วันใส...ฟ้าสวยที่บ้านเรา
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
20 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
ผมทำอะไรผิดเหรอ?ลองฟังดูครับ

เมื่อหลายปีก่อนผมได้ช่วยชีวิตลูกสุนัขไว้ 6 ตัว จากการที่มีคนเอามันใส่ลังกระดาษไปทิ้งไว้ข้างป่า(ป่าจริงๆนะครับไม่มีบ้านคนอยู่บริเวณนั้น) คงไม่ต้องนึกภาพถ้าไม่ช่วยมันไว้ ผมเอาพวกมันไปเลี้ยงไว้ใกล้ๆกับที่ผมทำงานซึ่งอยู่ใกล้กับโรงเรียนแห่งหนึ่งแต่ไม่ใช่ใกล้บ้านผมนะครับ แต่แล้ววันหนึ่งก็มีแม่สุนัขตัวหนึ่งวิ่งเข้ามาบริเวณที่ทำงาน เท่านั้นผมก็เข้าใจแล้วว่าคือแม่ของเจ้าพวกนี้นี่เอง ลักษณะมันดีใจวิ่งวนรอบๆแล้วโดดเกาะผมเกาะแล้วเกาะอีก มาถึงตรงนี้..ใช่แล้วครับสุนัขคลอกนี้มันเกิดในโรงเรียนนั่นเองซึ่งบังเอิญมากครับ แต่ถึงยังไงมันก็กลับไปไม่ได้อีกแล้วผมจึงต้องเลี้ยงมันไว้ทั้งแม่ทั้งลูกจนผ่านไปหลายวันพวกมันเริ่มโตก็มีคนมาเห็นและขอเอาไปเลี้ยงคนละตัวสองตัว แต่มีอยู่ตัวหนึ่งซึ่งผมชอบมันเป็นพิเศษและผมก็ไม่อยากให้ใคร (ลืมบอกไปครับผมไม่ได้เลี้ยงไว้ที่บ้านนะครับเป็นบ้านเช่าครับมันมีเหตุผลบางอย่างที่เลี้ยงไม่ได้ครับ) เจ้าตัวนี้ผมตั้งชื่อมันว่า "ย่น" ครับ เพราะผิวหนังของมันย่นมากๆครับ น่ารักมาก จนวันนหนึ่งก็มีญาติผมคนนึงมาเห็นเข้าก็ขอเอาไปเลี้ยงซึ่งผมก็ให้ไปเพราะผมคิดว่าเค้าคงจะรักมันเหมือนที่ผมรัก หลังจากนั้นวันเวลาผ่านไปผมก็ไม่ค่อยมีโอกาสผ่านไปทางนั้นนานๆก็จะแวะไปสักครั้งหนึ่งก็เห็นว่ามันยังอยู่ดี จนวันนึงซึ่งก็ประมาณปีที่แล้วชีวิตผมมีอันต้องย้ายกลับไปปลูกบ้านอยู่แถวๆนั้น ผมจึงมีโอกาสได้กลับมาเจอกลับ "เจ้าย่น"อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้เติบโตเป็นหมาหนุ่มเต็มตัวตลอดเวลามันยังจำผมได้ดีครับ ผมก็ยังเอ็นดูมันให้ข้าวให้อาหารมันเป็นนิจครับ
เรื่องมันมาเริ่มอย่างนี้ครับ วันนึง "เจ้าย่น" มันเผลอไปกินยาเบื่อหนูที่ไหนมาไม่ทราบครับ ซึ่งปรกติมันจะไม่กินอะไรสุ่มสี่สุ่มห้าครับขนาดเราโยนของกินให้มันมันจะไม่กินของที่โยนให้ครับ นอกจากยื่นให้กับปากมันครับซึ่งตรงนี้ผมต้องยอมรับว่าญาติผมคนนี้สอนมาดีมาก อ้อลืมบอกครับว่า..เจ้าย่นนี้เป็นหมาที่ชอบกัดคนครับกัดเงียบๆครับไม่มีการเห่า ดังนั้นคนแปลกหน้าที่จะมายื่นอาหารใส่ปากมันตัดไปได้เลยครับ ซึ่งตอนแรกก็เชื่อกันว่าน่าจะมีคนมาเบือยามันครับ แต่จากการสืบไปมาไม่น่าจะใช่ครับคงจะไปแอบกินอาหารที่เขาใส่จานเบื่อหนูไว้แถวบ้านข้างๆมากกว่า
เช้ามืดวันนั้นหายนะก็มาเยือนครับทั้งผมและ "ย่น" ผมท้องเสียอย่างรุนแรงครับส่วนเจ้าย่นก็มีคนข้างบ้านมาบอกว่า มันนอนชักน้ำลายฟูมปาก อุจาระปัสสาวะเรี่ยราดอยู่ในบริเวณบ้านเค้า(แต่ไม่ใช่บ้านที่คาดว่าจะเบื่อหนูนะครับคนละหลังกัน) ญาติผมที่เลี้ยงมันมาก็ไปจัดการช่วยกันยื้อชีวิตมันเท่าที่จะทำกันได้ ก็แบบบ้านๆนั่นแหละครับ ผมอาการท้องเสียดีขึ้นหลังจากกินยาเข้าไปก็รุดไปดูมันบ้าง ผมไม่รู้นะครับว่าเค้าทำอะไรกันไปบ้าง ตอนที่ผมไปถึง เขานั่งมองดูมันนอนชักกันอยู่ครับ ไม่มีใครคิดจะพามันไปหาหมอเลยหรือไง? ผมดูอาการมันแล้วนิ่งไม่ได้แล้วครับ คือต้องบอกสักนิดนึงครับไม่ได้คิดจะตำหนิอะไรใครแต่ที่ผมเห็นในเวลานี้ก็คือ เขาคิดว่าก็แค่หมาตัวนึงเดี๋ยวมันก็ตายไปเองประมาณนั้นอะครับ ทั้งที่เราสามารถยังอาจช่วยมันได้ทัน
หมู่บ้านที่ผมอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กม. ผมจัดการพามันไปหาสัตวแพทย์ที่เปิดเช้าที่สุดในวันนั้น ก็พอดีมีอยู่ที่นึงเจอหมอพอดีก็ช่วยมันได้ทันเวลา ฉีดยาทำโน่นนี้นั่นเสร็จมันก็ประมาณว่าสลบอยู่ผมก็เอากลับมาส่งไว้ที่บ้านญาติที่เลี้ยงมัน ซึ่งค่าใช้จ่ายมีผมคนเดียวเท่านั้นไม่มีใครคิดอยากจะช่วยเลย แน่นอนจริงๆ!!
แล้วผมก็บอกเขาว่าเดี๋ยวมันฟื้นช่วยดูแลมันด้วย ผมก็กลับไปทำงานในเมืองตอนเย็นกลับไปดูมันยังไม่ฟื้นครับ แต่คืนนั้นมันฟื้นมาแต่ลุกไม่ได้มันร้องโหยหวนอย่างเจ็บปวดผมนอนอยู่บ้านแต่ก็ได้ยิน เช้าอีกวันผมไม่ได้ทำงานเลยไปดูมันๆฟื้นครับแต่ลุกไม่ได้แล้วก็ร้องอยู่ตลอดเวลา แต่เจ้าของเขาไปทำงานไม่มีใครอยู่บ้าน ผมก็เห็นว่าอาการมันเริ่มดีขึ้นมามากละ ตอนเย็นฝนตกหนักมากผมเห็นว่าญาติกลับมาแล้วคงจะดูแลมันอยู่ พอฝนหยุดก็ไปดูแทบไม่อยากเชื่อสายตาครับ "เจ้าย่น" นอนอยู่ในสภาพตากฝนตัวมันถูกห่อหุ้มด้วยผ้าห่มนวมที่เปียกน้ำฝนจนชุ่มหนัก ผมไปดึงผ้าห่มนวมขึ้นมาน้ำฝนไหลโชกเลยครับ ผมเลยถามเขาว่าทำไมถึงทำแบบนี้ ตอนแรกไม่ตอบทำนิ่ง จนผมถามกลับไปหลายครั้งเขาบอกว่า "วัดดวงมัน" โอแม่เจ้าคิดได้งัยทั้งที่มันอาการดีขึ้นแต่มันคงจะต้องมาตายด้วยอาการแทรกซ้อนที่ตามมาอีกแน่นอน ผมเลยจัดการอุ้มมันไปไว้ที่บ้านเช็ดตัวให้แห้งอย่างเร็ว ตัวมันร้อนจี๋เลยครับน่าจะมีอาการไข้หนัก ก็ได้แค่ทำให้มันอบอุ่นไปก่อนตอนนั้นมันมืดแล้วจะพาเข้าเมืองคงไม่ทันหมอปิดแน่ รอดูอาการตอนเช้าละกัน วันนั้นผมก็ตบะแตกออกไปว่า "จิตใจทำด้วยอะไรกันหรอ" ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ามีใครได้ยินไปบ้าง ปรากฏว่าหลังจากนั้นไม่มีใครอยากพูดกับผมเลยครับ ญาติๆในละแวกนั้นเหมือนจะรู้กัน ก็ไม่เป็นไรครับเพราะผมไม่แคร์อยู่แล้ว

ผมแค่อยากรู้ว่าที่ผมทำไปนี่มันผิดเหรอ การที่เราช่วยเพื่อนร่วมโลกของเราซักชีวิตหนึ่ง สัตว์ที่เรียกมันว่า "หมา" แต่มีความรักที่บริสุทธิ์ให้กับมนุษย์ไร้ซึ่งมารยาเจือปน ไม่มีความอิจฉาริษยา
ซึ่งบางครั้งผมยังแอบคิดว่า มันยังดีกว่าเจ้าของที่เลี้ยงมันมาซะอีก..........




เจ้าย่น ซึ่งทุกวันนี้ยังมีชีวิตอยู่แต่ระบบการมองเห็นได้ถูกทำลายหมดแล้ว








Create Date : 20 สิงหาคม 2553
Last Update : 23 สิงหาคม 2553 9:17:22 น. 6 comments
Counter : 342 Pageviews.

 
แวะมาให้กำลังใจค่ะ
คุณไม่ได้ทำไรผิดเลยค่ะ เป็นเรา เราก็ทำอย่างคุณเหมือนกัน
ที่เค้าตอบว่าวัดดวง เพราะเค้าไม่มีคำตอบไงคะ คิดไม่ออกว่าจะตอบว่ายังไง นึกไรได้ก็ตอบ เค้าเรียกว่าคนสิ้นคิดค่ะ
คนแบบนี้มีเยอะค่ะ เลี้ยงเค้าแล้วไม่รับผิดชอบ หน้าบ้านเราก็เป็น เลี้ยงไว้เต็มไปหมด ไม่ดูแล ชอบเปิดประตูทิ้งไว้ เค้ามี5ตัว ทั้งๆที่บ้านเค้าทำกับข้าวขาย แล้วมาสร้างความรำคาญบ้านคนอื่น แล้ววันนึง หมาที่เค้าไม่รัก2ตัวก็หายไป ไม่มีใครรู้ ว่าเค้าทำอะไรกับมัน แล้วเค้าก็ปล่อยให้หมาที่บ้านออกลูกอีก
ก่อนหน้านี้เค้าชอบบ่นว่าเมื่อไหร่เทศบาลจะมาหน้าบ้าน เค้าจะให้เอาหมาเค้าไป

การช่วยชีวิต ถือว่าได้บุญมากเลยค่ะ


โดย: hokpok IP: 112.142.101.22 วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:21:13:45 น.  

 
คุณทำดีที่สุดแล้วคะ สิ่งไหนที่เรารักแล้วเป็นอะไรต่อหน้าต่อตาทำใจไม่ได้หรอกคะ การช่วยชีวิตไม่ว่าคนหรือสัตว์ได้บุญคะ


โดย: แม่กีวี IP: 124.120.108.63 วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:21:42:35 น.  

 
ใช่ค่ะเราทำดีที่สุดแล้ว..แวะมาให้กำลังนะคะ..สู้ สู้..
แต่เราว่าของเราย่นกว่าน๊า...




โดย: น้ำหวานกับน้ำพุ วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:23:09:22 น.  

 
คุณไม่ผิดค่ะ ที่คุณทำคือพลาดคือให้เจ้าย่นเค้าไปเลี้ยง แต่คุณไม่ผิดค่ะเพราะคุณไม่รู้ว่าเค้าจะทำแบบนี้ ในฐานะคนร่วมโลกคนหนึ่งขอบคุณคุณมากนะคะ ที่ช่วยเหลือเจ้าย่น ดิฉันไม่อยากแช่งญาติของคุณเลยค่ะ(ใจจริงแช่งไปแล้วเยอะด้วย) แต่แค่อ่านเรื่องราวก็จี๊ดมาก ถ้าเป็นญาติดิฉันได้เป็นเรื่องใหญ่กว่านี้แน่ ดิฉันเชื่อค่ะว่าวันหนึ่งสิ่งที่เค้าทำกับเจ้าย่นจะส่งผลต่อชีวิตของเค้าแน่นอนไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง ขอให้คุณดูแลเจ้าย่นตลอดไปนะค่ะ


โดย: ผ่านมาอ่าน IP: 125.24.125.250 วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:23:59:07 น.  

 
อ่านแล้วสงสารเจ้าย่นจังที่ต้องเจอเรื่องร้ายๆ แต่ยังดีที่มีคุณเลยทำให้มันยังมีชีวิตอยู่ถึงทุกวันนี้ ขอเป็นกำลังใจให้คุณกับเจ้าย่นด้วยนะคะ...แล้วก็คุณไม่ผิดหรอกคะ แต่คนที่ผิดน่าจะเป็นคนพวกนั้นที่ไม่มีความเมตตากับสัตว์โลกมากกว่าไม่รู้ว่าจิตใจทำด้วยอะไรจริงๆคะ


โดย: Yoisri วันที่: 29 สิงหาคม 2553 เวลา:11:30:27 น.  

 
คุณไม่ได้ทำอะไรผิดเลยค่ะ
เจ้่าย่นโชคดีมากค่ะ ที่ได้จอคนมีน้ำใจงามอย่างคุณ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ


โดย: ถุงถัง IP: 124.121.50.21 วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:21:20:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Konkuneng
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ซาหวัดดีทุกท่านที่เยี่ยมชม Thank you@Here
Friends' blogs
[Add Konkuneng's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.