เมษายน 2554

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
25
26
28
29
30
 
วิธเล่นหุ้น--จากคุณ Chinn/สินธร
*** เครดิตจากคุณ Chinn ห้องสินธรค่ะ ***

=== แปะไว้ที่บล๊อกเรา เดี๋ยวกระทู้ตก เวลาอยากอ่านจะได้หาเจอง่ายๆ ===

อยากแชร์ วิธีเล่นหุ้นของผม

1 การเลือกหุ้นผมจะคิดถึงว่าในอนาคตจะเกิดอะไรบ้าง
โดยวันๆผมจะนั่ง มองไปรอบๆตัว ว่าเกิดอะไรขึ้น
พยายามหาเหตุ ของผล ที่จะตามมาแหง ๆ
เช่น ปีนี้ ตัวเลขผู้ใช้ Smart Phone และ Tablet สูงขึ้นจากปีที่แล้วมากๆ
(เพราะ อุปกรณ์มันถูกลงไปเยอะ และตรงกับ Life Style)
หรือ คนหันมาอยู่เรียบรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
(เพราะคอนโดมันขึ้นเยอะแถวรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลจาก Demand ที่เยอะ ซึ่ง เป็นผลของวิถีชีวิตการทำงานใน Office)

ฟังดูอาจเหมือนยาก ที่จะคิดว่า อะไรจะเกิดขึ้นล่วงหน้า
แต่จริงๆมันก็เหมือนกับที่ ทุกคนพอจะเดาสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
เช่น เมื่อคืนเรา นอนดึก วันนี้จึงตื่นสาย ซึ่งไปทำงานสายแบบนี้ หัวหน้าคงจะต่อว่า ซึ่ง มันเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆ
หรือถ้านักเทคนิคก็ เช่น หุ้นวันนี้ขึ้นแรง พรุ่งนี้จะขึ้นต่อ และต่อไปเรื่อยๆ จนมันไม่ขึ้น ก็จะนิ่ง พอนิ่งแล้วก็จะลง
แล้วก็ลงไปเรื่อยๆ พอลงไปเรื่อยๆ จนไม่ลงก็จะนิ่ง แล้วก็จะเริ่มขึ้น
คือผมว่า มันก็เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยาก

บ่อยครั้ง ที่ผมจะพบกับคนที่บอกว่าหุ้นตัวนั้นดี
ตัวนี้ถูก เพราะ P/E ต่ำ P/B ต่ำ หรือ PEG ต่ำ
สำหรับผมมันไม่ใช่ เหตุผลที่หุ้นจะขึ้น เนื่องจาก P/E ต่ำใครๆก็เห็น
อะไรที่คนอื่นเขายังไม่เห็น แต่เราเห็นได้ สิ่งนั้นก็คืออนาคต
อีกทั้งบางครั้ง ภาพลางๆ คนจะไม่ค่อยเชื่อ กว่าจะเชื่อก็ต้องเห็นชัดๆแล้ว

2 ผมดูว่าหุ้นตัวไหน ได้ประโยชน์
จากเหตุการณ์ 1 และ ดูว่า ยังคุ้มค่าลงทุนหรือไม่
โดยวัดจาก EV/EBITDA เป็นหลัก
ในความคิดผม ผมว่า ตัวเลขนี้สะท้อนความคุ้มค่าแบบ นักธุรกิจ หรือพ่อค้า
เปรียบเหมือนกับ เวลาลงทุนเป็นเงินสด
จะวัดผลตอบแทนก็ต้องวัดเป็นเงินสดที่กลับมา ไม่ใช่ กำไร
ซึ่ง ตรงนี้เป็นข้อแตกต่าง
ที่ทำให้บ่อยครั้งผมเจอหุ้นที่ถูกในสายตาผม และแพงในสายตาคนอื่น
เพราะ P/E >10 เท่าหรือ NA (คือมันขาดทุนทางบัญชี)
แต่EV/EBITDA ต่ำกว่า10เท่า
โดยนโยบายการลงทุนผม ผมคาดหวังกำไร 100% ขึ้นไป ใน 5 ปี ถึงคุ้ม
จึงพยายามหาEV/EBITDA ที่ต่ำกว่า 5 เท่า
เช่น JAS ตอนราคาต่ำๆ มีแต่คนมองว่าเป็นหุ้นเน่า P/E สูง แต่EV/EBITDA เขาอยู่แค่ 4 เท่าเอง
ปรับแต่งทางบัญชี ขั้นตอนต่างๆ หากเราเข้าใจ
จะรู้ได้ทันที ว่าหุ้นจะขึ้นเดือนไหน เพราะเหตุใด
Write off หุ้น TT&T ทำให้กำไรน้อย
ปีต่อมา พอไม่มีเหตุการณ์นี้ ยังไงนสพ.
ก็พาดหัวว่ากำไรโตอยู่แล้ว ทั้งๆที่จริงกำไรมันดีอยู่แล้ว
หากเราหยิบตัวเลข EV/EBITDA มาวัด ไม่ใช่ว่าใช้ P/E วัด

3 หากคิดผิดต้องไม่ขาดทุนในระยะยาว
เนื่องจาก ผมต้องการ Port ที่โตเรื่อยๆ ไม่ใช่ หวือหวา
เช่น เริ่ม 100 ได้ 50% ได้ 150
พอเสีย 50% เหลือ 75 แบบนี้ต้องมานั่งแก้ ให้ได้ 33%
ให้กลับเป็น 100% อีก
แบบนี้ Port ไม่ไปไหนสักที เสียเวลา และโอกาส
โดย ต้องมองว่า เหตุการณ์แย่สุดๆ ต่อกิจการ ที่มีโอกาสเกิดขึ้น เป็นอย่างไร หาก แย่ขนาดนั้น
ผลประกอบการก็ยังคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาที่เราซื้อ
ซึ่ง กิจการที่ไม่ผันผวนนัก EV/EBITDA ต่ำกว่า 5 เท่า
ก็ช่วยป้องกันความเสี่ยงได้มากแล้ว
แต่หากกิจการผันผวนได้มาก ก็แค่ไม่ลงทุนครับ หาตัวอื่นแทน
นอกจากนี้ ผมจะดูโครงสร้างการเงินว่า
และอื่นๆ ว่ามันเสี่ยงล้มได้ไหม ถ้าเสี่ยง ก็ไม่ยุ่งดีกว่า

หวังว่า พอจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ
พอดีเห็นกระทู้เถียงกันเรื่อง VI กับ VS
หรือถือยาวกับถือสั้น
ผม ก็นั่งคิด เราเป็น VI หรือ VS กันแน่ในนิยามคนอื่น
แต่ผมว่าจริงๆผมก็แค่นักลงทุนที่คิดแบบพ่อค้าครับ
ตอนนี้ port ถึงเป้าหมายที่อยากได้แล้ว อยู่ 9 หลัก
โดยเป็นเงินเริ่มต้นจากเงินเดือนประมาณ 3 แสน
และมาบวกกับเงินลงทุนของที่บ้านภายหลังอีก 2ล้าน
โดยใช้แนวทางนี้ และมีการบริหาร Leverage และ Risk
ใช้ เวลา 8ปีครับ ทำกำไรหุ้นแค่ 3 ตัว
ได้แก่ PSL, ACL, JAS

ปล. 1,2,3 มันเกี่ยวโยงกัน ไม่ได้เป็นลำดับขั้น
บางครั้ง ดู 2 ก่อน ค่อยพิจารณา 1 กับ 3

/

จากคุณ : chinn



Create Date : 27 เมษายน 2554
Last Update : 27 เมษายน 2554 12:06:08 น.
Counter : 951 Pageviews.

3 comments
  
ขอบคุณครับ ที่แ่บ่งปันประสบการณื
โดย: หนุ่ย IP: 10.6.13.176, 203.99.253.13 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:17:05:31 น.
  
รบกวนถามนิดนึงครับ ค่า EV หาได้จากไหนครับ และหมายถึง Economics Value หรือเปล่า

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดย: Chew-ha IP: 115.87.207.81 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:17:05:54 น.
  
im not the blog owner na ka just come to visit her diet diary( thank u so much naka blog owner for sharing^^)

but EV should refer to "Enterprise Value" ka
โดย: not so sure IP: 124.120.192.37 วันที่: 2 พฤษภาคม 2554 เวลา:8:51:56 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

มามี๊ของชิโร่
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



*** ยินดีต้อนรับสู่ My Blog ค่ะ ***

ชื่อ มี๊ นะจ๊ะ
ส่วนสูง 145 ซม เอง--เตี๊ย เตี้ย
** กิจกรรมที่ชอบ เป็นแมงเม่าตัวน้อยๆ นั่งเฝ้ากระดาน ^_^