Group Blog
 
<<
มีนาคม 2562
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
12 มีนาคม 2562
 
All Blogs
 
มะเร็งเม็ดเลือดขาว Multiple myeloma - ตั้งแต่ทราบผลการวินิจฉัย ถึงการรักษา

-เดือน พ.ค.2560 ตอนนั้น ผมอายุ 62 ปี  ไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และความดันสูง  ที่ รพ.ศิริราช
-อ.หมอ มองหน้าผม แล้วบอกว่า ผมซีดมาก  ขอเจาะเลือดเพื่อตรวจพิเศษ  พอผลออกมา อ.บอกว่า  มีค่าโปรตีนที่ อ.อ่านยังไม่ชัดเจน  ขอส่งต่อให้แผนกโลหิตวิทยา เพื่อตรวจให้ละเอียด
(ผมเอง มั่นใจว่า อ.ท่านทราบแล้ว เพียงแต่ว่า ให้ อ.หมอโรคเลือด คอนเฟิร์มผล และเป็นผู้บอกรายละเอียด)
-อ.หมอโรคเลือด ให้เจาะเลือด และไขกระดูกจากเชิงกราน เพื่อตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ และให้คอยฟังผล
-มิ.ย.2560   อ.หมอโรคเลือด ได้โทรหาผมตอนเย็น เพื่อบอกผลการวินิจฉัย  ก่อนรับโทรศัพท์ ผมก็นึกในใจว่า มะเร็งแน่ๆ  เพราะถ้าไม่หนักจริงๆ ท่านคงไม่โทรมาเอง  ก็เรียนถามท่านเลย  อ.ก็บอกว่า ใช่ และนัดให้ผมมากับภรรยา เพื่อบอกรายละเอียด

-อ.หมอ บอกผมและภรรยาว่า ผมเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว Multiple myeloma บางทีอาจเรียกว่า มะเร็งไขกระดูก  ซึ่งมีคนเป็นน้อยมาก ประมาณ สองคนในแสนคน  โรคนี้ในขณะนี้ ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด (Incurable) แต่บำบัดได้ (Treatable) คือ ควบคุมให้โรคสงบ และให้การรักษาเป็นรอบๆ ไป
-วิธีหลักๆ คือ ให้คีโม จนโรคสงบ เก็บสเต็มเซลล์ของผู้ป่วยเอง แล้วปลูกถ่าย  
-อ.บอกว่า การปลูกถ่ายในบ้านเรา  กำหนดที่อายุ 65 ปี  ถ้าเกินนั้น มักจะไม่ทำ เพราะต้องมีสุขภาพที่ดีพอสมควร ที่จะรับการปลูกถ่ายได้

-ผมโชคดีที่มีอาการเฉพาะทางเลือด คือ โลหิตจางมาก ไม่มีอาการปวดกระดูก แม้โรคนี้กระดูกจะถูกสลาย  แต่ของผมอาจสลายไม่มากขนาดทำให้ปวด

-ผมได้รับยาเดือนกรกฎาคม  เป็นยาสูตร Velcade (Bortizomib) + Cyclophosphamide + Dexamethasone ซึ่งเป็นสูตรพื้นฐาน
-ผมโชคดีที่โรคของผม รับต่อยาสูตรนี้ ผมรับยาทั้งหมด 4 เดือน  อาการก็ค่อยๆ ดีขึ้น  ตอนที่ซีดมากๆ  ฮีมาโตคริต ผมเหลือแค่ 26% ปกติเพศชาย จะอยู่ที่ 40-45%

-ระหว่างรับยา  ก็มีอาการข้างเคียงของยาคีโม ตามอัตภาพนะครับ  
-เท้าบวม  เข่าบวม  ผื่นคันมากขึ้นตามแขน  คลื่นไส้มวนท้อง  นอนไม่หลับ  หายใจลำบาก (ตอนนอน ผมใช้เครื่อง Oxygen concentrator ครับ ช่วยได้เยอะมากครับ) ปวดหลัง (เป็นไม่นานครับ)

-เมื่อรับการรักษาจนครบคอร์ส  ได้ฮีมาโตคริต มา 39% ก็ถือว่า ใกล้เคียงปกติแล้ว

-ผมได้รับการเก็บสเต็มเซลล์เดือนพฤศจิกายน 2560  อ.หมอ บอกว่า ต้องรอห้องปลูกถ่ายประมาณ 1 ปี เพราะห้องปลอดเชื้อ ต้องใช้ร่วมกับคนไข้โรคเลือดทุกชนิดที่รักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก
-โดยระหว่างนี้  ผมก็ได้รับยารักษาสภาพ เป็น Cyclophosphamide 11 เม็ด + เด็กซ่า 5 เม็ด ทุกสัปดาห์  ก็มีอาการข้างเคียงตามปกติครับ

-ผมได้รับแจ้งราวๆ เดือนกันยา 2561 ว่า ผมจะได้คิวปลูกถ่ายเดือนธันวาคม 2561  ให้เตรีียมตัวทำฟัน ตรวจหัวใจ  ตรวจปอด  ให้เรียบร้อย  ซึ่งผมก็ได้รับความกรุณาจาก รพ.ปากเกร็ด และรพ.พระนั่งเกล้า จัดการจนเสร็จสิ้น

-ผมได้เข้าห้องปลอดเชื้อ วันที่ 17 ธันวาคม 2561 รับการปลูกถ่าย และพักฟื้น โดยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด จากทีมแพทย์และพยาบาล อย่างดียิ่ง

-ผมได้รับอนุญาตให้ออกจากห้องปลอดเชื้อ วันที่ 16 มกราคม 2562 กลับมาพักฟื้นต่อที่บ้าน
-ต้องระวังการติดเชื้อ ทำตามคำแนะนำของคุณพยาบาลอย่างเคร่งครัด เพราะสภาพร่างกายเปราะบางมาก
-เดือนแรก  ผมยังเดินสะเงาะสะแงะ ต้องใช้ไม้เท้าช่วยพยุงตลอด  ต้องระวังไม่ให้ล้มโดยเด็ดขาด  ประมาณเกือบสองเดือนค่อยเดินดีขึ้น  แต่ตอนนี้ก็ยังถือไม้เท้าช่วยประคองครับ (12-03-2562)

-ผมได้รับยา Thalidomide เป็น Maintenance therapy

-ผมได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคนี้จากเว็บต่อไปนี้ครับ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=mixall&month=08-2011&date=28&group=2&gblog=1

https://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=288178.0

https://visitdrsant.blogspot.com/2011/08/multiple-myeloma.html

https://visitdrsant.blogspot.com/2017/10/multiple-myeloma.html

-ผมได้เป็นสมาชิกของเว็บ Multiple myeloma patients ซึ่งรับเฉพาะผู้ป่วย MM เข้าเป็นสมาชิก  ได้ข้อมูลใหม่ๆ  เช่น
     -ผู้ป่วยที่่ไม่รับการปลูกถ่าย  รับแต่ Maintenance therapy อยู่มาเป็นสิบปีก็มี
     -ผู้ป่วยที่ปลูกถ่ายแล้ว  มีทั้งและไม่รับ Maintenance therapy  โรคก็กลับมาเร็วบ้าง ช้าบ้าง ไม่สามารถบอกได้เลยว่า  ใครจะเป็นยังไง  แล้วแต่แต่ละบุคคลจริงๆ  ขึ้นกับการตัดสินใจร่วมกัน ระหว่างผู้ป่วย และแพทย์ผู้ดูแล
     -น้ำมันกัญชา  ใช้ได้ดีสำหรับลดอาการข้างเคียงของทั้งโรค และยาคีโม  เช่น ปวดกระดูก, ปวดกล้ามเนื้อ, นอนไม่หลับ
    -ขณะนี้ ใน ตปท. กำลังมีการทดลอง Immuno Therapy ในผู้ป่วย MM ท่านที่สนใจลองค้นดูครับ



Create Date : 12 มีนาคม 2562
Last Update : 19 มีนาคม 2562 7:29:51 น. 0 comments
Counter : 338 Pageviews.

คลองห้า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ ปีนี้ 2563 ผมอายุ 65 ปี
เป็นผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว ชนิด Multiple myeloma
ได้รับการวินิจฉัย เดือน มิ.ย.2560
ปลูกถ่ายสเต็มเซล ม.ค.2562
Friends' blogs
[Add คลองห้า's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.