อังกฤษ : วันที่ 1 ภาคต่อ มุ่งหน้าสู่ North London ไปดูบรรยากาศรอบ ๆ White Hart Lane

เดินชมความงามท่ามกลางอากาศหนาวมาพักใหญ่ ตัวเริ่มสั่น หน้าเริ่มชา ย้ายโลเคชั่นกันดีกว่า วันนี้ตรงกับวันเสาร์พอดี จำได้ว่ามีฟุตบอล London Derby Match อยู่ 1 คู่ ระหว่างสเปอร์ กับ ฟูแล่ม

และแล้วเราก็รีบซิ่งลงรถไฟใต้ดินทันที จากสถานี Knightbridge มาลงที่ Seven Sisters เพื่อต่อรถไฟไปที่ White Hart Lane

ให้ตายสิ... รถไฟหยุดให้บริการ...

พนักงานที่สถานีบอกด้วยท่าทางไม่เต็มใจ ด้วยท่าทีเหนื่อยกับการตอบคำถามบวกกับมีอาการเหยียดสีผิวเล็ก ๆ ว่า "กรุณาอ่านป้ายที่เขียนไว้ว่า วันนี้รถไฟหยุดให้บริการ ให้ใช้บริการรถเมล์สาย... ไปยังปลายทาง"

เป็นงงอยู่พักใหญ่เพราะวันนี้ไม่ได้เตรียมใจมาขึ้นรถเมล์ เอาล่ะ...ไหน ๆ ก็มาถึงนี่แล้ว ถามคนแถวป้ายรถเมล์ก็แล้วกันว่าขึ้นสายอะไร? ค่ารถเมล์เท่าไหร่? ลงป้ายไหน?

ที่ป้ายรถเมล์ ใกล้กับสถานีรถไฟ เราเจอลุงแก่ ๆ คนหนึ่ง บอกว่าจะไปเอ็ดมอนตัน ไม่ห่างจาก White hart lane มากนัก ก็เลยตามเค้าไป

แต่เอ...ที่สถานีรถไฟไม่มีตั๋วรถเมล์ขายจะทำยังไงดี

ลุงคนเดิมก็บอกว่าไปจ่ายบนรถก็ได้ เดี๋ยวคนขับทอนเงินให้เอง... จ่ายแบงค์ 20 ปอนด์ สำหรับค่าโดยสาร 2 คน คนขับท่าทางไม่เป็นมิตรก็บอกว่าไม่มีทอน ตอนลงค่อยเดินมารับเงินทอนแล้วกัน

เรายืนอยู่กันท้ายรถ คอยดูว่ามีใครจ่ายเงินด้วยเหรียญบ้างหรือเปล่า รอจนถึงป้ายรถเมล์ปลายทาง (สังเกตจากแผงขายของที่ระลึกของ Tottenham Hotspurs) ก็มีแต่ใช้บัตรโดยสารทั้งนั้น สุดท้ายก็ต้องทำใจที่ต้องจ่ายค่ารถเมล์เกินจริงหลายปอนด์ แล้วเดินลงจากรถเมล์

มีแผงขายเสื้อและของที่ระลึกของทีมไก่เดือยทองตั้งอยู่ในละแวกนั้นอยู่ 2-3 แผง เราพยายามสอดส่ายสายตามองว่าสนามฟุตบอลอยู่ตรงไหน ทันใดนั้น เราเห็นผู้คนกลุ่มใหญ่เดินกรูกันมาตามถนนหนทางและเดินไปตามทิศทางเดียวกัน บรรยากาศเหมือนกันเด็กช่างกลกำลังไล่ล่าคู่อริเลย เราจึงเข้าใจไปเองว่าพวกเขากำลังเดินไปสนาม ก็เลยเดินตามไป แต่พอเดินไปเรื่อย ๆ คนกลุ่มใหญ่ค่อย ๆ สลายหายไปตามทาง ในที่สุด เราก็ตัดสินใจเดินกลับไปยังจุดที่เราลงรถเมล์มา

ชมบรรยากาศบ้านเรือนแถบ North London ระหว่างเดินหาสนามกันก่อน...

ระหว่างเดินกลับ เราถามทางจากพนักงานขายในร้านขายของชำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแขกบังคลาเทศ หรือไม่ก็ปากีสถาน บางคนก็บอกได้บ้างไม่ได้บ้าง เราจึงตัดสินใจเดินกลับมาเรื่อย ๆ จนถึงแผงขายของที่ระลึกของทีมไก่เดือยทอง สอบถามจากเจ้าของแผงเลยตีความได้ว่า "เพิ่งแข่งเสร็จจบเอง ผลออกมาเสมอ สนามแข่งอยู่ใกล้ ๆ นี่เอง เดินย้อนขึ้นไปอีกนิดเดียว"

แหม..ไอ้เราก็เดินไปซะไกล White Hart Lane Stadium อยู่ไม่ไกลจากจุดที่เราลงรถเมล์มา ไม่น่าหลงเข้าใจผิดเดินตามกลุ่มแฟนบอลเลย เพราะที่เดินกรูออกมานั่น ก็เพราะว่าจบแมตช์เรียบร้อย จะไปดริ๊งค์กันต่อ บางคนก็เดินกลับบ้าน

ก่อนเดินจากแผงขายของที่ระลึกสำหรับแฟนบอล น้องชายซื้อเสื้อไปฝากเพื่อน เสื้อยืดที่ขายหน้าสนามเป็นดีไซน์พิเศษ เพราะส่วนใหญ่จะมีข้อความแซวทีมคู่แข่งอยู่บนเสื้อ เท่าที่สังเกตเห็น จะเป็นข้อความแซวทีมในลอนดอนด้วยกัน โดยเฉพาะอาร์เซนอล อย่างเช่น "We all 8 Arsenal" คนไทยพลัดถิ่นอย่างเราสงสัยว่ามันหมายความว่าอย่างไร ก็เลยถามคนขาย คำตอบที่ได้ก็คือ "กรูเกลียดอาร์เซนอลว่ะ" (เพื่ออรรถรสในการอ่าน ขออภัยที่ใช้คำแรง)

ในที่สุด เราก็ยืนอยู่หน้าสนามฟุตบอลของ Tottenham Hotspur

White Hart Lane Stadium สร้างตั้งแต่ปี 1899 สนามมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก สามารถรองรับผู้ชมได้ประมาณ 36,257 คน แว่วข่าวมาว่าสเปอร์มีแผนสร้างสนามใหม่ เพื่อรองรับผู้คน 58,000 คน

เราไม่ได้เข้าชมภายใน เพราะวันแข่งไม่มีการเปิดทัวร์สนาม (จริง ๆ ก็ไม่ได้ตั้งใจจะเข้าไปด้วย แค่อยากมาดูบรรยากาศรอบสนามวันแข่ง) ภายนอกสนามมีร้านขายเบอร์เกอร์ที่ยังเปิดให้บริการ ร้าน Megastore ที่จำหน่ายเสื้อทีมและของที่ระลึกกำลังจะปิดบริการประจำวัน รอบข้างสนามส่วนใหญ่เป็นร้านขายของทั่วไป ร้านขายของชำ ร้านอาหาร โดยเฉพาะ ร้านอาหารจากดินแดนตะวันออกกลาง และฟาสต์ฟู้ด

ก่อนเดินทางกลับ เราแวะช้อปอาหารและเครื่องดื่มสำหรับมื้อเย็น พร้อมแตกแบงค์ก่อนซื้อบัตรโดยสารที่ร้านขายของชำ จะได้ไม่พลาดจ่ายแพงอีกครั้ง

เราได้อาหารมื้อเย็นเป็นไส้กรอกเนื้อกับขนมปัง และยังมีนมสำหรับวันรุ่งขึ้นอีก แค่นี้ก็คงพอสำหรับมื้อเย็น ช้อปเสร็จเรียบร้อย เราก็ขึ้นรถเมล์กลับไปต่อรถไฟใต้ดิน

กลับถึงที่พักประมาณ 6 โมง เสร็จภารกิจส่วนตัว รับประทานมื้อเย็นเรียบร้อย ทุ่มกว่า ๆ ก็ได้เวลานอน... เราไม่ได้มีอาการเจ็ทแลคมากนัก แต่ว่าพอ 4 โมง แสงอาทิตย์ก็ลับฟ้าไปแล้ว ร่างกายอยากพัก เราก็เลยนอนหลับตั้งแต่หัวค่ำ

ราตรีสวัสดิ์ ลอนดอน...

Last Update : 20 กรกฎาคม 2552 22:02:48 น. 0 comments

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Little Bella

[Add Little Bella's blog to your web]