คิดจะเป็นผู้นำ..ต้องมีรอยเท้าเป็นของตัวเอง

Google

แม่ฮ่องสอน

วันที่ 17/01/2551
ผมออกจากถ้ำปลาเวลาประมาณ 15.30.น แล้วตรงเข้าแม่ฮ่องสอนเลยครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการหาที่พักเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ไม่รอช้าลุยต่อเลยครับ

พระธาตุดอยกองมู

เป็นประธาตุคู่บ้านคู่เมืองของแม่ฮ่องสอนครับ ตั้งอยู่บนเขาซึ่งถ้าอยู่บนนั้นแล้วมองลงมาจะเห็นตัวเมืองจากมุมสูงเลยครับ

เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิตเราก็ควรสักการะพระธาตุด้วยเครื่องบูชาของที่วัดครับ(ตามกำลังศัทธรา) แล้วเดินวนพระธาตุ 3 รอบ เมื่อครบแล้วให้นำเครื่องสักการะไปไหว้พระประจำวันเกิด เป็นอันเสร็จพิธี

เครื่องสักการะและใส่บาตรทำบุญ

นอกจากพระธาตุแล้วยังมีมุมสบายๆ ด้านหลังของพระธาตุเป็นร้านกาแฟที่บรรยากาศดีมากๆเลยครับ เหมาะที่จะจิบกาแฟนั่นดูพระอาทิตย์ตกท่ามกลางขุนเขาครับ

เมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว ผมก็ลงจากเขาเพื่อที่จะไปวัดจองคำและวัดจองกลาง ซึ่งว่ากันว่าเป็นวัดแฝดและจะสวยงามมากในเวลาค่ำคืน

ภายในวัดมีรูปไม้แกะสลักเล่าเรื่องราวพระเวสสันดรชาดก และเครื่องไม้แกะสลักมากมายครับ(บรรยากาศวังเวงมาก)

ด้านหน้าของวัดจะเป็นตลาดถนนคนเดิน มีทั้ง Zone ของกิน และ Zone ของขาย ซึ่งราคาไม่แพงเลย ผมเลยจัดการมื้อค่ำที่นี่แล้วเข้านอนเลยครับ

18/01/2551
วันนี้ตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมความสดชื่นหลังจากที่ชาร์ตไฟให้ตัวเองจนเต็มแล้ว จุดมุ่งหมายของวันนี้คือ ไปหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวที่ห้วยเสือเฒ่าและถ้ำแก้วโกมลครับ เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดีผมจึงออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้าเลยครับ เพียง20 นาทีจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนผมก็มาถึงหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวแล้ว

หมอกยังคงหนาสมกับเป็นเมืองสามหมอกเลยครับ แต่ชาวกระเหรี่ยงตืนกันหมดแล้วและคงเตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวกันแล้วครับ

สินค้าที่ระลึกมีมากมายหลายอย่างแต่ที่ผมชอบคือผ้าผันคอเหล่านี้ครับ เค้าทอผ้ากันให้เห็นๆเลย และเมื่อนักท่องเที่ยวเริ่มทะยอยเข้ามาผมก็ต้องเริ่มไปที่อื่นแล้วครับ
ถ้ำแก้วโกมล อ.แม่ลาน้อยคือเป้าหมาต่อไป แต่ระหว่างทางเห็นมีป้ายบอกว่ามีวัดน่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่งคือ วัดต่อเรือ ซึ่งเป็นวัดที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมของชาวไทยใหญ่ ผมเลยเลี้ยวรถแวะวะหน่อยซึ่งก็ไม่ผิดหวังครับ สวยงานแปลกตาดี แต่ไม่มีนักท่องเที่ยวเลยครับ สงสัยขาดการประชาสัมพันแน่ๆเลย

เมื่อไหว้พระเสร็จก็เดินทางต่อ และเมื่อมาถึงถ้ำแก้วโกมลซึ่งต้องขับรถขึ้น-ลงเขาไปอีก 5 กม. ผมก็ต้องจอดรถและเข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อชำระค่าธรรมเนียมในการเข้าชม แล้วผมก็ต้องผิดหวังมาก เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่า ทางอุทยานไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปภายในถ้ำ แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ไม่ถ่ายก็ไม่ถ่าย ลุยเลย
จากระยะทางที่ทำการของอุทยานขึ้นมาบนถ้ำเป็นเขาสูงชันมาก และต้องให้รถประจำทางของอุทยานพาขึ้นมาเท่านั้น เมื่อมาถึงเราก็เตรียมตัวเข้าถ้ำกัน ส่วนน้องๆที่นั่งประชาสัมพันธ์และไกด์ที่จะนำเข้าชมก็เป็นนักศึกษาครับ

ไหนๆก็มาถึงแล้วก็ต้องมีหลักฐานกันหน่อย

Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2551 13:41:54 น.

หมูกล้าม

ทุกๆอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราเอง จะทุกข์จะสุข เราเป็นผู้กำหนด
[Add หมูกล้าม's blog to your web]