Group Blog
สิงหาคม 2555

 
 
 
1
2
3
4
5
6
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
เมื่อลูกสาวเล่าเรื่องความรัก กับเเม่

ปรึกษา แม่ เรื่องความรัก

โดยส่วนตัวมั่นใจว่า ตัวเองไม่ใช่คนสวยเลย ที่จะมีเสน่ห์จากความสวยที่  จะให้ใครมาหลงรักได้ แต่ก็

ยอมรับว่าก็มีคนเข้าจีบเสมอ ๆ ด้วยเหตุผลใดก็ไม่ทราบ  จึงเล่าให้แม่ฟังทุกครั้ง แม่สอนเสมอว่า ต้อง

รักอย่างมีสมองต้อง   คิดพิจารณาเขาคนนั้นให้ดี   อย่าปักใจทันทีที่เขาเข้ามาเพียงบอกว่าชอบ  กาล

เวลาจะบอกว่า เขาเป็นคนดีหรือคนเลว เขารักเราอย่างจริงใจหรือแค่เสแสร้ง  และนี่คือ  สิ่งที่แม่สอน

และบอกลูกสาวคนนี้ เสมอมา

1 ต้องให้ความเคารพนับถือคนๆ นั้นที่เรารักเพราะ ถ้าจะรักใครสักคนแล้วตั้งหน้าดูถูกไม่เคยให้ความ

เคารพ คนอื่นจะเคารพคนๆ นั้นของเราไหม (แม่ให้เราถามตัวเอง ไม่ต้องตอบแม่)

2 ต้องรู้สึกว่าคนๆ   นั้นเป็นที่พึ่งได้เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ขึ้นในชีวิต   ก็มั่นใจว่าเขาจะอยู่เคียงข้าง  เพื่อ

คอยช่วยเหลือไม่ใช่ว่าเรากำลังจะตกตึกอยู่รอมร่อ ก็ไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยฉุด แบบนี้ใช้ไม่ได้นะ

3 ต้องเชื่อมั่นว่าถ้ามีปัญหาใดๆเกิดขึ้นไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหนสัมพันธภาพ ก็ยังคงดำเนินต่อไป  เพราะ

คนเราย่อมผิดพลาดกันได้ ถ้ารู้จักอภัยกันมันก็อยู่กันทน   ไม่ใช่ผิดหนเดียวก็ถีบส่ง

4 ต้องรู้สึกว่าเราสามารถจะพูดคุยกับคนๆนั้นได้ ทุกเรื่อง อย่างเปิดอก สามารถที่จะขุดความรู้สึกส่วน

ลึกในหัวใจขึ้นมาพูดได้ไม่ใช่ต้อง ปิดบังความรู้สึกส่วนนั้นไว้เพราะกลัวว่า ถ้าพูดออกมาแล้วเราจะอับ

อาย หรือไม่ก็กลัวว่า เขาได้ยินแล้วจะผงะหงายแล้วเดินหายไปจากชีวิต

5 ต้องรู้สึกอยากมีส่วนร่วมอยากรับฟังทุกอย่างไม่ว่าสิ่งนั้นมันเป็น สิ่งที่ดีหรือเป็นสิ่งที่ทุกข์  ที่เรียกว่า

ร่วมทุกข์ร่วมสุข



แม่บอกให้กลับไปคิดเองว่า

เราชอบเขา เพราะเขาเป็นเขาหรือเพราะปัจจัยภายนอกอย่างอื่น
เรายังคงความเป็นตัวเองได้หรือไม่ขณะที่เรามีเขาเข้ามาผูกพันด้วย
เขาคือคนที่เราไว้ใจและเชื่อมั่นได้มากน้อยแค่ไหน
และที่สำคัญ เรารู้สึกมีความสุขเมื่อได้อยู่กับเขา มากกว่าการอยู่คนเดียวหรือเปล่า

..เพราะชีวิตของคนเราไม่ได้ยืนยาวสักเท่าไหร่
การได้พบเจอคนที่ถูกใจ บางทีมันก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก
แต่สิ่งที่สำคัญ คือ เมื่อได้รักแล้วเราต้องรักแบบเข้าใจในความรักด้วย
อย่าเพิ่งรีบคาดหวังว่าจะต้องเป็นรักแท้ที่ยั่งยืน
ปล่อยให้ความรักค่อยเติบโต ให้มิตรภาพที่มีค่อยๆ งอกงามไปตามธรรมชาติ
พร้อมๆกับการเรียนรู้แบบค่อยเป็นค่อยไป

..ในโลกของความรัก เดี๋ยวนี้มันไม่ได้มีคำตอบแค่
"รัก" กับ "ไม่รัก" เท่านั้น มันยังมีคำว่า ความเหมาะสม
การยอมรับ ครอบครัว หน้าที่การงาน และอะไรอื่นๆ อีกเยอะแยะ
เพราะฉะนั้นเมื่อเราอยากจะรักใคร เรารักได้
แต่อย่าคาดหวังว่าจะได้ "รัก" กลับคืนมาในรูปแบบที่เราต้องการ
เมื่อเรารักเป็น เราก็จะสามารถยอมรับได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น
ไม่ว่ามันจะเป็นอย่างไร แม้ความรักอาจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต
แต่มันก็มีค่า ต่อการมีชีวิตอยู่
...เป็นแรงบันดาลใจให้เราทำอะไรได้มากมาย...


ทั้งหมดนี้ คือคำพูดที่ แม่ทำให้ แจ้วต้องนำกลับมาคิดทบทวนตัวเองทั้งหมด ก่อนที่จะตัดสินใจอะไรๆ






Create Date : 09 สิงหาคม 2555
Last Update : 28 สิงหาคม 2555 0:26:34 น.
Counter : 841 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนพี่เพื่อน
Location :
สุราษฏร์ธานี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Free Clock