Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
24 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
คราวหลังจะตั้งสติก่อนที่จะทำร้ายความรู้สึกของลูก

เมื่อวาน (24 พ.ค. 53) เป็นวันเริ่มงานวันแรก หลังจากหยุดยาว (จากเหตุการณ์ความไม่สงบหลายวัน)
ตอนเช้าโทรหาป๊า ก็รู้ว่าลูกตื่นปกติ ทำตัวน่ารัก ไม่งอแง ไม่โยเย ก็โอเค สบายใจ ทำงานและเข้าพันทิปแบบมีความสุข
ช่วงวันหยุดอยู่กับลูกวัย 1 ขวบ 2 เดือน 24 ชม. ตื่นมาเห็นหน้ากัน เล่นด้วยกัน กินข้าวพร้อมกัน
นอนกลางวันด้วยกัน ไปสวนสาธารณะด้วยกัน เข้านอนพร้อมกัน นอนกอดกัน เป็นแบบนี้อยู่ 5 วันเต็ม

ปกติลูกชายจะเข้านอน 2 ทุ่ม แล้วตื่นกินนมประมาณตี 3-4 แล้วตื่นอีกที 6 โมงเช้า ถ้าเป็นวันทำงานก็จะเจอหน้าป๊าแทนหน้าแม่

แต่เมื่อคืนนี้...
พาลูกเข้านอนเร็วกว่าปกติ เพราะเห็นว่าง่วงตั้งแต่ 1 ทุ่มแล้ว แค่ไม่มีป๊าเล่นด้วยเพราะยังไม่กลับจากทำงาน
ลูกชายทำท่าเหมือนจะหลับ แล้วก็ลุกขึ้นมาเล่น คลานไปคลานมา จับมือเราไปเล่นด้วย
พอง่วง ๆ ก็ทำท่าเหมือนจะหลับแล้วก็เหมือนเดิม ลุกขึ้นมาเล่น ปีนลงเตียง เรียกเราไปเล่น ป่ะ ป่ะ ป่ะ เราก็บอกแต่ว่าได้เวลานอนแล้ว ไม่เล่นแล้วครับ
แต่ก็สงบได้พัก ก็ทำเหมือนเดิม สลับไปสลับมาจน 2 ทุ่มครึ่ง

เราเห็นว่าลูกง่วงมากแล้วแต่ยังดันทุรัง ตอนแรกคิดว่ารอป๊าเค้า เราก็เลยบอกเค้าว่า
"ถ้าลูกยังไม่นอน จะรอป๊า งั้นแม่จะนอนก่อนนะ" แล้วก็หันหลังให้เค้า
ซักแป๊บนึง เค้าก็คลานมากอดเรา แล้วก็เอาหน้ามา (บังคับ) ห้เราหอม
เราก็คิดว่าเค้าคงจะโอเคแล้ว ก็ทำท่าเหมือนจะหลับ แต่ก็เหมือนเดิม

เราก็ปล่อยเค้าเล่นไปไม่สนใจ เค้าก็พยายามจะชวนเราเล่นด้วย แต่เราไม่สนใจ
พักนึงเค้าเอาหัวโขกกำแพง เราก็ตกใจ พูดไปว่า
"น้อง ไม่เอาลูก ไม่เอาหัวโขกกำแพง" พูดยังไม่ทันขาดคำ ก็ได้ยินอีก 2 โป๊ก (เบา ๆ)
"น้อง ถ้าน้องยังทำให้ตัวเองเจ็บอีก แม่จะไม่คุยด้วยแล้วนะ แม่ไม่ชอบค่ะ"
พอพูดจบเราก็หันหลังให้เค้า

เค้าก็ร้องไห้ใหญ่เลย ตอนแรกนึกว่าดราม่า แต่ปรากฏว่าร้องจริง ๆ แล้วก็ยกมือไหว้เหมือนขอโทษเรา (ตอนนี้คิดว่าไม่เกี่ยวกับป๊าแล้วล่ะ)
เราก็โอ๋เค้า แล้วบอกว่า แม่ไม่ชอบที่ลูกทำตัวเองเจ็บ เพราะแม่เจ็บกว่า
เค้าก็เหมือนจะเข้าใจแล้วทำท่าเหมือนจะหลับ แต่ก็เด้งขึ้นมาเล่นอีก และพยายามชวนแม่เล่นเหมือนเดิม



ตอนนี้ 3 ทุ่มกว่าแล้ว แม่เริ่มง่วงจัด
ก็เลยทำเสียงดุเค้าแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน
"น้อง ตอนนี้เวลานอนครับ ไม่ใช่เวลาเล่น พรุ่งนี้ค่อยเล่น เข้าใจมั้ย ไม่งั้นไม่ต้องมานอนกอดแม่เลยนะ"

เค้าหยุดนิ่ง แล้วก็นั่งมองหน้าเรา ร้องไห้มาก
เราก็ตกใจ เอาเค้ามากอด แล้วก็มองหน้าเค้า
พอเห็นหน้า เห็นแววตาเค้าแล้วเสียใจมาก


แว้บแรกที่สบตาแดง ๆ ริบหรี่ของลูก รับรู้ได้ถึงความรู้สึกบางอย่าง
นี่เราดุลูกทั้ง ๆ ที่ยังไม่มองหน้าเค้า สบตาเค้าด้วยซ้ำว่าเค้าทำเพราะอะไร
(ปิดไฟเตรียมนอนแล้วนี่)
เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดแล้วหนึ่งครั้ง
เหมือนคืนแรกที่เอาเค้าเข้านอนหลังกลับจากไปทำงานต่างจังหวัด 2 คืน


พอได้สติก็เลยเอาลูกที่ยังคงร้องไห้สะอึกสะอื้นมากอดแล้วพูดกับลูก

"น้องไม่ยอมนอน กลัวแม่หายเหรอลูก"

"นอนนะลูกนะ พรุ่งนี้เช้าแม่ไปทำงาน แต่ถึงตื่นมาไม่เจอหน้าแม่ แต่หนูก็เจอป๊า เจอยายไงลูก"

"แล้วพอเสร็จงาน แม่ก็จะรีบกลับมาหาหนู มาเล่นกับหนูเหมือนวันนี้ไงลูก"

"แต่ตอนนี้หนูง่วงแล้ว นอนก่อนนะลูกนะ เดี๋ยวแม่จะนอนกอดหนูทั้งคืนเลย"

"หลับนะลูกนะ แม่ไม่ได้ไปไหนไกลนะลูกนะ แม่ไม่ได้หายไปไหน"

"แม่ไปทำงาน หาเงินซื้อนม ซื้อขนม เอามาหยอดกระปุกให้ลูกไงครับ"

พูดไปแม่ก็ร้องไห้ไป เพียงไม่กี่คำพูดของแม่
แววตาลูกก็ผ่อนคลายลง แล้วก็ค่อย ๆ หลับไปในอ้อมกอดแม่



แต่แม่...
... แม่ยังคงร้องไห้อยู่จนดึกดื่น นอนคิดว่าทำแบบนั้นไปได้ยังไง

"แม่ขอโทษนะครับลูก ที่ไม่ใช้สติในการรับรู้อารมณ์ของลูกแม่
จนต้องทำร้ายความรู้สึกของลูก"

ก่อนจะข่มตาให้หลับ ฉันตั้งใจกับตัวเองว่า
ต่อจากนี้ไป .... ฉันจะไม่เป็นแม่แบบนี้อีก
ฉันจะไม่ทำร้ายความรู้สึกของลูกตัวเองอีกเป็นอันขาด

"แม่รักน้องเมษนะครับลูก เด็กดีของแม่"

พ่อแม่ทั้งหลาย เวลาจะทำอะไรก็ตาม อย่าลืมตั้งสติทุกครั้งนะคะ
เพราะทุกการกระทำของคนเป็นพ่อเป็นแม่นั้น
ช่างยิ่งใหญ่และมีผลกับความรู้สึกของเจ้าตัวเล็กของเรามากมายจริง ๆ

สุดท้ายแล้ว
เมื่อเราทำให้ลูกมีความสุข มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเรา เราก็แสนจะสุขใจ
แต่เมื่อใดที่ทำให้เค้ารู้สึกเสียใจ ไม่มั่นคง และมีน้ำตา เราเองนั่นแหล่ะที่จะทุกข์ใจมากที่สุด


อย่าลืม..... สติ ...... นะคะทุกคน




Create Date : 24 มิถุนายน 2553
Last Update : 28 มิถุนายน 2553 7:48:57 น. 0 comments
Counter : 428 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mezza's mom
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Daisypath - Personal pictureDaisypath Anniversary tickers Lilypie - Personal pictureLilypie First Birthday tickers Lilypie - Personal pictureLilypie Second Birthday tickers Lilypie - Personal pictureLilypie Third Birthday tickers
Friends' blogs
[Add mezza's mom's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.