การรับปริญญา และ ค่านิยมของไทย
ผมไม่มีโอกาสใส่ชุดครุยครับ ไม่เคยใส่... มีแต่ไปถ่ายรูปให้คนอื่นเขา.....
ตลอดเวลาที่ผมทำงานมาหลายปี ไม่เคยมีคนถามถึงใบปริญญาบัตรของผม ไม่เคยมีคนถามว่าจบที่ไหนมา แต่ผมเองเคยมีลูกน้อง หรือคนในปกครองที่จบมาจาก AIT, MIT หรือสถานศึกษาที่ดังๆหลายที่.
ใช่ครับ ผมเองไม่ได้มีความสำเร็จในการศึกษาเหมือนคนอื่นเขา ตอนที่เรียนอยู่มัวแต่บ้าทำงานข้างนอก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเรียนรู้ตลอดเวลาที่ผ่านมาคือ คุณค่าของคน ไม่ได้อยู่ที่ใบปริญญาบัตร แต่อยู่ที่ความเป็น "คน" และอยู่ที่ "ผลของงาน" ของแต่ละคนต่างหากเล่า... ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ผมทำงานที่องค์กรที่ผมทำ ผมภูมิใจกับสิ่งที่ผมทำ ผมดีใจที่ผมได้เป็นผู้บริหารระดับภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผมดีใจที่ผมเป็นพนักงานดีเด่น 2 ปีติดๆกัน..... โดยที่ตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยเขียน Resume เพื่อสมัครงานที่ใดแม้แต่ที่เดียว..................

เมื่อไม่กี่วันนี้ ทางโรงเรียนของลูกผมเขามีกิจกรรม บัณฑิตน้อย.. อู้หู้วววววว แม่โว้ยยยย ให้เด็กแต่งชุดครุย มีร้านรวงมาขายดอกไม้ ขายตุ๊กตา ทำยังกะคนจบ ปริญญาตรี กิจกรรมแบบนี้ดูผิวเผินก็สนุกดีหรอกครับ แต่ความหมายของชุดครุย มันมากกว่านั้น บ้านเราเน้นย้ำเรื่องการศึกษาระบบท่องจำ แต่ไม่ได้เน้นเรื่องให้นักศึกษาหาต้นตอของปัญหา หรือ คิดให้มีตรรกะ บ้านเราเน้นรูปแบบ ทรงผมเครื่องแต่งกาย ฝรั่งหรือบ้านเมืองอื่น(ส่วนมาก) เขาเน้นเรื่องค่านิยม ความคิด
ผมไม่แปลกใจเลย ที่เด๋วนี้มีคนจ้างช่างภาพ(บางทีผมก็รับงานด้วยแหละ ได้ตังค์นี่นา)ไปถ่ายรูปวันรับปริญญาของตัวเองเป็นหมื่นบาท..... หลังจากได้รูป ดูกันสนุกสนาน ไม่เกินสามเดือน จำแทบไม่ได้แล้วว่าวันนั้นมันเป็นยังไง...... แฟชั่นกระแสมันแรงจริงๆ... รูปแบบของเราเยอะมากๆ..สิ่งที่น่าแปลกใจคือ 80% ของบัณฑิต ที่จบมา เมื่อมาสัมภาษณ์งานกับผมแล้วไม่ผ่าน เพราะแม่มไม่รู้อะไรเลยนอกจากที่เรียนมา หรือ ไม่รู้ว่าจะไปหาคำตอบมาจากไหน
บอกตรงๆ เศร้าใจกับการศึกษาไทยมากๆ



Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2555 7:06:54 น.
Counter : 1786 Pageviews.

4 comments
  
ยินดีด้วยค่ะ ..บัณฑิตน้อย
โดย: กล่องความคิด วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:48:27 น.
  


บัณฑิตน้อยน่ารักค่ะ เป็นความทรงจำที่น่ารักๆ
เอาไว้ดูเมื่อเติบโต ..

แต่เป็นคนละเรื่องของการศึกษาไทยนะคะ
การศึกษาไทย .. มันเป็นเรื่องของธุรกิจ
น้องสาวเรียน ม.5 .. กำลังศึกษาเกี่ยวกับการเข้ามหา'ลัยกันอย่างหนัก
สิ่งที่ศึกษาเป็นพิเศษ .. ค่าเทอม + ค่าใช้จ่าย
มันเป็นอะไรที่ .. ก่อนจะจบมาแล้วตกงานไปตามๆกัน
มันเป็นอะไรที่โอ้โฮ ..





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:53:39 น.
  
จริงครับ หลายคนจบมาแล้วไม่มีงานทำ หรือบางคน จบมาแล้วไม่ยอมทำงาน เพราะว่าเคยใช้เงินเยอะจนเคยชิน..รับไม่ได้ถ้าจะเริ่มต้นเงินเดือนที่ 15,000 (ความสามารถมีอยู่ประมาณสี่พัน)
หลายคนเลือกที่จะเรียนต่อ (จะได้ไม่ต้องทำงาน ญาติผมหลายๆคนก็เป็น) จบมาแล้วยิ่งต้องสตาร์ทเงินเดือนสูงๆยุคสมัยต่อไป การแข่งขันยิ่งสูงมากๆๆๆๆๆ อยากเห็นเด็กรุ่นใหม่ทำงานพิเศษไปด้วย (สมัยผมเรียน ผมทำอย่างนั้น คือเรียนมหาวิทยาลัยส่งตัวเองเรียน แต่ไม่จบเพราะสนุกกับงานมากไปหน่อยจนลืมไปเรียน)

อยากเห็นเด็กไทย ค้นหาคำตอบ หาที่ไปที่มาของปัญหาได้เองไม่ต้องเปิดตำราทำอย่างเดียว

:-)
โดย: Mr.KiNg วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:11:13:31 น.
  
เห็นด้วยค่ะ ค่าของคนไม่ได้อยู่ที่ใบปริญญาบัตร แต่อยู่ที่จิตใจมากกว่า
โดย: เมย์ (pimwalan_may ) วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:19:52:30 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Mr.KiNg
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กุมภาพันธ์ 2555

 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29