทันสมัยอยู่ตลอดด้วย จึงจะช่วยป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ได้อีกระดับนึง
และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งคุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง 


Create Date : 14 กรกฎาคม 2563
Last Update : 14 กรกฎาคม 2563 21:39:29 น. 0 comments
Counter : 468 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 709949
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 709949's blog to your web]